Nhạc phim Tháng Năm Rực Rỡ và những câu chuyện thú vị bên lề

Bài ELLE Team

Thành công của bộ phim Tháng năm rực rỡ không chỉ nằm ở kịch bản chắc tay được Việt hóa từ phiên bản Hàn Quốc ăn khách "Sunny", mà còn thuộc về phần âm nhạc được "phù phép", đổi mới, nhưng vẫn giữ nguyên vẹn hơi thở của thời đại. Cũng như tuổi thanh xuân của một người, âm nhạc của Tháng năm rực rỡ vừa rộn rã, phóng khoáng, vui tươi nhưng cũng có những lúc khắc khoải, lắng đọng.

Dù đã công chiếu gần một tháng, nhưng bộ phim Tháng năm rực rỡ hiện vẫn còn “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu toàn quốc. Sức hút của Tháng năm rực rỡ không chỉ nằm ở kịch bản được Việt hóa từ phiên bản Hàn Quốc mang tên Sunny, mà còn là dàn diễn viên, hình ảnh, và quan trọng hơn hết là phần âm nhạc.

Các ca khúc được phối lại và sáng tác dưới “bàn tay phù thủy” của nhạc sĩ Đức Trí đã trở thành một điểm cộng lớn cho bộ phim. Các soundtrack mới như bản hit “Nụ hôn đánh rơi” cũng khiến cho ai xem phim về cũng nghêu nga. Đặc biệt hơn là các ca khúc xưa trở nên mới mẻ hơn, đến gần hơn với thế hệ các bạn trẻ, mà vẫn giữ được nét kinh điển và màu sắc mang đậm phong cách của thập niên cũ. Cùng ELLE Man điểm qua những điều thú vị bên lề của các ca khúc trong phim Tháng năm rực rỡ.

1. Nhạc sĩ Đức Trí “không định đưa người xem quay về thập niên 1970”

5a9d07c78a664-unnamed

Dù phần lớn các bản soundtrack trong Tháng năm rực rỡ đều là những ca khúc nhạc xưa mang chất miền Nam đậm đặc với chút rock ‘n roll và bolero, nhưng nếu giữ nguyên bản gốc thì khó lòng khiến cho người xem, đặc biệt là những thế hệ không sống trong thời kì ấy, cảm nhận rõ nét ca từ và màu sắc âm nhạc lúc bấy giờ. Chính vì vậy, mà nhạc sĩ Đức Trí vẫn giữ lại tinh thần của những bài hát “vang bóng một thời” như Kim Ơi (Y Vũ), Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang (Phạm Duy và Ngọc Chánh), Niệm Khúc Cuối (Ngô Thụy Miên), Yêu (Văn Phụng), Tôi Muốn (Lê Hựu Hà)…, nhưng thổi vào đó một hơi thở mới khiến người lớn xem cũng thấy bồi hồi, mà thế hệ trẻ cũng bị mê hoặc.

2. “Kim ơi” – Mối tình đơn phương của nhạc sĩ Y Vũ

maxresdefault

Nhiều người xem sẽ thắc mắc về ca khúc Kim ơi là viết về ai, Kim có nghĩa là gì. Kim ơi được chấp bút bởi nhạc sĩ Y Vũ. Ông viết tặng bài hát này để tặng cho người mà ông yêu đơn phương, cô gái mang tên Kim. Vào năm 1969, Y Vũ làm việc ở Vũng Tàu, tối tối ông thường đi chơi ở vũ trường Blue Star, và đem lòng yêu một vũ nữ tên là Kim. Cô gái có hoàn cảnh nghèo này bị bệnh tim. Ðể khích lệ tinh thần Kim, ông đã viết ca khúc này dành tặng cho cô. Kim ơi lại có giai điệu vui tươi, dễ thương, có phần nhí nhảnh. Cũng vì lẽ đó mà nó được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chọn làm ca khúc gắn liền với một điệu nhảy đặc trưng của nhóm – điệu nhảy của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng, cũng như minh chứng cho tình bạn vĩnh cửu của Ngựa Hoang trong phim Tháng năm rực rỡ.

