tùng indie
Trong cuộc trò chuyện cùng ELLE Man Việt Nam, Tùng chia sẻ về hành trình đầy cảm hứng từ việc rời bỏ ngành kiến trúc để dồn tâm huyết vào âm nhạc, coi tư duy từ ngành cũ là kim chỉ nam cho sự nghiệp mới và không giấu được háo hức trước solo concert tour đầu tiên, đánh dấu cột mốc mới trong sự nghiệp.
Chào anh Tùng! Trước khi đến với âm nhạc, anh từng theo học ngành kiến trúc. Đâu là khoảnh khắc khiến anh quyết định rẽ hướng và chọn con đường nghệ thuật? tùng indie
Tùng: Xin chào ELLE Man Việt Nam! Đối với tôi, kiến trúc cũng là một lĩnh vực có yếu tố nghệ thuật. Vì nơi đâu có sự thực hành, nơi đó có nghệ thuật, cả âm nhạc lẫn kiến trúc đều không ngoại lệ. Cả hai lĩnh vực đã song hành cùng tôi một thời gian, nhưng để nói thật sự nghiêm túc với âm nhạc thì tôi nghĩ là từ thời điểm Covid-19.
Xuất thân từ kiến trúc, anh vận dụng góc nhìn đó vào âm nhạc như thế nào? Anh có xem đây là yếu tố tạo nên dấu ấn riêng cho mình?
Tùng: Tôi tin rằng, nếu không có nền tảng kiến trúc, có lẽ tôi đã không thể làm nhạc theo cách của mình hôm nay. Mọi người thường nghĩ hai lĩnh vực này rất khác biệt, nhưng chính kiến trúc đã cho tôi một kỹ năng cốt lõi là khả năng tổng quan và giải quyết vấn đề. Thực hành việc này giúp tôi nhìn rõ bức tranh toàn cảnh, biết đâu là điểm nhấn và đâu là những chi tiết thừa. Khi làm nhạc, tôi cũng áp dụng tư duy đó để xác định rõ mình muốn nói gì, đâu là “vùng đất” âm nhạc của riêng tôi, và những hình ảnh nào cần được khắc họa. Với tôi, việc có dấu ấn riêng không phải là mục tiêu cuối cùng, mà là kết quả tất yếu của quá trình tập trung làm tốt những điều cơ bản đó.
Mới đây, anh vừa trở lại với album thứ ba mang tên “Để Leo Một Ngọn Núi”. Theo anh, điều gì khiến dự án lần này khác biệt rõ nhất so với hai album trước?
Tùng: Có một điểm hơi buồn cười đó là ý nghĩa của bài Để Leo Một Ngọn Núi nói về việc mình cứ leo hết ngọn núi này thì đến ngọn núi khác, đó là một công việc bình thường, không cần sự công nhận hay vinh danh. Việc của mình là leo. Vì vậy, việc ra mắt album thứ ba sau khi đã hoàn thành album thứ hai, với tôi, cũng là một hành trình tự nhiên như thế. Điểm khác biệt lớn nhất của lần này có lẽ là sự hợp tác với Nhạc của Trang. Tôi cảm thấy âm nhạc của mình được mài dũa, bớt thô mộc và trở nên chỉn chu hơn.
Một điều thú vị trong “Để Leo Một Ngọn Núi” là những thể nghiệm với dòng nhạc rock. Anh nghĩ sao khi thực hiện điều mới mẻ này?
Tùng: Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của tôi trong phòng thu là không bao giờ cố ép một bản phối phải theo một “màu” nào đó chỉ vì nó mới mẻ. Mỗi bài hát đều có một câu chuyện riêng. Vì vậy, tôi dành thời gian để lắng nghe và tự hỏi bài hát này cần gì, nằm ở vùng nào, cảm xúc mình muốn diễn đạt là gì. Chỉ khi trả lời được những câu hỏi đó, tôi mới có thể tìm ra “màu” nhạc phù hợp nhất, giúp bài hát có tiếng nói riêng.
Dù viết nhạc đều đặn, nhưng anh từng chia sẻ rằng hai năm cho một album vẫn là ít. Vậy điều gì thường khiến anh mất nhiều thời gian nhất trong quá trình hoàn thiện một sản phẩm?
Tùng: Tôi nghĩ đó là sự cân nhắc, hay còn gọi là sự thiếu quyết đoán. Trong sáng tác, dù có quá nhiều ý tưởng hay, quá nhiều sự lựa chọn, chúng ta cũng không nên biến tác phẩm thành một “nồi lẩu thập cẩm” hỗn độn. Chính vì vậy, việc dành thời gian để cân nhắc, để biết đâu là điều thực sự cần thiết và đâu là thứ nên bỏ lại, là công đoạn quan trọng và tốn thời gian nhất.
