Categories: Xu hướng

Thời trang đường phố: “Spotlight” thời trang thế giới trong Quý III

Hottest Fashion Brands trong Quý III chứng kiến Gucci bị mất ngôi vương và sự trỗi dậy mạnh mẽ của hoàng loạt các thương hiệu thời trang đường phố mà đặc biệt là Off-White.

Share

Business of Fashion kết hợp với trang tìm kiếm thời trang thế giới Lyst để phân tích thói quen mua sắm hàng năm của hơn 65 triệu người tiêu dùng để tìm ra đâu là tân vương của danh sách “Hottest fashion brands”. Trong bảng chỉ số mới của Lyst Index của Quý III năm 2017, thương hiệu thời trang đường phố Off-White đã “bắn một phát” mạnh mẽ khi tăng liền 31 bậc lên vị trí thứ 3, cũng như Gucci để vuột mất ngôi đầu vào tay của một thương hiệu thời trang đường phố high-street đình đám nhất nhì hiện nay, Balenciaga.

Tuy bị soán mất ngôi đầu, nhưng thương hiệu Gucci vẫn được dành tặng những lời khen có cánh với khi giữ được phong độ cao một cách nhất quán trong...

Thay ngôi đổi vị

Ảnh: Lia Casuga, Christopher Casuga

Gucci đã không thể giữ vững ngôi vị đầu của mình.Tuy giảm một bậc so với Quý II, nhưng thương hiệu Gucci vẫn cực kỳ xuất sắc khi chứng tỏ sự nhất quán trong gu thẩm mỹ và doanh số khi vẫn nằm trong top đầu danh sách của những thương hiệu được săn đón nhất 2017. Vào giữa tháng 7 và 9/2017, nhà mốt này cho ra mắt Gucci Décor – dòng sản phẩm trang trí nội thất theo chủ nghĩa chiết trung và tuyên bố hợp tác với Dapper Dan, việc mở rộng đường hướng kinh doanh và hợp tác đã đem lại tổng số lượt tìm kiếm khổng lồ cho Gucci trên trên thương mại điện tử của Lyst.Trong khi đó, những tên tuổi hàng đầu thời trang thế giới như Dior, Chanel Vetements, Givenchy hay Louis Vuitton lại không nằm trong Top 10 danh sách này.

Balenciaga, tân vương của Quý III

Nhân vật chính của Quý III 2017: Off-White

Gucci bị soán ngôi, Balenciga là ông vua mới nhưng spotlight của sân khấu trong Quý III vừa rồi chính là Off-White của Virgil Abloh, thương hiệu làm một cú đột phá khi thăng 31 hạng để nằm chễm chệ trong Top 3 “Hottest fashion brands”, góp phần “đá đít” Yeezy của ông bạn Kanye West ra khỏi top 10.

Ảnh: instagram @toki_________

Off-White là một thương hiệu thời trang đường phố dành cho các khách hàng thuộc thế hệ Millennialvà thế hệ Z, tôn chỉ của thương hiệu nhắm vào những con người thích sự khám phá trong sự kết hợp giữa những yếu tố cao cấp và bình dân để tạo ra những trải nghiệm thời trang, thẩm mỹ và văn hóa khác biệt. Thành công thương mại của Off-White là điều không thể bàn cãi. Virgil Abloh là một phần của những nhà thiết kế thế hệ mới, những người góp phần đẩy mạnh thời trang đường phố trở thành những sản phẩm cao cấp cũng như nâng cao vị thế của thương hiệu. Với tài năng không bàn cãi của mình, đã xây dựng hình ảnh của Off-White theo hướng hợp tác đa dạng, như với DJ Flat-White, đạo diễn MV với rapper Lil Uzi Vert hay bắt tay với Ikea…

Ảnh: Hypebeast

Dù đã vang danh từ lâu, nhưng Quý III vừa qua đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ với hàng loạt chiến dịch và đường hướng kinh doanh nhắm đến người tiêu dùng. Đặc biệt phải nói đến cái bắt tay quá sức thành công với Nike để cho ra mắt “The Ten”, bao gồm 10 mẫu giày của Nike được “tái hiện”qua con mắt nghệ thuật của Virgil Abloh (Air Jordan 1, Air Max 90, Blazer, Hyperdunk, Air Force). Trong suốt từ tháng 7 đến 9, số lượt views của những sản phẩm của Off-White trên trang web Lyst tăng 184% trong khi lượt kiềm kiếm tăng 63% so với quý trước. Sự trình diễn xuất sắc đưa Off-White lên Top 3 chính là thông điệp mạnh mẽ của sự trỗi dậy của thời trang đường phố trong địa hạt thời trang cao cấp (dĩ nhiên, điều này đã diễn ra mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây).

