Trò chuyện với chuyên gia giải mã nước hoa CHQCQ về nghệ thuật thơm

11/05/2020, 16:00 PM

Trong nhiều ấn phẩm ELLE Man, bạn đọc hẳn đã quen thuộc với cây bút nam chuyên giải mã mùi thơm chQcQ. Nhân chủ đề: “Quý ông và nghệ thuật”, chúng tôi cùng trò chuyện với anh về bộ môn nghệ thuật thứ 8: Thuật tỏa hương.

Nếu nói về chủ đề: “Nước hoa như một nghệ thuật”, theo anh, có những trường phái nào đang diễn ra?

Chúng ta đã biết điện ảnh được coi là môn nghệ thuật thứ 7. Tuy nhiên, Trung Đông và châu Á đặc biệt coi trọng văn hóa tâm linh tinh thần. Mùi hương khởi điểm như một phương tiện kết nối con người với thần linh. Ở những vùng đất cổ xưa này, họ trân trọng mùi hương, và coi việc chế tác nước hoa là một môn nghệ thuật vừa thành kính, kín kẽ lại vừa bay bổng cảm hứng. Hiện tại, châu Âu cũng hào hứng gọi mùi hương là môn nghệ thuật thứ 8.

Cổ đại là vậy, song nước hoa dường như chưa bao giờ nguội nguồn cảm hứng. Thực tế, thế giới thơm là thế giới đẹp một cách tàn khốc. Nếu mùi hương được tạo ra một cách qua loa qua quýt, mùi hương đó thậm chí chưa kịp có tuổi đời đến một vài tháng là đã bị đào thải.

chQcQ: “Nước hoa, với tôi, chính là môn nghệ thuật thứ 8”.

Hiện tại, chúng ta chứng kiến sự thăng hoa của vô vàn các trường phái thơm: Các nhà thời trang làm nước hoa theo phong cách tiện dụng dễ cảm được gọi là designer perfume, các nhà nước hoa chuyên tâm làm nước hoa thường chú trọng sự cầu kỳ khác biệt gọi là niche perfume, nước hoa làm theo yêu cầu của khách hàng riêng biệt gọi là bespoke perfume, nghệ sĩ độc lập làm nước hoa theo tinh thần tự do của bản thân gọi là indie perfume. Bên cạnh phong cách thơm truyền thống, vận dụng những tinh túy của thiên nhiên tạo thành những tác phẩm thơm tuyệt đẹp, chúng ta cũng chứng kiến sự kỳ diệu của ngành hóa học, kiến tạo nên những hiệu ứng mùi hương mô tả lại những nguyên liệu hiếm, hay thậm chí là đã tuyệt chủng, không gây tổn hại cho môi trường, cũng như an toàn hơn cho sức khỏe con người.

Anh hãy nêu tên một số nghệ sĩ mùi hương mà anh cho là đáng quan tâm hiện nay ở châu Âu và Á?

Thú vị một điểm, mùi hương thường bất ngờ và không thể lường trước. Quy luật đào thải trong thú vui đầy sáng tạo xen lẫn cảm hứng này lại càng rõ rệt. Bên cạnh những tượng đài lừng lẫy, những nghệ sĩ trẻ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng cảm hứng thơm.

Roja Dove, quốc tịch Anh, với tôi là một gạo cội đương đại không thể không nhắc tới. Thế giới thơm của ông đa dạng, tinh tế, hào nhoáng, kỹ lưỡng, chuyên biệt, và đa diện. Ông cũng là nghệ sĩ mùi hương hiếm hoi cân bằng cực tốt hai trạng thái thương mại-nghệ thuật.

Ý cũng là một cái nôi mùi hương đáng nhớ. Cùng với Grasse-Pháp, Sicily của Ý là nơi cung cấp nguồn cây cỏ, tinh dầu thơm cho ngành công nghiệp mùi hương. Tôi đặc biệt trân trọng Stefanie Squeglia, chủ nhân của nhà nước hoa độc lập Mendittorosa với nhiều sáng tạo thơm đáng kể như Lacu- ra, Sirio, Sogno Reale. Trong khi các nhà nước hoa Ý khác vẫn cần mẫn bảo vệ sự bảo thủ và truyền thống có phần lối mòn buồn bã, Stefanie Squeglia cởi mở và lắng nghe nhịp đập cảm xúc bản thân. Bà là nghệ sĩ mùi hương độc lập điển hình giao hòa được cảm tính cá nhân với tính ứng dụng thực tế của người yêu mùi hương khắp các châu lục.

Nhắc đến nước hoa là chúng ta mặc định Pháp như suối nguồn bất tận. Tuy nhiên, châu Á cũng có nhiều nghệ sĩ mùi hương trẻ và tài năng. Nổi bật nhất lúc này, chắc chắn phải nhắc đến Prin Lomros, quốc tịch Thái. Từ một nghệ sĩ mùi hương địa phương độc lập, chỉ trong vài ba năm ngắn ngủi, Prin được cộng đồng mùi hương quốc tế biết tới và đón nhận. Anh có nhiều mùi hương tinh tế, sâu sắc, bí ẩn đặc trưng châu Á kết hợp hài hòa và bản năng với cái thơm chuyên nghiệp của phong cách thơm châu Âu.

Tất nhiên, Việt Nam cũng đã kịp có một vài nghệ sĩ mùi hương trẻ, được học tập đào tạo bài bản từ những nghệ sĩ mùi hương có tầm vóc. Tuy nhiên, tôi chưa muốn đề cập tới. Hãy dành cho họ thêm chút thời gian, và chúng ta sẽ nhận lại nhiều bất ngờ thú vị và đáng kể.

