Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp cho đến lúc trở thành giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton, Pharrell Williams đã lặng lẽ khơi mào các xu hướng trong cả âm nhạc và thời trang bao gồm: Là thành viên của The Neptunes và NERD, nhà sản xuất và ca sĩ, thành lập Billionare Boys Club, thiết kế cho adidas, Chanel và Louis Vuitton. Pharrell đã làm việc hết mình trong âm nhạc, mang về 13 giải Grammy.
Và khi được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo trang phục nam tại Louis Vuitton, không thể phủ nhận rằng nam nghệ sĩ có một phong cách riêng biệt. Hãy cùng ELLE Man điểm lại những dấu mốc chính mà Pharrell Williams tác động vào làng mốt.
Peak Skateboard P (2002)
Bước sang thiên niên kỷ mới, Pharrell Williams đã có gần một thập kỷ sự nghiệp với tư cách là nhà sản xuất và nhạc sĩ. Năm 2002, đĩa đơn “Hot in Herre” do Nelly sản xuất được ra mắt. Đó cũng là khoảng thời gian khi Pharrell, hay còn gọi là Skateboard P (biệt danh ở trường trung học), thực sự bắt đầu hành trình trở thành một biểu tượng thời trang.
Với một chiếc áo thun Element và quần jeans phom loose fit cho chàng trai trượt ván, Pharrell đã kết hợp những nét độc đáo của riêng mình: một chiếc áo khoác jean lông trắng, một chiếc nón trucker với logo N.E.R.D, những chiếc đinh tán kim cương và một chiếc nhẫn lớn. Sự kết hợp giữa sang trọng và casual này không quá lạc lõng trong thế giới hip-hop Y2K, nhưng nó hoàn toàn là của riêng Pharrell khi phối.
Streetwear 101 (2003)
Đây là năm Pharrell cùng cộng sự NIGO thành lập Billionaire Boys Club, một công ty quần áo sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của Pharrell trong phong cách streetwear.
Khởi đầu của Louis Vuitton x Pharrell Williams (2004)
Năm này đánh dấu sự hợp tác thời trang cao cấp đầu tiên của Pharrell Williams với Louis Vuitton, dưới sự lãnh đạo của Marc Jacobs. Nam rapper và Marc cùng với NIGO, đã tạo ra bộ sưu tập kính râm với chi tiết bằng vàng biểu tượng, lấy cảm hứng từ phi công tên “Millionaire”.
Được đeo bởi Kanye West, sự nổi tiếng và tầm ảnh hưởng của chúng là không thể phủ nhận. Đến nỗi ba năm sau đó (2007), kiểu kính này đã được phát hành lại với tên gọi “1:1 Millionaires”.
Nổi bật với Psych Camo (2005)
Trên chương trình TRL của MTV, Pharrell Williams đã mặc một kiểu khác của chiếc áo hoodie BAPE cổ điển có tên là “Psych Camo”, bên trong là áo thun Billionaire Boys Club với quần jean ống rộng và mang đôi sneaker BAPE STA. Trên cổ anh là sợi dây chuyền N.E.R.D của Jacob & Co. được làm bằng 157,58 carat hồng ngọc và kim cương màu, đồng thời có hình biếm họa các thành viên của nhóm.
Nó được bán đấu giá trên nền tảng Joopiter của chính Pharrell Williams với giá 2,184 triệu đô la vào tháng 11 năm 2022. Tại thời điểm này, Pharrell đang củng cố vị trí của mình với tư cách là người tạo ra xu hướng và có tầm nhìn xa trông rộng.
Những chiếc túi (2007)
Pharrell Williams đã đạt được rất nhiều thành tựu từ chiếc túi Hermès này vào những năm 2000. Đây là phụ kiện du lịch, một chiếc Haut à courroies được đặt làm riêng, chiếc túi satchel đầu tiên được nhà mốt sang trọng của Pháp làm ra vào đầu thế kỷ 20, trước cả chiếc Birkin nổi tiếng của thương hiệu. Mục đích ban đầu của nó là mang theo yên ngựa và ủng cưỡi ngựa, trong khi Pharrell Williams dùng để sneakers và áo hoodie.
Chiếc túi đã tạo nên làn sóng không chỉ với chất liệu da cá sấu tím mà còn bởi vì Pharrell là một trong những người đầu tiên, nếu không muốn nói là người đàn ông đầu tiên trong làng hip-hop đeo một chiếc túi mà vào thời điểm đó vốn dành cho phụ nữ. Anh và chiếc túi của mình thậm chí còn xuất hiện trên trang bìa của Tạp chí Paper năm 2008. Pharrell một lần nữa kết hợp hoàn hảo giữa thời trang streetwear và sự sang trọng, đồng thời làm mờ các chuẩn mực giới tính để thể hiện bản thân.
BTS “Blason” của Louis Vuitton (2008)
Đây cũng là đánh dấu một năm quan trọng nữa cho hành trình của Pharrell với Louis Vuitton. Với sự dẫn dắt của Marc Jacobs, Pharrell Williams đã thiết kế đồ trang sức cho bộ sưu tập “Blason” với sự cộng tác của nhà tư vấn trang sức Camille Miceli của Louis Vuitton. Những thiết kế được chạm khắc tinh xảo, sáng tạo bằng vàng trắng và vàng vàng với rất nhiều kim cương.
Trong buổi ra mắt bộ sưu tập, Williams đã ngồi ở hàng ghế đầu đầy phong cách tại buổi trình diễn thời trang nam Thu/Đông 2008-2009 của nhà mốt Pháp.
