16 mẹo giảm cân hiệu quả từ việc thay đổi thói quen ăn uống

22/09/2018, 11:00 AM

Giảm cân luôn là một vấn đề nhức nhối không chỉ riêng gì của phái nữ mà cánh đàn ông cũng rất đau đầu. Những mẹo giảm cân lúc nào cũng có thể dễ dàng được truyền tai nhau. Tuy nhiên một số phương pháp sai lệch có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Dưới đây là 16 mẹo giảm cân khoa học từ việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày giúp bạn đạt hiệu quả mong muốn.

Không chỉ giới phụ nữ mà rất nhiều nam giới cũng áp dụng những mẹo giảm cân quen thuộc sau: Ăn uống lọc sạch những thứ béo không cần thiết, nhịn ăn để giảm tối đa lượng calo hấp thụ, chế độ ăn kiêng tuyệt đối.

Tuy nhiên để có thể giữ được mức cân nặng mơ ước quả là một vấn đề nan giải của “nhân loại”. Bạn phải chắc chắn thuộc nằm lòng chế độ ăn uống lành mạnh và một bài tập phù hợp cho cơ thể của mình. Có một điều không sai là không có con đường tắt nào dẫn đến thành công. Bạn phải nổ lực một cách có khoa học thì mới thấy được hiệu quả ưng ý.

Dù vậy vẫn có những mẹo và lời khuyên có thể giúp bạn thực hiện quá trình giảm cân của mình từ việc thay đổi hoặc tạo dựng thói quen sinh hoạt như: ăn uống khoa học, lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, bắt đầu sinh hoạt lành mạnh hơn. Bài viết này của ELLE Man sẽ chỉ ra cho các bạn 16 mẹo giúp bạn giảm cân khoa học và phù hợp cho những người bận rộn.

Mẹo giảm cân 1: Chờ đợi phản ứng từ dạ dày trong vài giây

Dạ dày của chúng ta thường sẽ mất khoảng 20 phút sau bữa ăn mới truyền cảm giác no đến bộ não. Và trong khoảng thời gian đó bạn sẽ luôn phải ăn vì bụng vẫn còn cảm giác đói. Điều này vô hình chung khiến cho bạn ăn nhiều hơn bình thường và dễ dẫn đến giản bao tử. Theo chuyên gia dinh dưỡng Wesley Delbridge, thuộc Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng: “Trước khi ăn thêm một vài bữa nhỏ, hãy đợi từ 10 đến 20 phút và uống một ly nước” Điều này sẽ giúp bạn giảm đi con đói “ảo”. Nếu như đã uống nước nhưng vẫn thấy đói bạn có thể ăn nhẹ trái cây để no thêm một chút.

meo giam can - elle man (13)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 2: Cắt nhỏ thức ăn của bạn

Cho dù bạn đang ăn bất cứ món nào: thịt bò, thăn dê, cá hồi, bánh mì tròn hay thậm chí trứng chiên…, thì bạn hãy thử cắt nhỏ khẩu phần ăn của mình ra trước khi thưởng thức. Theo một nghiên cứu của Đại học Arizona cho thấy, những người tham gia thử nghiệm ăn bánh mì đã được cắt từng miếng nhỏ ra có xu hướng ăn ít hơn những người ăn bánh mì nguyên vẹn. Họ cũng tiêu thụ ít thức ăn hơn vào buổi xế trưa. Các nhà khoa học giải thích rằng những thức ăn cắt sẵn làm cho người ăn nhìn thấy thỏa mãn hơn, đồng thời giúp kiếm soát khẩu phần ăn hơn.

meo giam can - elle man
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 3: Đánh răng hoặc xỉa răng sau bữa ăn

Sau khi ăn xong bữa ăn trưa hoặc tối, bạn làm sạch răng bằng chỉ nha khoa hoặc đánh răng thì cũng góp phần không nhỏ đến việc có thể giảm đi cơn thèm ăn của bạn theo chuyên gia dinh dưỡng Heather Mangieri, chủ sở hữu của Nutrition CheckUp ở Pittsburgh cho hay. Nhưng lưu ý đừng đánh răng liền ngay sau khi ăn mà hãy chờ đợi ít nhất từ 20-30 phút.

meo giam can - elle man 6
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 4: Lên kế hoạch cho các chuyến công tác

