Phan Ngọc Sương sinh năm 1969, tên tiếng Pháp là Cyril và nghệ danh là Cyril Kongo. Cậu bé Cyril Phan Ngọc Sương sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, có cha là người gốc Huế và mẹ là người Pháp – một nhân viên của đại sứ quán thời đó. Năm 6 tuổi, Kongo theo mẹ trở về Pháp sinh sống, nhưng chỉ được một thời gian ngắn sau thì hai mẹ con lại chuyển tới làm việc ở đất nước Congo xa xôi. Chính Congo đã giúp ông cảm nhận được sự chào đón thân thiện và được thoải mái tiếp xúc với nghệ thuật. Graffiti, Mr. Colorful và tinh thần “Joie de vivre” (có nghĩa là tận hưởng cuộc sống từ những điều giản đơn nhất) là những gì Cyril Kongo lĩnh hội và hình thành phong cách nghệ thuật mà sau này đã chinh phục cả thế giới. Chính vì vậy ông chọn Kongo làm nghệ danh chính thức của mình.
Sau nhiều năm nỗ lực, tài năng và danh tiếng của Cyril Kongo đã khiến những tên tuổi lớn để ý. Lần lượt những Hermes, Chanel, Richard Mille, Maseratti, Daum, La Cornue… mời ông về hợp tác trong những dự ác nghệ thuật và thời trang đẳng cấp. Tư duy mới lạ, sự thuần thục trong những quy tắc hội họa cùng khát khao đưa Graffiti lên đa diện đã đem những màn kết hợp đắt giá tới với công chúng, giúp nâng tầm Graffiti thành loại hình nghệ thuật riêng biệt có sức ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới.
Hãy lắng nghe Cyril Kongo chia sẻ về điều bất ngờ mà ông sẽ dành cho quê hương Sài Gòn của mình trong thời gian tới!
Đã một năm kể từ khi mở phòng tranh đầu tiên tại Hà Nội và anh chưa thể về thăm nơi ấy. Anh có cảm giác như thế nào?
Ồ, với câu hỏi đầu tiên thì wow, cũng đã gần 1 năm chúng ta có gallery đầu tiên tại Hà Nội. Tôi vẫn chưa thể quay trở lại được, điều này khiến tôi khá bực bội, tuy nhiên thì tôi vẫn có thể theo dõi và cập nhật tin tức từ mọi người ở đó. Ta chỉ có thể kiên nhẫn chờ đợi trong tình huống này thôi (cười). Hi vọng rằng trong tương lai Việt Nam sẽ mở cửa trở lại và tôi sẽ về thăm và dành được nhiều thời gian hơn với các bạn.
Thiếu vắng anh, phòng tranh có hoạt động như mình kỳ vọng không?
Có thể nói là gallery hoạt động tốt hơn cả những gì tôi kì vọng. Chúng tôi đã thu hút được lượng lớn công chúng đến thăm gallery và thưởng thức các tác phẩm của tôi, tôi thực sự tự hào về điều đó, được chia sẻ các tác phẩm và vũ trụ nghệ thuật của tôi tới Việt Nam. Đối với tôi, đó là một thành công và thật tuyệt khi được chia sẻ những tác phẩm của mình tới mọi người.
Anh có đọng lại chút kí ức nào về tuổi thơ ở Sài Gòn không?
Tôi dành một phần tuổi thơ lớn lên tại Sài Gòn, tuy nhiên khi ấy tôi vẫn còn là một đứa trẻ. Những kí ức của tôi phần lớn là về gia đình của mình, về ông bà, cô chú,… Tôi vẫn còn nhớ những lúc được đến rạp chiếu phim để xem bộ phim của Lý Tiểu Long. Những ký ức tuy mơ hồ nhưng tôi vẫn mường tượng được phần nào mùi hương, sự ồn ã, náo nhiệt của thành phố. Ký ức trong đầu tôi thiên về cảm nhận nhiều hơn là những hình ảnh chân thực.
Và dự án sắp tới của anh sẽ là ở Sài Gòn, anh có hồi hộp không về sự hội ngộ lần này?
Thật tuyệt vời, tôi phải nói rằng đoàn tụ với Sài Gòn… đối với tôi nó quả thực có rất nhiều ý nghĩa. Bạn biết đấy, giống như vòng tròn cuộc sống, được quay trở lại Sài Gòn với một dự án, một dự án nghệ thuật như này, với một gallery, và đặc biệt hơn khi gallery tại đây tôi còn có thể xuất hiện cùng những người nghệ sĩ Việt Nam khác. Nó quả thực rất có ý nghĩa đối với tôi, tôi tự hào về điều đó và mang theo rất nhiều cảm xúc tuyệt vời với dự án lần này.
