5 điều thú vị bạn có thể chưa biết về Riccardo Tisci

09/10/2018, 13:10 PM

Riccardo Tisci, người đã đưa Givenchy trở lại đỉnh cao từ một “mớ hỗn độn” và hiện đang giữ vị trí giám đốc sáng tạo của Burberry từng có một tuổi thơ gian khổ đồng thời là kẻ tiên phong đưa thời trang cao cấp “hòa quyện” cùng đường phố, còn những điều gì mà ta chưa biết về ông? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu trong bài viết này!

NTK Riccardo Tisci – cái tên vô cùng nổi bật trong ngành công nghiệp thời trang và giải trí, ông không chỉ là một nhà thiết kế tài năng, Riccardo hiện còn là CCO (Chief Creative Officer – Giám đốc sáng tạo) của thương hiệu thời trang Anh Quốc Burberry, và là cựu giám đốc sáng tạo tại thương hiệu cao cấp Givenchy, nơi ông đã làm gắn bó suốt 12 năm. NTK người Ý này còn được biết đến với óc sáng tạo và bàn tay tài hoa đằng sau những trang phục đẹp lộng lẫy của các siêu sao thế giới.

ntk riccardo tisci - elle man 1
(Ảnh: Getty Images)

Sau khi dành 12 năm cuộc đời làm việc tại Givenchy, kế thừa di sản và nâng tầm cho thương hiệu trở thành một trong những cái tên hàng đầu, Riccardo đã rời bỏ công ty vào năm 2017. Sau đó, ông đã nghỉ ngơi một năm cho đến khi tiếp nối Christopher Bailey trở thành CCO mới của Burberry vào năm 2018. Show thời trang đầu tiên của NTK Riccardo Tisci đã diễn ra vào tháng 9/2018 tại Tuần Lễ Thời Trang London. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về 5 điều thú vị về cuộc sống của nhà thiết kế này.

ntk riccardo tisci - elle man 7
(Ảnh: Dazed)

1. Tuổi thơ bương chải

NTK Riccardo Tisci sinh ra và lớn lên tại Taranto, phía Nam nước Ý trong một gia đình rất nhiều thành viên nhưng lại không đủ tiền để chi tiêu. Ông từng chia sẻ, “Tôi là người con trai duy nhất với 8 người chị em gái, cha tôi mất khi tôi còn rất nhỏ. Do đó tôi đã bắt đầu kiếm tiền từ khi chỉ mới 10 tuổi để tự chi trả học phí”.

ntk riccardo tisci - elle man 2
(Ảnh: Highsnobiety)

“Những công việc đó cũng không hẳn nặng nhọc, tuy nhiên khi bạn làm việc với những người lớn hơn mình, bạn cũng trưởng thành nhanh hơn. Cho nên tôi đã tự cô lập bản thân với những người bạn cùng lứa: những đứa trẻ 10 tuổi chỉ biết vui chơi, đi du lịch, xem phim hoạt hình của Disney. Còn tôi thì sẽ đi làm sau khi tan học”.
Vào năm 17 tuổi, Riccardo chuyển đến London để học đại học tại Central Saint Martins, ngôi trường của các NTK lừng lẫy như Alexander McQueen, Sarah Burton và Marc Jacobs. Vào năm 2005, ông đã trở thành giám đốc sáng tạo cho dòng read-to-wear và haute couture của Givenchy. Và vào 2008, ông đã đảm nhiệm luôn dòng thời trang và trang sức nam.

2. Đưa Givenchy lên một đỉnh cao không ai ngờ tới

ntk riccardo tisci - elle man 3
(Ảnh: Getty images)

Từ khi đảm nhiệm cương vị cầm trịch tại thương hiệu thời trang Pháp này, ông đã tạo ra hình ảnh và ngôn ngữ thời trang hoàn toàn mới xuyên suốt từ những năm 2000 đến 2010 giúp đưa thương hiệu từng một thời là “mớ hỗn độn” vực dậy và bước lên đỉnh cao. Những hình ảnh graphic mang đậm tính mộ đạo và không lãng mạn đã trở thành xu hướng mới của thời trang đường phố. Một trong những thiết kế nổi bật nhất của NTK Riccardo Tisci là hình in chú chó Rottweiler trong BST Menswear Thu-Đông 2011, sau này được Kanye West và Rihanna chưng diện. Riccardo đã mang đến những dư vị mới mẻ cho Givenchy: phong cách athleticism (thể thao, khỏe mạnh, sự lãng mạn pha chút gì đó của goth).

ntk riccardo tisci - elle man 11
Áo Jumper Rottweiler: Nằm trong xu hướng sử dụng các hình ảnh in graphic ấn tượng lên thiết kế, Rottweiler là một mẫu in thành công vang dội của nhà Givenchy.

