Trần Đặng Đăng Khoa: “Việc gì càng khó khăn và thử thách sẽ càng quyến rũ”

23/07/2019, 15:00 PM

Từ nhỏ, Trần Đặng Đăng Khoa đã sớm tiếp xúc và say mê những quyển sách, tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm. Những chuyến đi trong từng trang giấy đã dần hình thành trong anh ý nghĩ “điên rồ” về việc lang thang đến những vùng đất trong mơ hay những đất nước xa lạ. Tính đến nay, Khoa đã đi qua hơn 42 quốc gia và vùng lãnh thổ bằng xe máy.

Chào anh Trần Đặng Đăng Khoa, tính đến nay anh đã rong ruổi qua bao nhiêu nơi rồi và khi nào mới chịu trở về nhà?

Tính đến nay đã hơn 2 năm, tôi đã đi qua khoảng hơn 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trải dài từ châu Âu, châu Á, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Đến khi tròn 3 năm, tôi sẽ trở về. Đi nhiều vậy nhưng vẫn còn đó châu Phi, châu Úc, Nam Cực và nhiều nơi khác nữa tôi vẫn ao ước được đến để khám phá.

Trần Đặng Đăng Khoa tại bức tượng Mano Del Desierto (Bàn tay của sa mạc) trong sa mạc Atacama, Chile
Trần Đặng Đăng Khoa tại bức tượng Mano Del Desierto (Bàn tay của sa mạc) trong sa mạc Atacama, Chile

Thông thường, người ta sẽ đi những chuyến ngắn ngày hoặc vài tháng, và trở về khi có đủ trải nghiệm và kiến thức. Vì sao anh thực hiện “chuyến đi không hẹn ngày về” như thế?

Trước đây tôi cũng thường đi những chuyến ngắn ngày như vậy, nhưng đi nhiều rồi nhận ra mọi thứ quá đơn giản và không nhiều thử thách. Tôi muốn đi khắp thế giới cho thỏa chí, không bị áp lực về thời gian, vừa đi vừa làm việc, vừa trải nghiệm đúng nghĩa tinh thần “live on the road”.

Trên chặng đường đó, nhiều khi không biết ngày mai mình sẽ ở đâu, sẽ xảy ra chuyện gì, sẽ gặp những ai, có trải nghiệm nào mới… Với mình, việc gì càng khó khăn, càng nhiều thử thách sẽ càng hấp dẫn và quyến rũ hơn bởi lúc đó mình học được thêm nhiều điều mới mẻ. Một chuyến đi không định trước lịch trình, không biết khi nào sẽ kết thúc mới đúng nghĩa là một chuyến phiêu lưu thật sự.

Tạo bảo tàng Louvre, thủ đô Paris, Pháp.
Tại bảo tàng Louvre, thủ đô Paris, Pháp.

Trong suốt chặng đường đó, thời điểm nào là khó khăn và nguy hiểm nhất của Trần Đặng Đăng Khoa?

Đó là chuyến du hành qua Pakistan, Iran, khu Balochistan đang đòi quyền tự trị. Tình hình những nơi này rất bất ổn, xung đột vũ trang và đánh bom xảy ra liên miên.

Ngoài ra, những tình huống đáng nhớ khác có thể kể đến là sự cố hư xe giữa đèo ở Georgia sát biên giới Nga, hành trình chạy xe suốt nhiều tháng liền trên con đường dốc nguy hiểm trên dãy Andes trong tiết trời buốt lạnh, chuyến đi trong mưa tuyết đến những bang phía Bắc nước Mỹ… Nhưng chính những lúc khó khăn, khắc nghiệt và nguy hiểm ấy đã để lại cho tôi những kỷ niệm tuyệt vời.

Doanh trại quân đội ở thành phố Riobamba, Ecuador.
Doanh trại quân đội ở thành phố Riobamba, Ecuador.

Làm thế nào anh có thể chi trả chi phí khổng lồ trong suốt chuyến đi dài như vậy?

Tôi làm hầu như tất cả mọi việc để chi trả cho chuyến đi, nhưng chủ yếu là việc online như viết bài quảng cáo, chụp ảnh, quay phim cho các nhãn hàng… Bên cạnh đó, tại các hostel, nhà nghỉ dừng chân, tôi thường được họ hỗ trợ ở miễn phí khi phụ việc vặt và sửa sang đồ đạc. Chưa hết, đi đâu tôi cũng kết bạn rất nhanh, họ quý mến rồi mời về nhà ngủ, mời ăn uống miễn phí, điều đó cũng giúp mình tiết kiệm được số tiền rất lớn nữa.

Anh có ý định tiếp tục những chuyến đi dài nào nữa sau này không?

Chắc chỉ lần này nữa thôi rồi sẽ trở về công việc bàn giấy như trước, thỉnh thoảng vào ngày nghỉ hay cuối tuần sẽ lang thang những nơi gần hoặc đi những chuyến ngắn ngày. Nếu sau này lập gia đình và ổn định cuộc sống, tôi sẽ làm một chuyến vòng quanh thế giới cùng vợ.

Hồ núi lửa Quilotoa trên dãy Andes, Ecuador
Hồ núi lửa Quilotoa trên dãy Andes, Ecuador

Trang phục du lịch là một yếu tố khá quan trọng trong những chuyến đi. Có người thích tính thời trang, có người quan trọng sự thoải mái. Đối với anh, thời trang có vai trò như thế nào?

Với tôi, thời trang du lịch phải thoải mái, tiện lợi và mang tính bảo hộ cao. Vì thế tôi thích những thương hiệu chuyên về trekking, hiking. Tôi sẽ ưu tiên lựa chọn áo và quần túi hộp chuyên dụng cho hiking, áo khoác mỏng, giày hiking boots có khả năng chống nước và khăn turban.

Lượng quần áo mặc trên người cứ tuân theo quy tắc 3-4 layer để có thể điều chỉnh thêm vào khi trời lạnh hoặc cởi bớt khi trời trở nóng. Bên cạnh đó, nên có một bộ đồ tươm tất, chỉn chu và đúng phong tục dành cho những nơi sang trọng hoặc dự các bữa tiệc địa phương.

Đâu là những phụ kiện quan trọng đối với người thích xê dịch bằng xe máy?

Ngoài quần áo, nón bảo hiểm fullface có chất lượng tốt là phụ kiện không thể thiếu. Bên cạnh đó là kính mắt, găng tay, khăn quấn cổ, nón tai bèo, nón len, găng tay len. Đừng quên một chiếc ba lô tiện lợi có khả năng chống nước, chống va đập tốt và có không gian rộng rãi để chứa đủ những đồ quan trọng như passport, quần áo, đồ ăn, nước uống và các thiết bị điện tử. Một chiếc ba lô tốt rất quan trọng vì nó đóng vai trò như tấm bảo hộ lưng và cột sống hiệu quả.

Thánh đường Alexander Nevsky, thủ đô Sofia, Bulgaria
Thánh đường Alexander Nevsky, thủ đô Sofia, Bulgaria

Cảm ơn anh Trần Đặng Đăng Khoa đã dành thời gian cho ELLE Man.

Xem thêm:

Thể thao điện tử E-sports và hiệu ứng thúc đẩy du lịch

Du lịch trekking: Những cung đường đẹp nhất thế giới

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Trí Đức – hình ảnh: NVCC