Xu hướng 01/11/2018

10 thiết kế giày thể thao đắt nhất quý 3/2018

Bài Tri Duc

Tiếp nối series những mẫu giày thể thao đắt nhất trên thị trường của quý 1 và 2/2018, qúy 3 vừa qua chứng sự thay ngôi đổi chủ của nhiều thiết kế trên thị trường sneakergame đầy sôi động.

Ngày nay, giày thể thao không chỉ đơn thuần là một vật phẩm được sử dụng với mục đích ban đầu là phục vụ cho nhu cầu thể thao mà đã trở thành một trào lưu rộng lớn, sneakergame giờ là một địa hạt hái ra “vàng” trong kinh doanh và thậm chí đối với nhiều người, nó giờ đây như một “tôn giáo”. Việc các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Lousi Vuitton, Balenciaga,… cũng nhảy vào cuộc chơi này cho thấy sneaker là xu hướng “must follow” dù bạn có là một tín đồ khắt khe với thời trang hay là một kẻ ngoại đạo.

Giá trị của những đôi giày ngày nay không còn đơn thuần được định giá bởi những thương hiệu, những nhà bán lẻ mà còn bởi những tín đồ giày thể thao hay những ngôi sao lớn của nền văn hóa hip-hop. Thời gian vừa qua, trang Business Insider đã ước lượng giá trị thị trường buôn bán lại (resale) trong địa hạt “thời trang đế bằng” xấp xỉ 1 tỉ đô-la, và cũng theo một dự báo của công ty tư vấn và báo cáo nghiên cứu thị trường Grand View Research thì quy mô thị trường giày thể thao sẽ đạt xấp xỉ 95,14 tỉ đô-la vào năm 2025.

Tiếp nối danh sách những đôi giày thể thao đắt nhất trong Quý 1 và 2, mời các độc giả ELLE Man lại đến với danh sách những đôi giày đắt nhất quý 3 theo thống kê dữ liệu của Highsnobiety kết hợp cùng StockX qua hình minh họa của họa sĩ Dan Freebairn. Danh sách sẽ tổng hợp lại cho chúng ta biết đâu là những phát hành có giá trị “chuyển nhượng” đắt nhất trên thị trường resale, những đôi giày có giá trị gia tăng cao nhất và những đôi giày được bán ra nhiều nhất trong quý 3 vừa qua.

Giày thể thao đắt giá nhất: Kobe!

giay theo thao dat nhat q3.2018 - elle man 1
Ảnh: Highsnobiety / Dan Freebairn

Trong danh sách Top 10 giày thể thao đắt nhất, Nike chiếm ưu thế tuyệt đối khi có đến 8 cái tên góp mặt, 2 vị trí còn lại thuộc về adidas. Điều này chứng tỏ cuộc chơi sneakergame tuy sôi động và có sự góp mặt của một vài cái tên luxury nhưng Nike vẫn giữ thế độc tôn và tiếp bước bởi adidas chứ chưa có một sự chuyển biến nào thực sự đột phá. Trong quý 2/2018, phiên bản adidas x Pharrell Hu NMD China Pack – Gold là đôi giày thể thao đắt nhất, nhưng đến quý 3 thì đã hoàn toàn “mất tăm” trong danh sách, thay vào đó ngôi vương thuộc về phối màu tím khoai môn của bản collab UNDEFEATED x Nike Kobe 1 Protro “Purple”. Dòng NMD collab với Pharrel vẫn giữ lại được một đại diện ở vị trí cuối cùng là N.E.R.D x adidas Originals Pharrell Williams NMD Hu “Green/Yellow” với giá bán 1.274 đô la.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - UNDEFEATED x Nike Kobe 1 Protro “Purple” - elle man
UNDEFEATED x Nike Kobe 1 Protro “Purple”

Với mức giá resale khoảng 6,275 đô-la, đôi giày UNDEFEATED x Nike Kobe 1 Protro “Purple” chỉ được bán ra với số lượng “siêu giới hạn” dưới hình thức raffle (bốc thăm) tại của hàng UNDEFEATED ở Hong Kong, chẳng khó hiểu khi phát hành này trở thành thiết kế giày thể thao đắt nhất trong quý 3 vừa qua.

