Nhân vật 27/06/2022

Đạo diễn Trần Thành Trung truyền “cảm hứng Việt Nam” với 10 năm cống hiến cho cộng đồng

Bài Tuan Anh

Đạo diễn, nhà sản xuất Trần Thành Trung (T Production) tiên phong thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng, lan tỏa năng lượng tích cực. Với nỗ lực đó, anh và T Production được trao hai danh hiệu “Đơn vị thực hiện nhiều dự án âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam” và “Đơn vị thực hiện các MV âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam”. Điều gì khiến anh tâm huyết đến các giá trị tinh thần đến vậy trong suốt thập niên qua?

Lời đầu tiên, xin chúc mừng đạo diễn Trần Thành Trung cùng T Production đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trực thuộc Trung Ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam chính thức công nhận và trao bằng với hai danh hiệu “Đơn vị thực hiện nhiều dự án Âm nhạc cộng đồng nhất tại Việt Nam” và “Đơn vị thực hiện các MV Âm nhạc cộng đồng quy tụ số lượng nghệ sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam”. Anh có thể chia sẻ những cảm xúc của mình khi nhận được sự vinh danh này?

Tôi cảm thấy hạnh phúc vì nhận danh hiệu không chỉ với tư cách cá nhân. Khi đón nhận thông tin, tôi cùng tập thể T Productionai ai cũng đều phấn khởi. Nhiều thành viên gắn bó với công ty từ ngày đầu đến bây giờ, nhiều bạn chọn T Production là nơi họ bắt đầu sự nghiệp. Vì vậy, có thể nói hành trình 10 năm của các dự án âm nhạc cộng đồng cũng gắn liền với thanh xuân của những nhân viên nhiệt huyết đã tham gia vào các dự án.

Những ý tưởng sáng tạo cho dự án âm nhạc cộng đồng đến từ cảm hứng bất chợt của cá nhân nên với tôi đó là cuộc chơi của cảm xúc. Việc tôi được ghi nhận bằng một giải thưởng hay chứng nhận khiến cuộc chơi thêm phần ý nghĩa. Hơn hết, danh hiệu sẽ giúp lan tỏa giá trị của các dự án cộng đồng đến công chúng. 

Nhắc đến đạo diễn Trần Thành Trung, người ta sẽ nghĩ đến hai từ thiêng liêng “Việt Nam”. Có thể thấy sự trăn trở khôn nguôi của anh trong việc đưa nét đẹp đất nước lan tỏa đến mọi người và khán giả quốc tế. Có lý do đặc biệt nào thôi thúc anh thực hiện sứ mệnh đó không?

Nói “sứ mệnh” thì cao cả quá (cười). Với tôi, cảm hứng về Việt Nam luôn là dòng chảy bất tận, là nguồn cảm xúc khơi gợi sự sáng tạo cho các dự án Âm nhạc cộng đồng. Đa số các dự án đó không phải do tôi chủ đích trước. Tất cả đều xuất phát ngẫu hứng vào một thời điểm, sự kiện đặc biệt. Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, tình yêu quê hương mãi tồn tại trong mỗi chúng ta. Tình yêu dân tộc, tinh thần Việt Nam thúc giục tôi hành động, làm nên điều ý nghĩa trong giai đoạn căng thẳng nhất của dịch Covid vừa qua. 

Tình yêu dân tộc, tinh thần Việt Nam thúc giục tôi hành động, làm nên điều ý nghĩa trong giai đoạn căng thẳng nhất của dịch Covid vừa qua.

Có thể thấy, các dự án truyền cảm hứng về Việt Nam của T Production đang được lan tỏa đến với khán giả quốc tế. Điển hình, MV “Way Back Home” có sự tham gia của 20 nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ Hàn Quốc SHAUN. Anh Trần Thành Trung nghĩ sao về việc thúc đẩy các dự án cộng đồng về Việt Nam có sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế?

Thật ra, trước đây T Production nhiều lần thực hiện những dự án kết hợp các nghệ sĩ Hàn Quốc như rapper Basick, ca sĩ SHAUN của Hàn Quốc hay siêu mẫu Cindy Bishop đến từ Thái Lan. Họ đến Việt Nam để tham gia quảng bá du lịch Việt Nam trên đài truyền hình quốc tế với các ngôi sao Việt Nam như Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, hoa hậu Hương Giang, Diệu Nhi… Những sự kết hợp này mang lại nhiều điều thú vị và lợi ích truyền thông cho các nghệ sĩ tham gia. Vì thế, tôi tin rằng các dự án trong tương lai gần sẽ còn được tiếp tục thực hiện.

Những MV ca nhạc về cộng đồng do T Production sản xuất luôn quy tụ nhiều nghệ sĩ lớn trong nước. Đôi khi, số ngôi sao góp mặt trong sản phẩm lên đến 100. Anh và T Production có gặp trở ngại nhiều khi lên ý tưởng kịch bản và lựa chọn khách mời?

Bắt tay vào một dự án âm nhạc cộng đồng với số lượng người tham gia lớn luôn là điều không dễ, dù ê kíp có chuyên nghiệp đến đâu. 

