Tin tức 04/01/2018

Tiền ảo Bitcoin vừa kỷ niệm tròn 9 tuổi, tương lai sẽ về đâu?

Bài ELLE Team

Đúng chín năm trước vào ngày 3 tháng 1 năm 2009, khối đầu tiên trong khối chuỗi của tiền ảo bitcoin đã được “đào”. Đây chính là ngày sinh nhật của bitcoin.

Đồng tiền này đã tồn tại được 9 năm tuổi đời khi vừa kỉ niệm ngày sinh nhật thứ 9 vào 3/1 vừa qua. Khối đầu tiên này được gọi là khối cơ bản. Khối này bao gồm 50 đồng tiền ảo bitcoin. Nó có lẽ đã được đào bởi cha đẻ ẩn danh của bitcoin, Satoshi Nakamoto.

Satoshi

Sinh nhật tiền ảo bitcoin

dong tien ao bitcoin - elle man 2

Sự kiện này, đối với những người say mê tiền ảo thì đúng là một thời “dĩ vãng”. Khi đó tiền ảo bitcoin chả có giá trị gì. Bạn có thể “đào” bitcoin ngay trên máy tính bàn ở nhà.

Chín năm sau, Bitcoin đang được giao dịch ở mức 15.190 USD/đồng. Tổng giá trị trên thị trường của bitcoin là 254 tỷ USD. Và chỉ để “đào”một đồng thôi nhiều hệ thống máy tính lớn phải chạy nhiều giờ liền. Hiện nay, 50 đồng bitcoin đã được đào vào cái ngày đầu tiên đó có giá tới 759.000 USD.

Hiện nay không có thông tin được xác nhận nào về ngày sinh của bitcoin. Nên một số vẫn cho rằng sinh nhật bitcoin là vào cái ngày Satoshi Nakamoto công bố hồ sơ thiết kế bitcoin. Đó là một tập hồ sơ miêu tả những khái niệm cơ bản nhất về dự án bitcoin. Nó được công bố vào 31/10/2008. Nhưng ngày 3/1/2009 mới là thời điểm mà bitcoin thực sự bắt đầu tồn tại. Đó là một ngày thích hợp hơn để làm ngày sinh cho đồng tiền ảo quyền lực nhất.

Tiền ảo bitcoin, ác mộng của ngân hàng

tien ao bitcoin - ELLE Man 2

Ảnh: 99Bitcoins

Riêng nói về khối bitcoin cơ bản cũng rất thú vị. Bên trong nó lại có chứa một thông điệp ẩn. Thông điệp đó là: “Báo Thời Đại 03/01/2009 Thủ Tướng sắp sửa tung ra gói cứu trợ thứ hai cho các ngân hàng”.

Mặc cho điềm xấu này, cho đến nay bitcoin vẫn chưa gây ra tác động lớn gì đến hệ thống các ngân hàng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính cho rằng các đồng tiền ảo sẽ dần dần chiếm lĩnh hệ thống tài chính thế giới trong tương lai. Bất kể đó là tiền ảo bitcoin hay là đồng tiền ảo nào khác. Nếu như bạn chưa tin, thì hãy nhớ rằng vào thời điểm hiện tại, tổng giá trị thị trường của tất cả các đồng tiền ảo đã đạt đến mốc 701 tỷ USD.

Lược dịch: Đức Khoa (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: mashable)

No more