Rhymastic: Kẻ đa tài thích đứng sau đôi loa

08/10/2020, 11:00 AM

Tuy tuổi còn trẻ nhưng Rhymastic đã có vốn liếng về âm nhạc khá dồi dào. Bén duyên với rap từ nhỏ, sau bao năm tung hoành trong giới underground, với bản tính ham học hỏi, không ngừng sáng tạo, tên tuổi Rhymastic đã vươn xa hơn, được đánh giá là một rapper toàn diện, một nghệ sĩ đa tài thực thụ của âm nhạc hiện đại Việt Nam. Sau những bản hit “gây nghiện” như “Yêu 5”, “Nến và Hoa”… sản phẩm “Giàu sang” mới đây với sự đầu tư kỹ lưỡng cả phần nhạc lẫn phần hình được giới chuyên môn và những người yêu nhạc cho là đánh dấu một giai đoạn trưởng thành sâu sắc của Rhymastic.

Rhymastic hãy chia sẻ về sự khởi đầu của anh với âm nhạc?

Tôi biết đến rap từ những năm cấp 2 và bắt đầu chơi rap vào năm lớp 10. Ban đầu, khi được anh trai giới thiệu, tôi đã ngay lập tức trở thành tín đồ của dòng nhạc này. Quá trình theo đuổi đã đưa tôi đến một trong những cộng đồng rap lớn nhất thời điểm ấy – GVR. Tôi dành hầu hết thời gian nghiên cứu về rap trong diễn đàn, trau dồi kỹ năng với những người anh em ở đó. Đến khoảng 2009, tôi bắt đầu thay đổi nghệ danh để chính thức hoạt động âm nhạc một cách nghiêm túc. Thời điểm đó, tôi tập trung cho việc thử nghiệm và hoàn thiện khả năng thu âm, xử lý giọng cũng như các kỹ năng khác. Năm 2011, tôi gia nhập SpaceSpeakers và khởi đầu con đường hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp.

Trang phục, phụ kiện GUCCI

Cách tiếp cận và xây dựng phong cách của anh như thế nào? Điều gì khiến nhạc của anh không bị nhầm lẫn với tác phẩm của những nghệ sĩ khác?

Tôi xây dựng phong cách của mình trong nhạc rap/hip-hop qua rất nhiều quy chuẩn. Những quy chuẩn được xây dựng và chọn lọc theo từng giai đoạn. Vì đã có sẵn nền tảng nhạc lý từ nhỏ nên tôi bắt đầu từ những kỹ năng ngôn ngữ, gieo vần… Hip-hop là một nền văn hóa với rất nhiều bộ môn khác nhau như dance, MC/DJ, graffiti, rapping… và âm nhạc là con đường lý tưởng nhất đối với tôi. Tôi trưởng thành cùng rap và tiếp cận hip-hop cũng từ đây. Tôi tự hào ở bản thân nhất là khả năng kết hợp đầy đủ mọi yếu tố của âm nhạc vào với nhau. Tức là không chỉ vận dụng gieo vần hay flow rap thông thường, mà những câu vần còn được bố trí thêm những ý đồ về cao độ, hòa âm lẫn xử lý âm thanh theo cách riêng để có nhiều lớp kỹ thuật được lồng ghép xen kẽ nhau.

Các thành viên SpaceSpeakers rất thân thiết như một gia đình. Anh có thể miêu tả về các thành viên đó như thế nào?

Trong SpaceSpeakers tôi giống như một cậu em “nerdy”, thích tìm tòi và hay tranh luận nhất nhà, thế nên tôi luôn là “thầy cãi” của mọi người. Touliver là anh cả, người nắm đầu kiểm soát đám em út nghịch ngợm. JustaTee là người anh thứ ôn hòa, hay tâm sự và khích lệ động viên mọi người. Binz và Cường Seven là hai người anh tuy đẹp trai “sát gái” nhưng rất nhẹ nhàng, lịch thiệp với các thành viên còn lại. SlimV là người anh thân thiện bậc nhất, và chả bao giờ làm mất lòng ai. Kiên Ứng là đứa em bí ẩn với những câu hỏi kích thích trí tưởng tượng. Kimmese là một cô chị hớn hở. Trong khi đó, Triple D là một đứa em lắm tài nhiều tật nhưng rất tình cảm. Còn Soobin, có thể coi là cậu út được cưng chiều nhất nhà. Ngoài ra, Tín Lê cũng là một cậu em ngoan ngoãn, chăm chỉ và tài năng không kém gì các anh.

Một thời gian dài Rhymastic là người âm thầm “đứng trong bóng tối”. Anh có cảm thấy nôn nóng được “bước ra ánh sáng” không? Làm giám khảo một cuộc thi nhạc rap có phải là một phần trong chiến lược đó?

