Khiết Trần: “Kiên nhẫn với đam mê, cứ đi rồi sẽ đến”

25/04/2020, 11:00 AM

Đối với những người yêu thích bộ môn tạo hình nhân vật như figure, art toys,… thì Khiết Trần không phải là một cái tên xa lạ, anh là một trong những figure artist (nghệ sĩ tạo hình nhân vật) tiên phong trong bộ môn nghệ thuật còn khá mới nhưng cũng đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Nghệ sĩ Khiết Trần từng cộng tác với những nghệ sĩ và giám đốc sáng tạo hàng đầu Việt Nam như Monkey Minh, Dzũng Yoko, Tidu,… và gây tiếng vang với những dự án quảng bá điện ảnh đình đám với mô hình Godzilla và Ant-man.

Chào anh Khiết Trần, anh có thể chia sẻ khái quát về công việc của một figure artist?

Công việc của một figure artist là hay còn gọi là nghệ sĩ tạo hình nhân vật là tạo tác thủ công nên những mô hình nhân vật, quái vật, props (đồ trang trí sân khấu, studio),… để phục vụ khâu quảng cáo, trang trí không gian cửa hàng, sự kiện và cả những sản phẩm âm nhạc của khách hàng.

Cơ duyên nào đưa anh đến với công việc tạo hình nhân vật này?

Tôi chạm ngõ với công việc tạo hình nhân vật vào khoảng 5 năm trước. Trong một lần lướt internet, tôi vô tình thấy được những mô hình sắc sảo và sống động được thực hiện thủ công bởi một nghệ sĩ nước ngoài. Điều đó dấy lên trong mình một cảm xúc đam mê dâng trào, bản thân chợt nghĩ đây có thể là một ngã rẽ nghề nghiệp trong tương lai.

Vào thời điểm lúc ấy, đây là một công việc mới mẻ thận chí là quá xa lạ, dĩ nhiên nó chưa được nhiều người biết đến cũng như theo đuổi như ngày hôm nay. Nên có thể xem đó là một bước ngoặt khá bất ngờ và táo bạo của bản thân. Nhưng vì đã đam mê thì cứ làm thôi!

Dương Giáp: “Tôi muốn gạt bỏ mọi khuôn khổ và cái tôi nghệ thuật”

Không chỉ là một nghệ sĩ Graffiti tài năng, Dương Giáp còn được nhiều người biết đến với vai trò nghệ sĩ vẽ tranh minh hoạ. Anh từng tạo được dấu...

Dấn thân vào một lĩnh vực quá mới mẻ hẳn sẽ có rất nhiều khó khăn, và làm cách nào để vượt qua gia đoạn đó như thế?

Đúng vậy, vì sân chơi còn quá mới mẻ nên không thể tìm được tài liệu nghiên cứu, những lớp học và các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm về bộ môn tạo hình nhân vật tại Việt Nam. Thời gian đầu, tôi phải tự tổng hợp các nguồn tài liệu tiếng Anh và tìm kiếm, tham gia các khoá học trực tuyến của những nghệ sĩ nước ngoài.

Việc tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu cũng là một vấn đề rất lớn, có rất nhiều thứ không thể tìm thấy tại Việt Nam mà phải đặt từ nước ngoài nên giá thành rất cao cũng như thời gian chờ đợi rất lâu.

Cuối cùng là vấn đề thị trường, vì còn quá mới nên tôi cũng không có nhiều khách hàng và cũng không dễ để quảng bá những sản phẩm của mình. Nhưng từ những sản phẩm làm tặng cho bạn bè và được họ quảng bá trên các trang mạng xã hội cũng như truyền miệng nhau mà khách hàng dần tìm đến với mình.

Và anh đã nhìn thấy những cơ hội nào để theo đuổi đam mê?

Khó khăn cũng chính là cơ hội, thị trường mới sẽ ít cạnh tranh, bên cạnh đó thì tính chất đặc biệt và mới lạ của công việc tạo hình nhân vật thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng. Nếu đủ liều lĩnh dấn thân và kiên trì với đam mê thì chắc chắn bạn sẽ trở thành người tiên phong và tạo được tiếng vang trong cộng đồng.

Trong những tạo hình nhân vật anh từng làm trước đây, anh tâm đắc nhất sản phẩm nào?

Tôi yêu thích mọi thứ do bản thân làm ra, dù đó là những sản phẩm chưa thật sự hoàn thiện của những ngày đầu hay những tạo hình khủng với độ cầu kỳ và chi tiết phức tạp của những dự án lớn.

