Tin tức 05/11/2021

Ngắm nhìn tuyệt tác Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked

Bài ELLE Man

Sự xuất hiện lần đầu tiên của Audemars Piguet Royal Oak đã làm rung chuyển thế giới đồng hồ đến mức mà đã có nhận định cho rằng lịch sử đồng hồ nên được chia làm giai đoạn, trước và sau sự ra đời của Royal Oak. Độ mỏng thanh lịch và tính biểu tượng trứ danh khiến bất cứ sự sáng tạo nào trên Royal Oak cũng cần phải được toan tính thật kĩ lưỡng. Quyết định mở bung khoe trọn cỗ máy trên phiên bản Royal Oak Double Balance Wheel Openworked trên đường kính 37mm là một sự dũng cảm , táo bạo hơn nữa khi vận dụng nghệ thuật kim hoàn ở mức độ xa xỉ nhất để tôn vinh bộ vỏ đa giác sắc sảo.

Royal Oak sinh ra trong bối cảnh khủng hoảng Quarzt (khủng hoảng thạch anh) khiến số lượng đồng hồ của Audemars Piguet giảm xuống chỉ còn 6000 chiếc mỗi năm. Đứng trước áp lực thảm khốc, giám đốc điều hành lúc bấy giờ – ngài Georges Golay đã liên hệ nhà thiết kế huyền thoại Genta một đêm trước triển lãm Basel 1971 để đặt hàng bản vẽ một chiếc đồng hồ thể thao nhưng phải thanh lịch và có thể sử dụng cho mọi hoạt động.

Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked

Đây thực sự một thách thức khó nhằn, nhà thiết kế Genta đã trắng đêm phác thảo ra chiếc đồng hồ trở thành biểu tưởng trong suốt nửa thế kỉ tiếp theo. Genta lấy cảm hứng từ chiếc mũ của người thợ lặn tại hồ Geneva để cho ra đời một chiếc đồng hồ có viền bezel bát giác có thể dễ dàng nhận ra ở bất kì góc nhìn nào. Ở thời điểm ra mắt vào năm 1972, một chiếc đồng hồ thể thao với chất liệu thép là sự bất thường trong giới xa xỉ, mang đến nhiều dấu hỏi và hoài nghi. Tuy nhiên, đâu đó chỉ vài năm sau, Royal Oak đã xuất hiện trên cổ tay của một biểu tượng phong cách của thế giới, một tay chơi tư bản trong ngành công nghiệp mà thương hiệu đã hướng đến, Gianni Agnelli. Điều này đã khơi dậy một cơn sóng dành cho Royal Oak và lần lượt được lựa chọn bởi hoàng tử Michael xứ Kent và đức vua Juan Carlos của Tây Ban Nha. Chiếc đồng hồ thành công đến mức Audemars Piguet đã phải sản xuất tiếp 1000 chiếc tiếp theo. Ngày nay, Royal Oak vẫn được xem là “Vua của những chiếc đồng hồ thể thao hiện đại”, tạo ra xu hướng đồng hồ thể thao được đa số các thương hiệu theo đuổi.

Về bộ cân bằng đôi

Bánh xe cân bằng – Balance Wheel – là một bộ phận vô cùng quan trọng, ở mức độ không thể thiếu trong bất kì chiếc đồng hồ nào. Bánh xe cân bằng dao động với tốc độ ổn định giúp bánh răng di chuyển và kích hoạt kim đồng hồ hoạt động. Nếu không có bánh xe cân bằng hoặc bánh xe hoạt động không nhịp nhàng, bộ máy cơ học sẽ không thể làm việc chính xác được.

