Từ những điều xì gà – biểu tượng lừng danh của một nền văn hóa
Cách đây hơn 1.000 năm, xì gà đã xuất hiện trên lục địa châu Mỹ dưới thời đại của nền văn hóa Maya. Đây là nền văn minh vĩ đại, nổi tiếng trong các lĩnh vực kiến trúc, toán học và tín ngưỡng thiên văn. Hiện nay vẫn còn nhiều công trình ấn tượng của người Maya tồn tại trong các khu rừng ở phía đông nam Mexico, Guatemala, Belize và phía tây của Honduras.
“Chúng ta có thể mở lối vào kim tự tháp của người Maya, nhưng vĩnh viễn không thể hiểu được những gì đã diễn ra ở một thế giới khác tồn tại trước chúng ta hơn một nghìn năm trước. Chỉ có thể nói đó là một nền văn minh vĩnh cửu”, Lofenn Gautiet, nhà khảo cổ nghiên cứu về nền văn minh Maya chia sẻ.
Theo các nhà khảo cổ học, một chiếc bình gốm được khai quật ở Guatemala có niên đại từ thế kỷ thứ 10 cho thấy rằng người Maya trước đây từng hút một loại lá. Chính người Maya cổ đại đã đặt tên cho loại cây này theo ngôn ngữ của họ là sikar – tức hút thuốc. Sau đó ngôn ngữ này được biến đổi thành Cigarro ở Tây Ban Nha và Cigar ở các nước nói tiếng Anh. Người Maya cổ đại thường sử dụng để tế thần linh hoặc chế tạo thuốc an thần, làm đồ uống.
Trong chuyến thám hiểm năm 1492, ba thuỷ thủ của Columbus, Rodrigo de Jerez, Hector Fuentes và Luis de Torres khám phá ra thuốc lá tại đảo Hispaniola sau khi nhìn thấy người dân bản địa hút một thứ thuốc được cuốn lại thành điếu tròn bằng lá cọ hoặc vỏ ngô phơi khô. Khí hậu hài hòa cùng đất đai màu mỡ của Hispaniola hết sức phù hợp để phát triển cả 3 loại lá sử dụng để làm ra một điếu xì gà – lá cuốn, lá thuốc và phần keo gắn kết. Bởi vậy mà xì gà được thu hoạch chủ yếu trên đảo này và sau đó vận chuyển bằng thuyền để phân phối toàn cầu, từ châu Âu đến châu Á.
Đoàn thuyền Columbus đã đem cây thuốc lá mới này về Tây Ban Nha – nơi hoàn thiện phương pháp tạo ra xì gà và ống tẩu. Tại đây, các thuỷ thủ đưa tục hút thuốc theo hình thức xì gà và tẩu lan rộng ra Bồ Đào Nha và Pháp. Tiếp đến là tới Italy và sau đó tới Anh quốc. Văn hóa hút thuốc đã lan rộng ra khắp châu Âu vào khoảng giữa thế kỷ 16. Khoảng nửa thế kỷ sau đó, thuốc lá trở thành một ngành thương mại lớn tại châu Mỹ.
“Nếu tôi không thể hút xì gà trên thiên đường, thì tôi sẽ không đến đó”, nhà văn Mark Twain từng tuyên bố. Đây là thời kỳ mà xì gà trở thành một món đồ trang sức sang trọng bậc nhất đối với giới thượng lưu ở nhiều nước – trong đó có Vua Edward VII, người đứng đầu Vương quốc Anh năm 1901 đã nổi tiếng với câu nói: “Các quý ngài, các bạn có thể hút xì gà”.
Một điếu xì gà sẽ đem đến những hương vị và trải nghiệm thưởng thức mà chủ nhân không thể kiếm tìm ở bất kì dòng thuốc lá nào khác. Bởi nó được tổng hợp từ những tinh hoa của nhiều loại lá thuốc với quá trình sản xuất thủ công hoàn toàn cho nên mỗi điếu thuốc sẽ đem đến những hương vị độc đáo khác nhau, điếu nào đi điếu ấy.
Người sành thưởng thức thường phân hương vị xì gà tương ứng với 3 phần của điếu thuốc. Bắt đầu từ lúc đưa khói vào miệng, cảm nhận bằng đầu lưỡi với vị cay cay của lá thuốc kết hợp với hương nồng từ gỗ, da, đất cùng vị mộc mạc của cỏ khô. Sau đó khói lên vòm mũi đậm hơn, nồng hơn, chủ nhân có thể cảm nhận hương vị của hoa quả, của tinh dầu hoặc mùi chocolate ngọt ngào. Cuối cùng là phả khói ra bên ngoài nhưng khoang miệng vẫn lưu giữ vị cay nồng nàn, tinh tế của làn khói đặc trưng.