Anh sẽ mời người thân tới xem tranh của mình ở Sài Gòn chứ?
Vâng tất nhiên rồi, tôi sẽ mời những người họ hàng của mình tới chứ. Tất cả gia đình tôi sẽ tới thăm, những người bạn bè tại Sài Gòn của tôi cũng sẽ đến gallery và thưởng thức các tác phẩm của tôi. Tôi hi vọng rằng họ sẽ hiểu những gì tôi vẽ, tôi không chắc lắm về điều này, có một chút lo sợ đó…(cười) Tôi đùa chút thôi. Tất nhiên rồi, tôi sẽ mời họ tới gallery.
Khác với dự án tại Hà Nội, lần này anh sẽ về cùng “người lưu giữ kí ức” Hom Nguyen. Anh và Hom Nguyen biết nhau lâu chưa?
Tôi quen Hom ở Paris, chúng tôi đều là những người nghệ sĩ hoạt động mạnh tại Pháp. Anh ấy là một nghệ sĩ trẻ rất tài năng. Tuy Hom bắt đầu sự nghiệp của anh ý chính thức cũng chưa quá lâu, anh ấy không đến từ graffiti, không bắt đầu từ nghệ thuật đường phố, mà anh ấy có hành trình riêng của mình. Nhưng tôi rất trân trọng những gì anh ấy làm được, với tôi anh ấy là người bạn và là một người em trai tốt.
Cyril Kongo và Hom Nguyen đã từng cùng triễn lãm nghệ thuật với nhau trước đây, có vẻ như các anh rất đồng điệu?
Chúng tôi đã có vài buổi triển lãm cùng nhau, lần gần đây nhất là tại Hongkong. Tuy vũ trụ nghệ thuật của Hom và tôi khác nhau, nhưng chúng tôi có những người bạn chung và tôi nghĩ rằng những tác phẩm của Hom và tôi đều có sự gắn kết. Hom là một người nghệ sĩ giỏi và tôi rất vui khi được chia sẻ không gian cùng anh ấy. Hom rất giỏi đều truyền tải được thông điệp về con người, về những cảm xúc trong nghệ thuật với rất nhiều năng lượng. Yah, tôi yêu những tác phẩm của cậu ấy, và như những người Việt Nam, chúng tôi cần phải được đồng hành cùng nhau trong không gian nghệ thuật này.
Anh là người đã rủ Hom Nguyen về Việt Nam phải không? Phản ứng của anh ấy như thế nào?
Đúng vậy, tôi đã đề nghị với Hom rằng anh ấy sẽ là người nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên cùng tôi mở không gian nghệ thuật tại Sài Gòn và anh ấy đã rất vui và phấn khích với dự án lần này. Tôi nghĩ rằng đây là triển lãm lớn đầu tiên của anh ý tại Việt Nam và anh ấy rất hào hứng, tôi cũng vậy, tất nhiên rồi (cười). Chúng tôi sẽ cùng nhau có triển lãm của mình và đem tới khán giả quê nhà năng lượng của chúng tôi, những tác phẩm nghệ thuật, những chuyến hành trình và tôi hi vọng rằng điều này sẽ giúp mang tới sự cởi mở của công chúng Việt nam. Tôi cùng hi vọng rằng tôi và Hom sẽ truyền được cảm hứng tới những nghệ sĩ tại đây. Hãy cùng thực hiện điều đó!
Anh nghĩ là các tác phẩm của anh và Hom khi đứng chung nhau một gallery trong hành trình hội ngộ với Sài Gòn sẽ như thế nào?
Ồ bạn biết đấy Hom Nguyen là một thiên tài, anh ấy có khả năng thiên phú với hội họa. Tôi cũng đã từng nói rằng anh ấy quả thực là thiên tài và tôi yêu cái cách anh ấy truyền tải năng lượng qua những tấm chân dung, còn tôi thì đặt năng lượng nhiều hơn với Calligraphy. Vì vậy mà tôi nghĩa rằng chúng tôi rất tự tin với màn trình diễn của mình tại quê nhà, tôi biết chúng tôi sẽ thực hiện dự án lần này rất tốt và tôi tự hào khi được chia sẻ không gian này cùng với Hom. Đó là tuổi trẻ và chúng tôi tự hào về điều đó.
