Tin tức thú vị nhất trong làng thời trang thế giới năm nay là gì? Louis Vuitton có được Virgil Abloh và Kim Jones chuyển đến Dior. Điều đó có nghĩa hai nhà mốt này sẽ đẩy mạnh dòng trang phục nam giới. Celine đón chào Hedi Slimane cũng đã nói lên rằng anh ấy sẽ tạo ra một dòng trang phục nam giới. Chưa hết, cũng trong khoảng thời gian đó, Jun Takahashi của UNDERCOVER đã thông báo rằng anh sẽ ngừng trình diễn dòng thời trang nữ tại sàn diễn ở Paris và thay vào đó là dòng thời trang nam giới. Từ khóa “thời trang nam giới”, “menswear”,… đang tràn ngập khắp nơi.
Năm ngoái, sự hợp tác được xem là thú vị và “chấn động” nhất của địa hạt thời trang chính thống lẫn đường phố là Louis Vuitton x Supreme, tất nhiên các thiết kế đều xoay quanh trang phục nam giới. Về mặt kinh doanh bán lẻ, mọi thứ giờ đây xoay vần xung quanh phương thức “see-now-buy-now” (thấy liền mắt mua liền tay) cho đến mô hình drop model (phương pháp bán sản phẩm chỉ trong một khoảng thời gian và địa điểm cụ thể) mà được Burberry áp dụng với chút hiệu chuẩn lại dưới thời Riccardo Tisci. Phương thức phân phối sản phẩm này đang được áp dụng rất rộng rãi trong thời trang đường phố và được tiên phong tại Nhật Bản bởi những cái tên quá đổi “huyền thoại”, Hiroshi Fujiwara và Nigo của A Bathing Ape, và dần được áp dụng tại phương Tây bởi Supreme. Việc áp dụng và dẫn đầu xu hướng gây nên những cơn sốt của Supreme khiến các cửa hàng thời trang cao cấp phải ghen tị. Những chàng trai đã sẵn sàng xếp hàng dài và chờ hàng giờ liền mỗi khi sản phẩm mới được ra mắt. Và khi nhìn lại, lần cuối bạn thấy những hàng dài được xếp bởi nữ giới trước một cửa hàng thời trang là khi nào? Và liệu trong những năm gần đây, khi so sánh quy mô giữa nam và nữ, chúng ta sẽ thấy bên nào nổi trội hơn?
Mặc dù tình hình kinh doanh ở mảng thời trang nữ giới vẫn hơn nam giới khoảng hơn 50%, nhưng mảng trang phục nam đang tăng tiến vượt bật kể từ năm 2009, theo một nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay bởi Euromonitor – một công ty nghiên cứu thị trường. Điều này cho thấy một thưc trạng hết sức rõ ràng rằng, tất cả những tâm điểm, cảm hứng và cả những sự phấn kích trong làng thời trang thế giới hiện nay đều đến từ phục trang dành cho nam giới.
Những lý do dẫn đến “sóng ngầm thay ngôi đổi chủ” trong làng thời trang thế giới này không phải là một vấn đề quá mới mẻ, nhưng có vẻ vào thời khắc này, thời trang nam giới đang ở “đỉnh điểm” của quyền lực ảnh hưởng. Bước ngoặt phát triển ấn tượng nhất ở đây chính là sự chấp nhận việc thời trang dạo phố trở thành dòng chính thống của thời trang thiết kế. Trước đây, những thứ được đưa lên sàn diễn phải là những hình ảnh lung linh và choáng ngợp thì giờ đây mọi thứ dường như quay ngoắt 180 độ khi các nhà thiết kế đưa những thiết kế biểu trưng đường phố và hết sức “casual” như hoodies và áo thun lên sàn catwalk là một điều hết sức bình thường. Nếu trước đây giày sneaker chỉ là sân chơi riêng của các thương hiệu thể thao và chỗ của chúng là trên đường phố hoặc các hoạt động thể thào thì ngày nay, bất cứ nhà mốt nào ở từ tầm Louis Vuitton trở xuống đều đua nhau cho ra mắt các phát hành sneaker hàng quý và thậm chí hàng tháng. Về phần người tiêu dùng, họ đã dần dần chấp nhận tính thoải mái đi kèm với sự xa xỉ và chi bạo tay hơn cho các mặt hàng này hơn những chiếc áo lông cừu Cashmere cao cấp hay những đôi giày có các thi tiết thiết kế tinh tế và đỏm dáng.