3. “Vết thù trên lưng ngựa hoang” – Tự do, nổi loạn như chính những cô nàng “Ngựa Hoang”

tháng năm rực rỡ - elle man 1

Bám sát hướng đi ban đầu đã đề ra, nhạc sĩ Đức Trí dùng một công thức chung đó là chọn những ca sĩ trẻ thể hiện lại các bản nhạc xưa trong phim Tháng năm rực rỡ theo đúng ý đồ riêng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Ca khúc cũng chính là cảm hứng khơi nguồn cho cái tên “Ngựa Hoang” của nhóm. Có thể nói Anh Khoa là ứng cử viên sáng giá để trình bày ca khúc mang đậm chất rock như thế này. Bản phối mới có phần mềm mại hơn nhưng vẫn giữ nguyên chất rock vốn có để không làm mất đi sự tự do, phóng khoáng và nổi loạn của nữ quái Ngựa Hoang.

4. “Yêu” – Mảng màu của những run động đầu đời

maxresdefault (2)

“Cha đẻ” của ca khúc “Yêu” không ai khác chính là cố nhạc sĩ Văn Phụng, người nổi tiếng với những “Ô mê ly”, “Em còn chờ”, “Tôi đi giữa hoàng hôn”. Ắt hẳn ai cũng biết, nhạc sĩ nào cũng có một hoặc một vài “nàng thơ” trong lòng họ, là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận, và nhạc sĩ Văn Phụng cũng không phải là ngoại lệ. Ông viết “Yêu” để dành tặng cho nữ danh ca một thời – Châu Hà. Chuyện tình của họ gặp khá nhiều trắc trở khi gia đình của ông ngăn cấm khiến hai người phải chia xa nhau một thời gian dài. Phải gần 20 năm sau, họ mới hội ngộ, cùng nhau vượt qua mọi định kiến, trở ngại để đi đến kết thúc có hậu.

 

5. Phân đoạn nhảy với ô dưới mưa của Hoàng Yến Chibi là “Oneshot”

“Yêu” là ca khúc chủ đề để miêu tả tình yêu đầu đời của nhân vật Hiểu Phương do Hoàng Yến Chibi thủ vai. Với cảnh quay này, Hoàng Yến Chibi phải thực hiện một cảnh quay Oneshot (quay liền một mạch) mà không được dựa dẫm vào bất kì kĩ thuật cắt ghép nào. Ngoài ra, để làm cho cả phần hình ảnh và âm thanh trông thật hơn, nhạc sĩ Đức Trí đã yêu cầu Hoàng Yến Chibi hát live ngay tại phim trường trong khi quay và thu âm lại hẳn hoi. Lấy cảm hứng từ ca khúc “Singing in the rain”, anh đã phối lại ca khúc “Yêu” mang chút âm hưởng của jazz pha chút nhạc kịch. Đây là dụng ý nhằm khắc họa rõ nét tâm lý nhân vật cũng như minh họa cho những rung động đầu đời hết sức đáng yêu của một cô gái trẻ.

screen-shot-2018-01-29-at-34522-pm-1517243987726510687020

6. “Niệm khúc cuối”

maxresdefault (1)

Có thể nói, “Niệm khúc cuối” khá khó thể hiện đối với thế hệ ca sĩ trẻ từ bối cảnh ra đời của bài hát đến sự thấu hiểu trong từng ca từ để truyền tải đúng tinh thần gốc của bài hát. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhạc sĩ Đức Trí đã tin tưởng giao cho Đức Phúc đảm nhận ca khúc này. Tuy chưa từng hát nhạc xưa, nhưng vẫn giọng ca ấm áp, đầy cảm xúc, cùng với bản phối mới nhẹ nhàng, mộc mạc, Đức Phúc đã khiến người xem thăng hoa, khắc khoải với phiên bản riêng của mình. Chúng ta sẽ cảm thấy thoáng buồn, thoáng da diết, thoáng vấn vương qua từng câu hát, như một lời tự sự chân thành của một chàng trai trẻ đồng thời cũng là mảng màu hoài niệm trong kí ức của nhân vật Hiểu Phương khi trưởng thành.

Xem thêm:

Nhạc sĩ Dương Thụ – Gia đình âm nhạc của tôi

Phụ nữ ngày nay trong mắt nhạc sĩ Quốc Bảo

Bài viết: Quỳnh Như (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, hình ảnh & Clip: Phim Tháng Năm Rưc Rỡ)

No more