adidas chính thức “chia tay” Reebok sau 15 năm gắn bó

13/08/2021, 22:55 PM

Sau 15 năm gắn bó nhưng không hái được “quả ngọt”, adidas chính thức bán lại Reebok. Ai là bên mua lại trong thương vụ này? Giá trị thương vụ này là bao nhiêu và cụ thể lý do của sự chia ly này là gì? Tương lai của Reebok lẫn adidas sẽ như thế nào?

Vào năm 2006, hợp đồng “bom tấn” mua Reebok với mức giá 3,8 tỉ USD được adidas tiến hành để tạo ra đối trọng với đối thủ Nike tại thị trường Bắc Mỹ, nhưng sau một thời gian không tạo ra được kết quả khả quan tại nơi vốn là sân nhà của Swoosh thì trong những năm gần đây, các nhà đầu tư đã bắt đầu yêu cầu adidas đưa ra những hành động cụ thể. Và vào tháng 2/2021, adidas chính thức rao bán Reebok sau hơn một thập kỷ cố gắng vực dậy tiềm năng bán hàng (nhưng không thành công) của thương hiệu.

Ảnh: footy headlines

Và vừa qua, adidas đã đạt được thoả thuận bán Reebok, không phải với những cái tên khá cộm cán trong mảng thể thao từng đánh tiếng và thăm dò khi adidas bắt đầu rao bán vào đầu năm như VF Corp. (hiện đang sở hữu Supreme, The North Face, Vans, Timberland, Dickies…) hay Anta International Group Holdings (sở hữu Anta, Fila, Salomon, Arc’Teryx…) mà là một cái tên hoàn toàn khác – Authentic Brands Group.

Nhằm hoạch định và tập trung hơn vào những giá trị cốt lõi từ áp lực của những nhà đầu tư, adidas đang chính thức tiến hành thương vụ bán Reebok cho Authentic Brands Group (ABG) với mức giá 2,1 tỉ euro (~2,5 tỉ USD).

Ảnh: footy headlines

Reebok được thành lập vào năm 1958 tại thị trấn Bolton, Massachusetts và hiện nay có trụ sở tại thành phố Boston, Massachusetts, Mỹ. Reebok sẽ trở thành một phần của tập đoàn Authentic Brands Group (ABG) sau khi thương hiệu 2,5 tỉ USD này hoàn thành (dự kiến trước khi Quý 1/2022 kết thúc). Tập đoàn này có hơn 50 thương hiệu tiêu dùng, bao gồm những cái tên như Aéropostale, Airwalk, Forever 21… và hiện đang hoạt động tại hơn 6000 cửa hàng. Không những thế, họ còn nắm giữ bản quyền hình ảnh, quảng cáo của Muhammad Ali, Elvis Presley, Shaquille O’Neal, Marilyn Monroe… Tập đoàn còn hoạt động tích cực trong mảng truyền thồng, giải trí, gia đình, phong cách sống và những hoạt động sự kiện ngoài trời. Họ cũng đang sở hữu tạp chí Sports Illustrated.

“Đây là một cột mốc quan trọng của ABG, và chúng tôi cam kết giữ gìn sự nguyên vẹn, phát triển đổi mới và những giá trị của Reebok”, Jamie Salter, nhà sáng lập tập đoàn, chủ tịch và giám đốc điều hành chia sẻ.

Những thương hiệu và bản quyền hình ảnh đang thuộc về ABG. Ảnh: footy headlines

Thời gian gần đây, ABG đã thâu mua lại những thương hiệu đã hoặc trong quá trình phá sản, bao gồm những cái tên quen thuộc và giàu truyền thống như Berneys New York và Brooks Brothers, và dĩ nhiên thương vụ lớn nhất trong lịch sử của họ chính là Reebok. addias cũng công bố rằng phần lớn chi phí sẽ được trả bằng tiền mặt và thương vụ sẽ kết thúc vào đầu năm sau, và phần lớn số tiền đó sẽ được phân chia lại cho các cổ đông.

reebok và adidas

Neil Saunders, Giám đốc điều hành công ty tư vấn GolbalData, chia sẻ: “Trong khi adidas đã phần nào thành công trong việc phục hồi lại khả năng sinh lời của cái tên Reebok, thì rõ rằng việc xây dựng thương hiệu có thể thu hút và chiếm trọn cảm tình người tiêu dùng (thị trường Mỹ, ở đây so sánh với Nike) lại là một khía cạnh không thành công.

Một phần của vấn đề chính là sự không rõ ràng trong hướng đi mà adidas dành cho Reebok. Do đó, Reebok vừa không phải là một thương hiệu chuyên về về thao – công năng, lại không phải là một thương hiệu thời trang kiểu athleisure.

