Tin tức 07/04/2018

Huyền thoại Isao Takahara – đồng sáng lập Studio Ghibli đã qua đời

Bài ELLE Team

Isao Takahara, người đồng sáng lập của Studio Ghibli, hãng phim hoạt hình Nhật Bản lừng danh, vừa qua đời ở tuổi 82 sau quá trình chiến đấu chống căn bệnh ung thư phổi.

Ngày 5/4, làng phim ảnh thế giới và cộng đồng yêu thích anime vừa đón nhận một tin buồn. Ông Isao Takahara, một trong 2 đạo diễn huyền thoại đặt nền móng cho Studio Ghibli, đã qua đời.

isao takahara 3

Nhắc đến Studio Ghibli là nhắc đến những tác phẩm anime gắn liền với tuổi thơ mọi đứa trẻ. Và Isao Takahara, trụ cột của hãng phim hoạt hình số một Nhật Bản, đã đóng góp rất nhiều vào một phần tuổi thơ của chúng ta ấy.

Vừa là đạo diễn, biên kịch và là người đồng sáng lập của Studio Ghibli, Takahara là một nhân vật đa tài. Hẳn rất nhiều người vẫn còn nhớ tác phẩm anime nổi tiếng “Grave of the Fireflies” (1988), còn có tên Tiếng Việt là “Mộ đom đóm”, bộ phim hoạt hình do Takahara đạo diễn và sản xuất. Ngoài ra, kịch bản mà Takahara Isao viết cho anime “My Neighbor the Yamadas” cũng là nguồn cảm hứng cho bộ phim Hollywood nổi tiếng “Little Miss Sunshine”. “The Tale of Princess Kaguya” (2013) là tác phẩm hoạt hình cuối cùng Isao Takahara đã thực hiện.

fjhe
Một cảnh phim trích từ anime “The Grave of Fireflies” (1988)

Được thành lập năm 1982, cho đến nay, 8 trong số 15 anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Nhật Bản là do hãng phim Studio Ghibli sản xuất. Cùng với Miyazaki Hayao, Isao Takahata là bộ đôi đạo diễn đã đưa Studio Ghibli đến với những thành quả như ngày hôm nay. Có thể kể đến những tên phim mà chắc chắn ai cũng đã từng nghe qua của Studio Ghibli như : Spirited Away, Kiki’s Delivery Service, My Neighbor Totoro,…

Không chỉ có sức ảnh hưởng ở Nhật Bản hay châu Á, đế chế Studio Ghibli cũng rất được yêu thích ở các quốc gia Âu Mỹ. Đến mức Disney phải thương lượng để có được quyền phát hành những bộ phim do Studio Ghibli sản xuất. Nhiều bộ phim điện ảnh Hollywood sau này cũng lấy cảm hứng từ các anime của Suido Ghibli.

hjhm
Một cuộc nói chuyện của 2 đạo diễn Miyazaki Hayao và Isao Takahata
isao takahara - elle man 1
Miyazaki Hayao và Isao Takahata những ngày đầu tiên của Studio Ghibli.

Kể từ năm 2014, Studio Ghibli đã ngừng hoạt động sản xuất phim sau Miyazaki, Takahata và một vài thành viên chủ chốt khác nghỉ hưu. Hôm nay, tin tức về việc Isao Takahata qua đời một lần nữa có lẽ sẽ khiến chúng ta nhìn lại, và nuối tiếc cho một huyền thoại Studio Ghibli cùng những thước phim, giai điệu đã quá quen thuộc với thời thơ ấu.

Hãy cùng ELLE Man nhìn lại những bộ phim của ông đã trở thành biểu tượng của Ghibli Studio nói riêng và toàn thế giới anime nói chung.

Xem thêm:

7 tựa phim hoạt hình anime đáng xem nhất năm 2017

Ingvar Kamprad : Người sáng lập hãng IKEA qua đời ở tuổi 91

____

Tổng hợp: Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, nguồn: The Verge, Asian Crush)

 

No more