Xu hướng 22/01/2019

Bộ sưu tập Dior Men Đông 2019/20: Sự vang vọng của không gian nghệ thuật đến từ tương lai

Bài ELLE Team

Kim Jones, cựu giám đốc sáng tạo thiên tài của thương hiệu Louis Vuitton đã thể hiện một cách rất thành công những triết lý, những "cái điên" rất nghệ thuật của mình trên sân chơi của nhà mốt Dior. Bộ sưu tập Dior Men Đông 2019/20 là "màn chào sân" 2019 đầy ấn tượng, tiếp nối hai BST Xuân-Hè và Tiền Thu-Đông gây bão trước đây.

Dưới nền nhạc Daft Punk “Musique” sôi động, bộ sưu tập Dior Men Đông 2019/20 là đứa con đáng tự hào mà nhà thiết kế gạo cội Kim Jones mang tới “kinh đô thời trang” đầy cổ kính Paris. Được chấm phá bởi những nét vẽ siêu thực, những sự tinh tế, hiện đại của thế giới tương lai, hòa quyện vào với những họa tiết màu nâu cổ điển, tất cả tạo nên một bức tranh tương lai đầy triển vọng, một cú chào sân táo bạo của nhà mốt Dior tại sàn diễn thời trang thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang Paris năm nay.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 24
Ảnh: IMAXFREE

Nhắc lại về nhà thiết kế Kim Jones, chắc hẳn mọi người không còn xa lại gì với vị cựu giám đốc nghệ thuật của Louis Vuitton này. Mỗi bộ sưu tập ra mắt, mỗi thiết kế được tung ra thị trường của ông đều được giới mộ điệu thán phục, được những tín đồ thời trang quý ông trên thế giới ao ước. Nghệ thuật đương đại và nghệ thuật đường phố là những nguồn cảm hứng bất tận, là “chất kích thích” cho sự bay bổng trong những triết lý về nghệ thuật của Jones, tạo nên những bản phối hoàn hảo, đầy sự phá cách, năng động nhưng vẫn giữ được sự đẳng cấp, thanh lịch, thể hiện cái tầm của dòng thời trang cao cấp, xa xỉ.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 23
Ảnh: The Business of Fashion

Bạn đã từng ngộp thở vì những “hương vị” tương lai đến từ BST Tiền Thu-Đông 2019 của nhà mốt Dior diễn ra ở xứ sở Phù Tang, với mô hình robot nữ cao 12m được làm bằng chất liệu kim loại đặt tại trung tâm sàn diễn (như một “sàn quẫy”) cùng loạt hệ thống đèn lazer “khủng” đầy ấn tượng, vậy thì sàn diễn Dior lần này thật sự sẽ khiến bạn lặng người.

Không còn nữa những bức tượng khổng lồ bởi các nghệ nhân KAWS hay Hajime Sorayama, sân khấu năm nay là một ý niệm về tương lai mới lại khác nữa của Kim, đó là hình ảnh gợi nhớ cho chúng ta về những hình ảnh viễn tưởng quen thuộc trong những bộ phim cyperpunk với dàn mẫu nam lạnh lùng đứng tạo dáng trên một băng chuyền chạy dọc sàn diễn. Với nền nhạc điện tử mang beat lạ tai, sự hòa âm phối khí uyển chuyển, mang đến cho người xem một cảm giác lâng lâng giữa cái thực và cái ảo, bộ đôi người Pháp Guy-Manuel de Homem-Christo và Thomas Bangalter đã thật sự thổi lên cái hồn của nghệ thuật đến từ tương lai cho sàn diễn Đông 2019/20 của nhà mốt Dior năm nay.