Nike “The Ten”. Ảnh: Nike

Khi nhắc tới Virgil Abloh, chúng ta sẽ liên tưởng đến ngay các đường kẻ sọc chéo đặc trưng in trên những chiếc áo phông đắt tiền của OFF-WHITE,...

Sự trỗi dậy của thời trang đường phố, một sự hiển nhiên

Theo như công ty tư vấn Bain & company, những khách hàng thế hệ Z ngày càng “sung túc” hơn, mang tư tưởng “tôn thờ” văn hóa thời trang đường phố cũng như chạy theo những trào lưu đã góp phần rất lớn cho sự thành công đó. Thời trang đường phố cũng đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của các mặt hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu lên 5%, vào khoảng 309 tỉ USD trong năm 2017.

Chính những cư dân kỹ thuật số trẻ sinh ra và lớn lên trong thời đại của hype-culture và product drops (có thể tạm hiểu đây là một văn hóa trẻ xoay quanh việc cường điệu sản phẩm, những sản phẩm được tung ra nhỏ giọt gây nên những cơn sốt giá trị mặt hàng thời trang mà cộng đồng mộ điệu chấp nhận cùng nhau chia sẻ) đã tạo dựng nên thành công này. Trong Quý III, 4 trong 5 gương mặt mới góp mặt vào danh sách của Lyst đềulàthời trang đường phố: Off-White, Stone Island, Moncler và Raf Simons. Đây đồng thời cũng là lần đầu tiên những cái tên này vinh dự góp mặt trong Top 10.

Danh sách Top 10 của The Hottest Brands Q3. Ảnh: BoF

Sức ảnh hưởng quá lớn đến từ văn hóa Hip-hop

Bên cạnh Off-White, thương hiệu đồ casual Stone Island cũng xứng đáng nhận “một tràng pháo tay” lớn khi tăng tận 33 bậc so với quý trước, nhờ vào những thông tin “rò rỉ” về sự hợp tác sắp tới của họ cùng “Chanel của đường phố” Supreme cũng như việc rapper Drake chọn những trang phục của họcho tour diễn thế giới của mình. Tương tự như thế, Moncler cũng tăng hạng nhờ vào sức ảnh hưởng của Skepta mặc lên người bộ sưu tập collab tiếp theo giữa của họ và Craig Green.

Như một công thức kinh doanh chung khi sử dụng sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ Hip-hop (đại diện cho thời trang đường phố) đình đámhiện tại, Raf Simons, một cái tên đình đám khi tháng 6 vừa qua đã giành được cả hai danh hiệu “Nhà thiết kế thời trang nam và nữ” danh giá của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Hoa Kỳ CFDA cho những cống hiến của mình tại Calvin Klein, cũng đi theo hướng đó. Nhà thiết kế gốc Bỉ này mang nhiều cảm hứng của thời trang đường phố vào trong các bộ sưu tập của mình cũng như bắt tay với nhiều nghệ sĩ rap như Travis Scott, Frank Ocean hay quen thuộc hơn là A$AP Rocky. Chính trong tháng 7 vừa qua, A$AP Rocky cho ra mắt single mang tên RAF, đã “đóng góp” vào cho Raf Simons đến 34% lượt tìm kiếm trong quý III.

Thời trang từ lâu đã tạo lập những mối quan hệ lan tỏa trong mọi lĩnh vực khác như: kiến trúc – nội thất, xe hơi, phim ảnh và âm nhạc, nhưng một thập kỷ trở lại đây đánh dấu sự bùng nổ khi mọi giới hạn đã không còn rõ ràng và sự lên ngôi của thời trang đường phố mà văn hóa hip-hop là trái tim. Thời trang và văn hóa hip-hop lần đầu thiết lập mối quan hệ với nhau vào những năm 80, trong hơn một thập kỷ qua, mối quan hệ này càng trở nên khắn khít. Cũng chính vì thế mà những rapper nghiễm nhiên trở thành những đại sứ đầy quyền lực của những thương hiệu, bởi sức ảnh hưởng của họ góp phần rất lớn vào tình hình kinh doanh của những nhãn hàng.

