Chăm sóc sức khỏe: 9 thực phẩm “vàng” bạn nên biết

11/09/2017, 10:00 AM

Với những mầm bệnh ngày càng sinh sôi nảy nở thì việc chăm sóc sức khỏe là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống hiện nay.

Có cả một thếgiới thực phẩm nhưng không phải loại nào cũng thực sự tốt cho cơ thể của bạn. Để không phải hối hận trong tương lai, bạn cần phải trang bị cho mình một nguồn kiến thức vững chắc vềcác loại thực phẩm nào nên sử dụng. ELLE Man sẽ giới thiệu cho bạn một “menu” giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể, và hãy xem liệu những thực phẩm dưới đây có phải là những món khoái khẩu của bạn không.

Bí quyết tự chăm sóc sức khỏe cho nam giới

Sức khỏe dường như là liếng vốn quý giá nhất của đàn ông, bởi họ là trụ cột gia đình và thường đảm đương nhiều trọng trách quan trọng trong công...

1. Mật ong

Mật ong được xem là một trong những thực phẩm chăm sóc sức khỏe vàng do thiên nhiên ban tặng cho con người. Nó được sử dụng xuyên suốt trong các lĩnh vực qua hàng thếkỷ qua. Người ta còn tin rằng, công chúa Ai Cập Cleopatra – người phụ nữ xinh đẹp nhất mọi thời đại, cũng thường tắm bằng mật ong và sữa.

cham soc suc khoe - elle 1
Ảnh: her beauty

Trên thực tếnghiên cứu, mật ong không những hiệu quả trong vấn đềlàm đẹp mà còn là một vị thuốc gia truyền từ cổ xưa vì trong mật ong chứa đến 82% Carbohydrate bao gồm hai thành phần chính Monosacarit Fructose 38,2% và Glucose 31% ….., protein , vitamin , khoáng chất và chất chống oxy hóa. Công dụng hiệu quả cho việc chữa vết thương và giảm viêm, cũng như giết chết các vi khuẩn và cung cấp cho bạn năng lượng lâu dài.

2. Chuối

Chuối là một “liều thuốc” giảm stress tốt nhất. Không phải tất cả chúng ta đều cần điều đó trong cuộc sống hay sao? Một sốnghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản cung cấp nhiều thông tin khá thú vị như chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin. Bên cạnh đó, chuối có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hòa hoạt động của tim mạch.

cham soc suc khoe - elle 2
Ảnh: her beauty

Lượng kali trong một quả chuối có thể giúp bạn tránh khỏi những cơn chuột rút cơ bắp, những ai yêu thích tập luyện thể thao như nâng tạ, chạy bộ, đạp xe… thì nên thường xuyên ăn chuối, đặc biệt là trước khi vận động nhé!

3. Gừng

Gừng được trồng ở khắp nơi trong nước ta để lấy củ làm thuốc và làm gia vị trong các bữa ăn rất thông dụng của người Việt, nó rất tốt trong chế biến thức ăn làm giảm tính hàn, hạn chếđược vấn đềdị ứng thức ăn. Đồng thời còn có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, cảm lạnh…

cham soc suc khoe - elle 3
Ảnh: her beauty

Gừng còn được biết đến với tính chất giảm buồn nôn vì vậy nếu say xe thì bạn có thể áp dụng phương pháp tự nhiên này thay vì sử dụng thuốc nhé!

4. Sữa chua

Trong sữa chua có nhiều vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, điều hòa đường ruột, hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ăn sữa chua thường xuyên giúp tăng khả năng miễn dịch, chống tiêu chảy hay táo bón, chống được đầy hơi, chướng bụng.

cham soc suc khoe - elle 4
Ảnh: Her beauty

Ngoài ăn những thực phẩm thịt cá, bác sĩ khuyên nên ăn sữa chua hàng ngày để tăng cường sức khỏe cơ thể, cải thiện cơ bắp vì sữa chua là nguồn protein tuyệt vời đấy!