Có lẽ, không từ ngữ nào có đủ sức nặng để có thể diễn tả sự tuyệt vời của bộ sưu tập Dior Men Đông 2019/20. Ông hoàng thời trang mang tới cho sân chơi Paris lần này một hình ảnh tuy lạ mà lại không mới. Ý tưởng về một sàn diễn băng chuyền thoạt nghe thì có vẻ lạ tai, nhưng khái niệm này là sự hiện thực hóa cho những triển lãm thời trang xa xỉ trong quá khứ. Trên trang Instagram cá nhân, ông lớn Dior cũng chia sẻ sàn diễn di động này là sự tái hiện của một buổi triển lãm về sự phát triển của dòng thời trang cao cấp, xa xỉ. Nhưng thay cho sự trưng bày bất động thường thấy, show diễn năm nay là sự phá cách với sàn diễn di động cùng nền nhạc đầy tính vị lai.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 21 (1)bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 21 (1)
Ảnh: IMAXFREE

 

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 22
Ảnh: IMAXFREE

Đối với sàn diễn mùa Đông 2019/20, tất cả mọi chủ ý đều đổ dồn về những sự tinh tế, nhất quán và đẳng cấp của nhà mốt Dior. Chúng ta may mắn một lần nữa được chiêm ngưỡng những bộ suits may đo thanh lịch, kết hợp với các kiểu áo khoác sành điệu như trench coat, bomber,… được dệt lên từ những sự phối hợp tương phản hoàn hảo giữa len lông cừu và vải satins lấp lánh. Bên cạnh đó, nhà thiết kế Jones cũng thổi cái hồn của những bản in hình động vật Panthére từ năm 1947 vào những thiết kế của mình, kết hợp với nó là những họa tiết da hổ và da báo đầy tính đương đại. Với chất liệu lông chồn Vizon, tổng thể tạo nên những kiệt tác khiến giới mộ điệu phải lặng người.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 1
Với họa tiết lấy cảm hứng từ loài hổ trắng Bengal làm điểm nhấn phụ kiện, kết hợp cùng chất liệu da đầy năng động, khaiki đen bóng cổ điển, tất cả tạo nên một bản phối đầy phá cách, xa xỉ và hiện đại. Ảnh: IMAXTREE

 

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 2
Ảnh: IMAXFREE

Đúng với những dự đoán về những xu hướng thời trang đầy hứa hẹn trong năm 2019, không chỉ gây sốt trên khắp các đường phố của những tuần lễ thời trang uy tín như Paris, Milan, London, trường phái thời trang Ulititarian với tính ứng dụng cao, mang âm hưởng của thời trang quân đội vẫn liên tục làm mưa làm gió với những phiên bản cải biên đầy sáng tạo, phá cách của người nghệ sĩ. Vẫn với đặc trưng là những thiết kế túi hộp lớn, đi cùng dây kéo nổi bật hoặc khóa đóng bụi bặm, nhưng cái chất của bộ sưu tập Dior Men Đông 2019/20 vẫn được thể hiện rất rõ qua những tông màu nâu, đen, xanh navi cổ điển, pha chút bóng bẩy của tương lai.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 3
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 4
Ảnh: IMAXFREE

Phong cách layering cũng là một trong những hình ảnh mà bộ sưu tập hướng tới. Kim Jones vẫn tiếp tục thể hiện những quan điểm, những triết lý thời trang cho nam giới của Dior theo một cách rất riêng, rất Jones. Ông sử dụng những chiếc khăn quàng cổ như là thắt lưng quanh bộ đồ, tạo nên điểm nhất đầy chất xa hoa cho một tổng thể hiện đại và thanh lịch. Một chiếc áo đính cườm nổi bật trong bộ sưu tập cũng được đầu tư chăm chút đầy kỹ lưỡng với 1.600 giờ làm việc của 15 người.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 5
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 6
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 7
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 8
Chiếc áo đính cườm xa hoa, điểm nhấn đầy đẳng cấp của bộ sưu tập Dior Men Đông 2019/20. Ảnh: IMAXFREE

Nhà thiết kế đại tài thừa nhận, chiếc áo đính cườm cùng sự xa hoa chính là thứ mà ông yêu thích. Dior là một “lâu đài” thời trang đẳng cấp, xa xỉ. Vì vậy, những món đồ đắt đỏ bạc triệu này thể hiện lên cái tầm đỉnh cao của thương hiệu. Một món đồ mà sẽ được nâng niu bởi một tay chơi thời trang sành điệu, giàu có, người thật sự hiểu được đẳng cấp của một chiếc áo đính cườm thủ công.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 10
Ảnh: IMAXFREE

