Xu hướng giày thể thao (sneakers) luôn là một trong những “dòng chảy” chính yếu của thời trang được giới mộ điệu thời trang quan tâm nhất. Và đến hẹn lại lên, mời các bạn cùng ELLE Man điểm qua những xu hướng giày thể thao đáng chú ý nhất của năm 2021 này.
1. Giày thể thao địa hình (hiking shoes/trail runners)
Thời trang hiện tại liên quan mật thiết với những hoạt động ngoài trời với nhiều thiết kế ưu tiên cho tính ứng dụng cao, chống chọi lại thời tiết cũng như mang chất liệu bền bỉ trước môi trường. Và khi đó, những đôi giày vốn từng nghĩ chỉ phù hợp cho những hoạt động leo núi, dã ngoại, camping, hiking, trail… của mảng thời trang outdoor dần chiếm một vị trí đáng kể trong cuộc sống.
Vốn dĩ những đôi giày hiking shoes/trail runners không phải là một thứ mới lạ trong thời trang nhưng năm 2021 này, chúng ta sẽ dần thấy chúng xuất hiện nhiều hơn. Và những cái tên đình đám trong phân khúc này không ai khác chính là Salomon, Hoka One One, Merrell, Arc’teryx, Nike, The North Face… với hình dáng thời trang hơn để phù hợp cho “urban” hơn là “outdoor”.
2. Những đôi giày bóng rổ cổ điển (Classic Basketball)
Với sự quay trở lại mạnh mẽ của những đôi Nike Dunk và nững series Air Jordan trong năm 2020-2021 đã làm tiền đề kéo theo sự “come back” của những thiết kế classic từng làm mưa làm gió một thời rất xa.
Hay bạn có thể lựa chọn những phát hành mang thiết kế cổ điển và trung tính hơn đến từ Converse. “Timeless Converse never goes wrong”, đơn giản nhưng thanh lịch, vị thế của Converse trong dòng chảy giày thể thao bóng rổ cổ điển cũng như nền văn hoá sneakergame từ xưa đến nay là không bàn cãi!
3. Giày trượt ván
Những xu hướng giày sneakers không chỉ dừng lại ở những đôi giày collab hay “hyped” đắt đỏ, mà dần vinh danh những thứ gần gũi với văn hoá hip-hop ban sơ – giày trượt vắn.
Những đôi giày trượt ván đã từng là “ngôi sao” trong những năm 2000. Thiết kế đơn giản, chất liệu bền cùng phần đế cao su đúc phẳng đặc trưng và thực hiện những cú “flip” ván, những đôi giày skateboard sneakers góp phần tạo nên nền văn hoá Hip-Hop.
Những thương hiệu đã làm lên tên tuổi của họ với giày trượt ván có thể kể đến như Vans hay Converse vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ của họ. Các chất liệu mới, những phối màu tuyệt đẹp trên những thiết kế Retro kinh điển sẽ là nền tảng để giày trượt ván củng cố vị thế của mình trong năm nay.
4. Giày thể thao thân thiện với môi trường
Thời trang là ngành công nghiệp gây nên nhiều tác hại đến môi trường lớn thứ nhì trên thế giới. Khí thải từ các nhà máy, phế thải thời trang cùng sự phung phí trong dây chuyền sản xuất đang làm những vấn đề này trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn. Và trong vòng gần một thập kỷ trở lại đây, trong công cuộc thay đổi bức tranh thời trang trở nên bền vững với môi sinh, các thương hiệu – nhà mốt đã bắt tay cam kết tạo ra nhiều sản phẩm thân thiện hơn. Và trong địa hạt thời trang, sneakergame là những kẻ tiên phong với hàng loạt những công nghệ và chất liệu bền vững. Ví dụ như họ bắt đầu dùng những chất liệu hữu cơ (organic) có thể tái sử dụng, có thể phân rã không gây hại cho tự nhiên, cắt giảm phần lớn hoặc toàn bộ các sản phẩm từ động vật, sử dụng các loại da nhân tạo, giảm lượng nước đầu vào – chất thải hoá chất ở đầu ra.
Để giải quyết cho việc này, các hãng giày thể thao đã bắt tay vào sản xuất những đôi giày thân thiện với môi trường, đó là những đôi giày có khả năng phân hủy sau khi hết giá trị sử dụng hoặc được làm từ các nguyên liệu tái chế. Tin vui là những sản phẩm này đang mang lại những tín hiệu tích cực, lượng khách hàng quan tâm đến những sản phẩm này là rất nhiều, đây cũng là cơ hội để các thương hiệu truyền tải thông điệp của họ về môi trường đến với thế giới.
