Tạp chí 25/12/2018

Nam Quản: “Giá trị văn hóa Retro Runners không bao giờ thay đổi”

Bài Tri Duc

[ELLE Man tháng 12/2018] Hãy lắng nghe Nam Quản, một trong những sneakerhead kỳ cựu của Việt Nam chia sẻ về cảm hứng thời trang cũng như “bức tranh đường phố” trong mắt mình.

Không chỉ tập trung ở những kinh đô thời trang hay gắn bó với những tên tuổi trong giới underground, streetwear giờ đây còn là đại diện cho phong cách sống và cái tôi trong thời trang. Hơi thở đường phố đã sải bước trên các đường băng và “bùng nổ” dày đặc trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hòa nhịp với sự lan tỏa mạnh mẽ, cộng đồng thời trang Việt Nam cũng nhanh chóng bắt nhịp trong sân chơi này. Nằm trong series “Câu chuyện thời trang” đăng trên Tạp chí ELLE Man Việt Nam số tháng 12/2018, bài viết là những chia sẻ về cảm hứng và “bức tranh đường phố” trong mắt những tín đồ streetwear Việt Nam nổi bật nhất hiện nay. Cái tên tiếp theo được đề cập trong bài viết này chính là Nam Quản – một trong những sneakerhead lâu đời của Việt Nam.

Thời trang đường phố là gì trong mắt anh?

Đó là sự giao thoa thú vị giữa nhiều nền văn hóa, thể hiện đậm nét chủ nghĩa cá nhân. Giới mộ điệu trẻ ngày nay sử dụng thời trang đường phố như một sự khẳng định không chỉ về phong cách mà còn là lối sống, cách suy nghĩ và tư duy.

nam-quan-elle-man-1-1

Những yếu tố nào của một thiết kế hay thương hiệu sẽ khiến Nam Quản yêu thích và lựa chọn?

Chất lượng sản xuất và chất liệu của món đồ là thứ tôi quan tâm hàng đầu. Bên cạnh đó, ngôn ngữ thiết kế là yếu tố không thể bỏ qua. Tôi trân trọng những thương hiệu có thiết kế đơn giản nhưng có tính ứng dụng cao, không rườm rà, luộm thuộm. Những thiết kế họa tiết nên có dấu ấn văn hóa và tính nguyên bản, không vay mượn hay đạo nhái.

Anh suy nghĩ gì về xu hướng thời trang đường phố hiện nay tại Việt Nam?

Bối cảnh streetwear Việt Nam ngày nay vẫn còn hỗn loạn, vì giới trẻ nắm bắt các xu hướng cực kỳ nhanh nhưng lại không có sự tìm hiểu sâu về những xu hướng này, từ đó dẫn đến sự sáo rỗng, sao chép và vay mượn vô tội vạ từ tư duy cho đến cách định hình phong cách. Các thương hiệu trong nước cũng đang phải đối mặt với vấn đề tương tự khi phải cố gắng để làm hài lòng khách hàng và thỏa mãn xu hướng bằng việc vay mượn, sao chép những thiết kế đang nhận nhiều sự quan tâm trên thế giới chứ chưa tìm được lối đi và triết lý riêng của mình.

nam-quan-elle-man-1-7

Nếu không phải là những thiết kế thời thượng và xa xỉ, điều gì về streetwear khiến Nam Quản say mê?

Retro Runners vốn là những đôi giày thể thao được thiết kế từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước nên ngôn ngữ thiết kế của chúng có phần hoài cổ, nhưng đơn giản và mang tính ứng dụng cao. Bên cạnh đó chúng cũng mang theo nhiều giá trị văn hóa, là thứ không đơn giản mua được bằng tiền. Văn hóa Retro Runners trên thế giới tuy không ồn ào như những xu hướng ngày nay, nhưng rõ ràng có những giá trị của văn hóa Retro Runners sẽ không bao giờ thay đổi.

nam-quan-elle-man-1-2

Nếu chỉ được chọn ra 3 đôi giày yêu thích nhất trong BST sneakers của mình, đâu sẽ là sự lựa chọn của Nam Quản? Và lý do là gì?

Air Max 1 OG Red, ASICS Gel Lyte III “Three Lies” và New Balance 997 Rosé. Đây là 3 thiết kế đại diện cho 3 thương hiệu Retro Runners hàng đầu thế giới. Cách phối màu của 3 kiểu giày này có sức ảnh hưởng lớn tới văn hóa Retro Runners trong những năm trở lại đây. Ngoài ra thiết kế của chúng cũng cực kỳ thích hợp với phong cách hằng ngày của tôi.

Cảm ơn những chia sẻ của anh dành cho Tạp chí ELLE Man nói riêng và cộng đồng streetwear Việt Nam nói chung. 

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Đức Nguyễn – Hình ảnh: NVCC

cùng chuyên mục

No more