Categories: Nhân vật

Virgil Abloh – Khi nhà vua thiết lập xu hướng

Chỉ trong vòng 10 năm, Virgil Abloh không những tự mình tạo dựng nên "mãnh hổ" Off-White dẫn đầu xu thế mà còn xuất sắc đảm nhận cương vị Giám Đốc Sáng Tạo của đế chế xa xỉ bậc nhất làng mốt Louis Vuitton, chức danh mà đến cả người đồng nghiệp tài danh Kanye West cũng từng ao ước hướng đến.

Share

Có lẽ, chính bởi niềm đam mê to lớn với văn hóa đường phố đã thôi thúc Virgil Abloh từ bỏ chức danh của gã “kĩ sư” khô cứng để trở thành một phần trong làng tạo mốt đầy sáng tạo. Và những gì diễn ra kể từ sau quyết định ấy đã trở thành lịch sử.

Nhân dịp sinh nhật Virgil Abloh (30/9), hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của nhà thiết kế da màu tài danh này!

“Đế chế kẻ sọc” của gã kĩ sư ngoại đạo

Sinh ra và lớn lên tại Chicago dưới bàn tay chăm sóc của cặp vợ chồng gốc Ghana, Virgil Abloh sớm trở nên thích thú lĩnh vực kiến trúc và kết thúc với bằng tấm bằng cử nhân ngành kỹ sư xây dựng tại trường Đại Học Wincosin- Madiso đồng thời sau đó là bằng thạc sỹ chuyên ngành kiến trúc ở Viện Công Nghệ Illinouis.

Tuy nhiên, cũng giống như bao nhân tài gốc Phi khác, Virgil Abloh cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi văn hóa Hip Hop ngay từ thuở bé. Cũng chính điều đó đã giúp anh có được một số thành tựu trong việc hoạt động âm nhạc sau các buổi học với chức danh DJ Flat White. Năm 2003, dựa vào danh tiếng chớm nở của mình, Virgil có buổi gặp mặt đầu tiên với rapper Kanye West và bắt đầu nung nấu ý định tạo nên đội ngũ sáng tạo thời trang cho riêng mình.

Virgil và Kanye West

Sau khi tốt nghiệp đại học, Abloh và West tham gia thực tập tại Fendi vào năm 2009 vầ chính thức cộng tác với nhau trong mọi lĩnh vực, từ âm nhạc cho đến thời trang,… Tuy nhiên, vì không muốn mãi núp sau cái bóng ngày một lớn của Kanye West, Abloh quyết định tự mình tách hướng đi riêng và thành lập công ti Pyrex Vision chuyên “tái thiết kế” những item thời trang cao cấp và bán chúng ra với giá cao gấp nhiều lần. Sau vọn vẻ một năm thu về thành công ngoài mong đợi, Abloh tuyên bố chấm dứt giai đoạn thử nghiệm thị trường với Pyrex và bắt đầu chinh phục thế giới thời trang đường phố bằng thương hiệu Off-White hoàn toàn mới.

Mẫu quần short nổi tiếng của Pyrex.

Với chiếc logo kẻ sọc chéo cùng tông màu đen trắng chủ đạo, Virgil đã tạo nên một trong những bộ nhận diện thương hiệu nổi tiếng nhất qua từng năm. Họa tiết kẻ sọc chéo lúc bấy giờ bỗng dưng xuất hiện mọi nơi trên đường phố, lọt vào ống kính của những nhiếp ảnh gia streetstyle, rồi ngay cả những rapper nổi tiếng như Jay-Z, A$AP Rocky, Kanye West cũng mặc chúng rồi bỗng chốc được giới trẻ xem là một biểu tượng cho sự sành điệu và đẳng cấp. Trải qua từng bộ sưu tập, từng mẫu thiết kế, cái tên Off-White và Virgil Abloh đã dần dần chiếm lĩnh thị trường thời trang đường phố thế giới.

Vỏn vẹn vài năm thành lập, Off-White nhanh chóng trở thành “mãnh hổ” của đế chế thời trang đường phố.

Mặc dù không đặt nặng tính thiết kế trong từng sản phẩm, thế nhưng, tài năng của Virgil luôn được thể hiện qua từng chi tiết anh đặt vào mỗi đôi giày, mỗi bộ quần áo. Đối với anh, không phải cứ gắn logo của Off-White lên mỗi thiết kế là sẽ trở thành một món đồ có giá trị, và sự hợp tác giữa Virgil và Nike cũng tương tự như thế. Trải qua hơn 3 năm hợp tác, Virgil đã phá vỡ những quy chuẩn chung của một đôi giày Nike nguyên bản với những thiết kế độc đáo trong bộ sưu tập “The Ten” đình đám của mình. Gần đây nhất, thương hiệu Off-White của anh còn được dịp kết hợp Takashi Murakami, một cái tên cộng tác quen thuộc với LV, để thực hiện một show thời trang tại Gagosian Gallery tại London.

BST “The Ten” đình đám trong đợt collab giữa Nike và Off-White.

Louis Vuitton và Nước cờ thay đổi thời cuộc

Thế giới thời trang trong những năm trở lại đây đã chứng kiến nhiều sự thay đổi nhanh chóng. Hedi Slimane về Céline, Kim Jones cùng Kris Van Assche đến Dior Hommes và Berluti, tất cả dường như là những nước cờ trong chiến lược đổi mới toàn diện của tập đoàn LVMH. Nhưng gây tranh cãi nhiều nhất, bất ngờ nhất lại là sự kiện Virgil Abloh nắm cương tại Louis Vuitton dòng thời trang nam giới.