Bên cạnh những ông lớn như adidas và Nike vốn đi đầu trong phong cách sống – thời trang bền vững này thì cuộc chơi còn có sự góp mặt của những tên tuổi mới nổi nhưng nhanh chóng ghi dấu trong lòng người mộ điệu lẫn những người yêu môi trường vì tôn chỉ “Eco-sustainable fashion” với chất liệu da nhân tạo, có thể tái chế hoặc làm từ chất liệu hữu cơ như Veja, Allbirds…
5. Những đôi giày thể thao “Dad Shoes”
Những đôi giày Chunky hầm hố làm mưa làm gió từ 2018 cho đến nay vẫn chưa hạ nhiệt, mà nguồn cơn của trào lưu này bắt nguồn từ phong cách ăn vận của những người bố của chúng ta vào thời kỳ những năm 80-90. Bên cạnh những thương hiệu luxury như Gucci, Balenciaga… thì mọi thương hiệu khác đều “retro” hoặc phát hành những thiết kế mới mang phom dáng này như Nike M2K, Nike Air Max Triax, Asics Gel Kayano, adidas Falcon, dòng New Balance 990V…
Những đôi giày “dad shoes” đang được khá nhiều người lựa chọn để mặc với những chiếc quần ống rộng, cạp cao như hồi những thập niên trước. Xu hướng này vẫn đang được thịnh hàng và chưa có dấu hiện dừng lại.
6. Giày thể thao tối giản (Minimal Sneaker)
Một trong những bản chất của thời trang là sự phản ánh xu hướng, sự kiện xã hội. Nhớ lại khoảng thời gian sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2008, mọi người ăn mặc đơn giản hơn, ít quan tâm đến các họa tiết và màu sắc bởi sự cắt giảm chi tiêu và mưu cầu sự thanh lọc tâm hồn qua những yếu tố trực quan. Qua nhiều năm, chủ nghĩa tối giản vẫn luôn có được chỗ đứng của nó trong thế giời thời trang nói chung và thế giới giày thể thao nói riêng. Các đôi giày với thiết kế và màu sắc minimal vẫn là một phần không thể thiếu trong tủ giày của chúng ta cho những bộ trang phục đơn giản, lịch sự.
7. Công nghệ – vũ khí của tương lai
Các hãng giày thể thao trên thế giới đang cố gắng áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào trong những đôi giày. Chúng ta đã được thấy cuộc đua công nghệ trở thành “chìa khoá” trong cuộc đua giành thị phần của sân chân giày thể thao trong những năm qua. Chắc chắn rằng, một “thiết bị công nghệ” ở trên chân sẽ càng được đẩy mạnh trong nhiều năm tiếp theo.
Cán cân có vẻ đang nghiêng về Nike với hàng loạt phát hành với những cải tiến bộ đệm trên dòng ZoomX Vaporfly NEXT%, nhũng dòng React hay những đôi giày tự cột dây, nhưng adidas cũng ráo riết để bám đuổi với những phát hành mang thiết kế in 4D hay cải tiến bộ đệm trên dòng Adizereo Adios.
8. Collaboration – Át chủ bài hiện tại
Collaboration/collab hay có nghĩa là sự hợp tác không phải là điều mới mẻ, nó lâu đời như nền văn hoá sneakergam vậy. Nhưng kể từ khi sự giao thoa giữa luxury và streetwear bùng nổ vào năm 2017 thì collab trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của trào lưu. Nó quan trọng hơn bao giờ hết bởi nhờ vào đó mà người tiêu dung một lần nữa được trình lãm những hình bóng tưởng chừng bị quên lãng. Đây cũng là hướng đi quan trọng mà các thương hiệu nâng cao vị thế và lan toả sức ảnh hưởng của mình.
Chúng ta có thể kể đến những cái tên đáng chú ý hiện nay như Nike x Sacai LDWaffle, Air Dior, adidas x Superstar hay những bản phát hành đa dạng giữa Nike và Virgil Abloh. Không ai biết khi nào trào lưu này sẽ thoái trào, nhưng chắc chắn 2021 vẫn là năm của collaboration và chúng ta vẫn đang chờ đợi những phát hành thú vị tiếp theo.
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Tham khảo: apetogentleman, sneakernews