Không chỉ tập trung ở những kinh đô thời trang hay gắn bó với những tên tuổi trong giới underground, streetwear giờ đây còn là đại diện cho phong cách sống và cái tôi trong thời trang. Hơi thở đường phố đã sải bước trên các đường băng và “bùng nổ” dày đặc trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hòa nhịp với sự lan tỏa mạnh mẽ, cộng đồng thời trang Việt Nam cũng nhanh chóng bắt nhịp trong sân chơi này. Nằm trong series “Câu chuyện thời trang” đăng trên Tạp chí ELLE Man Việt Nam số tháng 12/2018, bài viết là những chia sẻ về cảm hứng và “bức tranh đường phố” trong mắt những tín đồ streetwear Việt Nam nổi bật nhất hiện nay. Cái tên cuối cùng của series trong bài viết này chính là nhiếp ảnh gia đường phố Chanh Nguyễn.
Thời trang đường phố trong mắt của nhiếp ảnh gia Chanh Nguyễn có hình ảnh như thế nào?
Đối với tôi, thời trang đường phố là hình ảnh của sự trẻ trung, sáng tạo và khác biệt. Nó mang màu sắc cá nhân mạnh mẽ.
Là một nhiếp ảnh gia đường phố từng tác nghiệp tại rất nhiều tuần lễ thời trang trên thế giới, phong cách thời trang ở nơi đâu đem lại cho anh nhiều cung bậc cảm xúc nhất?
Tôi luôn ấn tượng với Paris vì sự đa dạng của những dòng người mặc đẹp từ khắp thế giới đổ về đây, giúp chúng tôi có nhiều bức hình ấn tượng. Nhưng nếu phải nói về con người nơi nào mặc đẹp nhất, tôi luôn nghĩ ngay tới Milan. Thành phố Milan là nơi tất cả mọi người, cả đàn ông, phụ nữ hay những người lớn tuổi đều bước ra đường với diện mạo thanh lịch dù đó là những dịp trọng đại hay chỉ là một ngày bình thường. Thời trang với người Milan như ly cà phê mà mỗi sáng ai ai cũng muốn thưởng thức.
So với thế giới, thời trang đường phố Việt Nam có sự khác biệt lớn không? Theo anh người yêu thời trang cần làm gì để để sân chơi này ngày càng phát triển hơn?
Người trẻ Việt tiếp cận rất nhanh với văn hóa đường phố thế giới nói chung và thời trang nói riêng. Có lẽ vì luôn ở tâm thế học hỏi và đi sau nên chúng ta vẫn còn ở khoảng cách khá xa. Nhưng tôi lại không nghĩ đây chỉ là sân chơi hay xu thế, thời trang đường phố là những thứ xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của con người, mặc để vận động thoải mái. Trước đây mọi người thường say mê và đề cao những món đồ chỉn chu và lộng lẫy của các nhà mốt danh tiếng còn streetwear bị cho là “kém sang”. Giờ đây họ lại đổ xô quay về với những gì phóng khoáng và chân thật nhất với bản thân. Tôi nghĩ để sân chơi này phát triển hơn, những người đã yêu thời trang đường phố hãy yêu nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn, chuyên sâu hơn để có đủ kiến thức về cuộc chơi mình đang theo đuổi, và khi bắt tay vào làm cũng sáng tạo hơn. Khi mỗi người chơi và người làm thời trang đường phố đều thật sự nắm bắt được điều cốt lõi, mọi thứ sẽ có cơ hội phát triển tốt.
Chanh Nguyễn thích những thương hiệu nào, lý do vì sao?
Tôi thích nhất các thiết kế giày, sneakers, quần áo, ba lô và túi của thương hiệu Y-3. Tôi say mê thiết kế và ngôn ngữ thời trang của NTK Yohji Yamamoto. Các thiết kế nam tính của ông có chất “quái” khiến người ta dễ dàng bị hút vào. Hình ảnh của Yohji rất châu Á. Người châu Á tìm thấy mình ở ông ấy, họ cảm giác phong cách bản thân chẳng có gì “lép vế” so với người phương Tây.
Cảm ơn những chia sẻ của Chanh Nguyễn dành cho Tạp chí ELLE Man nói riêng và cộng đồng streetwear Việt Nam nói chung.
—
Xem thêm:
Phong cách đường phố: Làm sao để lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh gia
18 nhiếp ảnh gia tuyệt vời trên thế giới bạn nên biết
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Đức Nguyễn – Hình ảnh: NVCC