Nhưng nếu để chọn ra những sản phẩm tâm đắc nhất thì đó có lẽ là nhân vật Ant Man trong dự án quảng bá phim của Disney mà tôi được cộng tác cùng nghệ sĩ Monkey Minh và nghệ sĩ tạo hình Tidu, bên cạnh đó chính là mô hình Godzilla cao 5m.

Tạo hình Ant Man trong một dự án nghệ sĩ Khiết Trần cộng tác cùng nghệ sĩ tạo hình Tidu và nhiếp ảnh gia Monkey Minh.

Phong cách tạo hình nhân vật sở trường của anh Khiết Trần là gì?

Khách hàng tìm đến với tôi bởi sự đa dạng trong phong cách và thể loại tạo hình, nhưng tạo hình quái vật và kinh dị mới chính là sở trường của tôi. Những sinh vật huyền bí mang vẻ đáng sợ đem khiến tôi cảm nhận được một sự quyến rũ khó cưỡng, bên cạnh đó tạo hình kinh dị đem đến nhiều chất liệu và không gian để bản thân tự do sáng tạo, bay bổng.

Tạo hình quái vật Demogorgon trong loạt phim Stranger Things cũng là một trong những tạo hình tâm đắc của Khiết Trần.

Vậy anh lấy những cảm hứng và chất liệu từ đâu để phục vụ cho công việc?

Vì rất say mê điện ảnh, văn hoá và thường học tập những sản phẩm tạo của những nghệ sĩ nổi tiếng ở Hollywood nên tôi dần tích luỹ được nhiều kiến thức về hình ảnh và kỹ thuật tạo hình. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn trau dồi kiến thức điện ảnh, âm nhạc hay thậm chí các tựa game e-sports, vì thời gian khách hàng giao cho mình sẽ không nhiều nên việc trang bị sẵn những kiến thức nền ở nhiều mảng khác nhau sẽ hỗ trợ rất nhiều trong công việc và tiết kiệm được thời gian.

Trung bình anh sẽ mất bao lâu để tạo nên một sản phẩm? Và đâu là những sản phẩm chiếm nhiều thời gian cũng như có quy mô kích thước to lớn nhất từ trước đến nay của anh?

Thời gian hoàn thành môt mô hình tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách hàng, thường thì sẽ dao động từ 7 đến 10 ngày.

Trong số tất cả, tác phẩm tốn nhiều thời gian nhất là tạo hình chân dung mà tôi làm tặng cho một người thầy, tôi mất tầm một tháng để hoàn thành. Bên cạnh đó, tạo hình khổng lồ nhất mà tôi và nhóm từng tạo ra chính là mô hình Godzilla có chiều cao 5m dùng để quảng bá cho bộ phim cùng tên.

Tạo hình Godzilla cao 5m

Theo anh, thị trường tạo hình nhân vật hiện nay tại Việt Nam có những chuyển biến nào so với thời gian đầu?

Thị trường và cộng đồng tạo hình hiện nay đã phát triển rất mạnh, các bạn trẻ cũng sáng tạo và cũng tay nghề cũng cao hơn. Nhân lực hiện nay cũng dồi dào hơn rất nhiều so với ngày xưa.

Vậy đâu là những cái tên đáng chú ý khác trong thị trường hiện nay?

Đó chính là Tidu của Tidu Workshop, Thân Trọng Hiển, Huỳnh Gia Hy, Trần Khánh Quỳnh,… Họ là những người tôi từng làm việc cùng và cảm nhận sẽ mang lại nhiều điều mới mẻ hơn cho cuộc chơi này trong tương lai.

Anh Khiết Trần và đội nhóm của mình có những đường hướng phát triển phong cách như thế nào trong tương lai?

Bên cạnh tiếp tục điều hành công việc sản xuất figure như hiện nay cùng đội ngũ thì tôi sẽ định hướng thiết kế và sản xuất art toy. Hiện tại thì nhóm của tôi đã sản xuất và đem những sản phẩm art toy tham dự các triển lãm tại Thái Lan, Singapore như Thailand Toy Expo và Singapore Comic Con.

Anh có lời khuyên nào dành cho những người đam mê theo đuổi con đường này?

Dù con đường sẽ dài và không dễ dàng nhưng hãy kiên nhẫn với đam mê. Cứ đi rồi sẽ đến!

Cảm ơn anh Khiết Trần đã dành thời gian cho những chia sẻ thú vị cùng ELLE Man.

Trần Công Trọng: “Tôi chỉ là một người ghi chép bằng tranh”

Trần Công Trọng là nhà thiết kế đồ họa tự do chuyên về hệ thống xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, mọi người thường biết đến anh qua những bức tranh...

Tạp chí Phái mạnh ELLE MAN

Bài & sản xuất TRÍ ĐỨC

Ảnh NAM PHẠM, NVCC

Trang điểm TỪ MINH QUÂN