Thế hệ thiên niên kỷ và cuộc khủng hoảng nam tính

24/09/2017, 11:00 AM

“Không được khóc. Vì con là con trai” – Lời răn đe quen thuộc của người cha dành cho đứa con trai ngày nào, đã không còn là lời hoàn toàn đúng đắn trong thời đại hiện nay.

Thế hệ thiên niên kỷ (hay còn gọi là thếhệ millennial) là thế hệ những người trẻ sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến năm đầu thập niên 2000. Đây là thế hệ được tiếp cận nhiều với những phát minh mới mẻ của nhân loại. Họ sinh ra khi công nghệ bắt đầu phát triển, và lớn lên khi các phương tiện truyền thông xã hội là công cụ kết nối mọi người. Và hiện nay, thế hệ của hiện tại và tương lai này, đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, cuộc khủng hoảng vềsự “nam tính”.

the he thien nien ky - elle man 3
Ảnh: Highsnobiety

Trong 4 thập kỷ qua, nền kinh tế thế giới, đặc biệt là phương Tây trải qua nhiều cuộc tái cấu trúc lớn. Cụ thể, những ngành công nghiệp nặng như khai khoáng, luyện kim – những ngành công nghiệp với nguồn nhân lực chính yếu là người đàn ông bị thay thế bởi những ngành công nghiệp dịch vụ, gồm những ngành nghề không đòi hỏi người lao động quá nhiều về vấn đề sức mạnh thể chất. Cũng trong thời gian này, sự bình đẳng giới được nâng cao, các giới được tạo cơ hội như nhau để lao động, phát triển, và được đối xử công bằng, không phân biệt. Người đàn ông cũng vì vậy mà mất dần vai trò người trụ cột nuôi cả gia đình, khi giờ đây người phụ nữ dần chiếm vị trí quan trọng hơn trong tài chính của mỗi hộ nhà.

Song phải đến giữa thập niên 90, định nghĩa về“nam tính” mới thực sự bị lung lay rõ rệt, bắt nguồn từ sự nổi dậy đình đám của xu hướng metrosexual (xu hướng chỉ những người đàn ông thích chăm sóc vẻ bềngoài của mình). Khi David Beckham trở thành số một trong lòng phụ nữ bằng vẻ ngoài chải chuốt, người ta biết, đã có một khoảng cách lớn trong trường nghĩa “nam tính” giữa hai thế hệ.

Trong cuộc khảo sát gần đây nhất của YouGov, chỉ có 30% đàn ông trong độ tuổi từ 18 – 29 tự tin mình “chuẩn man”, trong khi con số đó đối với đàn ông từ 65 tuổi trở lên, là 65%.

the he thien nien ky - elle man 1
Sự lên ngôi của xu hướng metrosexual giữa thập niên 90. Ảnh: Highsnobiety

Điều này khiến thếhệ thiên niên kỷ rơi vào một cuộc khủng hoảng thực sự. Họ trở nên bị động giữa những giá trị truyền thống và hiện đại. Khái niệm về“nam tính” biến thiên theo thời cuộc, nhưng những lời cha dạy vềhình mẫu đàn ông đích thực vẫn còn văng vẳng bên tai.

"Sự Nam Tính" mới và công cuộc tái định nghĩa của các thương hiệu

Không chỉ riêng ở châu Á với các nam thần của thiếu nữ như TFBOYS, Nam Tae Hyun hay BTS, vẻ đẹp chuẩn mực mới "Đẹp hơn hoa" của đàn ông hiện đang...

Con rối của định kiến xã hội?

Từ thuở hồng hoang của nhân loại, người đàn ông luôn được mặc định là trụ cột gia đình, mang nặng tư tưởng gia trưởng và phụ hệ. Những khuôn mẫu vềgiới tính được đặt ra, con người bỗng trở thành những con rối chỉ biết đi theo, làm theo những gì xã hội xác lập sẵn. Không biết từ bao giờ, chuẩn mực của số đông trở thành thứ kìm hãm và ngăn cản mỗi cá nhân tự do giải phóng bản thân mình.

“Đấu tranh cho quyền bình đẳng giới không phải là đấu tranh cho phụ nữ mà là đấu tranh cho cả nam và nữ”.

Đúng vậy. Giới tính là một thiên hướng, và chỉ nên là một thiên hướng, đừng biến nó thành một ngục tù chật hẹp, cứng nhắc giam giữ người đàn ông. Đã đến lúc người cha dạy con trai vui thì cười, buồn thì khóc cho thỏa, thay vì ép đứa con vào những khuôn mẫu và định kiến giới lỗi thời. Bởi lẽ, “nam tính” chẳng thể nào được đo đạc bằng số giọt nước mắt.

the he thien nien ky - elle man 2
Từ lâu, độ nam tính không còn được thể hiện qua chiều dài của râu hay độrộng của cơ bắp. Ảnh: GQ
Bản lĩnh đàn ông chốn công sở

Ngày xưa, đàn ông đi làm, phụ nữ ở nhà. Ngày nay, công sở tràn ngập các bóng hồng. Và khi bà Hillary Clinton tranh cử Tổng thống Mỹ cũng là lúc...

Thếhệ thiên niên kỷ làm gì trước khủng hoảng?

Không thể phủ nhận, việc phá vỡ khuôn mẫu và những định kiến sáo mòn về giới không phải là một việc dễ dàng khi nó đòi hỏi một sự thay đổi sâu trong tư duy của nhiều thế hệ.

Rộng hơn, khủng hoảng nam tính chỉ là một hình thức của hai cuộc khủng hoảng lớn hơn của loài người: khủng hoảng kinh tếvà chính trị, cụ thể là sự khủng hoảng của các nước chủ nghĩa tư bản trong thời kỳ kinh tế đại suy thoái. Giới truyền thông đóng một vai trò quan trọng trong trách nhiệm phá vỡ định kiến và khuôn mẫu giới, đấu tranh chống bất bình đẳng giới thông qua các hoạt động tuyên truyền tích cực.

the he thien nien ky - elle man 4
Ảnh: NSS

Cuộc đấu tranh vì nữ quyền trải qua hàng thế kỷ cuối cùng đã thu được quả ngọt. Nhưng cuộc chiến giải phóng con người khỏi những định kiến xã hội trăm năm vẫn còn đang kéo dài dai dẳng. Hãy ghi nhớ, đội tuyển bóng đá nữ mới là người đem vinh quang về cho đất nước ở bộ môn “thể thao vua”, Gordon Ramsay của Master Chef nổi danh thế giới dù người ta mặc định bếp núc là công việc dành riêng cho phụ nữ, hay Angela Merkel là người đàn bà thép trên chính trường nước Đức, còn Karl Lagerfeld là ông hoàng tạo nên những giấc mơ đẹp cho phụ nữ trong ngành thời trang.

Tính nam độc hại và những người đàn ông bị bỏ rơi với cái tôi mỏng manh

Đàn ông thường được dạy rằng họ phải phấn đấu tất cả cho sự “nam tính”, bất cứ điều gì xâm phạm tới sự nam tính thì đều đẩy họ vào nguy hiểm và họ...

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Khánh Nguyên (Nguồn tham khảo:Highsnobiety)