Tháng 3/2018, Tweeter chính thức của LV đăng tin xác nhận bổ nhiệm Virgil vào chiếc ghế Giám Đốc Sáng Tạo thay cho Kim Jones

Khi đang ở đỉnh cao danh vọng cùng với “mãnh hổ đường phố” Off-White, Virgil Abloh một lần nữa khiến công chúng phải sửng sốt với việc được bổ nhiệm vào chiếc ghế Giám Đốc Sáng Tạo của thương hiệu thời trang Louis Vuitton sau khi nhà thiết kế Kim Jones rời đi để đầu quân cho Dior. Không lâu sau đó, anh cho ra mắt bộ sưu tập đầu tiên cho LV trong Tuần lễ Thời trang nam năm 2018 tại khu vườn Palais-Royal ở Paris. Dưới danh nghĩa là cầu nối giữa khái niệm “truyền thống và hiện đại”, BST là sự pha trộn giữa chất “xa xỉ” vốn có của ông lớn già cỗi nhà LVMH và chất trẻ trung và phá cách từ Virgil.

Có thể nói, nước cờ khi ấy không những biến Virgil trở thành NTK da màu đầu tiên trong lịch sử của Louis Vuitton mà còn xóa nhòa ranh giới phân biệt chủng tộc và những định kiến giữa tư tưởng cũ và tư tưởng mới.

BTS đầu tay với cương vị Giám Đốc Sáng Tạo của Louis Vuitton.
BTS Thu-Đông 2020 của Virgil x Louis Vuitton.

Những tranh cãi xoay quanh vấn đề ý tưởng

Ngay từ khi nổi danh với thương hiệu Off-White, Virgil Abloh có lẽ đã chuẩn bị tinh thần cho những tranh cãi về năng lực thiết kế của bản thân. Thật vậy, ngoại trừ việc đặt chiếc big logo to đùng trên hầu hết các sản phẩm của mình cũng như “tái thiết” những ý tưởng thời trang táo bạo trên những item quen thuộc và kinh điển đến từ nhà Nike, không thể đòi hỏi thêm gì nhiều hơn từ nhà thiết kế vốn có xuất phát điểm là một “kĩ sư” như vậy.

Virgil Abloh – Ngôi sao hay “kẻ ăn may”?

Thoạt nhìn, sự nổi lên và bành trướng với chức danh Giám Đốc Sáng Tạo của Louis Vuitton có lẽ là một cú “ăn may” đến từ phía Virgil, thế nhưng trên thực tế, tất cả đều được tính toán để tạo ra một mối quan hệ Win-Win có lợi cho cả đôi bên. Chính Micheal Burke, giám đốc điều hành của Louis Vuitton từng chia sẻ trước khi Virgil về nhà LV rằng: “Louis Vuitton vốn không phải là một nhà mốt Couture. Từ giữa thế kỷ 19 đến những năm 20 và sau đó nữa, thương hiệu luôn tiếp cận và phục vụ cho tầng lớp thượng lưu mới chứ không phải là những quý tộc già cỗi, lâu đời”, và khi nhìn lại, chỉ có sức hút của giới trẻ mà Virgil tạo ra mới đủ sức lọt vào mắt xanh và đi đúng với mục tiêu mà đế chế LV đã đề ra.

Những nét tương đồng giữa Walter Van BeirendonckBTS mới nhất của Virgil.

Mới đây nhất, trong bộ sưu tập Xuân-Hè 2021 của Louis Vuitton, nhà thiết kế Walter Van Beirendonck đã công khai tố Virgil cùng hãng thời trang đương nhiệm ăn cắp ý tưởng của mình và sao chép thiết kế một cách thản nhiên. Mặc dù đã có những dẫn chứng và lên tiếng từ phía những người trong cuộc, tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Virgil Abloh thực chất chưa hề có đủ tố chất của một nhà thiết kế đúng nghĩa nhưng anh lại có thừa sự thông minh và tầm nhìn chiến lược để từng bước khẳng định sức ảnh hưởng của mình lên bản đồ công nghiệp thời trang trong tương lai.

Chúc mừng sinh nhật, Virgil Abloh!

______

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Bài: Chung Quân

Bài viết mới nhất

23 quyển sách khoa học viễn tưởng mà bạn không nên bỏ qua

Thể loại phim khoa học viễn tưởng chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với mọi người. Một phần…

11 hours ago

Cách phối đồ thời thượng cùng mũ flat cap dành cho các quý ông

Nếu bạn đam mê phong cách cổ điển thì chắc chắn mũ flat cap là một item cần phải có,…

1 day ago

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 45: Jordan

Năm 1984, Nike và tuyển thủ NBA Michael Jordan bắt tay cho ra đời "Jordan”, phần còn lại là lịch…

1 day ago

Dòng phim gangster: Cuốn catalog vượt thời gian của thời trang nam giới

Xuyên suốt nhiều thập kỉ, các bộ phim gangster đã không chỉ để lại những cột mốc bất hủ trên…

3 days ago

Top sao nam mặc đẹp tuần 3 tháng 10/2020

Trong series sao nam mặc đẹp tuần qua là sự trở của G-Dragon trên bìa tạp chí Vogue Korea sau…

3 days ago

5 phát hành giày thể thao hot sắp ra mắt (19-25/10/2020)

Từ ngày 19-25/10/2020, các ông lớn của sneakergame tung hoàng loạt những thiết kế mang những phối màu "kẹo ngọt"…

3 days ago