Tạp chí 19/10/2019

Tự Thanh Đa và phong cách độ xe cafe racer

Bài Tri Duc

Khi người ta đã quá quen thuộc với những mẫu xe mang hình dáng đặc trưng của nhà sản xuất, khi vô số các phiên bản đại trà được đưa ra ngày càng khiến cho nhiều người đam mê mô-tô muốn phá cách và tạo cho mình một hướng đi riêng, “xe độ” ra đời. Mời các độc giả đến với Tự Thanh Đa - một trong những nhân vật nức tiếng trong giới chơi xe của Sài Thành với phong cách độ xe cafe racer.

Chắc hẳn những ai yêu xe, đặc biệt là những tín đồ của các dòng xe độ như Cafe racer, Tracker hay Bobber đều biết đến anh Nguyễn Vi Tự hay còn nổi tiếng với biệt danh Tự Thanh Đa – một “chuyên gia” độ xe có tiếng và đầu tiên tại Sài Gòn.

Cafe Racer – Phong cách chơi xe ấn tượng

Những kẻ khác người luôn luôn cố gắng làm cho chiếc xe của mình thật khác đi trong mắt mọi người. Trong vô vàn phong cách độ những dòng xe classic như Bobber, Chopper, Tracker… phong cách Cafe Racer hiện nay đang được chú ý nhất. Phong cách này có từ thập niên 60 – 70 với hình ảnh mô-tô mang dáng dấp Cafe Racer đã từng là biểu tượng xe đua của giới trẻ trên thế giới, đặc biệt là châu Âu. Ở những quán cà phê đường phố tại Anh quốc, các thanh niên “choai choai” thường hay khiêu khích nhau và thể hiện bản lĩnh đàn ông thông qua các cuộc đua vòng quanh khu phố. Những chiếc xe đua này thường là các cỗ máy cũ kỹ, được độ lại ngoại hình, công suất máy để chiếc xe chạy nhanh hơn, đặc biệt phù hợp với việc luồn lách trong các con phố nhỏ. Cũng chính vì trào lưu này nở rộ, phong cách Cafe Racer được xem là một thú vui, một phong cách chơi xe ấn tượng mang tính văn hóa xưa.

Một chiếc xe độ theo phong cách Cafe Racer thường phải thoả mãn vài quy tắc nhất định…

Trải qua rất nhiều năm từ khi cái tên Cafe Racer được ra đời, giới chơi xe luôn có cộng đồng riêng, gồm những người yêu thích nét đẹp cổ điển và mang trên mình phong cách bụi bặm. Phong trào độ xe Cafe Racer ngày càng phổ biến. Giữa hàng loạt mẫu xe hiện đại và hào nhoáng trên đường phố, đâu đó chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe biến thể từ những mẫu xe có tuổi đời rất xa, thậm chí được phục chế từ bãi phế liệu. Phong cách này còn được nhiều hãng xe danh tiếng sử dụng để tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình như Ducati Scrambler Cafe Racer, BMW R Nine T Cafe Racer hay Triumph Thruxton R, đủ cho thấy sức hút, sức sống trường tồn của dòng xe này.

Đường cơ sở của xe gần như song song mặt đất, ghi đông clip-on, yên đơn solo – tất cả tạo nên thế ngồi đặc trưng của dòng xe này.
Phong

Tự Thanh Đa – Hành trình thoát nghèo thành “ông vua” độ xe

Tự Thanh Đa – người được mệnh danh là “ông vua độ xe” phong cách Cafe Racer.

Ở Việt Nam, không thể không nhắc đến lò độ trứ danh Sài Gòn, Garage Tự Thanh Đa – một trong những xưởng đầu tiên độ xe theo phong cách Cafe Racer. Nguyễn Vi Tự – chủ xưởng độ Garage Tự Thanh Đa, xuất thân từ Quảng Nam. Biến cố xảy đến năm Tự 13 tuổi, mẹ anh bệnh nặng khiến gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Vậy là Tự đánh liều “mượn tiền ông chủ tiệm sửa xe” để đóng viện phí. Có lẽ “món nợ đầu đời” quá lớn này khiến Tự hạ quyết tâm bằng mọi cách phải thoát nghèo. Tự lao vào nghiên cứu, tìm tòi về các loại xe máy, ngoài việc sửa chữa, anh còn muốn cải tạo xe cũ thành mới. Chẳng biết từ lúc nào, sự yêu thích và niềm đam mê với độ xe trong Tự lớn dần lên. Anh khăn gói vào Nam lập nghiệp với hy vọng đổi đời. Những ngày đầu ở Sài Gòn, anh thuê một căn nhà nhỏ trong con hẻm gần chân cầu Thanh Đa để mở tiệm sửa xe. Cái tên Tự Thanh Đa ra đời từ đó.

tu thanh do - elle man 1

Từ những ngày đầu, Tự miệt mài học hỏi, nghiên cứu, tham gia vào các diễn đàn để mở rộng hiểu biết về độ xe. Ban đầu, anh chỉ làm những dòng xe như Honda CD 125. Đến khoảng năm 2011 – 2012, khi phong trào chơi xe phát triển mạnh anh mới bắt đầu làm những chiếc có dung tích xi lanh lớn hơn. Cũng nhờ những lần tìm kiếm thông tin và đặt mua phụ tùng xe tại nước ngoài thông qua mạng xã hội, Tự Thanh Đa đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về xe độ, tham khảo những mẫu xe và cách thức độ xe của nước ngoài.

Chỉ một năm sau khi bắt tay vào độ xe, anh cho ra đời hai mẫu xe độ là chiếc Honda CB750F 1981 phong cách Cafe Racer và chiếc Honda CB750F 1981 Street Tracker đã gây được tiếng vang lớn trong giới chơi xe tại Sài Gòn. Chiếc xe này còn được tạp chí Motorrad của Đức dành nhiều lời khen ngợi, cũng như trang báo chuyên về xe uy tín nước ngoài Autoevolution đánh giá cao. Tự nói về triết lý độ xe của mình: “Chiếc xe khi làm ra phải dành cho riêng mỗi người. Không cần mẫu mã theo thời hay phải nhận được sự tán dương của xã hội. Chỉ cần chiếc xe mang đậm phong cách và dấu ấn cá nhân của mỗi người thì đó mới là độ thành công”.

Theo anh, kiểu độ dàn ngoài có nghĩa là thay đổi những chi tiết thuộc về phần thân vỏ, tạo cho chiếc xe một ngoại hình bắt mắt, độc đáo hơn. Còn kiểu độ các chi tiết thuộc về cơ cấu, máy móc sẽ giúp chiếc xe vận hành trơn tru hơn. Song, kiểu độ nào cũng đòi hỏi công sức, tiền bạc và thời gian của người chơi nếu muốn có một chiếc xe độ đẹp và “không đụng hàng”. Nói về những dự định trong việc phát triển sự nghiệp độ xe Cafe Racer, Nguyễn Vi Tự cho biết anh sẽ xây một khu phức hợp về xe và giải trí, dành cho cho những ai đam mê xe mô-tô. Khách được tự tay lắp ráp chiếc xe theo sở thích. Anh làm sẵn phụ kiện, khách hàng không phải tốn phí cho phụ tùng. “Tôi đã ấp ủ rất lâu và không muốn lặp lại như những người khác. Tôi muốn làm một cái gì đó có thể là không giống ai. Không giống ai mới là mình, chứ giống quá nhiều người thì mình không còn là mình nữa” – anh Tự chia sẻ thêm.

Khám

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài JJ93 – Ảnh NVCC

cùng chuyên mục

No more