adidas chính thức “chia tay” Reebok sau 15 năm gắn bó

13/08/2021, 22:55 PM

Sau 15 năm gắn bó nhưng không hái được “quả ngọt”, adidas chính thức bán lại Reebok. Ai là bên mua lại trong thương vụ này? Giá trị thương vụ này là bao nhiêu và cụ thể lý do của sự chia ly này là gì? Tương lai của Reebok lẫn adidas sẽ như thế nào?

Vào năm 2006, hợp đồng “bom tấn” mua Reebok với mức giá 3,8 tỉ USD được adidas tiến hành để tạo ra đối trọng với đối thủ Nike tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng sau một thời gian không tạo ra được kết quả khả quan tại nơi vốn là sân nhà của Swoosh thì trong những năm gần đây, các nhà đầu tư đã bắt đầu yêu cầu adidas đưa ra những hành động cụ thể. Và vào tháng 2/2021, adidas chính thức rao bán Reebok sau hơn một thập kỷ cố gắng vực dậy tiềm năng bán hàng (nhưng không thành công) của thương hiệu.

Ảnh: footy headlines

Và vừa qua, adidas đã đạt được thoả thuận bán Reebok, không phải với những cái tên khá cộm cán trong mảng thể thao từng đánh tiếng và thăm dò khi adidas bắt đầu rao bán vào đầu năm như VF Corp. (hiện đang sở hữu Supreme, The North Face, Vans, Timberland, Dickies…) hay Anta International Group Holdings (sở hữu Anta, Fila, Salomon, Arc’Teryx…) mà là một cái tên hoàn toàn khác – Authentic Brands Group.

Nhằm hoạch định và tập trung hơn vào những giá trị cốt lõi từ áp lực của những nhà đầu tư, adidas đang chính thức tiến hành thương vụ bán Reebok cho Authentic Brands Group (ABG) với mức giá 2,1 tỉ euro (~2,5 tỉ USD).

Ảnh: footy headlines

Reebok được thành lập vào năm 1958 tại thị trấn Bolton, Massachusetts và hiện nay có trụ sở tại thành phố Boston, Massachusetts, Mỹ. Reebok sẽ trở thành một phần của tập đoàn Authentic Brands Group (ABG) sau khi thương hiệu 2,5 tỉ USD này hoàn thành (dự kiến trước khi Quý 1/2022 kết thúc). Tập đoàn này có hơn 50 thương hiệu tiêu dùng, bao gồm những cái tên như Aéropostale, Airwalk, Forever 21… và hiện đang hoạt động tại hơn 6000 cửa hàng. Không những thế, họ còn nắm giữ bản quyền hình ảnh, quảng cáo của Muhammad Ali, Elvis Presley, Shaquille O’Neal, Marilyn Monroe… Tập đoàn còn hoạt động tích cực trong mảng truyền thồng, giải trí, gia đình, phong cách sống và những hoạt động sự kiện ngoài trời. Họ cũng đang sở hữu tạp chí Sports Illustrated.

“Đây là một cột mốc quan trọng của ABG, và chúng tôi cam kết giữ gìn sự nguyên vẹn, phát triển đổi mới và những giá trị của Reebok”, Jamie Salter, nhà sáng lập tập đoàn, chủ tịch và giám đốc điều hành chia sẻ.

Những thương hiệu và bản quyền hình ảnh đang thuộc về ABG. Ảnh: footy headlines

Thời gian gần đây, ABG đã thâu mua lại những thương hiệu đã hoặc trong quá trình phá sản, bao gồm những cái tên quen thuộc và giàu truyền thống như Berneys New York và Brooks Brothers, và dĩ nhiên thương vụ lớn nhất trong lịch sử của họ chính là Reebok. addias cũng công bố rằng phần lớn chi phí sẽ được trả bằng tiền mặt và thương vụ sẽ kết thúc vào đầu năm sau, và phần lớn số tiền đó sẽ được phân chia lại cho các cổ đông.

reebok và adidas

Neil Saunders, Giám đốc điều hành công ty tư vấn GolbalData, chia sẻ: “Trong khi adidas đã phần nào thành công trong việc phục hồi lại khả năng sinh lời của cái tên Reebok, thì rõ rằng việc xây dựng thương hiệu có thể thu hút và chiếm trọn cảm tình người tiêu dùng (thị trường Mỹ, ở đây so sánh với Nike) lại là một khía cạnh không thành công.

Một phần của vấn đề chính là sự không rõ ràng trong hướng đi mà adidas dành cho Reebok. Do đó, Reebok vừa không phải là một thương hiệu chuyên về về thao – công năng, lại không phải là một thương hiệu thời trang kiểu athleisure.