Sau nhiều năm chỉ toàn “trái đắng” và thất vọng, adidas đã quyết định bán Reebok và tập trung vào thương hiệu chính của mình. Đáng chú ý hơn, mức giá bán lại thấp hơn rất nhiều so với số tiền mà họ đã bỏ ra để có được vào năm 2006, điều này càng nhấn mạnh hơn về giá trị thương hiệu (Reebok) đã thuyên giảm đến mức nào”.

Và với việc tập đoàn ABG không tham gia vào mảng tài trợ bóng đá, do vậy nên khả năng cao sau khi thương vụ này hoàn tất thì chúng ta sẽ thấy một Reebok có nhiều thay đôi, tuy vẫn định vị là một thương hiệu thể thao nhưng khả năng cao là sẽ không còn tham gia vào mảng bóng đá.

adidas

Với con số 2,5 tỉ USD mang lại, rõ ràng adidas đã thành công vượt mong đợi so với con số dư đoán là 2,4 tỉ USD mà CEO Kasper Rorsted của adidas mong muốn trong dự định rao bán vào hồi cuối năm ngoái. adidas cũng cho biết, thương vụ này sẽ không thay đổi lộ trình tài chính của tập đoàn Đức trong năm nay cũng như mục tiêu dài hạn mà họ đã công bố trước đây.

adidas

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: ĐN – Tổng hợp: Reuters, Footy Headlines, Bloomberg

Những sân khấu ấn tượng của ELLE Fashion Show qua các giai đoạn Những sân khấu ấn tượng của ELLE Fashion Show qua các giai đoạn
Bên cạnh những bộ sưu tập giàu ý tưởng sáng tạo từ các NTK, sân khấu ELLE Fashion Show còn được dàn dựng hoành tráng là yếu tố...
Ca khúc World Cup 2022 của Jungkook (BTS) thống trị iTunes hơn 100 quốc gia Ca khúc World Cup 2022 của Jungkook (BTS) thống trị iTunes hơn 100 quốc gia
Mới đây, màn trình diễn của JungKook (BTS) tại World Cup 2022 đã nhanh chóng đình đám trên iTunes của hơn 100 quốc gia.
adidas ra mắt phim ngắn tái hiện sự nghiệp World Cup của Lionel Messi adidas ra mắt phim ngắn tái hiện sự nghiệp World Cup của Lionel Messi
adidas vừa giới thiệu tới công chúng phim ngắn "The Impossible Rondo" để kỷ niệm sự nghiệp của Lionel Messi - một trong những...
Siêu phẩm Lamborghini Huracán Tecnica chính thức có mặt tại Việt Nam Siêu phẩm Lamborghini Huracán Tecnica chính thức có mặt tại Việt Nam
Kể từ khi S&S Automotive trở thành đại lý chính thức mới của Lamborghini tại Việt Nam vào đầu năm 2022, thương hiệu siêu xe...
Thương hiệu thời trang Ý Canali tổ chức đêm tiệc Me by Canali – An Evolution of Made To Measure Thương hiệu thời trang Ý Canali tổ chức đêm tiệc Me by Canali – An Evolution of Made To Measure
Tối ngày 23/9 vừa qua, thương hiệu thời trang nam cao cấp đến từ nước Ý - Canali đã tổ chức thành công đêm tiệc Me by Canali –...
Brad Pitt ra mắt thương hiệu làm đẹp lấy cảm hứng từ tình cũ Brad Pitt ra mắt thương hiệu làm đẹp lấy cảm hứng từ tình cũ
Mới đây, Brad Pitt đã thành lập nhãn hiệu chăm sóc da được lấy cảm hứng từ người yêu cũ Gwyneth Paltrow mang cái tên khá thú...
adidas chính thức ra mắt adiClub tại Việt Nam adidas chính thức ra mắt adiClub tại Việt Nam
adidas vừa chính thức ra mắt chương trình adiClub tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra tại Saigon Centre với sự tham dự của những...
Nâng tầm phong cách thời trang với dịch vụ may đo Me by Canali Nâng tầm phong cách thời trang với dịch vụ may đo Me by Canali
Một bộ trang phục với đường cắt may tinh tế, phom dáng vừa vặn cùng chất lượng vải cao cấp là một khoản đầu tư xứng đáng, là...
Livestream BST Louis Vuitton Men Xuân-Hè 2023 tại Aranya Livestream BST Louis Vuitton Men Xuân-Hè 2023 tại Aranya
Louis Vuitton đã lên kế hoạch cho một buổi trình diễn "spin-off" cho bộ sưu tập mùa Xuân-Hè năm 2023 dành cho nam giới vào...