Ô tô tự lái: Tương lai mới của ngành công nghệ chế tạo

Bài ELLE Team

Tương lai nhìn thấy những chiếc xe có thể tự lái trên bất kỳ đường phố, địa hình nào đang tới rất gần. Xu hướng cải tiến màn hình cảm ứng sẽ thay đổi cách chúng ta lái xe.

Tương lai của công nghệ chế tạo xe hơi sắp tới chính là hướng đến khả năng tự động hóa trong nhiều vấn đề kể cả việc xuất hiện những chiếc ô tô tự lái. Khách hàng ngày càng quan tâm đến công nghệ này nhiều hơn và nó đã xuất hiện tại CES 2018 – Hội chợ điện tử tiêu dùng Quốc tế, với một loạt sáng tạo mới mẻ và bức phá về màn hình cảm ứng trong lĩnh vực tự động hóa việc cầm lái.

CES

o to tu lai - elle man 6
CES 2018 đã “trình làng” hàng loạt những công nghệ mới mẻ.

Người ta kỳ vọng, thế hệ tiếp theo của xe hơi sẽ mang lại những cải tiến trong công nghệ kết nối di động và cảm biến nội bộ. Khi đó, ta có thể trải nghiệm màn hình cảm ứng bên trong xe có khả năng tương tác bằng giọng nói và thậm chí điều khiển chỉ bằng ra hiệu các cử chỉ.

Công nghệ “cảm ứng chạm” đã dần trở nên phổ biến trên nhiều bảng điều khiển của nhiều dòng xe hiện nay. Tuy nhiên, màn hình cảm ứng của ngày mai sẽ là một bước tiến vượt bậc. Chúng sẽ gần gũi hơn với những trải nghiệm cảm ứng đa điểm mà chúng ta đã sử dụng quen với iPhone và iPad.

Khi màn hình cảm ứng iPad xuất hiện trên ô tô

Hãy nhìn vào dòng xe Mercedes A-Class năm 2018. Chiếc xe mới có màn hình cảm ứng 10 inch không quá lớn cũng không quá nhỏ. Nó vừa đủ để thực hiện chức năng như một chiếc điện thoại thông minh. Giao diện dành cho người dùng có những biểu tượng kích thước lớn được thiết kế để không làm sao nhãng khi chạy xe.

Ảnh: http://mashable.com
Ảnh: mashable

Tuy nhiên, bảng điều khiển như A-Class lại khiến cho một bộ phận khách hàng thấy không thoải mái. Vì họ cho rằng việc vừa giữ cho đôi mắt của bạn và vừa hướng nó vào bảng điều khiển là một việc không đơn giản. Tất nhiên, đó là lý do tại sao A-Class còn có chế độ điều khiển bằng giọng nói, cho phép bạn có thể thực hiện những thao tác đơn giản như chơi nhạc hoặc bật AC bằng giọng nói của mình.

Công nghệ của Byton trên những chiếc SUV với một bảng điều khiển màn hình khổng lồ là một trong những  công nghệ cảm biến ấn tượng nhất mà nhiều người từng nhìn thấy. Màn hình 40 inch được gắn phía trước xe, trải dài từ một phía của kính chắn gió sang phía còn lại. Nó không phải là một màn hình cảm ứng; thay vào đó người lái xe điều khiển mọi thứ bằng các nút và màn hình cảm ứng nằm trên tay lái.

man hinh cam ung - elle man 3
Ảnh: cnet

Không chỉ dừng lại ở công nghệ chạm biến. Byton kích hoạt một loại tương tác mới: cử chỉ. Bạn có thể chỉ lên màn hình và chọn những thứ mình muốn bằng các ngón tay. Tuy nhiên để đảm bảo tính an toàn và tạp trung.Kiểm soát cử chỉ sẽ được tắt trong khi chiếc xe đang chạy.

Những chiếc xe “biết nói” và tương lai nào cho ô tô tự lái

Tương lai của công nghệ cảm ứng trên bảng điều khiển xe không dừng lại với công nghệ chạm và chỉ vào màn hình. Điều khách hàng mong chờ chính là khả năng ra lệnh bằng giọng nói với ô tô. Về cơ bản, họ muốn sở hữu một Siri, một Google Assistant hay đại loại là một trợ lý ảo nào đó ở trong xe.

CES 2018 vừa qua đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc về công nghệ điều khiển bằng giọng nói của hàng loạt thương hiệu.Trong đó có Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Họ tuyên bố sẽ mang tới cho chiếc xe cả Siri và Google Assistant nhằm hướng tới mục tiêu tạo ra chiếc ô tô tự lái đầu tiên. Một vài nhà sản xuất ô tô khác, tập trung vào việc cải thiên công nghệ giọng nói hiện có cho chiếc xe của mình. Và một trong những mẫu xe mới nhất- Mercedes A-Class I đã đề cập ở trên đã có những cải tiến phù hợp.

man hinh cam ung - elle man 4
Với sự phát triển của công nghệ voice box…
Ảnh: mashable
man hinh cam ung - elle man 1
…ngày xuất hiện của ô tô tự lái đang ngày càng gần hơn.

“Trợ lý xe hơi” của Mercedes A-Class I rất giỏi trong việc phân tích ngôn ngữ tự nhiên. Thay vì nói những câu lệnh dài dòng và sách vở như “Mercedes, giảm nhiệt độ cabin xuống 2 độ”, bạn chỉ cần nói, “Mercedes, thật nóng” và nó sẽ thực hiện hành động tương tự. Việc sắp xếp các bài hát, thể loại và đài phát thanh cụ thể cũng dễ dàng và tự nhiên.

Tuy nhiên, chặng đường để có thể xuất xưởng một chiếc ô tô tự lái vẫn còn khá dài và nhiều khó khăn. Trợ lý xe hơi của Mercedes khó có thể hiểu đúng chính xác các từ ngữ xuất phát từ các vùng miền và phát âm khác nhau. Trong khi đó, kiểm soát cử chỉ của Byton còn tệ hơn cả iBox và cần phải cải thiên nhiều. Ngoài ra, vẫn còn những câu hỏi về an ninh và riêng tư cần được giải quyết. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành ô tô và công nghệ điện tử, một tương lai lái xe cùng một trợ lý ảo và xa hơn là ngồi trên những chiếc ô tô tự lái có vẻ ngày càng gần hơn.

Máy

Huy Anh: lược dịch (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: mashable)

No more