Không chỉ là “Chàng thơ của Chanel”, Pharrell Williams còn là con cưng của rất nhiều thương hiệu.

Chúng ta thấy Frank Ocean và Kendrick Lamar xuất hiện trong chiến dịch quảng bá của Calvin Klein, Travis Scott thì “cặp kè” với Alexander Wang và Helmut Lang, trong khi A$AP Rocky thì bắt tay với J.W.Anderson hay Dior Hommer. Đó chưa phải là những cái tên nổi trội nhất, đừng quên Pharrell Williams, “chàng thơ Chanel” không chỉ còn là fashion icon hay đơn thuần xuất hiện trong các chiến dịch quảng bá của hàng loạt thương hiệu như adidas, Chanel, G-Star Raw… mà còn sải bước trên các show Métiers d’Art của Chanel. Kanye West thì cứ vững bước càn quét streetwear với bộ sưu tập Yeezy của mình mà những đôi giày thể thao cùng adidas luôn nằm trong wish-list của những con chiên của tôn giáo mang tên giày đế bằng. Drake thì cho ra single “Signs” để quảng bá cho “cái bắt tay” quyền lực với Louis Vuitton…

Danh sách còn rất nhiều để kể cho hết, nhưng đâu là những rapper mang lại ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong ngày công nghiệp thời trang Quý III vừa rồi?

Pharrell Williams sẽ trở thành chàng thơ mang mẫu túi xách nữ Gabrielle trong chiến dịch mới nhất sắp tới của của nhà mốt Chanel.

Top 3 nghệ sĩ Hip-hop gây ảnh hưởng nhất thời trang Quý III

Trang Business of Fashion đã đáng giá dựa trên những bài phân tích của các biên tập viên thời trang uy tín, các chiến dịch quảng bá và các collaboration của các nhãn hiệu để chọn ra 20 cái tên đình đám nhất, và sau đó dùng dữ liệu của Lyst để đánh giá mức ảnh hưởng của họ đến người tiêu dùng. Cách đánh giá dựa trên lượt tìm kiếm về sản phẩm được xuất hiện hay “lăng xê” trong các video ca nhạc, cũng như lượt truy cập tìm kiếm các nhãn hàng và collaboration của khách hàng. Không mấy ngạc nhiên khi Kanye West vẫn đảm bảo được vị trí số 1 của mình (dù Yeezy bị “đá đít” khỏi Top 10 hottest brands). Vị trí thứ nhì thuộc về Nick Minaj. Chàng thơ Chanel – collaborator của adidas – đồng sở hữu G-Star Raw, Pharrell Williams nối gót ở vị trí thứ 3.

Danh sách rapper có sức ảnh hưởng đến thời trang nhất Quý III 2017. Ảnh: BoF

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Business of Fashion, Lyst, Hypebeast, Highsnobiety)

Bài viết mới nhất

Bộ ảnh thời trang ELLE Man tháng 8/2020: Welcome to our brotherhood

Từ chốn thành thị đến những chuyến du ngoạn, những chàng trai trẻ mang cá tính thời trang khác biệt…

21 hours ago

7 tips chăm sóc da vào mùa Hè cho phái mạnh

Mù Hè với không khí nóng bức, chỉ số UV cao, thời tiết nắng gắt… hoàn toàn không tốt cho…

23 hours ago

Livestream BST Louis Vuitton Men Xuân-Hè 2021

BST Louis Vuitton Men mùa Xuân-Hè 2021 phản ánh mạnh mẽ giá trị cốt lõi đến từ sự đa dạng,…

2 days ago

Review phim The Umbrella Academy 2: Anh hùng đôi khi cũng cần được cứu vớt

Series truyền hình The Umbrella Academy phần 2 trên Netflix đã đánh dấu sự trở lại của những siêu anh…

2 days ago

5 điều nên cân nhắc trước khi theo đuổi công việc freelance

Nếu bạn đang có dự định theo đuổi công việc freelance, hãy cân nhắc 5 lời khuyên dưới trong bài…

2 days ago

Kwon Sang-woo – Đích đến cho một cuộc đời viên mãn

Giờ đây, khi đã yên bề gia thất bên cạnh cuộc hôn nhân viên mãn và hạnh phúc với cô…

3 days ago