adidas chính thức “chia tay” Reebok sau 15 năm gắn bó

13/08/2021, 22:55 PM

Sau 15 năm gắn bó nhưng không hái được “quả ngọt”, adidas chính thức bán lại Reebok. Ai là bên mua lại trong thương vụ này? Giá trị thương vụ này là bao nhiêu và cụ thể lý do của sự chia ly này là gì? Tương lai của Reebok lẫn adidas sẽ như thế nào?

Vào năm 2006, hợp đồng “bom tấn” mua Reebok với mức giá 3,8 tỉ USD được adidas tiến hành để tạo ra đối trọng với đối thủ Nike tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng sau một thời gian không tạo ra được kết quả khả quan tại nơi vốn là sân nhà của Swoosh thì trong những năm gần đây, các nhà đầu tư đã bắt đầu yêu cầu adidas đưa ra những hành động cụ thể. Và vào tháng 2/2021, adidas chính thức rao bán Reebok sau hơn một thập kỷ cố gắng vực dậy tiềm năng bán hàng (nhưng không thành công) của thương hiệu.

Ảnh: footy headlines

Và vừa qua, adidas đã đạt được thoả thuận bán Reebok, không phải với những cái tên khá cộm cán trong mảng thể thao từng đánh tiếng và thăm dò khi adidas bắt đầu rao bán vào đầu năm như VF Corp. (hiện đang sở hữu Supreme, The North Face, Vans, Timberland, Dickies…) hay Anta International Group Holdings (sở hữu Anta, Fila, Salomon, Arc’Teryx…) mà là một cái tên hoàn toàn khác – Authentic Brands Group.

Nhằm hoạch định và tập trung hơn vào những giá trị cốt lõi từ áp lực của những nhà đầu tư, adidas đang chính thức tiến hành thương vụ bán Reebok cho Authentic Brands Group (ABG) với mức giá 2,1 tỉ euro (~2,5 tỉ USD).

Ảnh: footy headlines

Reebok được thành lập vào năm 1958 tại thị trấn Bolton, Massachusetts và hiện nay có trụ sở tại thành phố Boston, Massachusetts, Mỹ. Reebok sẽ trở thành một phần của tập đoàn Authentic Brands Group (ABG) sau khi thương hiệu 2,5 tỉ USD này hoàn thành (dự kiến trước khi Quý 1/2022 kết thúc). Tập đoàn này có hơn 50 thương hiệu tiêu dùng, bao gồm những cái tên như Aéropostale, Airwalk, Forever 21… và hiện đang hoạt động tại hơn 6000 cửa hàng. Không những thế, họ còn nắm giữ bản quyền hình ảnh, quảng cáo của Muhammad Ali, Elvis Presley, Shaquille O’Neal, Marilyn Monroe… Tập đoàn còn hoạt động tích cực trong mảng truyền thồng, giải trí, gia đình, phong cách sống và những hoạt động sự kiện ngoài trời. Họ cũng đang sở hữu tạp chí Sports Illustrated.

“Đây là một cột mốc quan trọng của ABG, và chúng tôi cam kết giữ gìn sự nguyên vẹn, phát triển đổi mới và những giá trị của Reebok”, Jamie Salter, nhà sáng lập tập đoàn, chủ tịch và giám đốc điều hành chia sẻ.

Những thương hiệu và bản quyền hình ảnh đang thuộc về ABG. Ảnh: footy headlines

Thời gian gần đây, ABG đã thâu mua lại những thương hiệu đã hoặc trong quá trình phá sản, bao gồm những cái tên quen thuộc và giàu truyền thống như Berneys New York và Brooks Brothers, và dĩ nhiên thương vụ lớn nhất trong lịch sử của họ chính là Reebok. addias cũng công bố rằng phần lớn chi phí sẽ được trả bằng tiền mặt và thương vụ sẽ kết thúc vào đầu năm sau, và phần lớn số tiền đó sẽ được phân chia lại cho các cổ đông.

reebok và adidas

Neil Saunders, Giám đốc điều hành công ty tư vấn GolbalData, chia sẻ: “Trong khi adidas đã phần nào thành công trong việc phục hồi lại khả năng sinh lời của cái tên Reebok, thì rõ rằng việc xây dựng thương hiệu có thể thu hút và chiếm trọn cảm tình người tiêu dùng (thị trường Mỹ, ở đây so sánh với Nike) lại là một khía cạnh không thành công.

Một phần của vấn đề chính là sự không rõ ràng trong hướng đi mà adidas dành cho Reebok. Do đó, Reebok vừa không phải là một thương hiệu chuyên về về thao – công năng, lại không phải là một thương hiệu thời trang kiểu athleisure.

