10 loại thực phẩm giảm cân và tăng cường trao đổi chất hiệu quả

27/06/2019, 15:00 PM

Câu chuyện cân nặng là vấn đề muôn thuở của bất cứ ai. Để đáp ứng nhu cầu giảm cân vì sức khỏe của mọi người, những chế độ ăn như Keto, Carnivore hay Eat Clean ra được ra đời. Và bên cạnh các chế độ ăn, bạn có biết có những thực phẩm giúp cải thiện vấn đề cân nặng và tăng trao đổi chất hiệu quả hay không? Hãy cùng ELLE Man tham khảo qua bài sau.

“Tập luyện chiếm 30% còn chế độ dinh dưỡng chiếm 70%”, qua đó ta thấy được tầm quan trọng của gian bếp trong việc xây dựng vóc dáng hoàn hảo. Đúng vậy! Bên cạnh những bài tập giữ gìn phom dáng, một chế độ ăn khoa học cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Tạm bỏ qua những thực đơn ăn kiêng khắc nghiệt, hôm nay ELLE Man muốn chia sẻ cho bạn về thực phẩm giảm cân, quá trình trao đổi chất và cách tăng tốc chúng nhằm đốt cháy lượng calo dư thừa, giảm đi nỗi lo cân nặng, từ đó hạn chế được những hiểm họa sức khỏe đến từ hội chứng béo phì.

Những thực phẩm giảm cân dưới đây là một gợi ý đến từ những nghiên cứu được biên soan bởi tờ Medical News Today. Bạn cứ yên tâm, chúng đều là những thực phẩm dễ ăn, có thể mua tại những cửa hàng rau sạch hay siêu thị với mức giá cực kỳ phải chăng.

Nói không với 5 loại thực phẩm để giữ cơ bụng 6 múi

Để có được một cơ bụng 6 múi như ý, phái mạnh phải đổ mồ hôi, miệt mài trong phòng tập gym với các bài tập cơ bụng khoa học. Để thu về thành quả...

1. Trứng

Những thực phẩm giàu protein như trứng là sự lựa chọn hoàn hảo để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nhờ vào việc hỗ trợ tăng cường chỉ số tỷ lệ trao đổi chất – vì cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa – protein được cho là một dưỡng chất quan trọng cần dụng nạp phục vụ cho mục đích giảm cân. Chỉ với 6,29 gram protein có trong một quả trứng luộc chín và bạn đã có một giải pháp vừa hữu hiệu lại ít tốn kém cho cơ thể của mình rồi.

thực phẩm giảm cân trứng

2. Hạt lanh

Được biết đến như một loại thực phẩm chức năng ưa thích của người Hồi giáo, hạt lanh chứa protein, vitamin và các chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường trao đổi chất và cải thiện hệ tiêu hóa trong cơ thể. Nói cách khác, ngoài việc là một thực phẩm giảm cân hiệu quả, hạt lanh còn giúp ngăn ngừa các mối nguy tiềm ẩn dẫn đến các căn bệnh như tiểu đường, béo phì và các bệnh về tim mạch.

thực phẩm giảm cân hạt lanh

Các nhà khoa họa trích dẫn một nghiên cứu gần đây cho thấy sự tăng cường trong sự trao đổi chất ở những con chuột được cho ăn hạt lanh. Họ cho rằng thực phẩm này gồm chất xơ tự nhiên, protein, chất béo omega-3 thiết yếu, chất chống oxy hóa, và nhiều các dưỡng chất khác. Các nghiên cứu còn đi xa hơn khi cho rằng hạt lanh còn có thể dùng để điều trị viêm khớp, bệnh tự miễn dịch, ung thư, rối loạn thần kinh hay loãng xương.

3. Đậu lăng

Theo một nghiên cứu vào năm 2016 trên động vật, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng đậu lăng, hay các loại đậu nói chung như đậu Hà Lan, đậu nành,… rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa. Chúng còn là những loại thực phẩm giảm cân hữu hiệu với hàm lượng protein và chất xơ cao.

thực phẩm giảm cân đậu lăng

4. Ớt

Không chỉ kích thích quá trình trao đổi chất, ớt còn tạo cho cơ thể cảm giác no lâu. Do đó, đây được coi là một loại thực phẩm giảm cân hiệu quả. Điều này có được là nhờ thành phần có trong ớt mang tên capsaicin. Các báo cáo từ năm 2012 và 2015 cho thấy rằng việc tiêu thụ capsaicin sẽ hộ trợ làm tăng tỉ lệ trao đổi chất trong cơ thể.

