Tin tức 04/01/2018

Táo Khuyết Apple thâu tóm Buddybuild, tin xấu cho các nhà phát triển Android?

Bài Tri Duc

Thương hiệu Táo Khuyết Apple vừa thâu tóm một công ty công nghệ và điều đó đang gây nhiều lo ngại cho các nhà phát triển Android.

Táo Khuyết Apple vừa tuyên bố họ đã sáp nhập Buddybuild, một công ty start-up công nghệ của Canada chuyên cung cấp công cụ cho những nhà phát triển ứng dụng. Và sớm thôi, những công cụ chỉ được dành riêng cho những nhà phát triển phần mềm Apple vì Táo Khuyết đã lên kế hoạch ngừng hỗ trợ những nhà phát triển ứng dụng Android.

tao khuyet apple - elle man 1

Công ty Buddybuild sẽ trực thuộc khuôn khổ bộ phận kỹ sư phát triển phần mềm Xcode của Apple, tuy vậy mọi hoạt động vẫn sẽ tiếp tục diễn ra tại trụ sở cũ ở Vancouver, Canada. Sự sáp nhập này chính là một đòn giáng khá mạnh với nhiều nhà phát triển. Trong hướng đi lâu dài, đây là một tin vui đối với những nhà phát triển iOS khi Táo Khuyết Apple đã lên kế hoạch tích hợp phần mềm của Buddybuild, công cụ cho phép những nhà phát triển thử nghiệm và tinh chỉnh hiệu quả hơn những ứng dụng, vào XCode. Vì Buddybuild là một cái tên quá quen thuộc với các nhà phát triển iOs nên việc nó chịu quản lý và điều phối trực tiếp từ những công cụ phát triển của Apple sẽ giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn.

Sau ngày 1/3/2018, mọi nhà phát triển Android sẽ không thể sử dụng Buddybuild, tuy rằng vẫn có những dịch vụ thay thế khác nhưng việc thay đổi đòi hỏi tốn khoản vài tuần và nhiều vấn đề nối tiếp. Hơn nữa, điều này còn chỉ ra một thực trạng rằng những nhà phát triển đang thực sự cần một dịch vụ bên thứ 3 đủ độc lập để có thể tạo ra những công cụ phát triển có giá trị trước mối họa thâu tóm thị trường của những gã khổng lồ công nghệ, điều này gây một môi trường không ổn định và hoang mang cho những nhà phát triển khi cứ phải thay đổi “dòng làm việc” quen thuộc.

tao khuyet apple - elle man 2

Táo Khuyết Apple vẫn chưa tiết lộ những điều khoản của thỏa thuận hoặc khi nào các tính năng của Buddybuild sẽ bắt đầu xuất hiện trong Xcode, nhưng chắc là họ sẽ công bố toàn bộ kế hoạch vào Hội nghị Nhà phát triển quốc tế của Apple vào Hè 2018, hoặc cũng có thể sớm hơn. Vào ngày 11/12/2017 vừa qua, Apple cũng vừa thâu tóm Shazam.

Lược dịch: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Mashable)

 

No more