Tạp chí 21/04/2019

Phi Phạm – Gửi dấu ấn cá nhân trong suit

Bài ELLE Man

Phi Phạm là một trong những NTK tài năng ở Việt Nam hiện nay. Sở hữu thương hiệu thời trang Phi Phạm với những BST theo mùa, anh đặc biệt dành tình cảm cho các thiết kế dạng suit cho cả nam và nữ. Suit của Phi Phạm không chỉ dành riêng cho khách hàng là những người hoạt động trong giới showbiz mà còn phù hợp với bất cứ ai yêu thích và có nhu cầu mặc suit trong đời sống hằng ngày

Chào anh! Hiện tại thương hiệu PHI by Phi Phạm – chủ yếu là trang phục dành cho nữ giới – được biết đến nhiều hơn. Ít người biết anh cũng rất tài năng trong lĩnh vực suit may đo. Có vẻ như anh không tập trung nhiều cho lĩnh vực này. Tại sao vậy?

PHI by Phi Phạm là dòng thời trang phân khúc tầm trung cho nữ giới có độ tuổi từ 25 đến 35. Đây là dòng thời trang ứng dụng mà tôi vừa ra mắt trong thời gian gần đây nên chiếm khá nhiều thời gian của tôi. Trong thời gian tới, khi PHI by Phi Phạm đã có chỗ đứng riêng, tôi sẽ quay trở lại với dòng thời trang Phi Phạm và những thiết kế suit đăc trưng của mình.

Điểm đặc biệt trong các thiết kế suit của Phi Phạm là gì?

Được ảnh hưởng và gợi cảm hứng rất nhiều từ thập niên 80-90, suit của Phi Phạm thường có cấu trúc vai to, form dáng suông rộng trên nền những chất liệu tự nhiên.

phi pham - elle man (5)
fashionisto Kelbin Lei trong suit của PHI by Phi Phạm.

phi-pham-elle-man-7.jpg

Một bộ suit thành phẩm như thế nào sẽ khiến anh hài lòng?

Một bộ suit thành phẩm sẽ khiến tôi hài lòng khi vừa mang dấu ấn cá nhân, vừa phù hợp với vóc dáng của khách hàng. Đây là điều tưởng dễ nhưng lại rất khó, vì vóc dáng của người Việt Nam khá nhỏ và không dễ để mặc những bộ suit có cấu trúc quá đặc biệt.

Phi Phạm vốn nổi tiếng với phong cách thiết kế tối giản. Anh thể hiện phong cách tối giản đặc trưng của mình như thế nào đối với suit?

Với tôi, suit không hẳn là một trang phục tối giản nhưng là sản phẩm có thể sử dụng để truyền tải những thông điệp của chủ nghĩa tối giản. Để lồng ghép suit vào trong chủ nghĩa tối giản, tôi sử dụng những điểm nhấn đặc biệt trong các chi tiết xử lý vải để tổng thể bộ suit không quá cầu kì nhưng lại có những điểm nhấn tinh tế.

phi pham - elle man (1)

Anh có xu hướng thiết kế suit theo kiểu cổ điển hay muốn cách tân hiện đại hơn? Làm sao để vừa sáng tạo, vừa giữ được những quy chuẩn vốn rất khắt khe của một bộ suit?

Với một người yêu suit, tôi không thích phân biệt giữa suit hiện đại và suit cổ điển, bởi nó sẽ phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau của người mặc. Suit cổ điền hay texudo phù hợp với những không gian trang trọng, còn các thiết kế suit hiện đại sẽ phù hợp hơn với những người có cá tính trẻ trung. Tùy theo từng BST xuất phát từ những cảm hứng nhất định mà mỗi bộ suit sẽ bao hàm ý nghĩa và cách thức thiết kế riêng. Nhưng tựu trung, dù là suit cổ điển hay hiện đại, vẫn phải đảm bảo những quy chuẩn cần có. Từ đó, tôi sẽ biến tấu, thay đổi một vài chi tiết để phù hợp hơn với ý nghĩa và hoàn cảnh mà người mặc sẽ xuất hiện.

Hiện nay, độ tuổi của những người mặc suit ngày càng trẻ hóa, kiến thức về suit cũng phổ biến hơn. Suit không chỉ được mặc trong những dịp trang trọng mà còn có thể xem như trang phục semi-formal hoặc smart casual trong đời sống hàng ngày. Anh nghĩ gì về điều này? Nó tạo ra những lợi thế và thách thức gì, đặt ra những vấn đề gì cho người làm trong lĩnh vực thiết kế suit may đo?

Suit ngày càng phổ biến với nhiều độ tuổi và nhiều mức giá khác nhau. Điều này mang lại môi trường cạnh tranh sôi động cho những NTK yêu suit và làm về suit. Mỗi NTK sẽ phải cố gắng hơn trong môi trường cạnh tranh đó để đảm bảo sản phẩm của mình có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Thách thức đặt ra là những NTK như tôi phải chọn ra phân khúc phù hợp để tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Đây là một vấn đề không dễ nhưng tôi tin, nếu có đủ tâm huyết và tình yêu với suit, các NTK sẽ tạo ra sản phẩm mang dấu ấn cá nhân và được khách hàng tin yêu.

phi pham - elle man (3)
NTK Phi Phạm

Anh đánh giá như thế nào về sân chơi suit may đo hiện nay ở Việt Nam?

Các thương hiệu may đo ngày một nhiều cùng với chất lượng sản phẩm được cải tiến đáng kể nhưng vẫn chưa có dấu ấn riêng và mới chỉ tập trung vào phân khúc cổ điển. Tôi nghĩ bản thân mình hoàn toàn có thể xây dựng được một vị trí đặc biệt trong sân chơi này.

Nếu phải chọn 3 tiệm/thương hiệu suit may đo ở Việt Nam có chất lượng tốt, anh sẽ chọn những cái tên nào?

Mỗi thương hiệu hay những nhà may suit đều có thế mạnh khác nhau. Thật khó để kể ra 3 thương hiệu cho danh sách này. Nhưng bản thân tôi rất thích Lâm Tailor trên đường Đồng Khởi. Đây là một trong những nhà may lâu đời và uy tín của Sài Gòn với những form dáng được may đo cổ điển và tỉ mỉ.

phi pham - elle man (2.2)

 

Anh chia sẻ một chút về các dự án sắp tới của mình nhé!

Trong năm nay tôi sẽ sắp xếp công việc để quay lại với dòng thời trang Phi Phạm và chắc chắn sẽ không quên đem đến những bộ suit đậm chất cá nhân của mình. Đó có thể sẽ là một cửa hàng may đo hoặc một studio thiết kế, tôi vẫn chưa quyết định. Nhưng chắc chắn sẽ có một địa điểm để khách của Phi Phạm có thể ghé thăm. Hy vọng các độc giả của ELLE Man sẽ ủng hộ và đồng hành cùng Phi.

Cảm ơn anh đã dành thời gian cho ELLE Man Việt Nam.

Xem thêm:

7 xu hướng thời trang nam sẽ làm thay đổi “suit game” trong năm 2019

Suit may đo cao cấp  – “ánh trăng không lừa dối” của nghệ thuật cắt may

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Đoàn Trúc – Hình ảnh: NVCC

cùng chuyên mục

No more