Casual Luxury (2011)
Trước sự hợp tác chính thức của Williams với Chanel, những đôi bốt Timberland được chỉnh theo yêu cầu này là một ví dụ tuyệt vời khác về sự kết hợp hài hòa giữa sự sang trọng và đường phố. Bộ trang phục được truyền cảm hứng khá nhiều từ alt-rock của thập niên 90, với quần short denim rách, áo sơ mi flannel buộc quanh eo và áo thun xanh quân đội. Chiếc áo khoác hoàn hảo bằng da và chiếc mũ quân đội có trang trí hình chuột Mickey đã khiến bộ trang phục này nổi bật. Ngoài ra, chiếc quần short dài đến gối phần nào đã trở thành dấu ấn của Williams trong những năm 2010.
Chiếc mũ biểu tượng (2014)
Chiếc mũ đã tạo ra vô số meme này xuất hiện lần đầu tiên tại lễ trao giải Grammy 2014, và Pharrell đã giành được 4 giải thưởng trong đêm. Trong biển tuxedo và đầm dạ hội, nhà sản xuất nổi bật với chiếc mũ và trang phục casual: áo khoác thể thao adidas màu đỏ, áo thun trắng, quần jeans và bốt. Tâm điểm của bộ trang phục là phiên bản được làm lại của chiếc mũ Buffalo của Vivienne Westwood, lần đầu tiên xuất hiện trong bộ sưu tập Thu Đông 1982-1983. Pharrell tiếp tục chứng tỏ mình là người có kiến thức sâu rộng về lịch sử của cả hip-hop và thời trang avant-garde.
adidas và Pharrell (2014–nay)
Thành quả đầu tiên trong mối quan hệ hợp tác của Pharrell Williams với adidas là đôi giày Stan Smith màu sáng và chiếc áo khoác thể thao. Thay vì giới hạn bản thân trong một hoặc hai kiểu dáng, nhà thiết kế đã sáng tạo mới trên những đôi giày nổi tiếng Superstar, Samba và Ultraboost.
Anh tiếp tục chia sẻ tầm nhìn độc đáo của mình với Hu NMD. Nó đã trở thành biểu tượng của thời trang streetwear khi bản giới hạn Chanel x adidas Originals Pharrell Williams Hu NMD xuất hiện tại cửa hành pop-up năm 2017. Pharrell đã cho ra các bộ sưu tập cùng với addidas ở khắp các phân khúc từ giày đi bộ, tennis, bóng rổ và chạy bộ, cũng như kết hợp Billionaire Boys Club với Hu NMD vào năm 2018.
Pharrell tại Met Gala (2018)
Với chủ đề “Heavenly Bodies” năm 2018, anh và vợ mình Helen Lasichanh phối trang phục từ Chanel, tham dự với tư cách khách mời của thương hiệu. Một Pharrell tóc vàng mặc một bộ suit đen với áo sơ mi trắng cổ cao, cùng phụ kiện là những chiếc vòng cổ thánh giá bằng đá quý nhiều màu sắc, tất trắng và giày brogues da màu đen. Anh ấy chắc chắn biết cách ăn mặc, nhưng luôn có cách độc đáo của riêng mình để giữ cho mọi thứ không bị ngột ngạt.
Chanel (2019)
Trước khi chính thức hợp tác, Williams là một đại sứ xuất sắc của Chanel. Anh đã viết một bài hát cho nhà mốt năm 2014, đồng thời trở thành người đàn ông đầu tiên làm mẫu cho những chiếc túi xách biểu tượng của Chanel cùng năm đó.
Pharrell đã được mời trình diễn trên sàn diễn tại bộ sưu tập “Métiers d’art” lấy cảm hứng từ Ai Cập cổ đại của Chanel vào tháng 12 năm 2018. “Chanel-Pharrell” trở thành bộ sưu tập rút gọn đầu tiên của thương hiệu, với những bộ quần áo đầy màu sắc và các phụ kiện, mang đến phong cách thời trang đường phố cho các tác phẩm kinh điển của Chanel.
Humanrace (2022)
Pharell Williams đã ra mắt bộ sưu tập quần áo mặc nhà unisex với sự hợp tác của adidas vào cuối năm 2021. Bộ sưu tập có áo thun, hoodie, quần thể thao và bộ tracksuit.
25 Carat (2023)
Khi Williams xuất hiện tại lễ trao giải Grammy 2023 với chiếc kính râm lấp lánh, khác lạ này. Anh ấy tiết lộ rằng đây là sự hợp tác chính thức với Tiffany & Co… Chiếc kính với phần gọng bằng vàng 18k, hai viên ngọc lục bảo và 61 viên kim cương tổng cộng hơn 25 cara xung quanh tròng kính.
Giám đốc sáng tạo trang phục nam tại Louis Vuitton (2023)
Pharrell là một người sáng tạo tài năng và tràn đầy nhiệt huyết. Ngoài những lần hợp tác trước đây với nhà mốt xa xỉ của Pháp, anh ấy còn làm việc với Moncler và COMME des GARÇONS, bên cạnh những hợp tác thiết kế với NIGO: Billionaire Boys Club, Ice Cream và Human Made. Về lần làm việc với bộ sưu tập, anh ấy nói: “Không cần phải có ranh giới miễn là bạn có thể giữ lấy di sản và tiếp tục phát triển nó.”
____________
Bài: Vĩnh Khang
Tham khảo: Highsnobiety