Vị trí thứ 2 cũng thuộc về một thiết kế khác của cầu thủ Kobe Bryant là UNDEFEATED x Nike Kobe 1 Protro “Flight Jacket”, phát hành này cũng chỉ được bán ra ở một vài cửa hàng được chỉ định với số lượng giới hạn. Tuy có giá resale rẻ hơn 2,000 đô-la nhưng 4,487 đô-la quả thật vẫn là một con số “đáng gờm”.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - UNDEAFEATED x Nike Kobe 1 Proto “Flight Jacket” - elle man
UNDEAFEATED x Nike Kobe 1 Proto “Flight Jacket”

Tiếp nối vị trí thứ 3 là một thiết kế F&F của Nike (F&F hay Friends & Family – là những thiết kế giới hạn dành tặng cho những cá nhân thân cận, có vai trò quan trọng với thương hiệu), đó là phiên bản đặc biệt mà nghệ sĩ người Hà Lan Piet Parra hợp tác với Swoosh – Parra x Nike Air Max 1. Đôi giày thể thao có mức giá resale trên thị trường hiện tại là 3,622 đô-la. Piet Parra là một nghệ sĩ sáng tạo đứng sau nhiều thiết kế mang tính biểu tượng của Air Max 1 xuyên suốt thời kỳ hoàng kim của nó vào những năm cuối thập niên 90, và thiết kế giày thể thao mới nhất này nằm trong dự án hợp tác kéo dài 8 năm với Swoosh.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Parra x Nike Air Max 1 - elle man
Parra x Nike Air Max 1

Hai mẫu Air Jordan phiên bản Friend & Family tiếp nối ở vị trí thứ 4 và thứ 5: Paris Saint-Germain x Nike Air Jordan 5 “White” và Nike Air Jordan 3 “Quai 54 2018” có mức giá resale lần lượt là 2.150 đô-la và 2.050 đô-la.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Paris Saint-Germain x Nike Air Jordan 5 “White” - elle man
Paris Saint-Germain x Nike Air Jordan 5 “White”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Nike Air Jordan 3 “Quai54 2018” - elle man
Nike Air Jordan 3 “Quai 54 2018”

Top 5 của danh sách chứng kiến sự thống trị “liền tù tì” của những mẫu giày thể thao cực giới hạn đến từ Nike và phải đến tận vị trí thứ 6 thì đôi giày thể thao đắt nhất quý của adidas mới xuất hiện, đó là phát hành collab Invincible x adidas Futurecraft 4D “Prism” với mức giá 1,923 đô-la. Thiết kế thứ 2 và cũng là cuối cùng của adidas được góp mặt trong “bảng Phong Thần” này chính là đôi giày collab N.E.R.D x adidas Originals Pharrell Williams NMD Hu “Green/Yellow” đứng ở vị trí thứ 10 với giá resale 1,274 đô-la.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Invincible x adidas Futurecraft 4D “Prism” - elle man
Invincible x adidas Futurecraft 4D “Prism”

Những cái tên còn lại trong Top 10 đôi giày thể thao đắt nhất quý 3/2018 tiếp tục đến từ Nike, đó là thiết kế của Virgil Abloh lấy cảm hứng từ Serana Williams – Off-White x Nike Blazer Mid “Queen” (giá 1,725 đô-la) ở vị trí thứ 7, bản collab CLOT x Nike Air Force 1 Low “Star All Over” (giá 1,467) ở vị trí thứ 8 và Nike Kyrie 4 “NBA 2K18” (giá 1,321 đô-la) ở vị trí thứ 9.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Off-White x Nike Blazer Mid “Queen” - elle man
Off-White x Nike Blazer Mid “Queen”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - CLOT x Nike Air Force 1 Low “Star All Over” - elle man
CLOT x Nike Air Force 1 Low “Star All Over”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Nike Kyrie 4 “NBA 2K18” - elle man
Nike Kyrie 4 “NBA 2K18”