thực phẩm giảm cân ớt

5. Gừng

Bạn có thể không phải là một fan hâm mộ của gừng, nhưng việc thêm vài lát gừng vào bữa ăn sẽ giúp giữ ấm cho cơ thể vào tiết Đông, cũng như làm tăng tốc độ trao đổi chất và giúp bạn kiềm chế được cơn thèm ăn. Một đánh giá vào năm 2018 cho thấy gừng có những tác động tích cực đến quá trình giảm cân cũng như những chỉ số trao đổi chất trong cơ thể của những người thừa cân. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa bia gừng vì lượng đường cao sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cá nhân.

thực phẩm giảm cân gừng

6. Trà xanh

Không chỉ là một thức uống phổ biến với hầu hết người dân Việt Nam, trà xanh được cho là mang đến hàng loạt các lợi ích cho cơ thể, đồng thời là một thực phẩm giảm cân hiệu quả với các chị em. Tuy nhiên, những nhận định đó hoàn toàn chưa có cơ sở mặc dù có những ý kiến cho rằng trà xạm có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi hay trong lúc đang tập luyện.

thực phẩm giảm cân trà xanh

Một nghiên cứu nhỏ vào năm 2013 cho thấy rằng, việc uống 4 tách trà xanh mỗi ngày có những tác động tích cực đến quá trình giảm cân – giúp giảm đáng kể trọng lượng cũng như chỉ số BMI (Chỉ số khối của cơ thể) – hơn là với những khía cạnh sức khỏe khác.

7. Cà phê

Nhờ vào hàm lượng caffein cao, cà phê được tin là có thể kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một vài vấn đề sau: cà phê decaf (cà phê không có caffein) thì đương nhiên sẽ không có tác dụng tăng cường trao đổi chất; và nếu bạn thêm kem, sữa hoặc đường vào cà phê, hàm lượng calo sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc làm mất hoàn toàn đi công dụng của cà phê nói trên.

thực phẩm giảm cân cà phê

Một tách cà phê trước khi tập thể hình, tại sao không?

Một tách cà phê trước khi tập thể hình không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích tương đương các thực phẩm chức năng mà còn là một giải pháp cực kỳ...

8. Hạt quả hạch Brazil (Brazil nuts)

Hạt quả hạch Brazil được biết đến như là một trong những nguồn thực phẩm giàu selenium nhất. Đây là khoáng chất không được sản sinh trong cơ thể, nhưng lại rất cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp, sự trao đổi chất và duy trì chức năng hệ miễn dịch.

thực phẩm giảm cân hạt quả hạnh brazil

Đồng thời, đây còn được coi là một loại thực phẩm giảm cân nhờ vào protein và chất béo lành mạnh có thể giúp bạn cảm thấy no hơn. Tuy nhiên, có một điều bạn nên lưu ý. Viện Y tế quốc gia Mỹ đã tuyến bố rằng hàm lượng selenium trong một hạt hạch Brazil rơi vào khoảng từ 68 tới 91 microgram, một con số vượt quá giới hạn tiêu thụ trung bình trong một ngày là 55 microgram. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến nghị rằng mọi người không nên quá lạm dụng loại hạt này vì nó có thể dẫn đến ngộ độc selenium.

9. Bông cải xanh

Chiết xuất glucoraphanin từ bông cải từ lâu đã được y học xem như là dưỡng chất “vàng” cho cơ thể, trong đó có cả quá trình trao đổi chất. Một cách cụ thể, bông cải xanh giúp kích thích tăng cường quá trình trao đổi chất, cũng như làm giảm nồng độ mỡ trong máu. Nhờ đó, những nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác cũng được giảm bớt.

thực phẩm giảm cân bông cải

10. Rau xanh

Rau chân vịt hay các loại rau xanh khác có chứa hàm lượng sắt cao giúp hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Mặc dù việc ăn chúng không phải dễ dàng gì với nhiều người, bạn có thể chế biến nhẹ nhàng bằng cách luộc sơ hoặc trộn salad hay gỏi để bữa ăn được trở nên ngon miệng hơn.

thực phẩm giảm cân rau xanh

Xem thêm

8 loại thực phẩm giúp bạn giải rượu bia một cách hiệu quả nhất

Nói không với 5 loại thực phẩm để giữ cơ bụng 6 múi

Trích lược: Phương Linh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: D’marge)