Nếu nhìn rộng hơn vào toàn cảnh bức tranh, nguyên nhân đằng sau thúc đẩy vào sự phát triển vũ bão của thời trang streetwear là sự “thoải mái hoá” cách ăn mặc qua phong cách athleisure của giới trẻ. Trong khi phái đẹp đang dần thoải mái hóa qua những bộ quần áo của Lululemon và adidas, thì nam giới cũng vẫn giữ phong cách athleisure bấy lâu nay của mình, chỉ là nâng cấp chúng lên theo một cách hơi khác biệt: Chẳng hạn như những chiếc hoodies Champion quen thuộc giờ đây sẽ được “update” lên thành hoodies cao cấp của Givenchy và Vetement, hay những đôi sneakers của Nike, adidas, Puma sẽ được thay bằng của Balenciaga, Gucci, Louis Vuitton,…
Trung Quốc được cho là thị trường xa xỉ quan trọng nhất hiện nay nhưng với lượng lớn mẫu mã trang phục tương tự như nhau và không quá cầu kỳ bởi giờ đây thời trang xa xỉ đang hướng đến sự thoải mái cho người mặc thì chất lượng sản phẩm chính là yếu tố thành bại trong cuộc chơi.
Trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay, Cris Gibbs – chủ một cửa hàng thời trang Union tại Los Angeles hoa lệ, đã nói rằng cái cách mà mình bước chân vào phong cách thời trang đường phố đã đi theo cái cách mà những nhà thiết kế người Nhật như Visvim và Neighborhood nhìn nhận về cuộc chơi này. Họ có sự tương đồng trong cảm nhận về thời trang cao cấp, đó là chú trọng vào chất lượng vải vóc, cấu trúc của sản phẩm, chú ý vào chi tiết cũng như độ vừa vặn của sản phẩm, nhưng khi họ thiết kế, họ vẫn giữ được tinh thần nguyên thủy của phong cách đường phố. Đây là một sự miêu tả hoàn toàn chính xác về cái mà giới trẻ muốn mặc ngày nay.
Sự “hăng hái” dành cho thời trang thế giới mà cánh đàn ông thể hiện ngày nay đang song hành cùng với sự trỗi dậy trong đam mê với dòng thời trang cổ điển từ những nhà thiết kế tài hoa như Raf Simons và Helmut Lang. Sự phổ biến rộng rãi này được tạo ra bởi những rapper ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như Kanye West và A$AP Rocky. Việc các ngôi sao này thường mặc những thiết kế cổ điển của Raf và Helmut với gu mix match tài tình không bàn cãi của mình đã khiến cho đám đông nhận ra vẻ đẹp của các thiết kế cổ điển và khiến những món đồ vintage này trở thành “chén thánh” để đổ xô săn lùng. Theo trang Highsnobiety chia sẻ, trang web buôn bán quần áo thời trang nam có tiếng là Grailed đã ghi nhận một kỷ lục khi thiết kế áo khoác bomber vintage siêu hiếm của Raf Simons đã được bán ra với giá $47.000. Chiếc áo có tên chính xác là “Riot Riot Riot Camo Bomber” nằm trong BST Thu-Đông 2001 của Raf Simons.
Tháng 10/2018, chủ sở hữu của Patron of the New – một cửa hàng ở New York, đã tung ra một đợt bán đồ quy mô lớn kéo dài ba ngày đặc biệt là đồ couple, cùng với các mặt hàng may mặc từ UNDERCOVER, Rick Owens và Craig Green. Điều thú vị trong thống kê của sự kiện này là, cứ 9 trong số 10 người xếp hàng để mua đồ là những cậu bé trung học.
Liệu đó có là một hiện tượng nhất thời rồi mọi thứ sẽ quay lại guồng quay của nó hay đối tượng “mày râu” sẽ chính thức trở thành thế lực lớn thật sự trong thời trang thế giới ở cả hai địa hạt xa xỉ và đường phố trong tương lai? Hãy cứ để thời gian trả lời tất cả!
Xem thêm:
Tiểu văn hóa cắm trại Nhật Bản và sự chi phối đến phong cách thời trang thế giới
Thời trang đường phố Việt Nam – Liệu cuộc chơi đã có bản sắc?
—
Bài: Luhie Trương (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man. Nguồn: Highsnobiety. Ảnh: Tổng hợp)