Nhìn vào top 5 đầu danh sách này, chúng ta có thể dễ dàng thấy được có đến 4 thiết kế nằm trong diện phát hành siêu giới hạn (F&F), phát hành duy nhất không thuộc nhóm đó là “Flight Jacket” Kobe 1.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - N.E.R.D x adidas Originals Pharrell Williams NMD Hu “Green.Yellow” - elle man
N.E.R.D x adidas Originals Pharrell Williams NMD Hu “Green/Yellow”

 

Giày thể thao có giá trị gia tăng cao nhất: Vẫn là Kobe!

giay theo thao dat nhat q3.2018 - elle man 2
Ảnh: Highsnobiety / Dan Freebairn

Thống kê trong quý 3 của ShoeX và Highsnobiety tập trung sâu và chi tiết vào dữ liệu hơn trước đây. Không chỉ đơn thuần chỉ ra đâu là những mẫu giày thể thao đắt nhất và bán chạy nhất mà họ còn đem đến cho chúng ta một bức tranh toàn cảnh về những mẫu sneaker “sinh lời” nhất thời gian vừa qua. Kết quả thống kê của mục này sẽ dựa vào sự chênh lệch trong mức giá bán lẻ (retail) ban đầu của sản phẩm với mức giá bán lại (resale) trung bình tại thời điểm thực hiện khảo sát.

“Ngôi vương” của hạng mục này thuộc về một cái tên quen thuộc ở trên, UNDEFEATED x Nike Kobe 1 Protro “Flight Jacket”. Mặc dù chỉ đứng thứ 2 trong danh sách Top 10 đôi giày thể thao đắt giá nhất quý 3/2018 nhưng với mức giá bán lẻ 180 đô-la ban đầu và được bán lại với giá trung bình là 4,487 đô-la đã khiến giá trị lợi nhuận của “Flight Jacket” tăng đến 2,393%.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - UNDEAFEATED x Nike Kobe 1 Proto “Flight Jacket” - elle man
UNDEAFEATED x Nike Kobe 1 Proto “Flight Jacket”

Các thiết kế của Virgil Abloh như Off-White x Nike Blazer Blazer Mid “Queen”, Off-White x Nike Air Max 97 “Queen”, Off-White x Nike Air Presto “Black”, Off-White x Nike Aire Presto “White” lần lượt nắm giữ vị trí 2, 6, 7 và 9 với mức giá trị lợi nhuận gia tăng dao động từ 318% đến 1,227%. Thêm hai thiết kế khác nữa của Nike góp mặt vào vị trí thứ 8 là UNDEFEATED x Nike Kobe 1 Protro “Yellow Camo”với giá trị lợi nhuận tăng 323% và Concepts x Nike Kyrie 4 “Green Lobster” ở vị trí thứ 3 mang giá trị lợi nhuận gia tăng là 731%.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Off-White x Nike Blazer Mid “Queen” - elle man
Off-White x Nike Blazer Mid “Queen”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Off-White x Nike Air Max 97 “Queen” - elle man
Off-White x Nike Air Max 97 “Queen”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Off-White x Nike Air Presto “Black” - elle man
Off-White x Nike Air Presto “Black”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Off-White x Nike Air Presto “white” - elle man
Off-White x Nike Aire Presto “White”

