Xu hướng 22/01/2020

11 món đồ thời trang nam biểu tượng của thập niên 2010

Bài ELLE Team

Một thập niên tiếp theo đã bắt đầu, nhiều xu hướng thời trang mới được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường thời trang thế giới trong những năm tới. Song, để có thể bắt kịp được những thay đổi chóng mặt ấy, các tín đồ thời trang, đặc biệt là cánh mày râu cần phải biết hoặc sở hữu cho mình những món đồ thời trang đã đình hình nên thế giới thời trang của thập niên trước đó.

Thời trang những năm 2010 đã tiếp cận với đại chúng một cách dễ dàng và phổ biến hơn nhờ sự bùng nổ của mạng Internet. Sự thống trị của những món đồ thời trang thể thao đã cho thấy một điều rằng thời trang nam giới đã ngày càng bắt kịp thời trang nữ giới cả về sự phổ biến lẫn tính sáng tạo. Các cánh mày râu không còn bị gò bó trong khuôn khổ của những bộ suit, với chiếc mũ phớt và giày Oxford truyền thống mà thay bằng những đôi sneakers, quần skinny jean và áo hoodie.

Vậy, đâu mới thực sự là những món đồ thời trang nam mang tính biểu tượng của trào lưu và văn hoá của thập niên vừa qua? Hãy cùng ELLE Man tìm tiểu trong bài viết này nhé.

1. Những chiếc quần selvedge denim

selvedge-denim-do-thoi-trang-elleman-0120-thegentlemanual
Ảnh: The GentleManual

Có lẽ thứ gây ảnh hưởng nhiều nhất trong giới thời trang thập kỉ vừa qua không phải đến từ các xu hướng, các nhà thiết kế mà chính là những diễn đàn thời trang, nơi mà đàn ông có thể giao lưu và chia sẻ trực tuyến với nhau sở thích của mình. Và món đồ thời trang được các diễn đàn ấy đem ra thảo luận và nhắc đến nhiều nhất chính là những chiếc quần Selvedge Denim. Vào giữa những năm 2010, những chiếc quần có mép vải được thắt lại này đã phổ biến đến mức nhiều người cho rằng bạn sẽ không phải là một tín đồ thời trang nam thực thụ nếu như trong tủ đồ của bạn không hề có một chiếc quần Selvedge Denim đúng nghĩa.

2. Merch

travis-scott-merch-do-thoi-trang-elleman-0120-pinterest
Ảnh: Astroworld Merch

Cũng trong thời điểm những năm 2010, các thương hiệu thời trang xa xỉ đã gặp phải một vấn đề nam giải. Họ không tìm được cách để có thể phổ biến những món đồ đắt đỏ của họ đến với đối tượng khách hàng trẻ, những người thuộc thế hệ Z và một phần nhỏ của thế hệ Millennial. Và một giải pháp đã được tìm ra: Merch – Một hình thức phát hành trực tuyến và giới hạn của những món đồ thời trang cao cấp.

supreme-merch-do-thoi-trang-elleman-0120-hypebae
Ảnh: Hypebae

Khác với các bộ sưu tập chính thức, những sản phẩm thuộc Merch chọn cách in những hình ảnh ăn theo hoặc những dòng chữ và logo có mang dấu ấn thương hiệu của mình lên các sản phẩm tiêu dùng vốn chỉ thuộc phân khúc bình dân như áo thun, ván trượt, nón lưỡi trai,… Mặc dù giá cả của những sản phẩm này vẫn còn khá cao, nhưng với mẫu mã và thiết kế đa dạng, các hãng thời trang cao cấp, đặc biệt là Supreme, đã thành công trong việc đánh vào tâm lí thích sở hữu đồ hiệu của giới trẻ.

