Xu hướng 20/12/2018

10 xu hướng thời trang định hình ngành công nghiệp may mặc năm 2018 (P.1)

Bài ELLE Team

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là đã kết thúc năm 2018, bên cạnh những sự thay đổi trong ngành âm nhạc, phim ảnh, và hơn thế nữa là tạo ra những dấu ấn quan trọng mà các xu hướng thời trang đã định hình nên diện mạo của ngành công nghiệp may mặc trong một năm qua.

Trong năm 2018 vừa qua, ngành công nghiệp thời trang không ngừng phát triển cũng như “xào nấu” các ý tưởng độc đáo để cho ra các xu hướng thời trang mới. Sự giao thoa liên tục đặc biệt trong các phong cách thời trang đường phố, giày thể thao,… là do sự cạnh tranh khốc liệt trong thời đại truyền thông xã hội, góp phần thúc đẩy và yêu cầu sự thay đổi đột phá của các thương hiệu thời trang, nếu không sẽ bị thụt lùi và đào thải ra khỏi cuộc chơi trong tích tắc.

Năm 2018 kết thúc thì cũng đã đến lúc nhìn lại sự kiện thời trang lớn nhất diễn ra trong năm. Hãy cùng ELLE Man đến với phần đầu tiên của 10 xu hướng thời trang định hình diện mạo ngành công nghiệp thời trang thế giới!

1/ Sự tuyên truyền của thương hiệu

Kể từ vài năm trước, văn hoá “truyền miệng” đã tồn tại mạnh mẽ trong cộng đồng Internet cho đến kể từ 2017 thì nó được các thương hiệu trong ngành công nghiệp thời trang tận dụng một cách triệt để.

Bằng chứng là thương hiệu Nike đã phá đảo cộng đồng internet khi công bố Colin Kaepernick là gương mặt đại diện thương hiệu của chiến dịch quảng cáo “Just Do It” này. Chiến dịch mang tên Colin Kaepernick đã khiến Nike phải đổi mặt với trào lưu bị tẩy chay trên toàn nước Mỹ. Lý do khiến chiến dịch này bị tẩy chay là do Colin – cựu vận động viên bộ môn bóng bầu dục thuộc Liên đoàn bóng bầu dục Mỹ, đã bị cấm thi đấu từ năm 2017 vì không đứng dậy hát quốc ca trước trận đấu tranh Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ lần thứ 50. Giải thích hành động trên ông cho rằng đó là cách thể hiện sự không đồng tình việc bất công sắc tộc khi người da màu bị phân biệt đối xử. Sau đó, Nike đã lấy thiết kế một tấm poster với gương mặt Colin nhằm truyền tải thông điệp “Believe in something. Even if it means sacrifying everything” (Tạm dịch: Hãy vững tin. Dù bạn có thể hy sinh tất cả”. Thông điệp này đã dậy lên một làn sóng dữ dội trong cộng đồng mạng, thậm chí nhiều người cho rằng Nike sẽ bị “xoá sổ”, tuy nhiên thực tế diễn ra trái ngược khi chỉ sau 24 giờ, cổ phiếu của Nike đã đạt được cú hít tăng 31% khoảng 43 triệu USD. Chiến dịch này sau đó được các chuyên gia đầu ngành đánh giá “Marketer of the Year”.

Đọc thêm tại: Người Mỹ phẫn nộ Colin Kaepernick, thương hiệu Nike bội thu

xu huong thoi trang 2018 - elle man - 9

Ảnh: Highsnobiety

Hay như Patagonia – thương hiệu thời trang chuyên cung cấp quần áo thời trang outdoor của Mỹ, đã quyên góp 10 triệu USD cho các tổ chức môi trường. Ngoài ra, tầm ảnh hưởng của Patagonia được lan toả khi các thương hiệu khác cũng tập trung đến việc quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận. Điển hình như Noah đã góp một số tiền gây quỹ cho các Đối tác Phòng chống Ung thư vú (Tiếng Anh: Breast Cancer Prevention Partners) và các tổ chức giáo dục cho thanh thiếu niên Generation Citizen.

