Xu hướng 14/11/2023

Vì sao idol Kpop được làng thời trang thế giới săn đón?

Bài EM Digital Editor

Đây là những bí mật thú vị làm nên sức hút của các nghệ sĩ Kpop, giúp họ trở thành đối tác của nhiều thương hiệu thời trang thế giới.

 

Tại show Xuân/Hè 2024 của Dior, Jisoo – thành viên của nhóm nhạc Kpop BLACKPINK –  bước xuống chiếc BMU 7 Series với đội bảo vệ, diện mẫu thiết kế mới nhất từ nhà mốt. Sự xuất hiện này, cùng với việc cô tham dự hàng ghế đầu, đã thu về giá trị tác động truyền thông (MIV) trị giá 1,6 triệu USD. Theo nền tảng dữ liệu trực tuyến Launchmetrics, số lần đề cập đến sự xuất hiện của Jisoo đã mang lại thêm 6,5 triệu USD vào tổng tiền. Trên thực tế, chỉ riêng việc Jisoo tham dự show diễn Dior đã thu về nhiều giá trị tác động truyền thông hơn 86% so với những gì thương hiệu trình diễn tại Tuần lễ Thời trang.

Kpop
Ảnh: Getty Image

Những nhóm nhạc như BTS và BLACKPINK đã thu hút các fandom ngang với Beyoncé và Taylor Swift, thu hút người hâm mộ đến những buổi concert được lấp kín tại các sân vận động. Ban đầu, làng thời trang khá chậm trong việc chào đón sao Hàn. Nhưng một khi sự tham gia của họ đã được chứng minh là có giá trị chưa từng có, thì những lời mời tham gia show diễn, sự hợp tác và vai trò đại sứ đã xuất hiện rất nhiều.

 

Chỉ riêng trong năm ngoái, Cartier đã tự hào khi công bố V của BTS là đại sứ toàn cầu mới nhất của hãng; Loewe và Taeyong của NCT; Prada và ENHYPEN; Valentino kí hợp đồng với SUGA của BTS , Versace hợp tác với Hyunjin của Stray Kids; Givenchy và Taeyang; Dior với Jimin của BTS và sau đó là Tomorrow X Tomorrow, và đó chỉ là một số ít các mối quan hệ hợp tác đã được công bố.

Ảnh: Cartier

Soyeon Kim, giám đốc hình ảnh của SM Entertainment, chia sẻ với Hypebeast rằng Kpop đang phát triển nhanh chóng, thành công vượt trội có thể nhờ vào “tinh thần đoàn kết” kết nối nghệ sĩ với người hâm mộ. “K-pop là một ngành công nghiệp phát triển cùng với cộng đồng người hâm mộ.”

 

Các ngôi sao Kpop nổi tiếng phải trải qua quá trình làm thực tập sinh vất vả, bao gồm các lớp học thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất và ngôn ngữ kéo dài vô thời hạn, tất cả đều với hy vọng cuối cùng là được ra mắt với tư cách là một “thần tượng”. Những idol được ra mắt đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về tính chuyên nghiệp và cầu toàn. Chính tinh thần kỷ luật, cam kết toàn cầu đối với chủ nghĩa lý tưởng này đã mê hoặc và thu hút khán giả toàn cầu.

 

Vào thời điểm các tuần lễ thời trang của tháng 9 diễn ra, những người hâm mộ Kpop đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tìm kiếm các địa điểm biểu diễn và kiên nhẫn chờ đợi để được ngắm nhìn thần tượng của mình từ xa. Ví dụ, tại show của Prada ở Milan với sự xuất hiện của ENHYPEN. Các nội dung truyền thông xã hội liên quan đến đã thu về tổng cộng 7 triệu USD. Ấn tượng hơn nữa, chỉ riêng ENHYPEN đã thu hút được nhiều sự chú ý trực tuyến hơn 91% số buổi trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan.

Ảnh: Vittorio Zunino Celotto/Getty Images

Không thể chối cãi rằng các nghệ sĩ Kpop là những nghệ sĩ giải trí vô cùng tài năng, nhưng người hâm mộ dự kiến ​​sẽ tạo ra 20 tỷ USD vào năm 2031 — mới là điều khiến họ trở nên khác biệt trong mắt các thương hiệu. Trong nửa đầu năm 2023, các ngôi sao K-pop đã chiếm 5 trong số 10 vị trí hàng đầu trong danh sách các tài khoản được theo dõi nhiều nhất tính theo mức trung bình MIV. Lisa của BlackPink đứng thứ hai với MIV trung bình 1,9 triệu USD, sau KAROL G. Jennie (1,7 triệu USD), Rosé (1,6 triệu USD) và Jisoo (1,6 triệu USD) lần lượt đứng thứ năm, thứ sáu và thứ bảy, trong khi V của BTS lọt vào top 10 với 1,4 triệu USD.

 

Các công ty K-pop cố tình không để hình ảnh và cuộc sống của các idol xuất hiện quá nhiều, và được xây dựng hình tượng nhất định. Do đó, hình ảnh của họ ở các show diễn thời trang sẽ trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi và hấp dẫn. Chắc chắn, có vô số nội dung Kpop để xem: MV, fancam, chương trình tạp kỹ, phỏng vấn hoặc vlog về chuyến lưu diễn. Nhưng có một sự bí ẩn có chủ ý đối với đời sống riêng tư. Tính hai mặt này đảm bảo sự an toàn cho thương hiệu, cùng với lượng người theo dõi đông đảo và tài năng, khiến họ trở thành đối tác lý tưởng cho các thương hiệu thời trang xa xỉ.

 

Trong vài năm gần đây, những người tiêu dùng thời trang đã chuyển trọng tâm sang “các nền văn hóa đa dạng” để lấy cảm hứng, điều này dẫn đến các ngôi sao K-Pop được đón nhận như đối tác thương hiệu chiến lược. Sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, sức hấp dẫn đa văn hóa, tính linh hoạt trong nhiều tài năng khác nhau, năng lượng trẻ trung và sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội khiến idol K-pop trở nên hấp dẫn đối với các thương hiệu đang muốn kết nối với nhóm khách hàng trẻ hơn, đa dạng hơn.

Ảnh: Jacopo Raule/Getty Image

Khi các thương hiệu tìm cách tiếp cận thế hệ người tiêu dùng trẻ trên thị trường quốc tế, các ngôi sao K-pop là đại sứ đầu tiên của họ. Thế hệ Z và thế hệ Millennial, thấy mình được đại diện trong âm nhạc và họ là người hâm mộ K-pop, đều có nhiều khả năng mua hàng từ thương hiệu được các thần tượng đại diện.

 

Những ngôi sao được săn đón nhất trong giới thời trang luôn thay đổi: siêu mẫu thập niên 90; diễn viên chiếm ưu thế trong những năm 2000; và các nghệ sĩ hip-hop chiếm vị trí trung tâm trong những năm 2010. Không thể biết được sự thống trị của ngành công nghiệp K-pop sẽ kéo dài bao lâu, mặc dù có thể nói rằng sức ảnh hưởng văn hóa đại chúng của họ là bất diệt. Để duy trì vị thế trong giới thời trang, các ngôi sao K-pop cần duy trì bản sắc văn hóa; và đôi khi, họ phải đối mặt với áp lực phát triển màu sắc  cá nhân hoặc tìm kiếm “sự mới mẻ”.

9

__________

Bài: Vĩnh Khang

Tham khảo: Hyperbeast

No more