5. Củ cải

Củ cải từng được ví von là nhân sâm do có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường và chăm sóc sức khỏe, chữa bách bệnh. Theo Đông Y củ cải tươi có tính mát, vị ngọt hơi cay nồng, tính không độc dùng để trị ho, hen suyễn, bụng trướng, sạn thận, lỵ, nhức đầu, ợ chua, thổ huyết, chóng mặt, tiểu đục, trúng phong.

cham soc suc khoe - elle 5
Ảnh: her beauty

Theo Y học hiện đại, củ cải có tác dụng khai vị, giúp ăn ngon miệng, chống hoại huyết (chảy máu chân răng do thiếu vitamin C), chống còi xương, sát khuẩn nói chung, giảm mỡ, giảm đường huyết, giảm huyết áp.

6. Khổ qua

Khổ qua chắc chắn không phải là hương vị lý tưởng mà tất cả mọi người đều dám thử. Nhưng “thuốc đắng dã tật”, khổ qua có nhiều protein, các chất chống oxy hóa,… có tác dụng rất tốt cho việc chăm sóc sức khỏe và khả năng kháng khuẩn, nâng cao hệ miễn dịch. Loại dầu trong hạt khổ qua rất giàu cis(c)9, trán(t)11 và axit linonic t13,… những chất này có thể triệt tiêu các mầm bệnh gây ung thư tá tràng và nhiều chứng bệnh nan y khác.

cham soc suc khoe - elle 6
Ảnh: her beauty

7. Cải rổ

Cải rổ là một phần của gia đình rau họ cải, thuộc vào hàng đại gia dinh dưỡng nhưng lại chứa rất ít calo, giảm nguy cơ béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh tim và thúc đẩy một làn da khỏe mạnh và tóc, tăng năng lượng và trọng lượng thấp hơn tổng thể.

cham soc suc khoe - elle 7
Ảnh: her beauty

Chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp Jill Nussinow khuyến khích bạn nên trộn rau cải rổ và cải xoăn với dầu oliu vài phút trước khi nấu để tăng hương vị và dễ ăn hơn.

8. Dầu hạt giống

Dầu hạt mè, hạt hướng dương, hạt nho, bất cứ các loại hạt tiết xuất ra dầu đều là những thực phẩm tốt cho việc chăm sóc sức khỏe vì cân bằng hoóc môn nhờ hàm lượng cao vitamin E, axit béo omega 3 và cholin. Trong dầu hạt giống có hàm lượng kẽm và canxi cao hơn so với các loại dầu khác. Rất cần thiết cho sự phát triển của xương và ngăn ngừa các bệnh liên quan.

cham soc suc khoe - elle 8
Ảnh: her beauty

Ngoài ra, dầu hạt giống còn là bí quyết làm đẹp hữu hiệu, giúp dưỡng ẩm cho da, tăng độ đàn hồi cho da, đồng thời giúp phục hồi các mô bị hư hại nhờ hàm lượng kẽm cao trong dầu sản xuất collagen.

9. Diêm mạch

Hạt diêm mạch còn được gọi là Quinoa hiện còn là loại lương thực tốt cho sức khỏe nhưng lại khá mới mẻ và không phổ biến trong các bữa ăn của gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, đây là nguồn lương thực vàng của thếgiới và được ưu ái đặt tên là “the mother grain”- nghĩa là “mẹ của các loại hạt lương thực”. Nguyên nhân chính mà hạt diêm mạch được đềcao đến như vậy chính bởi hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao.

Với thành phần chứa nhiều canxi, sắt, nhiều chất đạm và chất xơ nhiều hơn gạo, yến mạch, giúp ngăn ngừa các bệnh vềtim mạch, cải thiện sức khỏe xương và răng. Chất “sapoins” chứa trong hạt diêm mạch được ví như loại “thuốc sát trùng” tự nhiên có tác dụng làm cho các vết thương ngoài da mau lành.

cham soc suc khoe - elle 9
Ảnh: her beauty

Đặc biệt, nhiều ngôi sao Hollywood cũng thường dùng hạt diêm mạch trong các bữa ăn sáng để chăm sóc sức khỏe, vóc dáng nhưng vẫn đảm bảo chếđộ ăn cân bằng các chất dinh dưỡng.

Bài: Phan Tịnh Tâm (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man)

cập nhật thông tin mới nhất từ elle man

Kết nối với chúng tôi