Thường thì các chuyến công tác tất bật sẽ khiến bạn không có nhiều thời gian để thưởng thức những bữa ăn trọn vẹn mà sẽ đụng đến fast food. Để tránh những cuộc gọi thức ăn nhanh không tốt, chuyên gia Delbridge khuyên bạn nên tìm hiểu và đặt trước nhà hàng nào bạn muốn đặt món, sau đó nghiên cứu thực đơn chọn ra những món tốt cho sức khỏe. Bạn cũng có thể sử dụng những gói cà phê pha sẵn hoặc bột yến mạch pha sẵn trong khách sạn để có một bữa uống nhẹ tránh bao tử bị cồn cào trước khi tìm được món gì đó bổ dưỡng hơn.

meo giam can - elle man (3)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 5: Đếm số lượng thức ăn ăn vào

Có một điều không sai là khi đói và cơ thể thèm ăn một món gì đó, bạn sẽ ăn ngấu nghiến cho đã cơn thèm của mình thì thôi. Nhưng điều này lại vô hình chung khiến bao tử bạn bị giãn ra nhanh chóng, bạn sẽ khó kiểm soát được lượng calo dư thừa đã nạp vào. Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Brigham Young đã yêu cầu một nhóm sinh viên đếm số lượng thực phẩm nạp vào hằng ngày cho thấy kết quả khá khả quan. Những người đã làm như vậy đã giảm được 20% lượng calo nạp vào và giảm trung bình 2kg trong vòng 1 tháng. Cách này chủ yếu giúp bạn điều hòa lại chế độ ăn uống của mình một cách khoa học chứ không phải cách nhanh nhất để bạn giảm cân.

meo giam can - elle man (18)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 6: Khuyến khích dùng kẹo gói

Một nghiên cứu của Thụy Sĩ phát hiện ra rằng những người được yêu cầu ăn kẹo có gói giấy họ chỉ lấy bình quân 2 đến 3 viên ít hơn rất nhiều so với những người được yêu cầu lấy kẹo không có gói giấy. Nổ lực để bóc vỏ những viên kẹo cũng sẽ làm chậm lại quá trình thèm ăn của bạn, giúp bạn tiết chế lại được những ham muốn ăn uống của mình.

meo giam can - elle man (21)
Nguồn: menjournal

Mẹo giảm cân 7: Ngồi ở cuối bàn

Vị trí ngồi lý tưởng trong một bàn ăn là chính giữa bàn, vì chỗ này bạn có thể dễ dàng gắp được nhiều món ăn trong tầm với. Nhưng nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng thì nên lựa chọn ngồi ở cuối bàn ăn, vì vị trí này sẽ làm bạn khó khăn trong việc gắp các món ăn. Tốc độ ăn chậm lại cũng sẽ làm vơi bớt cảm giác thèm ăn đi một nửa.

meo giam can - elle man (4)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 8: Thưởng thức mùi thức ăn

Có một bằng chứng cho thấy những người đang ăn và ngưng lại để ngửi mùi thơm của thức ăn khẩu phần ăn của họ cũng ít hơn người khác. Bởi vì hành động ngửi này cũng sẽ làm cho tốc độ ăn của bạn bị gián đoạn, mùi thơm của thức ăn có thể kích thích não bộ, giúp cơn thèm của bạn giảm đi một nửa.

meo giam can - elle man (17)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 9: Chọn đĩa ăn màu xanh da trời

Có thể bạn đã nghe qua việc kích thước đĩa đồ ăn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khẩu phần ăn của bạn. Tuy nhiên còn một điều nữa là màu sắc cũng góp một phần trong việc giữ cho lượng thức ăn của bạn ít đi. Theo nghiên cứu của Phòng thí nghiệm thực phẩm và thương hiệu của Đại học Cornell, những người tham gia buổi nghiên cứu lấy số đồ ăn ít hơn 22% khi màu đĩa của họ tương phản với thức ăn. Vậy màu nào là màu không có một món ăn nào phù hợp? Chính xác là màu xanh da trời. Theo nghiên cứu cho thấy màu xanh có thể làm dịu  cơn đói và giúp bạn ăn chậm hơn.

meo giam can - elle man (22)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 10: Bỏ chế độ uống soda

