Xu hướng 19/07/2015

3 nhà thiết kế thời trang trẻ của Trung Quốc

Bài Trúc Đoàn

NTK Wan Hung Cheung, Junli và Xander Zhou thuộc lớp NTK tiềm năng nổi lên trong giai đoạn chớm nở 2004-2007 của ngành công nghiệp thời trang nam tại Trung Quốc. Sinh ra ở châu Á, trưởng thành tại châu Âu và lựa chọn Tuần lễ thời trang nam London Collections Men là bệ phóng của giấc mơ, họ đã đi tới thành công với những chiến lược được tính toán kỹ lưỡng, đầy sáng tạo.

Tại sao các anh lại muốn trở thành nhà thiết kế thời trang?

Xander: Niềm đam mê dành cho thời trang được bắt đầu khi tôi còn trẻ. Tôi vẫn nhớ việc thường xuyên sử dụng cây kéo để “biến tấu” trang phục, thậm chí trước khi đủ tuổi để mua chúng. Khi còn ở Hà Lan và làm chủ một máy khâu, tôi đã biết chắc chắn rằng sau một vài thử nghiệm mình muốn trở thành nhà thiết kế thời trang.

Junli: Đó là câu hỏi mọi người vẫn thường đặt ra, nhưng tôi không có câu trả lời đặc biệt. Đôi khi tôi nghĩ đó là vấn đề của thời gian. Khi còn là một đứa trẻ, tôi có rất nhiều sở thích và chúng đều kéo dài trong nhiều năm, cho tới khi tôi nhận ra rằng mình chỉ nên tập trung làm tốt một thứ. Tôi cần lựa chọn và toàn tâm toàn ý phát triển nó. Trở thành NTK thời trang là điều tôi mong muốn nhất và do vậy, cơ duyên đã tới.

Wan: Khi lớn lên tôi vẫn không thật hiểu ý nghĩa của “thời trang”. Tôi chỉ yêu thích việc mặc những trang phục đẹp và quan niệm đó đã đồng hành cùng tôi. Là một nhà thiết kế tôi chỉ mong muốn mang đến nhiều sự lựa chọn cho phái mạnh như đã dành cho phái đẹp.

Nhà thiết kế thời trang Wan Hung
Nhà thiết kế thời trang Wan Hung
BST Thu-Đông 2015-16 của nhà thiết kế thời trang Wan Hung Cheung
BST Thu-Đông 2015-16 của nhà thiết kế thời trang Wan Hung Cheung

Khoảng thời gian 2004-2007 ghi nhận sự trỗi dậy của ngành hàng thời trang nam, thách thức lớn nhất khi cho ra đời một thương hiệu vào thời điểm đó là gì?

Xander: Thật ra tôi nghĩ đó là khoảng thời gian phù hợp với tôi. Tôi trở về Bắc Kinh vào năm 2007 để thành lập studio và ra đời thương hiệu của riêng mình. Cùng thời điểm đó, Trung Quốc nhận thấy sự gia tăng của truyền thông thời trang và nhu cầu cho các thương hiệu nội địa. Rất nhiều người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo đã trở về Trung Quốc, bao gồm nhiếp ảnh gia, stylist, biên tập viên thời trang. Đây là môi trường đầy sôi động để trở thành nhà thiết kế thời trang nam, và nó chắc chắn giúp tôi chuẩn bị cho một sự nghiệp quốc tế.

Junli: Việc tạo ra một thương hiệu rất thách thức, bất luận vào thời điểm nào. Điều quan trọng là bạn phải có phong cách độc đáo của riêng mình. 10 năm trước, khi hạ tầng Internet không phổ biến như hiện nay, tôi hình dung điều đó khó khăn hơn cho các nhà thiết kế trẻ gây được sự chú ý từ cộng đồng. Mặt khác, nguồn thông tin phong phú của ngày hôm nay có xu hướng khiến cho tiếng nói yếu hơn.

Wan: Việc tạo ra một thương hiệu chỉ là một phần nhưng để thương hiệu đó tồn tại cần một sự nhận biết và khác biệt nhất định và quan trọng không bị ảnh hưởng bởi mùa và biến động thời trang. Tìm ra yếu tố then chốt thực sự là một thách thức của thương hiệu.