Tùng thường tự lo mọi khâu từ sáng tác đến sản xuất. Khi làm việc một mình, đâu là những thử thách lớn nhất anh từng đối mặt? tùng indie
Tùng: Khi làm việc một mình, khó khăn lớn nhất tôi đối mặt là sự thiếu kiến thức và tính chủ quan trong âm nhạc. Nhưng đổi lại, lợi thế lớn nhất lại là tốc độ ra quyết định. Mọi thứ đều được giải quyết nhanh chóng.
Tuy nhiên, với album lần này, sự hợp tác cùng Nhạc của Trang đã mở ra một hướng đi khác. Tôi không chỉ có thêm kiến thức mà còn có một “đôi tai” khách quan để lắng nghe, từ đó có nhiều lựa chọn tốt hơn. Dù quá trình cân nhắc mất nhiều thời gian hơn, tôi nhận thấy mỗi cách làm việc đều có những ưu và nhược điểm riêng, quan trọng là mình tìm được sự cân bằng phù hợp cho từng dự án.
Âm nhạc của Tùng luôn thể hiện rõ cá tính và cảm xúc cá nhân. Đã bao giờ anh thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa phong cách riêng và thị hiếu số đông?
Tùng: Tôi phải thành thật rằng, lượng khán giả nghe nhạc mình hiện tại đã vượt xa cả những gì tôi mong đợi (cười). Nhưng dù vậy, tôi không quá bận tâm đến con số. Bởi lẽ, mọi “số đông” đều bắt đầu từ những “số nhỏ” – đó là một quy luật tất yếu. Thay vì cố gắng chinh phục tất cả, tôi chọn cách tập trung vào chính bản thân mình, làm thật tốt công việc của mình rồi sau đó mới lan tỏa đến mọi người. Tôi tin rằng, chính quá trình này mới là nền tảng vững chắc nhất, giúp tôi có thể đi một chặng đường dài và bền bỉ với âm nhạc.
Những năm gần đây, ranh giới giữa nghệ sĩ indie và mainstream tại Việt Nam dường như đang dần mờ đi. Theo anh, sự chuyển động này mang đến điều gì cho nghệ sĩ độc lập?
Tùng: Tôi nhận thấy một nghịch lý thú vị: khi mọi thứ càng trở nên “phẳng” và dễ dàng tiếp cận, thì tính cá nhân lại càng được đề cao. Bản chất của tính cá nhân là khả năng tự vấn và trả lời được hai câu hỏi cốt lõi: “Tôi muốn nói gì?” và “Tôi sẽ nói điều đó như thế nào?”. Hai việc này vừa dễ mà cũng vừa khó. Tôi nghĩ nó sẽ là một phép thử cho những nghệ sĩ độc lập.
Sau ba album, anh tự hào nhất về điều gì? Và nếu có, điều gì khiến anh trăn trở khi nhìn lại?
Tùng: Điều tôi cảm thấy tự hào nhất chính là việc âm nhạc của tôi đã tìm thấy những người đồng điệu. Tôi nhận về nhiều lắm những lời chia sẻ, những câu chuyện, những yêu thương của khán giả gửi đến. Điều này làm tôi cảm thấy công việc mình đang làm có một ý nghĩa lớn hơn cả bản thân mình. Nó cho tôi cảm giác về “sứ mệnh”, về con đường mình phải đi và nơi mình thuộc về. Nhìn lại, tôi chỉ thấy biết ơn thật nhiều.
Cuối cùng, anh có thể chia sẻ đôi chút về những dự án sắp tới?
Tùng: Tháng 10 năm nay, tôi sẽ tổ chức solo concert tour đầu tiên mang tên “TIỆC TÙNG”. Sau rất nhiều năm chỉ gặp nhau qua những bản nhạc, chúng ta cuối cùng sẽ được hội ngộ trực tiếp. Xuyên suốt concert lần này, khán giả sẽ bắt gặp hình ảnh chú chim thiên di – một biểu tượng quen thuộc trong âm nhạc của tôi. Qua đó, tôi mong muốn gửi gắm một thông điệp: mỗi chúng ta đều là những chú chim thiên di, dù có bay đi đâu, chúng ta cũng sẽ tìm thấy vùng trời mà mình thuộc về.
Cảm ơn anh đã dành thời gian cho ELLE Man Việt Nam. Chúc Tùng luôn giữ vững đam mê và phát triển rực rỡ trong lĩnh vực âm nhạc! tùng indie
_________
Bài: Hoàng Thúy Vân tùng indie
Hình ảnh: NVCC nghệ sĩ tùng indie