Tin tức 22/03/2018

Mark Zuckerberg lên tiếng chính thức sau bê bối thông tin người dùng

Bài ELLE Team

Trước vụ việc bê bối thông tin cá nhân liên quan đến Cambridge Analytica và Facebook trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, Mark Zuckerberg đã chính thức lên tiếng sau nhiều ngày im lặng.

Sau những cáo buộc xung quanh vụ tranh cãi liên quan đến Cambridge Analytica về việc sử dụng trái phép thông tin người dùng trên Facebook để phục vụ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 tại Mỹ, cả Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg – Giám đốc điều hành của Facebook đều không có bất kỳ một lời giải thích chính thức nào.

Trong khi Facebook đã thông báo về việc thắt chặt các nhà phát triển ứng dụng (hay gọi tắt là bên thứ 3) thu thập dữ liệu người dùng từ nhiều năm về trước, vụ bê bối lần này như một lần nữa dấy lên sự ngờ vực về những cam kết mà trang mạng xã hội này từng hứa với hơn 2 tỷ người dùng của mình. Đặc biệt là khi Mark Zuckerberg vẫn im lặng đến khó hiểu trước sức ép khổng lồ đến từ truyền thông. Thậm chí, tại cuộc họp khẩn nội bộ của Facebook vào sáng thứ Ba vừa qua (20/3), cả Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg đều vắng mặt. Trong khi chờ đợi Mark sẽ có một lời giải thích thoả đáng, Phó chủ tịch Andrew Bosworth và Giám đốc An ninh Alex Stamos là những người đứng ra giải quyết những tranh cãi trên Facebook và Twitter.

Mark Zuckerberg - ELLE Man 1
Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images

Đến sáng ngày 22/3, Mark Zuckerberg cũng đã chính thức lên tiếng sau vụ bê bối thông tin người dùng vừa rồi. Theo đó, Mark nhận trách nhiệm về mình. Anh viết: “Vụ bê bối lần này được xem là một vi phạm quy tắc của Kogan và Cambridge Analytica đối với Facebook. Nhưng điều này cũng có nghĩa là Facebook đã vi phạm quy tắc bảo mật thông tin đối với khách hàng của mình. Đây là trách nhiệm của chúng tôi và chúng tôi có nghĩa vụ phải giải quyết nó”.

Anh cũng thông báo với người dùng của mình về 3 sự thay đổi lớn mà Facebook sắp thực hiện để xử lý những hệ quả đáng tiếc sau vụ bê bối lần này. Theo lời Mark, trước tiên, Facebook sẽ triển khai một thuật toán quét trên diện rộng nhằm kiểm tra lại tất cả những ứng dụng được cấp quyền truy cập bằng Facebook nhằm tìm lọc những ứng dụng đáng ngờ. Từ đó, Facebook sẽ có những thông báo đến người dùng về những ứng dụng có thể lạm dụng thông tin cá nhân của bạn đồng thời ngăn chặn sự xuất hiện của ứng dụng này trên Facebook. Sau khi thanh lọc những ứng dụng đáng ngờ, Facebook sẽ cập nhật một công cụ mới nằm trên cùng Bảng tin (New Feed) để giúp người dùng quản lý được những ứng dụng mà họ đã cấp quyền truy cập bằng tài khoản Facebook. Mặc dù công cụ đã có trên Facebook nhưng rõ ràng không phải ai cũng biết cách kiểm tra những ứng dụng mà họ đã cấp quyền. Cuối cùng, Facebook sẽ hạn chế khả năng truy cập dữ liệu từ các nhà phát triển ứng dụng nhằm ngăn chặn tối đa việc lạm dụng thông tin cá nhân. Điều này có nghĩa là, Facebook sẽ xoá quyền truy cập của nhà phát triển ứng dụng vào dữ liệu cá nhân của bạn trong trường hợp bạn không sử dụng ứng dụng của họ trong vòng 3 tháng.

Mark Zuckerberg - ELLE Man 2
Ảnh: AP / Rex / Shutterstock

Cuối bài chia sẻ của mình, Mark viết: “Tôi là người khai sinh ra Facebook và tôi sẽ chịu trách nhiệm về những sai lầm xảy ra trên nền tảng này cho đến ngày cuối cùng tôi làm việc tại nơi đây. Sai lầm lần này là bài học kinh nghiệm để chúng tôi tiếp tục phát triển nhằm mang đến sự bảo mật tối ưu cho người dùng của mình. Cảm ơn tất cả mọi người vẫn tin tưởng vào chúng tôi. Tôi biết sẽ mất khá nhiều thời gian để khắc phục sai lầm lần này nhưng về lâu, về dài, tôi hứa với các bạn rằng Facebook sẽ là một trong những dịch vụ tốt nhất về mặt chất lượng”.

Không ít người phát hiện ra rằng tuyên bố của Mark Zuckerberg đã thiếu đi một điểm chính quan trọng: Lời xin lỗi!

Sau tuyên bố này, Facebook liệu sẽ có những thay đổi như Mark Zuckerberg đã tuyên bố hay không, chúng ta lại phải chờ đợi mới biết được.

Bài viết: HÂN (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, Tham khảo: Mashable)

No more