Du lịch Thụy Sĩ – Lang thang trên nóc nhà châu Âu

23/10/2015, 07:00 AM

Thanh bình, nguyên sơ, ngoạn mục và đẹp như miền tiên cảnh, cảm giác thám hiểm, chinh phục, xen trong hồi hộp khi qua những vách núi hiểm trở, những trải nghiệm ấn tượng ấy xuất hiện thường trực trong hành trình băng núi (hiking trails) dưới nóc nhà châu Âu – Jungfrau (4.158m), ở Interlaken, Thụy Sĩ.

du lich thuy si 1
Vẻ đẹp thanh bình, nguyên sơ tại Jungfrau, Interlaken, Thụy Sĩ

Tháng 8 và 9, Interlaken – thành phố nhỏ giữa hai vùng hồ Thun và Brienz ngập tràn du khách – đa phần là những người có niềm đam mê thám hiểm, leo núi, trekking đến từ khắp thế giới, bởi đây là mùa hoàn hảo nhất trong năm để có thể trải nghiệm cung đường núi trên dãy Alps với vẻ đẹp, sự hiểm trở, và hùng vĩ của toàn vùng châu Âu.

Tôi bước vào chuyến du lịch Thụy Sĩ đặc biệt với hành trình khám phá những đỉnh cao trên dãy Alps với sự hỗ trợ đầy nhiệt tình của người bạn dẫn đường Roland Fontanive, một nhà leo núi nghiệp dư ở Interlaken, nay đã bước qua tuổi 65. Chuyến khám phá bắt đầu từ 8 giờ sáng, chúng tôi hẹn nhau ở khách sạn Victoria Jungfrau, trung tâm Interlaken, từ đó dành 10 phút cuốc bộ khởi động ra nhà ga phía Tây – Interlaken Ost, theo tuyến đường ray răng cưa vượt 7km đường núi trong 55 phút để đến đỉnh cao Schynige Platte (2.076m), điểm khởi đầu cho hành trình đi núi lên các đỉnh cao khác quanh dãy Alps thuộc vùng Interlaken.

du lich thuy si 2
Các vận động viên đỉnh cao của điền kinh và trượt tuyết thế giới trên dòng sông băng Aletsch 2015

Trong bản đồ đi núi, cung đường mòn từ Schynige Platte sẽ dẫn đến các vùng núi và đỉnh cao hơn như Grindelwald, First, Kleine Scheidegg, Eiger, Mönch và cuối cùng là Jungfrau, với đủ cấp độ dành cho người leo núi từ dễ đến khó, từ dân nghiệp dư đến chuyên nghiệp.

du lich thuy si 3
Cung đường vượt núi mảnh như sợi chỉ nhỏ và sự nhỏ bé của con người trước hùng vĩ của vách núi phía Bắc đỉnh Eiger (3.970m).

Tôi bắt đầu làm quen dần với độ cao, với cái lạnh buốt của những cơn gió chướng và quan trọng hơn cả là các biển chỉ dẫn mang ký hiệu riêng dành cho người leo núi. Khởi đầu mỗi tuyến đường núi sẽ có các biển báo độ dài đoạn đường, thời gian thực hiện và ký hiệu. Tùy vào năng lực, sức khỏe cùng thiết bị mang theo, người leo núi sẽ chọn tham gia tuyến đường theo khả năng và thời gian phù hợp.

Biển vàng là tuyến đường phù hợp cho mọi độ tuổi. Biển đỏ trắng gạch ngang dành cho người chuyên nghiệp với các trang thiết bị tối thiểu là giày leo núi chuyên dụng và trang phục chịu lạnh, hành trình sẽ đi qua những đoạn vách núi đề phòng đá rơi, lở tuyết, sạt đường. Biển đỏ hình mũi tên là cung đường khó nhất, dành cho dân leo núi chuyên nghiệp, thường khi đi phải có sự hỗ trợ hoặc giám sát của các nhà leo núi bản địa.

du lich thuy si 6
Khởi đầu mỗi tuyến đường núi sẽ có các biển báo độ dài đoạn đường, thời gian thực hiện và ký hiệu.

9 lý do khiến đàn ông chúng ta thích đi du lịch một mình

Nếu bạn là một người thích đi du lịch nhưng luôn e ngại vì sợ phải đi một mình tới một nơi xa lạ về ngôn ngữ, địa lý, văn hóa… thì có lẽ đây là...