Sau nhiều năm chỉ toàn “trái đắng” và thất vọng, adidas đã quyết định bán Reebok và tập trung vào thương hiệu chính của mình. Đáng chú ý hơn, mức giá bán lại thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà họ đã bỏ ra để có được vào năm 2006, điều này càng nhấn mạnh hơn về giá trị thương hiệu (Reebok) đã thuyên giảm đến mức nào”.

Và với việc tập đoàn ABG không tham gia vào mảng tài trợ bóng đá, do vậy nên khả năng cao sau khi thương vụ này hoàn tất thì chúng ta sẽ thấy một Reebok có nhiều thay đôi, tuy vẫn định vị là một thương hiệu thể thao nhưng khả năng cao là sẽ không còn tham gia vào mảng bóng đá.

adidas

Với con số 2,5 tỉ USD mang lại, rõ ràng adidas đã thành công vượt mong đợi so với con số dư đoán là 2,4 tỉ USD mà CEO Kasper Rorsted của adidas mong muốn trong dự định rao bán vào hồi cuối năm ngoái. adidas cũng cho biết, thương vụ này sẽ không thay đổi lộ trình tài chính của tập đoàn Đức trong năm nay cũng như mục tiêu dài hạn mà họ đã công bố trước đây.

adidas

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: ĐN – Tổng hợp: Reuters, Footy Headlines, Bloomberg

ARCHIVISM ’22: "Social Fabric - Một Vải Nghìn Vóc" ARCHIVISM ’22: "Social Fabric - Một Vải Nghìn Vóc"
"Social Fabric" tổ chức bởi Hidden Archive là sự kiện trưng bày, giao lưu và trao đổi góc nhìn về phong cách sống lấy cảm hứng...
Sau khi chào sân bằng “Luật rừng”, 16 Typh ra mắt SpaceSpeakers Label bằng MV kết hợp Touliver Sau khi chào sân bằng “Luật rừng”, 16 Typh ra mắt SpaceSpeakers Label bằng MV kết hợp Touliver
Chưa đầy 10 ngày kể từ lúc MV Luật rừng lên sóng, 16 Typh đã chuẩn bị phát hành sản phẩm solo mới. Được biết, ca khúc solo này...
Brad Pitt gây sửng sốt với loạt trang phục đầy nổi loạn Brad Pitt gây sửng sốt với loạt trang phục đầy nổi loạn
Brad Pitt chưa từng dừng việc nổi loạn. Mới đây, hàng loạt outfit của nam diễn viên đình đám khi tham gia quảng bá bộ phim...
Hublot Big Bang Unico Summer Purple: Khai mở mùa Hè hứng khởi Hublot Big Bang Unico Summer Purple: Khai mở mùa Hè hứng khởi
Hublot nổi tiếng là thương hiệu đậm tính sáng tạo trong thế giới đồng hồ hiện đại, từ vật liệu tiên tiến, đến các tông màu mới...
adidas ra mắt siêu giày chạy bộ Adizero Adios Pro 3 với loạt đặc điểm nổi trội adidas ra mắt siêu giày chạy bộ Adizero Adios Pro 3 với loạt đặc điểm nổi trội
adidas chính thức ra mắt Adizero Adios Pro 3 – phiên bản mới nhất của dòng giày chạy Adizero chuyên phá vỡ các kỷ lục. Với...
Sẵn sàng chào Hè rực rỡ cùng Skechers Foamies – Walking On Sunshine Sẵn sàng chào Hè rực rỡ cùng Skechers Foamies – Walking On Sunshine
Dòng sản phẩm mùa hè mới nhất vừa được Skechers cho ra mắt trong BST Skechers Foamies – Walking On Sunshine. Thoải mái, tiện...
SpaceSpeakers ấn định ngày ra mắt ca khúc chủ đề cho Vietnam Airlines SpaceSpeakers ấn định ngày ra mắt ca khúc chủ đề cho Vietnam Airlines
Tối 07/07, những hình ảnh đầu tiên của MV "Nhanh lên nhé!" đã được tung ra trên fanpage của các nghệ sĩ SpaceSpeakers. Chỉ với...
Những bộ sưu tập đặc trưng của Roger Dubuis được trình làng tại Việt Nam Những bộ sưu tập đặc trưng của Roger Dubuis được trình làng tại Việt Nam
Nhà phân phối Roger Dubuis chính hãng tại Việt Nam S&S Knightsbridge tổ sự kiện với sự tham gia của giới mộ điệu và truyền...
Trải nghiệm chạy bộ thoải mái với phiên bản adidas Supernova mới Trải nghiệm chạy bộ thoải mái với phiên bản adidas Supernova mới
Mới đây, adidas chính thức ra mắt phiên bản Supernova hoàn toàn mới dành cho người thường xuyên chạy bộ, người mới tập chạy và...