Không chỉ đơn giản là những chiếc trench coats da hổ thông thường, giám đốc sáng tạo của Dior đã thổi một cái hồn đầy tính nghệ thuật cho tổng thể của mẫu nam. Chiếc trench coat da hổ bóng xanh ánh vàng, phụ kiện vòng cổ kim loại phá cách, mang một vẻ ngoài rất futuristic, rất tương lai, kết hợp với áo len cổ lọ cùng quần khaiki đen cổ điển, tất cả vẽ nên một bức tranh tương phản đầy tính sáng tạo cho set đồ.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 11
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 12
Ảnh: IMAXFREE

Cùng với những chiếc quần Corduroy bóng bẩy, thể hiện đúng tinh thần của một Dior Men, những phụ kiện mang tông màu ánh bạc cũng được nhà mốt lăng-xê rất nhiệt tình. Từ những chiếc túi bao tử (Cross-body bags), cho tới những chiếc ba-lô, túi trụ,… tất cả đều được khoác lên một tông màu ánh bạc đẳng cấp, xa hoa này.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 13
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 14bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 14
Ảnh: IMAXFREE

Tất nhiên, chúng ta không thể bỏ qua những bản in màu sắc mang đậm chất nghệ thuật đương đại được nhà thiết kế khéo léo, nhịp nhàng đưa vào sàn diễn của bộ sưu tập Dior Men Đông 2019/20. Những nét màu đầy tươi trẻ, phóng khoáng như điểm thêm vào cái lạnh lùng của BST đương đại này chút sức sống, chút phong trần, chút sinh động hơn.

Nói tới dòng thời trang nam cao cấp cùng những sàn diễn đẳng cấp, xa xỉ tại “kinh đô thời trang” Paris, chúng ta không thể không nhắc đến những bộ suits may đo tinh tế. Nhưng, chính sự nhấn nhá bằng những phụ kiện rất sáng tạo, cùng việc đa dạng hóa trong việc sử dụng các chất liệu Thu-Đông, những bộ suits cổ điển trên sàn diễn của Dior đã được khoác lên một diện mạo vô cùng hiện đại, thể hiện đúng cái chất “Back to the Future” và hoà quyện tuyệt vời với cái gu “streetstyle” đặc trưng mà Jones hướng đến.

bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 15
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 16
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 20
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 19
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 18
Ảnh: IMAXFREE
bộ sưu tập Dior Men Thu-Đông 2019 elle man 17
Ảnh: IMAXFREE

Với bầu không khí đầy sự bí ẩn, choáng ngợp bởi những công nghệ hiện đại của sàn diễn băng chuyền di động, nền nhạc điện tử hiện đại, cùng những bộ trang phục với phối màu bóng, ánh bạc, ánh kim loại, tất cả cùng nhau vẽ nên một bức tranh siêu thực hoàn hảo, đưa giới mộ điệu đi từ những trải nghiệm đầy bất ngờ này tới trải nghiệm bất ngờ khác, khiến họ không thể nào rời mắt khỏi “bữa tiệc thời trang” đẳng cấp này. Bộ sưu tập Dior Men mùa Đông lần này quả thật là một “cú hatrick” quá tuyệt vời khi tiếp nối cho chuỗi thành công mà 2 BST Xuân-Hè và Tiền Thu-Đông đã gặt hái được, minh chứng cho cái tài của vị nhà thiết kế tài hoa Kim Jones.

Xem thêm

BST Dior Homme Xuân-Hè 2019: Dấu ấn mới của Kim Jones

BST Dior Men Pre-Fall 2019: Khái niệm thời trang tương lai của Kim Jones

Trích lược: Phương Linh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn ảnh: IMAXFREE, tham khảo: Highsnobiety)

 

cùng chuyên mục

No more