Còn thương hiệu ALYX đã cho ra mắt một bộ sưu tập của dòng áo phông và hoodie độc quyền trên SARDIN – một trang thương mại điện tử mà ở có sản phẩm may mặc thời trang được sản xuất chỉ khi được đặt trước.

Mặc khác, thương hiệu Supreme hợp tác với Richard Prince cho ra dòng áo phông “anti-President Trump” để quyên góp cho Downtown for Democracy. Tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên các mẫu áo T-shirt của Supreme là hình ảnh của 18 người phụ nữ đã cáo buộc việc Tổng thống Donald Trump đã từng có hành vi quấy rối tình dục sai trái với họ. Đây được xem là một hành động chính trị thúc đẩy sự thay đổi thông qua nghệ thuật.

Thương hiệu Balenciaga tiết lộ sự hợp tác với World Food Programme tại show diễn thời trang Fashion Week 18 tại Paris.

xu huong thoi trang 2018 - elle man - 8

BST Balenciaga Thu-Đông 2018. Ảnh: Getty Image

Mặc dù cả Supreme và Balenciaga đều có những đóng góp gây quỹ đáng được khen ngợi, nhưng về quá trình sản xuất sản phẩm họ lại không chịu tiết lộ khiến không ít người tò mò đồn đoán đằng sau đó liệu họ có thật sự đang thực hiện các hoạt động đằng sau hậu trường để giảm thiểu những tác động thiệt hại cho môi trường hay không.

Bất kể làn sóng của sự tuyên truyền thương hiệu của họ hoạt động đến mức nào thì ngành công nghiệp thời trang đang rất cần sự thay đổi thực sự có ý nghĩa, hy vọng rằng đây sẽ là một bước khởi đầu tốt đẹp.

2/ Xu hướng thời trang may đo cao cấp

Sau những phong cách thời trang đường phố xa xỉ, các thương hiệu đang trở lại với các xu hướng thời trang quyền lực bao gồm thời trang may đo và các trang phục sang trọng. Show trình diễn thời trang Xuân-Hè 2019 của Balenciaga là một trong những minh chứng cho sự trở lại này. Khi khung cảnh được bao trùm bởi một màu đen huyền bí càng làm cho những bộ trang phục thêm quyền lực.

Nhà thiết kế Hedi Slimane đã gây náo động khi các tác phẩm thời trang của anh đã lấn át và xoá mờ những di sản đậm dấu ấn Phoebe Philo tại Celine, ông tôn vinh những bộ suit dày dặn thanh lịch. Trong khi đó, buổi ra mắt lịch sử của Virgil Abloh tại Louis Vuitton cũng nhấn mạnh ở những sản phẩm thiết kế may mặc. Chàng ca sĩ Kanye West đã từng gây sốt vào tháng 8 vừa rồi khi anh diện bộ trang phục của Abloh trong tiệc cưới của 2 Chainz.

xu huong thoi trang 2018 - elle man - 7

BST Celine Xuân-Hè 2019. Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

xu huong thoi trang - BST Celine ss2019 - elle man 2

BST Celine Xuân-Hè 2019.Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

xu huong thoi trang - BST Celine ss2019 - elle man 3

BST Celine Xuân-Hè 2019.Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

xu huong thoi trang - BST Celine ss2019 - elle man 4

BST Celine Xuân-Hè 2019.Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

Nhà thiết kế Raf Simons – người đã có nhiều kinh nghiệm trong sân chơi phong cách thời trang đường phố trong nhiều thập kỷ, đã ngầm tuyên bố sự kết thúc của những chiếc áo thời trang cao cấp hoodie trong một show trình diễn thời trang Xuân-Hè 2019 tại Paris bằng những trang phục may đo cao cấp couture-grade của Calvin Klein. Những bộ cánh mang phong cách cao bồi, với những đường cắt mảnh khảnh bóng mượt tạo điểm nhấn cho các áo sơ mi satin bóng bẩy.