Thế giới nước hoa nam: Hãy yêu lại từ đầu!

Từng có thời kỳ, mỗi sáng tạo mùi hương nước hoa, bất phân độc lập hay mainstream, designer hay niche, đều là những sản phẩm...

Theo anh, chúng ta nói chung và phái mạnh nói riêng cần đến nghệ thuật để làm gì trong bối cảnh đời sống hiện nay?

Nghệ thuật nghe có vẻ to tát. Nhiều người nghe đến Nghệ Thuật là tự nhiên thấy tự ti khó hiểu. Tôi nghĩ, nghệ thuật chính là cuộc sống. Hay đúng hơn là những điều chân thật và tươi đẹp trong cuộc sống được chúng ta nhận ra và cùng nhau chia sẻ. Nghệ thuật không phải là cái mác hay học vị để một số người đem ra thị uy hay phân tách mình.

Hiện tại, mạng xã hội lên ngôi. Tưởng như chúng ta có thêm nhiều kết nối hơn. Thực tế, chúng ta rối tung rối mù và cô đơn trong mớ dây rợ lằng nhằng bất an đó. Những gì tự nhiên, gần gũi, tốt đẹp giúp con người bớt đi lạc, bớt đi xuống. Nghệ thuật, hay cuộc sống thực, giúp con người ta tỉnh táo, bớt ảo, hướng thiện trong cuộc sống hiện tại vốn vội vã và coi trọng vật chất quá đà.

“Niềm đam mê mùi hương của tôi xuất phát từ tuổi thơ ở 36 phố Hàng. Mùi hương của mỗi món ăn, mỗi mùa, mỗi loài cây cỏ… đều ảnh hưởng sâu sắc đến ký ức bản thân. Thú thực, tôi là người có vấn đề với những con số, chữ nghĩa, định vị. Vậy nên, việc quy đổi mọi thứ ra mùi hương, với tôi, tiện hơn nhiều. Sau này, ngửi nước hoa, tôi mới nhận ra, bao mùi hương cầu kỳ phức tạp đều được tạo nên từ cây cỏ thân thuộc gần gũi quanh chúng ta”.

Nước hoa niche vẫn là khái niệm không dễ tiếp cận với nhiều đàn ông. Theo anh, một quý ông có nhất thiết phải biết chơi nước hoa niche không và nếu không thì có những lựa chọn nào khác?

Một người sẽ thú vị hơn nếu họ có đam mê và hiểu biết. Nói chuyện với một người thơm cả kiến thức lẫn ngoại hình và tính cách sẽ khiến bạn thấy người ta có giá trị và đáng được trân trọng. Nước hoa là một phương tiện giúp bạn dễ gây thương nhớ nhiều hơn. Tuy nhiên, giản đơn và bền vững hơn cả, bạn nên xây dựng cho bản thân một phong cách sống tích cực và hữu ích, như vậy mọi mùi nước hoa bạn lựa chọn, cũng nhờ bạn mà trở nên độc đáo và có giá hơn nhiều.

Theo anh, nghệ thuật để trở thành một người đàn ông lịch lãm nằm ở đâu?

Với tôi, chính là sự thực tế của người đàn ông đó. Anh khó có thể được coi là lịch lãm khi anh chỉ giỏi… chém gió và filter. Trên mạng xã hội anh đẹp và trau chuốt, thực tế, anh là chướng ngại vật cho gia đình và xã hội. Muốn là một người đàn ông lịch lãm, trước tiên anh cần biết chu đáo và tận tâm với chính gia đình, với chính những người thân anh đang may mắn có được.

Anh thiên về người phụ nữ “thơm nhẹ nhàng dễ chịu” hay “thơm nguy hiểm kích thích”?

Tôi thiên về một người phụ nữ bản năng biết mình là ai. Chúng ta ai cũng có khoảng sáng – tối rõ rệt của mỗi người. Chẳng có ai cả ngày cứ đi mãi ngoài đường, hay nằm mãi trên giường. Một người phụ nữ sẽ lôi cuốn và được trân trọng hơn nếu cô ấy không lẫn lộn khái niệm thơm trên giường với thơm ngoài phố.

Anh hãy liệt kê 5 mùi hương nam và nữ mà anh cho là những tác phẩm nghệ thuật đáng kể.

Như tôi từng nói, thế giới nước hoa đẹp khốc liệt, có tính đào thải cao, mùi hương nào trải qua được bài kiểm tra khách quan của thời gian, hẳn nhiên, có giá trị. Cho nữ: Narciso Rodriguez for Her của Narciso Rodriguez, Alien của Mugler, Amber Aoud của Roja Dove, Eau de Mer- veilles của Hermès, Coromandel của Chanel. Cho nam: Grey Vetiver của Tom Ford, Lumiere pour Homme của MFK, Tamdao của Diptyque, Dior Homme Intense của Dior, Terre d’Hermes của Hermès.

Cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng ELLE MAN.

nuoc hoa CHQCQ - elle man 3.2

Thế giới nước hoa nam: Những mùi hương nam tính của Barber

Hiện tại, chúng ta dường như đồng thuận với nhau rằng nam giới ngửi cho ra nam tính là phải gỗ. Gỗ cứng cáp, bền bỉ, vững...

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài KHÁNH NGỌC

Ảnh TUẤN TI