Được gọi là bộ đôi hoàn hảo trên bàn tiệc, sẽ là thiếu sót lớn nếu như thưởng thức xì gà mà không có một ly rượu bên cạnh. Hãy tưởng tượng mình đang đứng trên ban công hoặc tầng view của một quán bar, từ từ tận hưởng, thư giãn và thưởng thức điếu xì gà & ly rượu trước khung cảnh tuyệt vời sau một ngày dài. Trong khi điếu xì gà sẽ làm ấm miệng bạn, thì ly rượu sẽ tạo ra hơi ấm sâu từ dạ dày. Trên hết, nó còn là sự liên kết giữa quá khứ – hiện đại, là biểu tượng truyền thống lâu đời của di sản văn hóa châu Mỹ và thế giới.
Rolls-Royce Cellarette – kế thừa hoàn hảo của nghệ thuật độc bản Bespoke
Nghệ thuật không chỉ dừng lại ở cái đẹp hay chuyên môn, mà ẩn sau đó là sự kết nối giữa đương đại và quá khứ, bao gồm cả một nền văn hóa truyền thống đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận. Lần này, Rolls-Royce đã mang đến một tác phẩm mới: Rolls-Royce Cellarette – người kế thừa hoàn hảo của nghệ thuật độc bản Bespoke.
Cellarette là hiện thân cho phong cách Rolls-Royce đích thực, thể hiện ở chế tác kỹ thuật chuẩn xác, tay nghề thủ công tinh xảo và thiết kế thanh lịch, tinh tế. Phần khung làm từ nhôm đánh bóng, bao bọc bên ngoài với lớp da Rolls-Royce Havana dập nổi, khay gỗ Obsidian Ayous Open Pore thể hiện sự tinh xảo tuyệt đối với nguồn ánh sáng ấm áp tỏa ra khi trượt khỏi bề mặt, gợi cho chủ nhân nhớ về không khí của những buổi tối tuyệt vời cùng những bản nhạc lãng mạn.
Sự chuyển động của cánh rương như mở ra kho báu mà ở đó những phụ kiện tuyệt đẹp được hé lộ. Đó là cặp ly ngắn để uống rượu được làm thủ công hoàn toàn, mang logo ‘Rolls-Royce’ lồng vào nhau một cách độc đáo. Ấn tượng hơn cả là lúc chiếc rương bật mở, cặp ly này sẽ xoay ra ngoài một cách nhẹ nhàng và tinh tế.
Phần giá đỡ chai rượu với lớp da lót Armagnac lộng lẫy được chế tác riêng để đồng bộ chuyển động của cặp ly và hoàn toàn có thể tuỳ chỉnh phù hợp với nhiều kích thước khác nhau. Bên cạnh đó, với cơ chế giữ chai bằng từ tính cùng dây buộc bằng nhôm đánh bóng, Rolls-Royce đảm bảo mọi chai rượu yêu thích của chủ nhân đều được lưu trữ và bảo quản an toàn. Phía đối diện là bộ cân bằng độ ẩm và khay đựng xì gà. Các điếu xì gà được xếp trong khay làm từ gỗ tuyết tùng Tây Ban Nha với mức độ ẩm lý tưởng để mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất.
Thấm nhuần tinh thần và triết lý các chi tiết làm nên sự hoàn hảo, Rolls-Royce còn chinh phục người chơi xì-gà bởi chi tiết hộp đựng dụng cụ cắt xì-gà, bật lửa hay hộp chứa gạt tàn. Cả hai hộp có kích cỡ nhỏ, đều được chế tác thủ công bởi S. T. Dupont, Paris với các chi tiết hoa văn tinh xảo. Bên cạnh đó, biểu tượng Spirit of Ecstasy Expression được khắc phía trên hộp dụng cụ cắt xì gà như một lời nhắc nhở về di sản cũng như các triết lý thừa kế và truyền cảm hứng vĩ đại cho những con người Goodwood. Mỗi tác phẩm đều được chế tạo sao cho xứng đáng mang dấu ấn Spirit of Ecstasy, bởi đây chính là yếu tố làm cho kiệt tác mang tên Rolls-Royce trở nên độc đáo và hoàn chỉnh.
Cellarette sẽ là một trang bị phù hợp với băng ghế phía sau của bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào, nhưng bộ tủ này cũng sẽ trở thành tâm điểm của một buổi cắm trại ngoài trời, hoặc như một bộ tủ đi kèm trong mỗi buổi họp mặt cùng những người bạn thân mật hoặc buổi gặp mặt riêng tư.
Rolls-Royce Cellarette là một minh chứng cho cam kết của thương hiệu: vượt giới hạn trong những chiếc xe độc bản, Rolls-Royce đem lại những sự thăng hoa trong trải nghiệm của khách hàng nhằm mang đến thước đo mới của sự vĩ đại, cũng là giá trị Roll-Royce kiếm tìm.
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man