Rời xa những nhà mốt hoành tráng xa xỉ, các thương hiệu thời trang cũng đã bắt đầu có sự chuẩn bị cho riêng mình. Như thương hiệu Rowing Blazers và Noah đã đưa chúng ta trở lại với phong cách thời trang smart-casual của Ivy League. Chúng cũng tạo được nhiều sự chú ý đáng kể bởi thay vì chạy theo mốt những xu hướng thời trang nam giới thì sự thay đổi này tập trung giữ lại những gi tốt nhất.

xu huong thoi trang 18 - elle man - 6

BST Louis Vuitton Xuân-Hè 2019. Ảnh: Indigital

xu huong thoi trang - BST LV SS2019 - elle man 2

BST Louis Vuitton Xuân-Hè 2019. Ảnh: Indigital

xu huong thoi trang - BST LV SS2019 - elle man 3

BST Louis Vuitton Xuân-Hè 2019. Ảnh: Indigital

xu huong thoi trang - BST LV SS2019 - elle man 4

BST Louis Vuitton Xuân-Hè 2019. Ảnh: Indigital

Như một quy luật bất biến, điều gì có cao trào thì cũng sẽ có thoái trào, sự thống trị trong phong cách thời trang đường phố không thể khiến chúng chiếm vị thế độc tôn mãi mãi dù rằng trào lưu này vẫn sẽ còn đó. Các bộ suit được xem là phong cách cơ bản nền tảng dành cho các quý ông từ xưa nay, nên xu hướng thời trang may mặc sẽ khiến những bộ suit thêm giá trị.

3/ Xu hướng thời trang Tie-dye

Trào lưu “scumbro” – phong cách ăn mặc luộm thuộm được các biểu tượng thời trang như Kanye West, Justin Bieber và Jonah Hill lăng xê cùng những mẫu áo phông tie-dye (những chiếc áo được buộc lại để nhuộm). Ngoài ra, Hill được xem là quán quân trong phong cách ăn mặc khi anh ấy có thể khéo léo diện chiếc áo tie-dye 1992 Lithuanian basketball-via-Grateful Dead trong nhiều phong cách khác nhau.

Ít ai có thể đoán được rằng phong cách Deadhead sẽ có ngày trở thành một must-have item trong phong cách thời trang đường phố, nhưng các thương hiệu LA như Dead-adjacent Online Ceramics và Advisory Board Crystals đã tạo ra một trong những tác phẩm đồ hoạ mang tính thuyết phục nhất trong năm. Đặc biệt là thiết kế của chiếc áo tour gear for Migos mang dáng vẻ “chất chơi” vượt ra ngoài khuôn khổ hippie-rock.

xu huong thoi trang - tie-dye - elle man
Instagram: virgilabloh

 

Xu hướng thời trang Tie-dye không chỉ dành riêng cho quần áo, Online Ceramics đã nhuộm màu đôi giày Nike OFF-WHITE dành cho John Mayer – người đã tự nhuộm chiếc áo phông Supreme & Louis Vuitton và mặc trong đêm diễn của anh ấy được tổ chức vào năm trước.

Đôi giày adidas của Pharrell Williams cũng từng được nhuộm theo sắc màu tie-dye, trong khi UBIQ lại thích nhúng đôi giày Air Prestos của Virgil Abloh trong màu cà phê.

xu huong thoi trang - PW HU HOLI NMD MC Tie-dye - elle man
Ảnh: adidas

 

4/ Xu hướng thời trang tiện ích (Utility Flex)

Đây là một xu hướng thời trang với các thiết kế làm từ chất liệu vải cao cấp, công nghệ cao, mang nhiều công năng vượt trội và bền bỉ. Bên cạnh đó thì chúng cũng mang những chi tiết điểm nhấn “lập dị” nhưng tiện dụng. Các thương hiệu như Acronym và Stone Island tập trung phát triển những mẫu thiết kế theo trường phái kỳ quặc này.

