Tin tức 09/06/2018

Anthony Bourdain – Vị đầu bếp “giới thiệu bún chả Việt Nam” cho Obama đã tự tử ở tuổi 61

Bài ELLE Man

Anthony Bourdain được biết đến như một đầu bếp có nhiều sức ảnh hưởng với truyền thông Hoa Kỳ. Ông là người từng giới thiệu món bún chả cho cựu Tổng thống Obama khi vị nguyên thủ này đến thăm Việt Nam.

Sáng ngày 8/6 vừa qua, đầu bếp nổi tiếng kiêm nhà bình luận ẩn thực người Mỹ, Anthony Bourdain, vừa được phát hiện đã qua đời tại khách sạn ở Kaysersberg (Pháp), khi đang lưu trú tại đây để ghi hình cho chương trình về ẩm thực – du lịch “Parts Unknown” phát trên truyền hình Mỹ. Nguyên nhân của sự tử vong theo giám định chính là tự tử.

anthony bourdain elle man e

Anthony Bourdain được biết đến như một đầu bếp có nhiều sức ảnh hưởng với truyền thông Hoa Kỳ. Ông là người từng giới thiệu Obama món bún chả Hà Nội. Ở tuổi 61, Bourdain đang có trong tay nhiều thành công. Ông là nhân vật đầu bếp có quan hệ với nhiều chính khách Hoa Kỳ, bếp trưởng của nhà hàng Brasserie Les Halles, xuất bản nhiều cuốn sách về ẩm thực và có tiếng nói với giới truyền thông. Theo New York Times, trong nhiều thập kỷ, ông đã làm việc 13 tiếng một ngày với công việc đầu bếp tại các nhà hàng ở New York và vùng Đông Bắc Mỹ trước khi trở thành bếp trưởng tại nhà hàng vào những năm 1990.

anthony bourdain elle man q

Đầu bếp Bourdain cũng nhiều lần đến thăm Hà Nội và đăng tải nhiều ghi chép về ẩm thực Việt Nam. Bourdain nặng tình với Việt Nam đến nỗi, ông từng chia sẻ với CNN Travel “Chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam đã thực sự thay đổi cuộc đời tôi, có thể vì mọi thứ quá mới mẻ và khác biệt so với những gì tôi đã biết, so với thế giới tôi lớn lên. Món ăn, văn hóa, phong cảnh và hương vị hòa quyện đến không thể tách rời. Việt Nam như một hành tinh khác, một hành tinh có rất nhiều món ngon, hút tôi vào và không bao giờ thả ra” 

Trước khi trở thành đầu bếp nổi tiếng, Anthony Bourdain từng phải bôn ba rửa bát thuê trong suốt 20 năm. Vị bếp trưởng chia sẻ: “Tôi đã phải quanh quẩn trong bếp rửa bát suốt 2 thập kỷ, nhưng đó cũng là công việc có ích và là đồng tiền xương máu đầu tiên tôi làm cho bản thân, gia đình và xã hội. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó cả đời với công việc thầm lặng này, tôi luôn nung nấu quyết tâm thành công, nỗ lực học hỏi, lén lút quan sát, mày mò những công thức nấu ăn của những người đầu bếp kinh nghiệm.”

anthony bourdain elle man o

Ngay từ khi còn nhỏ, Bourdain đã bộc lộ rõ tính cách là một cậu nhóc khá gai góc và khác biệt, không chịu gò bó với cuộc sống yên bình, ông thừa nhận đã có khoảng thời gian dài “nổi loạn”, sử dụng đến chất kích thích, thuốc lá, rượu bia,… để tìm sự thú vị hơn trong cuộc sống. Được biết Bourdain từng có quá khứ phải vật lộn với việc nghiện chất cấm. Tuy nhiên, ông đã cai nghiện thành công và tiếp tục quay trở lại gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp. Bourdain từng trải qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ. Gần đây, ông gắn bó với nữ diễn viên người Ý Asia Argento, một trong những nữ diễn viên từng lên tiếng tố cáo nhà làm phim Harvey Weinstein vì quấy rối tình dục. Anthony Bourdain có một cô con gái 11 tuổi với người vơ  Ottavia Busia.

anthony bourdain elle man j

Người bạn thân của ông tại Pháp – đầu bếp Eric Ripert – là người đầu tiên phát hiện ra tình trạng bi kịch của Bourdain. Trước sự ra đi của vị bếp trưởng tài ba, cựu Tổng thống Obama đăng tải trên Twitter của mình tấm ảnh ông và đầu bếp Anthony từng ngồi uống bia ăn bún chả tại Hà Nội với dòng chú thích “We’ll miss him” Tổng thống Donald Trump sau khi nhận tin cũng bày tỏ nỗi buồn trước cái chết của Anthony Bourdain khi phát biểu trước báo giới ở bãi cỏ Nhà Trắng trong lúc chuẩn bị tới Canada dự hội nghị G7. Là người yêu thích các chương trình ẩm thực của đầu bếp 61 tuổi, ông Trump chia sẻ niềm tiếc thương cùng sự ca ngợi hết lời dành cho ông Anthony.

Nhiều đồng nghiệp trong ngành truyền hình, giới phê bình ẩm thực, các nhà hàng nổi tiếng đau xót, gửi lời chia buồn và từ biệt đến gia đình, người thân cố đầu bếp.

Xem thêm:

Philip Roth qua đời: Cái chết của người Do Thái cô đơn

Huyền thoại Isao Takahara – đồng sáng lập Studio Ghibli đã qua đời

Tổng hợp: Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn: Time, BBC)

No more