Khó khăn đến từ khâu lên kế hoạch và cả quá trình tổ chức. Điều giúp ê kíp T Production hay các nghệ sĩ đồng thuận, nhiệt tình và cùng vượt qua những trở ngại này chính là ý nghĩa của từng dự án mang lại. Chỉ có 3/12 dự án T Production thực hiện là có tài trợ, còn lại đều do chúng tôi tự đầu tư, sản xuất và đa số dự án đều phi lợi nhuận. 

Song song đó, về mặt nội dung, nhiều nghệ sĩ tham gia nên chúng tôi phải tính toán hợp lý, đảm bảo sự xuất hiện của từng nghệ sĩ đủ hấp dẫn và tương đồng với vị trí của từng người.

Thực hiện rất nhiều sản phẩm âm nhạc và chương trình thiện nguyện phi lợi nhuận, đặc biệt có những chương trình thực hiện trong đại dịch COVID- 19, chắc chắn anh từng đối mặt với những khó khăn như thiếu nguồn lực kinh tế, con người. Có bao giờ anh cảm thấy nản lòng và muốn dừng lại?

Đa số các dự án âm nhạc cộng đồng của T Production đều xuất phát từ sự ngẫu hứng và vào những hoàn cảnh khá đặc biệt. Chúng không phải thực hiện theo đơn đặt hàng hay kế hoạch đề ra trước đó. Đã là ngẫu hứng thì tôi thích nên mới làm. Do đó, tôi không cảm thấy áp lực. 

Các dự án xuất phát từ lòng yêu thích cá nhân nên tôi ít nản lòng. Khi tôi cảm thấy ý tưởng đủ chín và thuận lợi về mọi thứ, tôi sẽ thực hiện ngay. 

Anh Trần Thành Trung có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ khiến anh xúc động trong suốt hơn 10 năm thực hiện các dự án và chương trình âm nhạc cộng đồng?

12 dự án đã qua với tôi là một hành trình dài, nếu tôi chỉ kể một kỷ niệm thôi cũng không đủ để diễn tả hết hành trình xuyên suốt đó. Có chăng là cảm giác tự hào và hạnh phúc khi một bài hát từ dự án, một hoạt động được lan toả. Tôi cảm thấy rất vui khi nghe những bài hát từ các dự án của mình xuất hiện trong sự kiện tầm quốc gia như SEA Games hay những lễ hội du lịch cấp quốc gia, hoặc thấy các ca khúc vào các bảng xếp hạng âm nhạc. Điều này chứng tỏ đời sống của các ca khúc không chỉ dừng lại tại các dự án cộng đồng mà còn trở thành giai điệu được yêu thích trong đời sống. 

Đợt dịch vừa qua, những dự án cộng đồng khơi gợi nhiều cảm xúc. Tôi tin những người tham gia vào dự án đó có một kỷ niệm không thể quên. Đó là những chuỗi ngày vất vả nhưng hăng say cống hiến, cùng nhau mang lại sự bình yên cho thành phố. Dự án “Thành phố 18h” trong đợt Covid là một dấu ấn ý nghĩa với tất cả người tham gia. Chúng tôi có cơ hội qua giúp đỡ nhiều hoàn cảnh ngay tại thời điểm nguy khó. Điều này thật sự đáng trân trọng. Đến bây giờ, “Thành phố 18h” là điều mà T Production và các bạn tình nguyện viên – nghệ sĩ vô cùng tự hào. 

Giờ đây, các dự án âm nhạc cộng đồng đã được xem là một bản sắc thương hiệu của T Production cũng như của anh trong suốt 10 năm qua. Anh có ấp ủ những kế hoạch nào trong tương lai để các chương trình được phát triển mạnh mẽ hơn nữa không?

Vốn dĩ các dự án âm nhạc cộng đồng không nằm trong kế hoạch của T Production. Tuy nhiên, khi các dự án đã trở thành bản sắc riêng của tôi và T Production, chúng tôi mong muốn sẽ làm tốt hơn, chỉn chu nhất và mức độ lan tỏa cũng sâu rộng hơn. 

Dự án âm nhạc cộng đồng mãi là điều mà chúng tôi trăn trở. Đây không chỉ là cuộc chơi về cảm xúc, mà còn là hành trình khuyến khích những giá trị nhân văn dành cho những người tham gia và rộng hơn là cho tất cả khán giả Việt Nam.

Tôi cùng T Production và một số đơn vị khác đang nghiên cứu – xây dựng, lên đề án về âm nhạc cộng đồng. Mục đích là để quảng bá du lịch Việt Nam và hướng đến những du khách nước ngoài nhiều hơn các dự án trước đây. Ngoài ra, không chỉ những dự án cộng đồng, T Production còn phụ trách dự án âm nhạc của nghệ sĩ. 

Tôi cùng T Production và một số đơn vị khác đang nghiên cứu – xây dựng, lên đề án về âm nhạc cộng đồng.

Cám ơn đạo diễn Trần Thành Trung về cuộc trò chuyện này và chúc anh thành công hơn nữa trong tương lai!

__________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Anh Tuấn

Photo: NGUYỄN DU

Stylist: KYE NGUYỄN

Make up: ĐẶNG QUỐC TRỌNG

Hair: HẢI ĐĂNG

Costumes: DSQUARED2 – MAISON

xem thêm

No more