Anh có bao giờ e ngại rằng một triển lãm kết hợp sẽ khiến khán giả chú tâm nhiều vào các tác giả khác thay vì vào anh không? Trong khi một gallery như ở Hà Nội thì sẽ đề cao phong cách riêng của Kongo mà thôi.
Ồ không, tôi đã có rất nhiều những buổi triển lãm kết hợp trước đó, và bạn biết không, hoạ sĩ không đơn thuần chỉ trình diễn qua những tác phẩm hội họa, tác phẩm còn là công cụ để bạn thực hiện, hành trình mà bạn đi, vì vậy mà điều thú vị ở người nghệ sĩ chính là hành trình mà họ trải nghiệm. Nếu bạn thất bại một lần, bạn sẽ nhận ra rằng con đường bạn đi sẽ khác với người khác, đó chính là sự thú vị khi có những người nghệ sĩ kết hợp với nhau và được cùng nhau tạo nên những cảm xúc và hành trình, những câu chuyện. Đó là cách mà chúng tôi kể những câu chuyện. Tôi không hề lo lắng mà thay vào đó tôi cảm thấy thật thú vị.
Tôi vẫn thường chia sẻ không gian của mình cùng những người nghệ sĩ khác. Giống như ngày trước khi còn vẽ graffiti trên phố, chúng tôi vẫn thường chia sẻ những bức tường lớn với những nghệ sĩ khác, mặc dù có thể chúng tôi không nói cùng một ngôn ngữ, nhưng chúng tôi có chung ngôn ngữ của nghệ thuật. Chúng tôi vẽ graffiti, chúng tôi làm nghệ thuật, chúng tôi cùng vẽ nên những tác phẩm, đó chính là sự tương đồng trong ngôn ngữ của vũ trụ nghệ thuật. Vì vậy mà để trả lời cho câu hỏi của bạn thì không, tôi không hề lo lắng chút nào về việc mình sẽ bị lu mờ. Tôi yêu thích việc được đem lại những hướng đi mới, tầm nhìn mới tới những người nghệ sĩ khác.
Chưa thể về Sài Gòn ngay trong dịp này, anh và Hom Nguyen có kì vọng như thế nào với phòng tranh không?
Tôi đã từng chia sẻ rằng chúng tôi đều kỳ vọng nhiều vào dự án lần này, tới cả những người nghệ sĩ Việt, và được thấy những nhà sưu tập mới tại đây, cùng nhau chia sẻ vũ trụ nghệ thuật của mỗi người, những hành trình và truyền cảm hứng tới mọi người, đặc biệt là những người nghệ sĩ quê nhà.
Đang ở vị thế tốt trên thị trường quốc tế, bận rộn với nhiều dự án hàng đầu, khi đã có đủ danh tiếng và tiền bạc, hai nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Hom Nguyen và Cyril Kongo Phan không quên nguồn cội. Họ muốn hồi hương trong một dự án đặc biệt, không đơn thuần là mang những tác phẩm tầm cỡ quốc tế về trưng bày tại quê hương, mà hơn thế nữa, mỗi người đều có những gửi gắm của riêng mình.
“Trong nghệ thuật không có gì là giới hạn, cho dù bạn là ai, bạn bao nhiêu tuổi, xuất phát điểm từ đâu, …không bao giờ là quá muộn cho một khởi đầu” – Hom Nguyen chia sẻ. Trên hết, hai tên tuổi nghệ sĩ mong muốn trở thành một phần của dòng chảy văn hóa Việt và khuyến khích những nghệ sĩ tại quê nhà mạnh dạn đưa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ quốc tế. Đồng thời, Hom Nguyen và Cyril Kongo cũng đang hướng về quê hương Việt Nam đang phải chiến đấu hết mình vì đại dịch Covid-19. Tuy bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, cuộc sống có nhiều xáo trộn và khó khăn, nhưng với sự đồng lòng của tất cả mọi người, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch như những lần đã chiến đấu thành công trước đây.
Sắp tới, những tác phẩm của 2 nghệ sĩ Cyril Kongo và Hom Nguyen sẽ được trưng bày trong không gian S&S Art Gallery ngay tại trung tâm TP.Hồ Chí Minh, một dự án mới thuộc S&S Art. S&S Art là làn sóng nghệ thuật mới mẻ quy tụ những nghệ sĩ tầm cỡ quốc tế, đồng thời là cầu nối đưa tinh hoa nghệ thuật đương đại thế giới tiếp cận gần hơn với công chúng Việt Nam.
Địa chỉ: Union Square Shopping Centre – 171 Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
—
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man