Trong thế giới nước hoa, hầu hết các mùi hương nhài dễ đoán này đều được công khai khoác mác For Her. Tuy nhiên, ở bài viết này chúng ta luận bàn về hoa trắng, cụ thể là nhài, ở phong thái đường hoàng và bản năng hơn. Cùng với hoa huệ Tuberose, đây là loại hoa “ngây thơ vô số tội”. Phương Tây hiểu về nhài đối nghịch hẳn với châu Á chúng ta. Nếu nhài ở châu Âu đơn thuần là một loại hoa trắng thơm thảo non tơ, nhài trong văn hóa châu Á sâu sắc, sâu xa, thi vị hơn nhiều. Các nhà tạo mùi trong thế giới nước hoa châu Âu, nếu tìm đến nhài, chịu hiểu nhài theo lối này, hẳn sẽ có những sáng tạo chủ điểm nhài thành công. Nhài không chỉ ngây ngây dẫn dụ nửa vời.
Muốn ngửi mùi nhài thơm, đúng tâm thái nhài, mời bạn… đi chùa. Các ngôi chùa xứ Ấn, hay gần gũi hơn, chùa bên Thái. Hương nhài dập dìu thanh tịnh sáng trong tựa sớm đầu ngày thanh tao không một gợn đục tâm trí. Đó là nhài khi được tôn giáo gột rửa những thị phi, những bản năng phàm tục. Đó là một lát cắt của nhài. Lát cắt còn lại, nhài hiện nguyên hình là gì?
Đối nghịch với sáng sớm là đêm đen. Đối diện với trong veo là tịch mịch. Nhài là thứ hương hoa hiếm hoi vừa nghịch thuận vừa hài hòa. Thứ hoa vừa ở tâm thái thanh tao vừa sắc dịu những ve vuốt, những răng vuốt êm đềm, vô can, không dè chừng. Đối nghịch đó, nhưng cũng sát gần. Sau đêm là sáng. Gắn kết và luân chuyển. Không hồi kết.
Tôi hay dùng nước hoa chủ điểm hoa trắng. Cụ thể là huệ và nhài. Mà thường thì hai loài hoa này song hành cùng nhau. Có huệ là thường thêm nhài. Huệ đượm đà chín muồi. Nhài ngây ngô “xanh chín”. Thường thì torng thế giới nước hoa, nếu mùi hương về nhài được làm “tới”, sẽ đưa con người ta đến hai cảnh giới. Một thanh tao liêm khiết. Một quyến rũ đê mê. Một chùa chiền an tĩnh. Một tin yêu non tơ. Các trạng thái – không gian tưởng tách bạch mà giao hòa, tưởng đối chọi hóa hòa hợp. Và tôi, chủ nhân của Nhài, tách khỏi chủ thể. Giờ như một lữ khách, chiêm ngưỡng Nhài, từ lúc Nhài xuất hiện cho đến khi Nhài chỉ còn dư âm, khi Nhài được “tiêm” vào tâm trí nam nhân, khai sáng nam nhân, để nam nhân tỏa rõ hai thái cực sáng – tối, ngây ngô – vô số tội.
Đến: “Boutonniere no.7 của Arquiste”
Mùi hương chủ điểm hoa nhài Tây gardenia, nhưng lại toát lên thần thái của nhài tinh túy trong veo văn hóa châu Á. Khuy Áo Số 7 (tên mùi hương, là vị trí trên áo để nam giới cài nơ hoặc một bông hoa) đưa nhài về trạng thái chạng vạng, giao hòa giữa đêm đen và tảng sáng, giữa hoàng hôn và sẩm tối. Nhài e ấp mơn man rồi vươn mình buông nở ve vuốt muôn vàn cánh hoa nhả hương rồi êm ái ôm trọn chủ nhân lẫn người đồng hành. Nhài của Arquiste róc rách rười rượi hương sắc thanh tao của nước, của sương, của non tơ hoa lá. Mùi hương trung hòa giữa sự lịch thiệp chỉn chu với khe khẽ gợi mời. Êm ái. Hòa mình. Đồng điệu. Lành lặn. An yên.