Sau nhiều năm chỉ toàn “trái đắng” và thất vọng, adidas đã quyết định bán Reebok và tập trung vào thương hiệu chính của mình. Đáng chú ý hơn, mức giá bán lại thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà họ đã bỏ ra để có được vào năm 2006, điều này càng nhấn mạnh hơn về giá trị thương hiệu (Reebok) đã thuyên giảm đến mức nào”.

Và với việc tập đoàn ABG không tham gia vào mảng tài trợ bóng đá, do vậy nên khả năng cao sau khi thương vụ này hoàn tất thì chúng ta sẽ thấy một Reebok có nhiều thay đôi, tuy vẫn định vị là một thương hiệu thể thao nhưng khả năng cao là sẽ không còn tham gia vào mảng bóng đá.

adidas

Với con số 2,5 tỉ USD mang lại, rõ ràng adidas đã thành công vượt mong đợi so với con số dư đoán là 2,4 tỉ USD mà CEO Kasper Rorsted của adidas mong muốn trong dự định rao bán vào hồi cuối năm ngoái. adidas cũng cho biết, thương vụ này sẽ không thay đổi lộ trình tài chính của tập đoàn Đức trong năm nay cũng như mục tiêu dài hạn mà họ đã công bố trước đây.

adidas

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: ĐN – Tổng hợp: Reuters, Footy Headlines, Bloomberg

CÓ THỂ BẠN THÍCH

Rolex ra mắt những mẫu đồng hồ mới nhất của năm 2023 Rolex ra mắt những mẫu đồng hồ mới nhất của năm 2023
Với những sáng tạo mới nhất, Rolex thể hiện tinh thần không ngừng theo đuổi và vươn tới sự xuất sắc của mình.
adidas và chuỗi hoạt động "With Women We Run" với chủ đề an toàn tập luyện cho nữ giới adidas và chuỗi hoạt động "With Women We Run" với chủ đề an toàn tập luyện cho nữ giới
Vừa qua, adidas Việt Nam và cộng đồng chạy bộ adidas Runners Saigon tổ chức chương trình nâng cao nhận thức, xây dựng môi...
Tommy Hilfiger ra mắt chiến dịch "Classics Reborn" mùa Xuân 2023 Tommy Hilfiger ra mắt chiến dịch "Classics Reborn" mùa Xuân 2023
Phong cách Preppy trứ danh trở lại với nguồn cảm hứng mới thông qua cách thể hiện của thế hệ tương lai.
Lamborghini Urus Performante gây chú ý khi vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam Lamborghini Urus Performante gây chú ý khi vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam
Lamborghini Urus Performante là sự nâng tầm chuẩn mực trong phân khúc SUV hiệu năng cao với thiết kế thể thao và khả năng vận...
ELLE Beauty Awards 2023: Trịnh Thăng Bình được xướng tên tại hạng mục "Best Looking Gentleman" ELLE Beauty Awards 2023: Trịnh Thăng Bình được xướng tên tại hạng mục "Best Looking Gentleman"
Lễ trao giải danh giá thường niên ELLE Beauty Awards 2023 vừa xướng tên nam ca sĩ Trịnh Thăng Bình tại hạng mục Best Looking...
Thương hiệu thời trang nam cao cấp Aristino tiên phong mang đến đặc quyền làm sạch giày miễn phí Thương hiệu thời trang nam cao cấp Aristino tiên phong mang đến đặc quyền làm sạch giày miễn phí
Với sứ mệnh phục vụ khách hàng bằng các dịch vụ đến từ trái tim, Aristino đã, đang và sẽ quyết tâm mang đến các trải nghiệm...
adidas và FIFA đưa cúp vàng Women’s World Cup 2023 đến thăm Việt Nam adidas và FIFA đưa cúp vàng Women’s World Cup 2023 đến thăm Việt Nam
Vừa qua, tại cửa hàng adidas tầng 2, AEON Mall Hà Đông, Hà Nội đã diễn ra sự kiện tiếp đón chiếc cúp vàng danh giá - Original...
Insidemen Xuân Hè 2023: Những khối hình xúc cảm Insidemen Xuân Hè 2023: Những khối hình xúc cảm
Gắn liền với gam màu trầm mạnh mẽ và nam tính, Insidemen trở lại trong BST Xuân Hè 2023 cùng những chi tiết phóng đại của 2...
BOSS khai trương không gian pop - up tại trung tâm thương mại Saigon Centre BOSS khai trương không gian pop - up tại trung tâm thương mại Saigon Centre
Thương hiệu thời trang Đức BOSS chính thức khai trương không gian pop-up tại TTTM Saigon Centre (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) chào...