Ba vị trí còn lại thuộc về adidas là bản collab N.E.R.D x adidas Originals Pharrell Williams NMD Hu “Green/Yellow”, Invincible x adidas FutureCraft 4D “Prism” và A Kind of Guise x adidas Ultra Boost “Navy” với mức giá trị lợi nhuận gia tăng lần lượt là 410%, 381% và 226%.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - N.E.R.D x adidas Originals Pharrell Williams NMD Hu “Green.Yellow” - elle man
N.E.R.D x adidas Originals Pharrell Williams NMD Hu “Green/Yellow”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Invincible x adidas Futurecraft 4D “Prism” - elle man
Invincible x adidas Futurecraft 4D “Prism”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - A Kind of Guise x adidas Ultra Boost “Navy” - elle man
A Kind of Guise x adidas Ultra Boost “Navy”

 

Yeezy giữ ngôi đầu nhưng Nike áp đảo

giay theo thao dat nhat q3.2018 - elle man 3
Ảnh: Highsnobiety / Dan Freebairn

Nếu như ở hai danh sách “10 đôi giày thể thao đắt nhất” và “10 đôi giày thể thao có giá trị gia tăng cao nhất” của quý 3 không hề có sự xuất hiện của một thiết kế nào của Kanye West thì tại danh sách “10 đôi giày phổ biến nhất”, thiết kế Yeezy Boost 500 “Utility Black” lại thống trị ngôi đầu. Tuy Yeezy không còn “quá cháy” như ngày xưa nhưng với danh tiếng và mức giá resale trung bình chỉ vào khoảng 271 đô-la thì thiết kế này lại chiếm tới 22% thị phần của 10 đôi giày được bán ra nhiều nhất trên StockX. Nhưng cũng phải nói, đây cũng chính là sản phẩm duy nhất của Kanye lẫn adidas trong danh sách này, 9 vị trí còn lại đều thuộc về Nike và Jordan.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Yeezy Boost 500 “Utility Black” - elle man
Yeezy Boost 500 “Utility Black”

Ông bạn cột chèo của Kanye – Virgil Abloh theo sát ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với lần lượt là hai thiết kế Off-White x Nike Air Presto trong hai phối màu “Black” và “White”. Và đây cũng chính là hai thiết kế giày thể thao đắt nhất trong danh sách này tính đến thời điểm hiện tại khi giá bán lại trung bình là 739 đô-la cho phối màu “Black” và 668 đô-la cho phối màu “White”. “Black” và “White” lần lượt chiếm 18% và 15% thị phần trong quý 3.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Off-White x Nike Air Presto Black va White - elle man
Off-White x Nike Air Presto Black & White

Mẫu giày Travis Scott x Nike Air Force 1 Low “Sail” và Nike Air Jordan 1 “Court Purple” cùng chia 10% thị phần. Tiếp nối vị trí thứ 6 là Nike React Element 87 “Sail Light Bone” chiếm 7%.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Travis Scott x Nike Air Force 1 Low “Sail” - elle man
Travis Scott x Nike Air Force 1 Low “Sail”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Nike Air Jordan 1 “Court Purple” - elle man
Nike Air Jordan 1 “Court Purple”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Nike React Element 87 “Sail Light Bone” - elle man
Nike React Element 87 “Sail Light Bone”

3 vị trí tiếp theo thuộc về Nike Air Jordan 1 “Court Purple” – GS, Acronym x Nike Air Presto Mid “Racer Pink” và Nigel Sylvester x Nike Air Jordan 1 với việc mỗi thiết kế chiếm 5% thị phần. Cuối cùng là đôi Parra x Nike Air Max 1 với 3% thị phần.

giay theo thao dat nhat q3.2018 - Acronym x Nike Air Presto Mid “Racer Pink” - elle man
Acronym x Nike Air Presto Mid “Racer Pink”
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Nigel Sylvester x Nike air Jordan 1 - elle man
Nigel Sylvester x Nike air Jordan 1
giay theo thao dat nhat q3.2018 - Parra x Nike Air Max 1 - elle man
Parra x Nike Air Max 1

Xem thêm:

10 đôi giày thể thao đắt nhất quý 1/2018

10 mẫu giày thể thao đắt nhất quý 2/2018

Bài: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn tham khảo: Highsnobiety x StockX)

 

No more