Tôi là người có xu hướng thích những thứ được bày ra một cách hoàn hảo, có sắp đặt chỉn chu, cẩn thận. Vì vậy tôi thích ngồi sau màn hình và đôi loa để làm nhạc hơn là đứng trên sân khấu biểu diễn. Cũng đã có những khoảng thời gian Rhymastic tung hoành rất nhiều sân khấu lớn nhỏ để thử sức và thỏa mãn máu trình diễn. Tuy nhiên theo thời gian, tôi vẫn chủ động lựa chọn việc làm nhạc ở phía sau nhiều hơn để có thêm thời gian đào sâu nghiên cứu về các kỹ thuật cao hơn, không phải tập trung quá nhiều cho những yếu tố như giữ giọng, luyện cột hơi… Việc ngồi ghế giám khảo của Rap Việt bổ trợ cho việc trau dồi kỹ năng nhạc, nên tôi nhận lời, chứ không phải để thỏa mãn việc được “bước ra ánh sáng”.

Trang phục, phụ kiện GUCCI

Theo anh, các nghệ sĩ underground có nên trở thành mainstream để thành công hơn về nhiều mặt?

Nếu chơi nhạc với mục đích chỉ để thỏa mãn bản thân, thỏa mãn những nhu cầu riêng, tự do và không bị tác động, thì việc chơi nhạc ở underground sẽ là hợp lý hơn. Còn nếu muốn chuyên nghiệp hóa âm nhạc, muốn âm nhạc và những thông điệp của mình lan tỏa và phục vụ cộng đồng nhiều hơn, việc lên mainstream là tất yếu. Bản chất hai từ underground và mainstream chỉ là cách gọi khác của nổi tiếng và không nổi tiếng.

Rhymastic vừa rap, vừa sáng tác, lại kiêm luôn sản xuất. Thế mạnh của anh là gì và anh sẽ tiếp tục thử nghiệm những lĩnh vực mới chứ?

Tôi nhận thấy thế mạnh của mình ở việc sáng tác và thiết kế những ý tưởng, concept. Đến giờ Rhymastic vẫn luôn học hỏi và áp dụng những điều mới vào tư duy sáng tạo và sáng tác, đây là cách để tôi tập thể dục cho trí não cũng như hoàn thiện dần khả năng của mình. Thử nghiệm luôn cần thiết, nhưng tôi sẽ thử nghiệm ở lĩnh vực liên quan đến sáng tác để không đầu tư chất xám một cách lãng phí.

Bài “Giàu sang” được đánh giá cao về sự trưởng thành của Rhymastic trong âm nhạc, câu chuyện phía sau là gì?

Câu chuyện và thông điệp trong “Giàu sang” được đúc kết sau một quãng thời gian dài quan sát, nhìn nhận thế giới, xã hội xung quanh tôi. Tôi chứng kiến lòng tham của con người gieo rắc rất nhiều tội lỗi và đau khổ đến khắp mọi nẻo đường. Chính điều đó đã thúc giục tôi phải viết tác phẩm này, một phần để gửi gắm thông điệp đến tất cả mọi người, một phần để nhắc nhở chính mình và những người thân phải luôn cần có một cái đầu tỉnh táo trước mọi cám dỗ của tham vọng.

Ca từ trong các tác phẩm của Rhymastic thường được đúc kết từ đâu?

Tôi học hỏi sự “sâu sắc” trong nghệ thuật, điện ảnh, âm nhạc và trong cuộc sống. Ở mỗi thế giới nghệ thuật, nhất là trong điện ảnh và âm nhạc, người ta luôn có cách lồng ghép rất tinh tế những bài học đầy nhân văn để khán giả cảm nhận được. Tôi luôn ngưỡng mộ điều đó, và luôn nỗ lực để được góp sức nhỏ vào sự lan tỏa kỳ diệu ấy.

Chúc mừng anh vừa lên chức làm cha. Điều này có ảnh hưởng đến phong cách nhạc của anh không? Điều gì tự hào nhất sau này anh sẽ kể lại cho con?

Xin cảm ơn lời chúc tốt đẹp của bạn! Việc có con không ảnh hưởng mấy đến phong cách nhạc của tôi, mà đôi khi còn giúp tôi tự do và tự tin hơn, vì đã không phải bận tâm nhiều về những sự gièm pha, thù ghét hay tiêu cực bên ngoài nào nữa. Tôi đã có một sứ mệnh mới cao cả và đáng bận tâm hơn rất nhiều rồi. Sau này, tôi sẽ nói cho con về hai thành tựu lớn nhất của sự nghiệp, đó là về SpaceSpeakers và những lần lên truyền hình.

Nếu một ngày nào đó không làm nhạc nữa, anh sẽ làm gì?

Có nhiều thứ tôi không biết trước được, nhưng có một điều chắc chắn là ngày đó sẽ không xảy ra. Bởi vì, Rhymastic nếu không có âm nhạc thì không còn là Rhymastic nữa.

Touliver - Người tiên phong của nhạc điện tử Việt Nam

Trầm tĩnh và kín tiếng, ẩn sau người đàn ông "man-in-black" này là một sức hút mạnh mẽ. Gần 10 năm thăng trầm, Touliver cùng...

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài BELLA

Hình ảnh LAMNGUY

Stylist HENNSI LE

Sản xuất CHI NGUYỄN

Trang điểm & Làm tóc TRISTIE