NTK Riccardo Tisci – cái tên vô cùng nổi bật trong ngành công nghiệp thời trang và giải trí, ông không chỉ là một nhà thiết kế tài năng, Riccardo hiện còn là CCO (Chief Creative Officer – Giám đốc sáng tạo) của thương hiệu thời trang Anh Quốc Burberry, và là cựu giám đốc sáng tạo tại thương hiệu cao cấp Givenchy, nơi ông đã làm gắn bó suốt 12 năm. NTK người Ý này còn được biết đến với óc sáng tạo và bàn tay tài hoa đằng sau những trang phục đẹp lộng lẫy của các siêu sao thế giới.
Sau khi dành 12 năm cuộc đời làm việc tại Givenchy, kế thừa di sản và nâng tầm cho thương hiệu trở thành một trong những cái tên hàng đầu, Riccardo đã rời bỏ công ty vào năm 2017. Sau đó, ông đã nghỉ ngơi một năm cho đến khi tiếp nối Christopher Bailey trở thành CCO mới của Burberry vào năm 2018. Show thời trang đầu tiên của NTK Riccardo Tisci đã diễn ra vào tháng 9/2018 tại Tuần Lễ Thời Trang London. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về 5 điều thú vị về cuộc sống của nhà thiết kế này.
1. Tuổi thơ bương chải
NTK Riccardo Tisci sinh ra và lớn lên tại Taranto, phía Nam nước Ý trong một gia đình rất nhiều thành viên nhưng lại không đủ tiền để chi tiêu. Ông từng chia sẻ, “Tôi là người con trai duy nhất với 8 người chị em gái, cha tôi mất khi tôi còn rất nhỏ. Do đó tôi đã bắt đầu kiếm tiền từ khi chỉ mới 10 tuổi để tự chi trả học phí”.
“Những công việc đó cũng không hẳn nặng nhọc, tuy nhiên khi bạn làm việc với những người lớn hơn mình, bạn cũng trưởng thành nhanh hơn. Cho nên tôi đã tự cô lập bản thân với những người bạn cùng lứa: những đứa trẻ 10 tuổi chỉ biết vui chơi, đi du lịch, xem phim hoạt hình của Disney. Còn tôi thì sẽ đi làm sau khi tan học”.
Vào năm 17 tuổi, Riccardo chuyển đến London để học đại học tại Central Saint Martins, ngôi trường của các NTK lừng lẫy như Alexander McQueen, Sarah Burton và Marc Jacobs. Vào năm 2005, ông đã trở thành giám đốc sáng tạo cho dòng read-to-wear và haute couture của Givenchy. Và vào 2008, ông đã đảm nhiệm luôn dòng thời trang và trang sức nam.
2. Đưa Givenchy lên một đỉnh cao không ai ngờ tới
Từ khi đảm nhiệm cương vị cầm trịch tại thương hiệu thời trang Pháp này, ông đã tạo ra hình ảnh và ngôn ngữ thời trang hoàn toàn mới xuyên suốt từ những năm 2000 đến 2010 giúp đưa thương hiệu từng một thời là “mớ hỗn độn” vực dậy và bước lên đỉnh cao. Những hình ảnh graphic mang đậm tính mộ đạo và không lãng mạn đã trở thành xu hướng mới của thời trang đường phố. Một trong những thiết kế nổi bật nhất của NTK Riccardo Tisci là hình in chú chó Rottweiler trong BST Menswear Thu-Đông 2011, sau này được Kanye West và Rihanna chưng diện. Riccardo đã mang đến những dư vị mới mẻ cho Givenchy: phong cách athleticism (thể thao, khỏe mạnh, sự lãng mạn pha chút gì đó của goth).
3. Riccardo là tín đồ của thời trang sportwear và thời trang đường phố
Ngày nay, việc thời trang cao cấp kết hợp với sportwear là một chuyện hết sức quen thuộc, nhưng cách đây chừng gần chục năm thì đó là điều hết sức lạ lẫm. NTK người Ý này không dám nhận những lời ca tụng về việc bản thân ông là người duy nhất kết hợp thể thao và thời trang cao cấp, tuy nhiên ông là nhân vật tiên phong làm cho sự kết hợp này trở nên dễ chấp nhận hơn. “Xu hướng thời trang thể thao có lúc tưởng chừng đã thuộc về dĩ vãng của những năm 80. Khi tôi đến với thời trang, tất cả mọi thứ đều xoay quanh những thứ lấp lánh, cao cấp, xa xỉ – chính lúc đó tôi đã đem thời trang thể thao lại. Nhưng tôi không sáng tạo ra xu hướng đấy, chính những đường phố và con người đã sáng tạo ra nó”.
4. Thần tượng của các siêu sao
Các fan hâm mộ của Tisci gồm có các siêu sao như Beyonce, Rihanna, Kim Kardashian, Nicky Minaj và “fan ruột” Kanye West. NTK Riccardo Tisci đã thiết kế cho Kanye suit cưới, bộ đồ từ da cao cấp được anh mặc khi diễn tour cùng JAY-Z, và ông còn thiết kế cả bìa album cho nam ca sĩ.
5. Một con chiên sùng đạo
Như đã nói, một trong những yếu tố khiến làm nên một Givenchy dưới thời Riccardo Tisci là các thiết kế mang đậm tính tôn giáo và hơi hướng Gothic khiến cả thế giới say mê đến tận ngày hôm nay. Sinh trưởng trong một gia đình Công Giáo, Riccardo Risci đã rất nhiều lần đem yếu tố và biểu tượng tôn giáo vào trong các bst Givenchy. Vào BST Xuân-Hè 2013, ông đã đưa một bầu đoàn người mẫu gợi cảm ăn mặc như các nữ tu lên sàn diễn. Đặc biệt chính là thiết kế sweatshirt in hình Madonna (đã đề cập ở trên) đã trở thành một trong những thiết kế biểu tượng và mang tính thương mại cao nhất mà ông đã từng làm ra cho nhà Givenchy.
Nhưng phải nói rằng, một trong những show diễn thời trang kết hợp tôn giáo “đỉnh” nhất chính là BST Thu-Đông 2010. Trong sự tỏ lòng thành đến với Thiên Chúa, dòng người mẫu diễu hành quanh khu vực đường băng với những chiếc áo thun mang dòng chữ “Jesus is Lord” chiếc vương miện vàng trên đầu và dây gai bạc quanh cổ.
Một trong những BST mang tính tôn giáo đáng chú ý khác chính là mùa Xuân-Hè 2016 với rất nhiều hình in về Chúa Jesus:
Xem thêm:
Helmut Lang: Nguồn cảm hứng bất tận cho thời trang
NTK Yohji Yamamoto: “Xấu xí, bẩn thỉu đôi khi cũng rất đẹp”
—
Dịch: Elena (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: highsnobiety, Dazed, ELLE Việt Nam. Ảnh: Imaxtree)