Xu hướng thời trang tiện dụng được thiết kế tập trung vào những chiếc áo vest nhiều túi hoặc những đôi giày chạy đường mòn, trong đó những món phụ kiện chest rig của hãng 1017 ALYX 9SM được xem là những must-have item của những tín đồ thời trang đường phố. A-COLD-WALL đã hợp tác với Nike cho ra mắt một dòng sản phẩm nặng thiết kế về công nghệ, trong khi một thương hiệu mới nổi Blackmerle lại mang đến một cấp bậc khác thiên nhiều về tính tiện dụng.

xu huong thoi trang 2018 - elle man - 10

BST 1017 ALYX 9SM Xuân-Hè 2019 – Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

xu huong thoi trang - Utility Flex - elle man 2

BST 1017 ALYX 9SM Xuân-Hè 2019 – Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

xu huong thoi trang - Utility Flex - elle man 3

BST 1017 ALYX 9SM Xuân-Hè 2019 – Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

xu huong thoi trang - Utility Flex - elle man 4

BST 1017 ALYX 9SM Xuân-Hè 2019 – Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

xu huong thoi trang - Utility Flex - elle man 5

BST 1017 ALYX 9SM Xuân-Hè 2019 – Ảnh: Highsnobiety/ Eva Al Desnudo

Những thiết kế Utility Flex đỉnh cao đến từ các sản phẩm của những thương hiệu hợp tác như giữa Supreme và The North Face. Trong khi chất liệu công nghệ cao mang công năng chống thấm, thoát ẩm và bền bỉ tốt như Gore-tex và Cordura vốn đã luôngắn bó với The North Face trong nhiều năm, thì trong năm nay Supreme đã gáp dụng những chất liệu này vào trong các sản phẩm của mình.

Luôn có những yếu tố cạnh tranh trong phong cách thời trang nam giới, nên những thiết kế đột phá về công nghệ sẽ sớm được ứng dụng vào ngành thời trang. Những thiết kế thời trang kết hợp với công nghệ sẽ luôn có một sức hút đối với các chàng trai phong cách.

5/ Sơ mi Prada

Còn nhớ khi Miuccia Prada cho ra mắt BST Xuân-Hè 2011 của mình với một lọat họa tiết hình trái chuối và đã khởi đầu cơn sốt trong thời trang lúc đó. Các chuỗi thời trang nhanh đã bắt kịp được độ hot của nó và cho sản xuất hàng loạt những bộ đồ ăn theo hoạ tiết này. Đây chỉ là một ví dụ minh họa cách mà Prada tiên phong trong làng thời trang mà thôi.

xu huong thoi trang - prada - elle man 3
Chiếc áo sơ mi trị giá gần 1800 USD của Prada

Và năm nay, Prada lại gợi nhắc cho các tín đồ thời trang về những giá trị xưa cũ. Sức ảnh hưởng của Prada tuy không nhiều như Gucci và Balenciaga nhưng khá nhiều những ngôi sao nổi tiếng hiện nay vẫn yêu thích phong cách thời trang của Prada. Có thể kể đến A$AP Rocky và Kanye West (là những người có quyền lực trong giới thời trang hiện này). Vì vậy, sẽ không có gì là ngạc nhiên nếu như chúng ta sẽ thấy thời trang của Prada chiếm lĩnh đấu trường thời trang trong năm sau.

xu huong thoi trang - prada - elle man 2
Ảnh: kingpush

Xem Thêm:

Học được gì về xu hướng thời trang nam từ ELLE Fashion Journey 2018?

Điểm lại 11 xu hướng thời trang vẫn chưa “hạ nhiệt” cuối năm 2018

Lượt Dịch: Mie Ng (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn tham khảo: highsnobiety)

cùng chuyên mục

No more