Đây là một lí do chính đáng để bạn bỏ ngay chế độ uống soda: Mặc dù những người uống soda có chế độ ăn uống ít tiêu thụ calo hơn so với những người uống nước ngọt có ga hoặc rượu, tuy nhiên lượng calo của họ lại đến từ những thực phẩm không có bất kì chất dinh dưỡng nào. Họ hay lựa chọn những thực phẩm xấu hoặc đồ uống có chất tạo ngọt khiến kích thích cảm giác thèm ăn những món ăn có hàm lượng đường, chất béo và natri cao.

meo giam can - elle man (9)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 11: Làm đồ ăn nhẹ

Một số loại thức ăn nhẹ dễ làm bạn lạm dụng như: bánh snack giòn, bánh bích quy, khoai tây chiên. Những món này có hàm lượng chất béo cao dễ tích đường. Bạn nên tiếp cận nhiều hơn với những loại thức ăn nhẹ có độ cân bằng các chất béo, protein, nhiều chất xơ. Đây là cách tốt nhất để giữ đầy đủ và kiểm soát phản ứng và tiêu hóa insulin của cơ thể. Gợi ý cho bạn một loại hạt có đầy đủ dưỡng chất nhưng vẫn bảo đảm cho bạn: Hạt điều.

meo giam can - elle man (19)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 12: Tăng thêm gia vị cay

Bạn có thể tăng gia vị cay trong các bữa ăn của bạn, ớt có rất nhiều tác dụng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Ớt còn có thể giúp đốt cháy mở thừa trong cơ thể bạn. Chất cay trong ớt (capsaicin) có thể nhắc nhở cơ thể bạn chuyển chất béo trắng thành chất béo màu nâu đốt cháy năng lượng. Tuy nhiên đừng vì thế mà ăn quá cay!

meo giam can - elle man (1)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 13: Đừng để đồ ngọt xung quanh

Bạn không thể ăn những gì không có ở đó, vì vậy bạn không nên để những món ăn hấp dẫn nằm xung quanh. Việc giảm thiểu số lần lượn lờ quanh tủ lạnh của bạn cũng giúp cho nỗ lực giảm cân đạt được hiệu quả nhanh chóng hơn.

meo giam can - elle man (23)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 14: Bắt đầu bằng súp

Theo nghiên cứu của Penn State bắt đầu bữa ăn bằng một chén súp hoặc canh ít calo có thể giúp bạn giảm thiểu được 20% lượng calo tổng thể trong một ngày. Lí do rất đơn giản vì chất lỏng giúp lấp đầy bao tử bạn nhanh hơn. Tuy nhiên bạn phải đi kèm súp với những thực phẩm low-cal như rau bina, cà chua hoặc hành tây Pháp (không nên cho vào súp những thứ như pho mát hoặc nhiều chất béo).

meo giam can - elle man (20)
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 15: Nên biết trước món ăn cần gọi trước khi ngồi vào bàn

Định hình sẵn một món ăn trong đầu sẽ giúp bạn không bị lạc trong quyển thực đơn với hàng đống món ngon bày ra trước mắt, đồng thời có thể tiết kiệm thời gian gọi món cho bạn. Món ăn được định sẵn phải có hàm lượng calo thấp nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ không làm bạn cảm thấy bị thiếu hụt lượng đường hay mệt mỏi.

meo giam can - elle man
Nguồn: menjournal

 

Mẹo giảm cân 16: Sử dụng ly rượu nhỏ

Rượu là một trong những nguồn năng lượng dư thừa nhất, và đặc biệt là nó rất dễ uống. Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm thực phẩm và thương hiệu Cornell, họ nhận thấy rằng người ta có xu hướng đổ thêm 12% rượu khi lồng ly rộng hơn và thêm 12% rượu khi đặt ly ở trên bàn. Vì thế hãy lựa chọn một ly rượu nhỏ và đổ rượu vào trước khi đặt chiếc ly thủy tinh xuống mặt bàn.

meo giam can - elle man (24)
Nguồn: menjournal

Xem thêm:

Bí quyết giảm cân cho những anh chàng béo bụng

Chế độ giảm cân theo nhóm máu: Bạn đã thật sự biết áp dụng hiệu quả?

Bài viết: Hades (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: mensjournal)

cập nhật thông tin mới nhất từ elle man

Kết nối với chúng tôi