 

3. Sneakers tối giản

adidas-stan-smith-do-thoi-trang-elleman-0120-sneakerfreaker
Ảnh: Sneaker Freaker

Mặc dù những đôi sneakers trong thập niên 2010 dần trở nên phổ biến ở khắp nơi, nhưng với việc quần chinos vẫn còn là món đồ thời trang bắt buộc cho công sở thì sự lựa chọn đi kèm của đại đa số cánh mày râu ở thời điểm đầu những năm 2010 vẫn là những đôi giày brogues. Một thời gian sau, những đôi sneakers mang kiểu dáng và màu sắc tối giản bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong những văn phòng và bắt đầu thay thếnhững đôi giày công sở nam truyền thống. Những mẫu giày điển hình cho kiểu giày sneakers tối giản có thể kể đến như Common Projects Achilles, Stan Smith,…

6

4. Joggers

putin-tracksuit-do-thoi-trang-elleman-0120-vanityfair
Ảnh: Vanity Fair

Năm 2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ xuất hiện trước công chúng trong một buổi chụp hình với một bộ tracksuit cottong đậm chất thể thao, cả thế giới đều bật cười trước điều đó. Tuy nhiên, các tín đồ thời trang đã bắt đầu cho thêm cotton vào những món đồ thời trang thể thao của họ.

luxe-jogger-do-thoi-trang-elleman-0120-thesun
Ảnh: The Sun

Ban đầu, những chiếc quần jogger cao cấp của Brunello Cucinelli chỉ được nam giới chọn mặc trong các hoạt động ngoài trời. Dần dần, mọi người đã biến tấu và ứng dụng nó vào trong sinh hoạt hằng ngày bằng cách mặc nó với những chiếc áo thun và những chiếc áo blazer không cấu trúc. Những chiếc quần joggers luôn mang đến sự thoải mái và dễ chịu cho nam giới đồng thời vẫn tạo được sự trang trọng cho các buổi tiệc nếu kết hợp cũng với các bộ đồ thời trang khác.

 

5. adidas Yeezy

yeezy-do-thoi-trang-elleman-0120-sneakerfreaker
Ảnh: Sneaker Freaker

Việc sở hữu những đôi sneaker đẹp luôn là ước muốn của rất nhiều tín đồ thời trang, đặc biệt là với cánh mày râu. Từ trước đến nay, những đôi sneakers vẫn luôn được chia ra thành hai loại, một là phổ biến, giá rẻ và hai là khan hiếm, giá cao và ít có trường hợp ngoại lệ. Thế nhưng, kể từ khi Kanye West và adidass cho ra mắt phiên bản Yeezy 350 vào năm 2015, đôi giày này đã tạo ra một làn sóng chưa từng có suốt một thời gian dài. Từ lúc chỉ còn là những phiên bản phát hành giới hạn cho đến những đợt restock liên tiếp và cho đến lúc nó trở nên phổ biến ở khắp nơi, Yeezy vẫn luôn là một trong những từ khóa thời trang được quan tâm nhất trong những năm sau đó.

 

6. Skinny jeans

skinny-jean-do-thoi-trang-elleman-0120-outsons
Ảnh: Outsons

Thật khó để có thể tin rằng chiếc quần từng làm mưa làm gió đầu thế kỉ 21, lại có một giai đoạn mất tích và gần như rơi vào quên lãng đầu những năm 2010, Để rồi,  vào năm 2015, như một con phượng hoàng trỗi dậy từ tro tàn, những chiếc quần skinny jeans bắt đầu vượt ra khỏi giới hạn của nó và dần trở thành một xu hướng vĩnh cửu của thời trang thế giới. Những chiếc quần skinny jean không chỉ tôn lên vóc dáng, nam tính mà còn luôn tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người mặc. Ngoài ra, chiếc quần còn là một trong những món đồ thời trang đa dụng nhất, có thể mix & match với vô số các item khác nhau như áo thun, áo khoác,…

14

7. Áo hoodie

hoodie-thoi-trang-the-thao-elleman-GQ
Ảnh: GQ

Những năm 2010, ranh giới giữa high fashion và low fashion vẫn còn rất rõ ràng. Cho đến giữa thập niên, sự xuất hiện của những bộ outfit với giày sneakers, áo khoác thể thao, quần jogger,… đặc biệt là với những chiếc áo hoodie đã làm mờ dần đi ranh giới ấy, thậm chí còn khiến nó trở nên khó nhận biết hơn lúc trước. Ở thời điểm hiện tại, rất dễ để bắt gặp ai đó diện một chiếc hoodie trên người, cũng như rất dễ để bắt gặp một chiếc basic hoodie cực kì tối giản nhưng lại có giá lên đến 4 chữ số. Điều này càng khẳng định sức hút không thể chối bỏ của món đồ thời trang này trong thập kỉ vừa qua.