Với quy trình thiết kế, anh có thể quản lý tất cả mọi thứ?

Xander: Câu trả lời ngắn gọn: Không! Câu trả lời dài hơn: May mắn là không. Chắc chắn một BST cần sự logic cụ thể, và sự tương đồng. Tuy nhiên, thông thường đó là cuộc đối thoại: Tôi định hình cảm xúc và ý tưởng trên những mẫu thiết kế của mình, và sau đó chúng sẽ hướng tôi đi đâu. Quy trình này không bao giờ có thể dự đoán được và không nên. Khi chúng có thể dự đoán được, đồng nghĩa với việc ý tưởng đã cạn khô và tôi cần thiết một kỳ nghỉ… May mắn là điều đó không xảy ra nhiều.

Nhà thiết kế thời trang Xander Zhou
Nhà thiết kế thời trang Xander Zhou
BST  Thu Đông 2015-16 của nhà thiết kế thời trang Xander Zhou
BST Thu Đông 2015-16 của nhà thiết kế thời trang Xander Zhou
Khẳng

Junli: Tôi cố gắng bao trùm tất cả mọi khâu trong quy trình từ bắt đầu đến khi kết thúc. Thiết kế tốt không phải là công việc đơn lẻ, tôi tham gia vào việc tạo nên họa tiết, thử nghiệm với kỹ thuật hoàn thiện, chụp ảnh look book, thiết kế đồ họa… trong tất cả những lĩnh vực tôi đều muốn làm tốt nhất. Những khó khăn bất ngờ thường xuyên đến, và mọi thứ đều có thể vượt ngoài kiểm soát và tôi ở đó để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, nhanh nhất có thể.

Wan: Khi còn đi học tôi cố gắng kiểm soát mọi thứ trong suốt quá trình thiết kế. Bây giờ tôi sẽ đạt được kết quả tốt hơn nếu tôi tin tưởng vào bản năng của mình, và cố gắng cho mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên.

Anh sử dụng các kỹ thuật may truyền thống để thực hiện các BST mỗi mùa như thế nào?

Xander: Rất quan trọng! Như tôi đã nói, thiết kế là cách định hình ý tưởng của bản thân. Nếu bạn nghĩ thiết kế như một cách diễn đạt, do vậy chất liệu cũng như là ngôn ngữ hoặc từ vựng mà bạn có để bộc bạch bản thân. Và cũng giống như việc bộc lộ bản thân trong những ngôn ngữ khác nhau, làm việc với nhiều chất liệu vải khác nhau đến một mức độ nào đó cho phép bạn nói như thế nào và ra sao.

Junli: Tôi có một nhà máy sản xuất các bộ suit có khả năng đáp ứng những yêu cầu cao về chất lượng tay nghề. Một trong những quy tắc của thiết kế của tôi là nếu họa tiết hoặc hoàn thiện không theo yêu cầu, thiết kế đó sẽ bị loại khỏi BST.

Tôi và cộng sự luôn trao đổi và thử nghiệm những kỹ thuật khác nhau trên chất liệu, giúp chúng không chỉ nhẹ mà còn giữ form dáng, khiến chúng thoải mái khi mặc qua những tính toán phù hợp với chuyển động của cơ thể. Tôi có rất nhiều ý tưởng thiết kế, nhưng chúng chỉ là một phần nhỏ trong tiêu chuẩn về chất lượng tay nghề của chúng tôi.

Nhà thiết kế thời trang  Junli
Nhà thiết kế thời trang Junli
BST Xuân-Hè 2015 của Nhà thiết kế thời trang  Junli
BST Xuân-Hè 2015 của nhà thiết kế thời trang Junli

Wan: Lấy sự mâu thuẫn giữa kỹ thuật hiện đại và lành nghề truyền thống để tạo ra sự đột phá trong chất liệu và bề mặt, học hỏi từ quá khứ trong khi áp dụng công nghệ mới để đạt được quy trình hiện đại.

Không chỉ bao gồm những nhà thiết kế phương Tây, nhiều nhà thiết kế thời trang châu Á đang phải đối mặt với vấn nạn sao chép thiết kế. Anh có suy nghĩ gì về vấn đề này?

