Tin tức 23/02/2018

Uber và mục tiêu hiện thực hoá taxi bay trong 5 năm

Bài Tri Duc

CEO của Uber, Dara Khosrowshahi, tuyên bố rằng những chiế taxi bay chắc chắn là lựa chọn di chuyển tầm trung khả thi, quanh các thành phố và các khu vực lân cận.

Trong tuần, CEO Uber là Dara Khosrowshahi đã tái cam kết với mục tiêu toàn cầu của công ty trong việc thực thi những chiếc taxi bay trở thành một phương tiện vận chuyển đại trà trong tương lai gần, cụ thể hơn là trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Theo Reuters đưa tin tại diễn đàn nhà đầu tư tại Tokyo vào thứ Ba (20/2/2018) vừa rồi, CEO của Uber là Dara Khosrowshahi tuyên bố rằng bản thân ông nhận thấy xe hơi bay chắc chắn là một lựa chọn di chuyển tầm trung khả thi, quanh các thành phố và các khu vực lân cận.

Tham vọng taxi bay của Uber:

Thay vì trên mặt đất, UberAir sẽ cung cấp những phương tiện bay sử dụng năng lượng điện hoạt động ở tầm thấp, được quản lý bởi mạng lưới cất cánh và hạ cánh (VTOL) trong phạm vi nhỏ. Đây cũng chính là điều Uber từng bàn vào từ năm 2016 với mục tiêu thực hiện những chuyến bay thử nghiệm tại Los Angeles vào năm 2020.

Với việc đề xuất bản báo cáo về hệ thống phương tiện bay vào hồi cuối 2017 vừa qua, Uber đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp trong ngành như Bell Helicopter và một loạt những doanh nghiệp start-up về mảng xe hơi bay.

taxi bay - elle man 1
Dara Khosrowshahi rất tâm huyết với taxi bay.

Không chỉ riêng Uber mà các chương trình và dịch vụ taxi bay của các nhà phát triển khác cũng đang trong quá trình thử nghiệm, nhưng theo như những gì Uber chỉ ra thì hiện đang có khá nhiều vấn đề cần giải quyết trên con đường biến mục tiêu này thành hiện thực. Một vài trong số đó là: công nghệ pin, luật lệ, giá cả cao, tiếng ồn, cũng như thiết cơ sở hạ tầng phục vụ việc đưa đón khách.

Đối thủ của Uber đến từ Trung Quốc là Ehang cũng vừa thực hiện những chuyến bay thử nghiệm ngay trong tháng 2 này, nhưng với công nghệ hiện tại thì mỗi chuyến bay chỉ có thể chở được hai người. Một công ty khởi nghiệp khác là SureFly cũng tiến hành thử nghiệm vào tháng 1/2018 tại CES vừa qua nhưng yếu tố thời tiết xấu đã khiến taxi bay không thể cất cánh.

Chuyến bay thử nghiệm của Ehang:

Những ví dụ trên đã đưa ra một bức tranh rõ ràng rằng: Còn rất nhiều yếu tố cần được liệt kê và giải quyết triệt để để ý tưởng ngành dịch vụ taxi bay trở nên khả thi. Nhưng với đà phát triển và sự quan tâm thực sự hiện nay, thì tầm nhìn của Uber có lẽ sẽ trở thành hiện thực.

Xem thêm:

Passenger Drone – kẻ tiên phong tương lai của taxi hàng không

Grab sẽ thâu tóm Uber tại thị trường Đông Nam Á?

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn: Mashable, Reuters)

No more