 

8. Quần ống rộng

wide-leg-trousers-elleman-0120-kingssleave
Ảnh: Kingssleave

Đối trọng ngăn cản sự thống trị của những chiếc quần skinny trong thế giới thời trang chính là những chiếc quần ống rộng. Từng là một món đồ thời trang chỉ nằm trong các tủ đồ của những người ông, những người bố của mọi người, nay nó đã trở nên phổ biến cả với những người trẻ tuổi. Sự phổ biến của những chiếc quần ống rộng không làm cân bằng cán cân thời trang nam mà nó còn chứng tỏ được một điều rằng mọi xu hướng thời trang đều mang tính tương đối. Lịch sử có thể lập lại và thay đổi bất cứ lúc nào và việc của các tín đồthời trang cần làm chỉ là cố để thích nghi với nó.

Phối

9. Áo khoác bombers

bombers-do-thoi-trang-elleman-0120-man-style-daily
Ảnh: Man Style Daily

Sáng tạo chính là quy luật muôn đời của thời trang, vì thế, các nhà thiết kế những năm 2010 đã bắt đầu biến tấu những bộ đồng phục quân đội thành những món đồ thời trang giản dị nhưng vẫn có sự mạnh mẽ và gai góc, điển hình trong số đó là những chiếc áo bombers. Yếu tố quan trong nhất của các chiếc áo bombers nằm ở phần chất liệu. Không chỉ thay đổi về kiểu dáng, các nhà thiết kế luôn tìm cách đưa vào chiếc áo bombers nhiều chất liệu khác nhau như cotton, vải dù, vải len,.. nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người mặc.

Áo

10. Giày “quá khổ”

chunky-sneakers-do-thoi-trang-elleman-0120-hyebeast
Ảnh: Hypebeast

Giày chunky, hay “giày của bố” là một trong những kiểu giày sneaker không còn xa lạ gì với giới trẻ hiện nay, đặc biệt làm nam giới. Những đôi giày không tuân theo bất kì một quy chuẩn về kích cỡ lẫn hình thể bỗng trở thành xu hướng độc đáo vào những năm cuối thập niên 2010. Nhiều người cho rằng việc chạy theo phong cách “cầu kì  hóa” như vậy sẽ rất dễ gây trở ngại và có thể trở thành “con dao hai lưỡi” đối với các thượng hiệu thời trang. Tuy nhiên, sau sự thành công của Balenciaga với đôi Triple S, hàng loạt các hãng thời trang từ high end như Gucci, Alexander McQueen,… cho đến các hãng thời trang thể thao hơn như adidas, Nike,… hay tầm trung như MLB, Skechers, Fila,… cũng dần gia nhập cuộc chơi rủi ro này.

 

11. Túi đeo chéo

crossbody-bag-do-thoi-trang-elleman-0120-thesartorialist
Ảnh: The Sartorialist

Khi mà việc đi bộ và vận động nhiều không cho phép cánh đàn ông phải mang theo balo mọi lúc mọi nơi thì những chiếc túi đeo chéo với kích cỡ nhỏ gọn, đủ để chứa các vật dụng luôn mang bên người của mọi người như điện thoại, ví tiền, chìa khóa xe,… chính là sự lựa cho hàng đầu cho họ. Cùng với việc thời trang thế giới những năm 2010 đã và đang thay đổi theo phong cách tối giản hóa, việc có một chiếc túi đeo chéo không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu về phụ kiện mà còn khiến cho các tín đồ thời trang trở nên sành điệu hơn.

___

Tạp chí phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Lược dịch: Chung Quân – Tham khảo: Fashionbeans

cùng chuyên mục

No more