Khi bóng rổ lấn át bóng đá
[Tạp chí ELLE MAN – 9/2016] Trong khi làng bóng đá Việt Nam càng tổ chức càng gây ì xèo về tính nghiệp dư, từ ban tổ chức, đội bóng, trọng tài cho đến các cầu thủ, thì sự ra đời của giải bóng rổ Việt Nam (VBA) có thể được coi là luồng gió mới cho sự phát triển của thể thao theo hướng chuyên nghiệp hóa. Không chỉ theo nghĩa tự nuôi sống được bản thân mà còn là hình mẫu của mô hình thể thao kết hợp giải trí.
Khởi điểm từ Saigon Heat
Hình ảnh từ Tổng thống Barack Obamađến các ngôi sao giải trí như Beyoncéngồi ăn hot-dog và theo dõi giải bóngrổ nhà nghề NBA đã trở nên quá quenthuộc với người hâm mộ toàn thế giới.Không những vậy, NBA còn được xemnhư biểu tượng cho văn hóa đại chúngMỹ. Khi bắt đầu trở về lập nghiệp tạiquê nhà cách đây một thập kỷ, doanhnhân Nguyễn Bảo Hoàng không giấudiếm tham vọng đưa mô hình ấy về ViệtNam. Nhưng cũng phải mất tới vài năm,ước mơ đó mới trở thành hiện thực sau những lần “lao tâm khổ tứ” với đội bóng rổ Saigon Heat.
2016 là nămmà đội bóng rổ củaNguyễn Bảo Hoàng tròn 5 tuổi, bằngchứng cho thấy sự miệt mài của doanhnhân này cho môn thể thao được kỳvọng sẽ phổ biến thứ 2 tại Việt Nam saubóng đá. Chỉ có điều, bóng đá đầu tư mãivẫn chưa cất nổi cánh, dù có quá nhiềulợi thế. Dân trong nghề đều hiểu, khácbiệt chính là ở cách làm.
Bắt đầu tham dự ABL (giải vô địchbóng rổ chuyên nghiệp Đông Nam Á)từ 4 năm trước, cho dù không đạt đượcthành tích cao, song Saigon Heat luôntạo nên cơn sốt với người hâm mộ mỗikhi đăng cai các trận đấu trên sân nhà. Tất cả là nhờ vào cách vận hành chuyên nghiệp của ông Hoàng, học theo mô hình của NBA.
Đầu tiên là việc thuê ngoại binh từchính NBA để giúp đội bóng có thêm sứccạnh tranh. Mùa 2014, ông Hoàng đưavề Justin Williams, cầu thủ từng chơi chocác đội mạnh tại NBA là SacramentoKings và Houston Rockets. Hay như ởmùa này thì ngoại binh đáng chú ý nhấtlà ngôi sao gốc Việt, Việt Arnold, hiệntượng của ABL 2016. Sự xuất hiện củanhững ngoại binh chất lượng cao khôngchỉ dừng lại ở việc tăng thêm sức mạnhhay thu hút khán giả, mà còn nhằm thịphạm cho những cầu thủ trong nước,vốn có đẳng cấp thấp hơn hẳn so với khuvực. Điều này nằm trong chiến lược nângtầm chất lượng cầu thủ nội, để đến nay,Saigon Heat đã có những nội binh tốtnhư Triệu Hán Minh.
Nhưng như đã nói, điều quan trọngnhất mà ông Hoàng đem lại là mô hình hoạt động của một CLB thể thao theohướng chuyên nghiệp. Đó là biến mỗitrận đấu thành một sự kiện giải trí,cho cả người già, phụ nữ lẫn trẻ em. Từ chuyện có hoạt náo viên (cheerleader), người đóng vai linh vật (mascot) hâm nóng bầu không khí đến việc thuê các ngôi sao giải trí xuất hiện trên khán đài nhằm thu hút sự chú ý của cánh báo chí “lá cải”. Dĩ nhiên, cái đích xa hơn nữa của ông Hoàng, trêncương vị chủ tịch Liên đoàn bóng rổ Việt Nam là nhân rộng phong trào, để tiến tới thành lập giải vô địch bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam.
Và ngày đó cũng đã đến.