 

ntk riccardo tisci - elle man 12
Áo Sweartshirt Madonna: Bộ sưu tập Xuân-Hè 2013 của Givenchy giới thiệu loạt series về những mẫu thiết kế áp dụng những hình in neo-gothic mang tính giả tôn giáo.
ntk riccardo tisci - elle man 13
Sự ra mắt của bộ sưu tập này đã đánh dấu một thời kì mới đối với thời trang thế giới khi hàng loạt thương hiệu từ cao cấp đến bình dân bắt đầu ăn theo những hình in này của Givenchy. Ngay mùa thời trang sau, Riccardo đã đưa Givenchy sang một thời kì mới và bỏ lại sau lưng những kẻ ăn theo mình vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng trong dòng xu hướng mà một tay ông đã tạo ra.

 

ntk riccardo tisci - elle man 17
Áo sweatshirt Bambi: Chiếc áo có hình chú nai Bambi đặt cạnh một nửa bức tranh nghệ thuật trừu tượng là một thiết kế trong bộ sưu tập capsule gồm hàng loạt những mẫu thiết kế in hình các nhân vật Disney của Givenchy. Đối với Riccardo, việc sáng tạo ra bộ sưu tập này là một lời tỏ bày với thế giới về tính cách mơ mộng trữ tình của ông dù bản thân ông vốn được tôn vinh là ông hoàng không ngai của bóng tối.

3. Riccardo là tín đồ của thời trang sportwear và thời trang đường phố

Ngày nay, việc thời trang cao cấp kết hợp với sportwear là một chuyện hết sức quen thuộc, nhưng cách đây chừng gần chục năm thì đó là điều hết sức lạ lẫm. NTK người Ý này không dám nhận những lời ca tụng về việc bản thân ông là người duy nhất kết hợp thể thao và thời trang cao cấp, tuy nhiên ông là nhân vật tiên phong làm cho sự kết hợp này trở nên dễ chấp nhận hơn. “Xu hướng thời trang thể thao có lúc tưởng chừng đã thuộc về dĩ vãng của những năm 80. Khi tôi đến với thời trang, tất cả mọi thứ đều xoay quanh những thứ lấp lánh, cao cấp, xa xỉ – chính lúc đó tôi đã đem thời trang thể thao lại. Nhưng tôi không sáng tạo ra xu hướng đấy, chính những đường phố và con người đã sáng tạo ra nó”.

ntk riccardo tisci - elle man 15
Áo Jersey Pervert: Thiết kế này là cách Riccardo bày tỏ sự ngưỡng vọng đối với thương hiệu streetwear danh tiếng bậc nhất thập niên 90: Pervert. Mẫu thiết kế này cùng với sự ra đời của những dòng phụ kiện tương tự tại Givenchy đã cho thấy niềm đam mê mạnh mẽ của Riccardo đối với thế giới thời trang đường phố.
ntk riccardo tisci - elle man 14
Riccardo Tisci và Nike chính là cú hợp tác gây chú ý nhất trong năm 2014. Và mẫu thiết kế Nike Air Force 1 của màn hợp tác này là một minh chứng hùng hồn cho sự giao thoa giữa thời trang cao cấp xa xỉ và thời trang streetwear bụi bặm. Với mẫu thiết kế Nike Air Force 1, Riccardo không chỉ mang đến những đường viền màu sắc đậm chất Givenchy trên giày mà còn là 2 cấu trúc hoàn toàn mới cho đôi giày Air Force của thương hiệu Nike.
ntk riccardo tisci - elle man 16
Áo bomber 2 mặt: Có mặt trong bộ sưu tập Thu-Đông 2014, chiếc áo bomber reversible (2 mặt) của Givenchy gồm một mặt in hoạ tiết parsley sang trọng và mặt còn lại in graphic đậm tính streetwear. Chiếc áo bomber này lại một lần nữa minh chứng cho niềm đam mê mãnh liệt và nguồn cảm hứng vô tận mà Riccardo Tisci dành cho thời trang đường phố.

4. Thần tượng của các siêu sao

ntk riccardo tisci - elle man 10
(Ảnh: Who What Wear)

Các fan hâm mộ của Tisci gồm có các siêu sao như Beyonce, Rihanna, Kim Kardashian, Nicky Minaj và “fan ruột” Kanye West. NTK Riccardo Tisci đã thiết kế cho Kanye suit cưới, bộ đồ từ da cao cấp được anh mặc khi diễn tour cùng JAY-Z, và ông còn thiết kế cả bìa album cho nam ca sĩ.

Givenchy - Paris Fashion Week Womenswear Fall/Winter 2014-2015
(Ảnh: FameFlynet)
ntk riccardo tisci - elle man 10
Kanye West trong “nguyên cây” của Riccardo Tisci trong tour diễn Watch the Throne năm 2011 của mình. Chiếc váy da mà Kanye mặc đã tạo nên một cuộc tranh cãi rôm rả của báo giới thời đó và trải đường cho một thời kì thử nghiệm thời trang táo bạo của làng nhạc Hip-hop.

5. Một con chiên sùng đạo

Như đã nói, một trong những yếu tố khiến làm nên một Givenchy dưới thời Riccardo Tisci là các thiết kế mang đậm tính tôn giáo và hơi hướng Gothic khiến cả thế giới say mê đến tận ngày hôm nay. Sinh trưởng trong một gia đình Công Giáo, Riccardo Risci đã rất nhiều lần đem yếu tố và biểu tượng tôn giáo vào trong các bst Givenchy. Vào BST Xuân-Hè 2013, ông đã đưa một bầu đoàn người mẫu gợi cảm ăn mặc như các nữ tu lên sàn diễn. Đặc biệt chính là thiết kế sweatshirt in hình Madonna (đã đề cập ở trên) đã trở thành một trong những thiết kế biểu tượng và mang tính thương mại cao nhất mà ông đã từng làm ra cho nhà Givenchy.

ntk riccardo tisci - elle man 24
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 25.1
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 25
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 26
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 27.1
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 27
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 28.1
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 28
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 29.1
BST Givenchy Xuân-Hè 2013
ntk riccardo tisci - elle man 29
BST Givenchy Xuân-Hè 2013

Nhưng phải nói rằng, một trong những show diễn thời trang kết hợp tôn giáo “đỉnh” nhất chính là BST Thu-Đông 2010. Trong sự tỏ lòng thành đến với Thiên Chúa, dòng người mẫu diễu hành quanh khu vực đường băng với những chiếc áo thun mang dòng chữ “Jesus is Lord” chiếc vương miện vàng trên đầu và dây gai bạc quanh cổ.

Một trong những BST mang tính tôn giáo đáng chú ý khác chính là mùa Xuân-Hè 2016 với rất nhiều hình in về Chúa Jesus:

ntk riccardo tisci - elle man 18
BST Givenchy Xuân-Hè 2016
ntk riccardo tisci - elle man 19
BST Givenchy Xuân-Hè 2016
ntk riccardo tisci - elle man 20
BST Givenchy Xuân-Hè 2016
ntk riccardo tisci - elle man 21
BST Givenchy Xuân-Hè 2016
ntk riccardo tisci - elle man 22
BST Givenchy Xuân-Hè 2016
ntk riccardo tisci - elle man 23
BST Givenchy Xuân-Hè 2016

 

Xem thêm:

Helmut Lang: Nguồn cảm hứng bất tận cho thời trang

NTK Yohji Yamamoto: “Xấu xí, bẩn thỉu đôi khi cũng rất đẹp”

Dịch: Elena (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: highsnobiety, Dazed, ELLE Việt Nam. Ảnh: Imaxtree)

cập nhật thông tin mới nhất từ elle man

Kết nối với chúng tôi