Ở lại: “Melodie de L’amour của Dusita”
“My feeling for you is like a flower blooming in an empty room”.
“Cảm xúc của tôi dành cho em giống như một bông hoa nở bung trong căn phòng trống”.
Đó là lời trần tình tuyệt hay của nhà nước hoa có tuổi đời mới 2 năm dành cho sáng tạo vô cùng đẹp đẽ của mình.
Đứng sau các sáng tạo mùi hương đang được ca tụng trong thế giới nước hoa của Dusita là một cái tên khá lạ, Pissara “Ploi” Umavijani. Pissara không phải người Pháp. Cô là nghệ sĩ mùi hương Thái Lan, xây dựng thế giới mùi hương Dusita tại Pháp. Chỉ với 2 năm, song đã thu lại rất nhiều tiếng thơm qua 5 sáng tạo mùi hương nổi bật. Một trong số đó là Melodie de L’amour, chủ điểm hoa nhài.
Da dẻ tôi là căn phòng trống. Tình Yêu đến, xé toang nỗi trống trải ấy bằng nhát cắt sắc lẹm bất ngờ của nhài. Và từ vết cắt ngọt tựa mật đó, từng giọt hương nhỏ xuống tí tách, lan tỏa, vẽ lên một không gian dập dìu mênh mang những xúc cảm cho căn phòng trống. Tình Yêu của Dusita trong văn vắt, chứ không hồng rực. Các lớp mùi trắng trong gối lên nhau hài hòa, nhịp nhàng, tạo nên chủ thể Nhài chân thật, không suồng sã, không cổ lỗ mà nuột nà, tinh túy, dạt dào, và mênh mang. Nếu tình yêu đẹp êm đềm vậy, tôi nguyện sẽ mãi yêu.
Dư âm: “Love exposure của La FoLie a Plusieurs”
Với dự án La Folie A Plusieurs, Mark Buxton muốn “ghi lại” những khoảnh khắc điện ảnh vào trong thế giới nước hoa.
Nếu là con mọt phim ảnh, khi đọc tên mùi hương này, hẳn là bạn thấy quen quen. Love Exposure, tên bộ phim điện ảnh đương đại nổi tiếng Nhật Bản, ra đời cách đây tròn 10 năm, phô bày nhiều bản chất-góc khuất của Tình, và Love Exposure trong thế giới nuớc hoa lấy cảm hứng từ bản năng Tình đó.
Nhài trong Love Exposure ngậm khói. Khói trắng đục vươn tỏa hương nhài nửa mơn man nửa ma mị. Thanh mát song cũng ngọt dịu. Lành vị song cũng phô trương. Nhài ve vuốt day nhẹ khứu giác, ngậm lấy khói rồi nhả lại hương hoa chập chờn. Nhài trong Love Exposure, tôi xin được nhận xét tóm gọn là: “ngây thơ vô số tội”.
Lời kết
Tôi tạm dừng câu chuyện về Nhài trong thế giới nước hoa ở đây. Vẻ ngoài khinh khỉnh nhài, bên trong tôi khao khát nhài. Có lẽ đây là loài hoa duy nhất khi ngửi, lớp hương hoa trắng trong soi rọi sâu bên trong tôi, cho tôi thấy được một Tôi đối nghịch và chân thật nhất, hòa hợp nhất. Ngây ngô song hành cùng bản năng. Nhút nhát song hành cùng mê muội. Tinh khiết song hành cùng mê say.
Xem thêm:
Thế giới nước hoa: Hương gỗ Hinoki Hynoki
Thế giới nước hoa nam: Mùi của đàn ông trưởng thành, mùi của thành công
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: CHQCQ – hình ảnh: Jumbo Tsui, tư liệu