Đỉnh Schynige Platte hấp dẫn bởi có một thảm thực vật tập hợp hơn 600 loài hoa tự nhiên đặc trưng của vùng Alps và cả Thuỵ Sĩ, chỉ nở rộ trong hai tháng7 – 8, đồng thời Schynige Platte cũng là điểm cao lý tưởng để chiêm ngưỡng toàn cảnh bộ “tam sơn” Jungfrau (4.158m), Mönch (4.107m) và Eiger (3.970m).

du lich thuy si 4
Lượn dù trên cánh đồng hoa là một môn thể thao mùa Hè hấp dẫn ở Interlaken

Từ Schynige Platte lên đỉnh cao First sẽ mất đến 5 giờ 20 phút để đi qua mộtthảm xanh trùng điệp, cảnh quan cứ như miền cổ tích với khắp nơi cỏ hoa, làm nền cho đỉnh núi tuyết Jungfrau án ngữ nơi đường chân trời. Trong 23 tuyến đường núi ở vùng Grindelwald – First, có 1 tuyến dành cho nhóm leo núi chuyên nghiệp (First Schwarzhorn Via Ferrata) và 16 chọn lựa khác mang độ khó trung bình. First cũng là đỉnh caochốt lại một ngày đi núi ngoạn cảnh,chúng tôi trở về Interlaken chuẩn bị cho ngày “trọng đại” hơn khi tham gia vào cung đường lên đỉnh Jungfrau huyền thoại.

du lich thuy si 5
Cảnh quan ngoạn mục trên suốt tuyến đường nối từ Schynige Platte lên First

Có hai cách để lên được nóc nhà châu Âu – Jungfrau, giản đơn nhất là bỏ ra 204,40CHF (khoảng 2,6 triệu đồng) ngồi xe lửa cho hành trình dài gần 10km từ nhà ga Kleine Scheidegg (2.061m) theo tuyến đường ray răng cưa vào đường hầm xuyên núi lên trạm xe lửa cao nhất châu Âu (Jungfraujoch 3.454m). Cách rẻ tiền nhất và đậm cảm giác chinh phục hơn là trekking vượt núi theo cung đường phía Bắc của đỉnhEiger (3.970m) mới mở từ 2011. Roland kể tôi nghe Eiger là đỉnh núi có sức hấp dẫn bởi phong cảnh đẹp, độ nguy hiểm của vách đá dựng đứng hùng vĩ nhất dãy Alps ở phía Bắc.

Độ cao cung đường nâng dần, cũng là lúc những mảng xanh cỏ hoa biến mất, thay vào đó là xám xịt lạnh lẽo của vách đá, những tảng băng đang tan chảy tạo thành các dòng thác như sợi tóc vương theo triền núi. Lượng ôxy thiếu hụt trung bình đến 20% nên cảm giác không mấy dễ chịu khi tham gia cung đường này, khi lên đến Jungfraujoch, tứ phía chỉ còn là màu tuyết trắng, dòng sông băng Aletsch (23km) dài nhất dãy Alps uốn lượn thật ngoạn mục và kỳ vĩ.

Hàng năm, sông băng Aletsch Glacier được chọn tổ chức các sự kiện thể thao nổi tiếng. Năm 2015, lần đầu tiên một đường chạy 100m cao nhất châu Âu ở Aletsch được thiết lập với sự tham gia của Asafa Powell – VĐV chạy 100m nhanh thứ 2 thế giới – thử tốc độ cùng đội tuyển nữ 4x100m Thụy Sĩ và so tài cùng Dario Cologna – VĐV trượt tuyết 3 lần vô địch Olympic và thế giới.

du lich thuy si 8
Asafa Powell – vua tốc độ người Jamaica 2015 tham gia hướng dẫn kỹ thuật chạy 100m cho học sinh trên đỉnh Jungfrau

Với dân trượt tuyết, đỉnh Jungfrau là “thiên đường” nơi có thể thỏa mãn niềm đam mê trượt tuyết ngay cả trong những ngày Hè. Hành trình đi núi cùng Roland đến đỉnh cao này cũng dừng lại, tôi có dịp tận hưởng giây phút ngoạn cảnh bên trùng điệp núi tuyết, nghe về huyền thoại của các nhà leo núi Hieronymus Meyer, Johann Rudolf Meyer, Alois Volken và Joseph Bortis chinh phục đỉnh Jungfrau ngày 3/8/1811, đặc biệt là công trình mở tuyến đường ray răng cưa lên Jungfraujoch do Adolf Guyer-Zeller khởi xướng từ 1893, mà nay đón trung bình 5.000 lượt người/ngày đem về cho ngành đường sắt và du lịch Thuỵ Sĩ hơn 1 triệu đôla tiền vận chuyển. Chợt nhớ, Việt Nam từng là nước thứ 2 trên thế giới sở hữu tuyến đường răng cưa vận hành bằng đầu máy hơi nước mua từ Thuỵ Sĩ chạy trên tuyến Tháp Chàm – Đà Lạt ở những năm đầu thế kỷ 20 mà nay chỉ còn là quá vãng.

du lich thuy si 7
Với dân trượt tuyết, đỉnh Jungfrau là “thiên đường” nơi có thể thỏa mãn niềm đam mê trượt tuyết ngay cả trong những ngày Hè

Bài và ảnh: Nguyễn Đình