Cột mốc lịch sử
Ngày 6/7/2016, cột mốc lịch sử của bóng rổ Việt Nam đượcxác lập khi ông Hoàng cùng 4ông bầu khác (một trong số đólà ông Trần Anh Tú – Chủ tịchLiên đoàn bóng đá TP.HCM,người có công đưa Futsal ViệtNam đến với World Cup) cùngngồi lại với nhau, thống nhất về sự ra đờicủa VBA. Giải đấu được khai sinh dựatrên nền tảng là sự phát triển bóng rổtrong thanh niên, sinh viên, học sinh ởcác đô thị lớn. Họ cùng nhau ký một camkết ngầm gắn bó ít nhất 3 mùa giải, đảmbảo tài chính (tối thiểu 5 tỷ đồng/mùa)nhằm duy trì sự ổn định cho giải đấu,yếu tố quan trọng nhất. Slogan “Hơncả một trận đấu” được lựa chọn như làlời tuyên bố đanh thép khẳng định thamvọng của những nhà sáng lập. Giải đấulà sự kết hợp các yếu tố thể thao – giải trí– biểu diễn – kinh doanh, biểu tượng chothể thao chuyên nghiệp có thể tự nuôisống với sự hỗ trợ của PR và marketing.
Với chỉ 5 đội tham dự và một hạngđấu, các đội bóng ở VBA không phải lolắng chuyện lên – xuống hạng. Họ cũngkhông chịu áp lực về thành tích, tiềnthưởng quá lớn. Mục tiêu hàng đầu củaVBA là thu hút sự quan tâm của côngchúng, kéo người hâm mộ tới sân vàbán được vé.
Lần đầu tiên trong lịch sử thể thaoViệt Nam, một đội thể thao có độitruyền thông riêng cực kỳ hùng hậu.Các đội bóng tại VBA đều có trang webriêng, Twitter, Facebook, YouTube. Cáctrang mạng này được chăm sóc côngphu, cẩn thận nhằm tạo sự tương táclớn nhất tới công chúng. Dù mới ra đờiđược vài tháng, các đội đều chú trọngxây dựng bản sắc riêng phù hợp với từngvùng miền. Hanoi Buffaloes có biểutượng là con trâu, Danang Dragons gắnvới hình ảnh con rồng, Cantho Catfish nhắc chúng ta nhớ tới con cá. Chỉ trongthời gian ngắn, các biểu tượng nhận diện thương hiệu như logo, trang phục, têngọi đã được hoàn thiện.
Yếu tố hình ảnh, âm thanh được chúý. Các đội bóng đều thuê những nhómquay phim, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệptới ghi hình các trận đấu của họ. Một vídụ nhỏ cho sự cầu toàn của VBA: ĐộiHanoi Buffaloes đã cắt hợp đồng với ê-kíp âm thanh sau sự cố dàn loa ngừnghoạt động chỉ trong vài giây. Nhờ làmtruyền thông chuyên nghiệp, bài bản,các đội bóng VBA đã nhanh chóng xâydựng được lượng cổ động viên thânthiết. Những trận đấu của Saigon Heat, Hochiminh City Wings hay Hanoi Buffaloes thường xuyên làm chật kínnhà thi đấu CIS và nhà thi đấu Bách Khoa. Lượng người hâm mộ tới sân ở mức 1.500 tới 2.000 người, đảm bảomang tới nguồn tiền vé ổn định cho đội.
Không chỉ tương tác với cổ động viên,VBA còn nỗ lực tạo điều kiện cho các nhà tài trợ. Không gian của VBA mởrộng như một lễ hội thu nhỏ. Bên ngoài nhà thi đấu luôn có khu vực bán đồ ăn,nước uống, các quầy quần áo, đồ dùng thể thao mang logo của đội bóng. CĐVcũng có thể dễ dàng tìm được khu vựcchụp ảnh riêng cùng nhiều hoạt độngvui chơi giải trí khác. Nếu bạn mua véVIP tới sân, bạn thậm chí có thể ngồitheo dõi trận đấu ngay bên đường pít,được phục vụ thức ăn, đồ uống miễn phícùng nhiều ưu đãi khác.
Hiện giá vé trận của các đội bóng ở VBA dao động từ khoảng 70.000 tới900.000 đồng. Với khoảng trên 100.000,cổ động viên có thể mua được các hạng vé cơ bản (Standard). Các đội bóng cũngtổ chức bán vé cả mùa với mức giá daođộng từ 300.000 tới 5.000.000 đồng.
—
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE