Kỹ năng 23/06/2024

7 tips để có không gian làm việc tại nhà lý tưởng

Bài Tuan Anh

Trong những năm gần đây, xu hướng làm việc tại nhà ngày càng tăng lên. Chính vì thế, việc tạo dựng không gian "Work From Home" hợp lý sẽ giúp bạn tăng hiệu suất đáng kể. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu các tips giúp bạn xây dựng môi trường làm việc tại gia gọn gàng và thoải mái.

 

Làm việc tại nhà (Hay thường gọi là “work from home”) đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần phải xây dựng một không gian lý tưởng nhằm giúp hiệu suất công việc đạt cao nhất. ELLE Man sẽ gợi ý cho bạn vài tips nhỏ qua bài viết sau.

8

1. Chọn vị trí làm việc tại nhà phù hợp

 

Bước đầu tiên, bạn hãy xác định vị trí mà bản thân cảm thấy thuận lợi để làm việc nhất. Nếu có đủ kinh tế, bạn có thể thiết lập một phòng riêng, một tầng áp mái, hoặc một tầng để xe còn bỏ trống. Trong trường hợp không có điều kiện lựa chọn, bạn có thể cân nhắc về một góc đặc biệt trong phòng khách, thậm chí là bàn ăn nếu nơi đó đem lại cảm giác thích thú cho bạn.

 

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn để chọn lựa nơi làm việc cần phải có nhiều ánh sáng tự nhiên, không gian tương đối trống và không quá lộn xộn.  Dù ở vị trí nào đi nữa, bạn cũng nên hạn chế chọn phòng ngủ vì nó có thể ảnh hưởng đến tinh thần, đồng thời sự liên kết giữa không gian làm việc và nơi nghỉ ngơi có thể tác động đến giấc ngủ của bạn.

làm việc tại nhà
Ảnh: Unsplash

2. Thiết lập ranh giới phù hợp

 

Điều quan trọng khi work-from-home là bạn phải biết tách biệt giữa công việc và cuộc sống cá nhân mà nên phân bổ một cách tiện lợi nhất. Bạn có thể chọn một căn phòng có cửa để tạo ra sự riêng tư khi làm việc hoặc có thể đặt vách ngăn để tách biệt các khu vực.

 

Đặt ranh giới về thời gian cũng là một yếu tố cần thiết. Ví dụ, bạn nên đặt đồng hồ báo hiệu khi nào nên bắt đầu cũng như kết thúc công việc. Ngoài ra, để tránh bị phân tâm bởi việc gia đình, bạn nên trao đổi với người thân mọi người có thể nắm rõ về thời gian làm việc, thời gian rảnh, hoặc khi bạn phải tham gia vào một cuộc họp quan trọng.

 

3. Xây dựng thói quen khi làm việc tại nhà

 

Bạn sẽ rất dễ bỏ qua các thói quen thông thường như thức dậy chuẩn bị đi làm, di chuyển đến công ty,…khi làm việc tại nhà. Vì thế, hãy học cách lên kế hoạch cho thời gian bắt đầu và kết khúc công việc, kể cả thời gian giải lao. Thậm chí bạn có thể ăn mặc chuyên nghiệp ngay cả khi làm việc tại nhà bởi nó sẽ giúp nâng cao tư duy và tạo hiệu quả đáng kể. Một số thói quen bạn có thể tham khảo:

 

– Thiết lập thời gian thức dậy vào mỗi sáng

 

– Đừng bỏ lỡ bữa sáng

 

– Dành thời gian nhất định để hoàn thành công việc cá nhân

 

– Tạo mục tiêu hằng ngày và theo dõi tiến độ

work from home
Ảnh: Unsplash

4. Có nhiều không gian để lưu trữ đồ đạc

 

Để giúp cho không gian của bạn được ngăn nắp, việc lưu trữ đồ đạc là vô cùng thiết yếu. Một khu vực bừa bộn sẽ không đem lại cho bạn cảm giác thoải mái, vì thế chúng ta có thể đặt một chiếc giỏ hoặc thùng gần bàn làm việc. Nếu công việc đòi hỏi phải xử lý nhiều giấy tờ, tài liệu, bạn nên cân nhắc đầu tư một chiếc tủ đựng hồ sơ. Ngoài ra, hãy đặt khay nhỏ để đựng đồ lặt vặt trên bàn làm việc như bút, giấy ghi chú, kẹp hồ sơ. Những vật dụng cần thiết nên để trong tầm nhìn của bạn.

 

5. Kết hợp các yếu tố khiến tâm trí bạn được thoải mái

 

Ngoài đồ dùng văn phòng cơ bản, bạn còn có thể sắm thêm những vật dụng cá nhân như một tác phẩm nghệ thuật ưa thích được treo trong không gian làm việc, hoặc bức ảnh gia đình để trên bàn, hoặc sử dụng giấy dán tường có họa tiết mà bạn đặc biệt thích.

 

Bên cạnh đó, yếu tố mùi hương cũng đáng được chú ý vì nó sẽ tăng cảm giác thoải mái. Bạn có thể chọn loại nến thơm để sử dụng khi làm việc. Hơn thế nữa, nếu là người yêu âm nhạc, hãy tạo danh sách nhạc riêng để tiếp thêm năng lượng cho cả ngày làm việc.

làm việc tại nhà
Ảnh: Unsplash

6. Giữ liên lạc với mọi người

 

Ngay cả khi không có mặt ở văn phòng, bạn vẩn phải giữ liên lạc với đồng nghiệp để cập nhật những thay đổi bất ngờ về dự án đang thực hiện và tiến độ tổng thể. Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra công việc với sếp để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn hiểu phương hướng mà doanh nghiệp đang đề ra.

 

7. Tận dụng ánh sáng tự nhiên khi làm việc tại nhà

 

Ánh sáng mặt trời có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và thậm chí còn giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Vì vậy, hãy ưu tiên vị trí cạnh cửa sổ để bạn có thể mở rèm cửa và đón ánh sáng khi làm việc.

 

Nếu bạn không có không gian như vậy, hãy sử dụng đèn để bàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể lắp đặt gương, sơn tường màu trung tính để phản chiếu ánh sáng tự nhiên. Trong trường hợp có ngân sách tốt, giếng trời là một lựa chọn khá thú vị.

work from home
Ảnh: Unsplash
Cách

_______

Bài: An An

Tham khảo: homeinspector

 

No more