Xander: Có thể tôi sẽ cảm thấy bị xúc phạm nếu thiết kế của mình bị sao chép, nhưng nói một cách thật lòng, đó lại là điều khiến tôi thích thú. Theo một cách khác, bị sao chép có thể được coi là sự công nhận, vì vậy tôi thường coi đó là một lời khen ngợi. Tương tự, miễn là nó không vượt quá sự kiểm soát của bản thân, sao chép không phải là mối lo lớn. Tôi cũng có một ưu thế; đó là việc sáng tạo ra những ý tưởng mới và nguyên bản.

Junli: Ngày nay chúng ta đang sống trong kỷ nguyên thương mại hóa, rất nhiều công việc kinh doanh thời trang đang ở trong giai đoạn chuyển giao. Họ cố gắng làm mới hình ảnh thương hiệu, tuy nhiên họ lại không có đội ngũ thiết kế xứng tầm. Để đạt được lợi nhuận một cách nhanh và dễ dàng nhất, họ lựa chọn cách sao chép. Là những NTK độc lập chúng tôi không thể dừng họ lại. Tuy nhiên, thay vì phí hoài thời gian để lo lắng, tôi nghĩ mình nên hướng đến sự phát triển. Việc sao chép không bao giờ là một sự uy hiếp. Họ sẽ không bao giờ có thể vượt qua được bạn.

Wan: Vấn nạn trong ngành công nghiệp sáng tạo là họ bị cuốn theo bởi khái niệm bị lỗi thời. Tôi nghĩ bạn nên từ bỏ nếu còn lo lắng sẽ bị sao chép!

Xu

Bước tiến tiếp theo trong việc chinh phục trái tim và tâm trí của quý ông châu Á và Trung Quốc?

Xander: Trong BST mới của mình, tôi sẽ lần đầu tiên thể hiện một số yếu tố châu Á. Tôi không chắc chắn nếu điều này có sức hút với quý ông châu Á hoặc Trung Quốc một cách cụ thể, nhưng tôi nghĩ họ sẽ đánh giá những yếu tố này cao hơn quý ông tại các miền đất khác. Và dĩ nhiên, tôi nghĩ thiết kế của mình có sức hút với quý ông trên toàn thế giới.

Junli: Tôi muốn BST của mình được nhìn bởi mọi người. Tôi muốn họ thử và đánh giá sự khác biệt. Phần lớn những mẫu thiết kế của tôi dựa trên bố cục phương Tây, những chi tiết nhỏ hoàn thiện đều rất Á Đông. Đó là một thứ gì đó chảy trong máu. Tôi có rất nhiều người bạn tại Hàn Quốc và Nhật Bản thể hiện sự trân trọng đối với những mẫu thiết kế của mình. Sự công nhận từ những tâm hồn đồng điệu là nguồn hỗ trợ tuyệt vời nhất. Để chinh phục trái tim và tâm trí của người khác tôi sẽ phải dồn hết trái tim và tâm trí vào công việc.

Wan: Tôi tôn trọng văn hóa châu Á, sức hút nghệ thuật và luôn là những quý ông châu Á và Trung Quốc. Hy vọng những điều này sẽ được truyền tải qua BST của mình.

Hỏi đáp nhanh: 

1. Thời trang là?

Xander: Một mức độ của nhận thức con người.

Junli: Tạo ra sự hài hòa của riêng bản thân.

Wan: Thời trang thay đổi rất nhiều trong thế kỷ 21. Tôi cảm thấy buồn khi mọi người đều quan tâm đến doanh thu thay vì những sản phẩm sáng tạo.

2. Khách hàng lý tưởng?

Xander: Tâm hồn trẻ trung

Junli: Điềm đạm, Tinh tế, Thông minh

Wan: Học thức, Từng trải, Tự chủ

3. Nguồn cảm hứng đến từ đâu?

Xander: Nhóm các chàng trai trẻ tuổi và phong cách sống của họ.

Junli: Những nơi từng đến, những thứ từng nhìn, những âm thanh từng nghe.

Wan: Tôi tìm cảm hứng bằng cách quan sát mọi người và tìm kiếm sự hấp dẫn trong tâm lý của con người

Tổ chức chuyên đề & Thực hiện phỏng vấn: Thanhhuysing

No more