Thử tưởng tượng bạn thích một cái áo len cao cổ, bạn quyết sống chết chung thủy với nó. Để chứng minh mình có dấu ấn riêng, bạn mua… 10 cái áo như thế, diện nó suốt mùa Thu hây hây mát, sang đến mùa Đông rét căm căm, rồi lan sang cả mùa Hè nóng chảy mỡ. Bạn vẫn diện nguyên áo len cao cổ để làm điểm nhấn. Tình yêu kiểu này, có vẻ hơi “quá đà” thì phải. Có người lập luận lại, nước hoa chứ có phải quần áo đâu mà người viết “nâng cao quan điểm” thế? Thực tế, những quốc gia nói tiếng Anh người ta dùng động từ “wear”, tức là “mặc” cho hành động dùng nước hoa. Mặc mùi hương, vì họ coi mùi hương, tuy vô hình song còn hơn cả hữu hình, là một loại trang phục quần áo đặc biệt. Quần áo mỗi khi chưng diện đều cần chủ nhân ngó ra ngoài đường chút, xem hôm đó dân tình phản ứng với thời tiết sao, rồi mới lựa chọn trang phục sao cho phù hợp. nước hoa cũng vậy, rất tương đồng với quần áo. Có nước hoa đượm đà phù hợp ngày Đông. Có nước hoa nhẹ nhàng phù hợp ngày Hè. Có nước hoa hừng hực rừng rực muốn “đốt cháy giai đoạn”.
Vậy, thay vì diện quanh năm suốt tháng một bộ đồ – một mùi hương để cả thế giới phải nhớ nhung ấn tượng mình chung thủy có nét riêng theo lối “là lạ” ấy, tại sao chúng ta không tạo cho mình một phong cách riêng, vui thú hơn, đa dạng hơn, nhấn nhá hơn trong cách sử dụng nước hoa? Dùng nước hoa không lặp lại một cách lối mòn trong đời sống hàng ngày sẽ khiến mọi người nhớ đến bạn theo lối khác hẳn, khả quan và thiện cảm hơn so với việc bạn quanh năm suốt tháng e dè một mùi hương.
Tuy nhiên, có lưu ý gì khi bạn muốn đa dạng hóa phong cách mùi hương của bạn? Một kinh nghiệm nho nhỏ thôi, đó là sự hài hòa. Để dễ hình dung, chúng ta so sánh mùi hương với quần áo. Bạn có quần áo mặc mùa Hè, quần áo mặc khi lạnh, quần áo mặc đi hẹn hò, quần áo mặc công sở. Mùi hương cũng vậy, bạn hài hòa mùi hương với thời tiết, đối tượng, khung cảnh.
CÔNG SỞ
nếu bạn không làm một công việc liên quan đến sáng tạo, nghệ sĩ, bất cần đồng phục, mùi hương công sở nên ngửi ra vị phẳng phiu tươm tất như chiếc sơmi bạn vận. Tránh những mùi hương kẹo bánh hay gồng cứng mạnh bạo.Công sở như những khối hộp công nghiệp chật chội gò bó. Để tránh cảm giác bức bí cho bản thân cũng như cho đồng nghiệp, bạn có thể chọn mùi hương khơi gợi cảm giác thiên nhiên an lành.
CÀ PHÊ
Bước ra khỏi công sở, đi cà phê xem phim với đồng nghiệp, hay với bạn gái, tất nhiên, bạn có thể thoải mái tự tin dùng lựa chọn mùi hương công sở nhẹ nhàng trên. Tuy nhiên, tại sao chúng ta không chọn “mặc” những mùi hương có sự hiện diện mạnh mẽ hơn, có sự chuyển động rõ rệt hơn, và ngửi có sức hấp dẫn hơn? nhóm mùi này có thể là nhóm hương Gỗ, hoặc Gỗ-Gia Vị.
MÙA HÈ
Việc chọn cho mình mùi hương hài hòa với khí hậu nóng nực nhớp nháp, bám trụ được với khí hậu oi ả thực sự không đơn giản. Bạn sẽ không thể diện mùi hương ngọt ngào, bởi cái nắng mùa Hè sẽ khiến mùi hương trở nên quết dính rất phản cảm. Ngày nắng, hãy chọn cho mình mùi hương mát lạnh, giản lược, nhưng không nhàm chán.
MÙA ĐÔNG
Đối nghịch với những ngày Hè nóng nực đến nỗi chẳng ai muốn chưng diện, Đông lạnh thực sự là miền đất hứa của tín đồ yêu thời trang, yêu nước hoa. Ở môi trường khí hậu lạnh, mở, không kín mít, mùi hương thực sự được bung tỏa, bộc lộ hết mình. Để song hành cùng những ngày lạnh đê mê phấn khích, mùi hương chúng ta chọn mặc nên dày, đầy, ấm áp.
Xem thêm:
Thế giới nước hoa: Mùi của người đàn ông “ngây thơ vô số tội”
Cách chọn mùi nước hoa nam tiết lộ điều gì về tính cách chúng ta?
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: CHQCQ – Ảnh: Chanh, tư liệu