Trong một bộ cân bằng tiêu chuẩn, một sợi dây tóc dẹt thông thường được ghim ở hai đầu còn phần thân cuộn dây tóc thì xoắn lại như lò xo, khi bánh xe hoạt động, cuộn dây tóc giãn ra và co lại, tuy vậy vẫn có một sự lệch tâm nhẹ. Khi bộ máy được đặt theo phương thẳng đứng, có một vấn đề nghiêm trọng xảy ra khi trọng lực kéo sợi tóc theo phương thẳng đứng và thậm chí khiến nó lệch tâm nhiều hơn dẫn tới tần suất dao động không đều, ảnh hưởng trực tiếp tới độ chính xác của đồng hồ.

Một giải pháp là làm vòng bên ngoài cuộn dây, với phương pháp này, đầu dây tóc được móc vòng phía bên trên chính nó sao cho cả hai đầu được ghim ở gần như cùng một vị trí. Cũng có thể tính đến một phương án khác là dây tóc kép, trong đó bộ đôi dây tóc phản chiếu chuyển động của nhau, mỗi chiếc “thở” ngược lại với người anh em sinh đôi của nó, qua đó trung hoà sai số của mỗi chiếc.

Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked
Bánh xe cân bằng thứ hai có thể được nhìn thấy từ mặt sau – rotor vàng hồng cũng được đục rỗng để khoe trọn cỗ máy.

Trong Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel thì bộ máy Cal. 3132 sử dụng một cách tiếp cận tối đa trong phương thức đo thời gian với hai dây tóc, đó là mỗi dây được trang bị một bánh xe cân bằng riêng. Có thể nói Audemars Piguet đã vừa xử lý bài toán duy trì tần suất đều đặn cho dây tóc vừa nâng tầm và tôn vinh bộ bận ‘Bánh xe cân bằng”. Mặc dù mỗi bánh xe cân bằng vẫn có cấu trúc và trọng lượng giống với các bản tiêu chuẩn, nhưng với thiết kế kép này khối lượng tích lũy là gấp đôi. Điều này về cơ bản làm tăng gấp đôi quán tính của bộ điều chỉnh, dẫn đến giảm sai số khi đồng hồ hoạt động, ngay cả khi đối mặt với những lực giật, lắc mạnh có thể ảnh hưởng đến bộ cân bằng.

Mặc dù vậy, việc tăng thêm trọng lượng cũng đồng nghĩa với tiêu hao nhiều năng lượng hơn để đảm bảo đồng hồ hoạt động, qua đó mà năng lượng dự trữ sẽ giảm từ 60 giờ như ở bộ máy 3120 tiêu chuẩn với 1 bánh xe cân bằng xuống còn 45 giờ. Dù giảm nhưng đó vẫn là 1 con số hợp lí và vừa vặn cho chủ nhân và không phải vấn đề lớn vì đây vẫn là cỗ máy tự động tạo năng lượng.

Cởi bỏ lớp áo khoác ngoài

Có thể dễ dàng nhận thấy trên mặt đồng hồ, các bộ cân bằng được bảo đảm ở cả hai phía với những chiếc cầu từ vàng đỏ chắn chắn và cũng góp phần giúp nổi bật tổng thể bộ máy về mặt thẩm mỹ.

Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked

Bộ chuyển động trên phiên bản đặc biệt này cũng đồng nhất với trên mẫu tiêu chuẩn. Tuy nhiên, những tiểu tiết khác biệt có thể được nhận ra ở các đường vát và đường vân rõ ràng, sắc nét hơn, đó là nhờ vào màu sắc của lớp hoàn thiện được thể hiện cả ở trên mặt trước và mặt sau của bộ máy.

Sở hữu kích thước 37mm, nhỏ hơn một chút so với phiên bản tiêu chuẩn 41mm, nhưng đó cũng được xem là một điểm cộng dành cho Royal Oak Double Balance Wheel Openworked High Jewellery khi có thể nằm kín đáo dưới lớp tay áo nhưng cũng dễ dàng thể hiện sức quyến rũ của bất kỳ quý ông hay quý cô nào ngay khi chạm vào ánh mắt của những người đối diện. Nếu Royal Oak bản tiêu chuẩn lịch lãm và cuốn hút bởi diện mạo tối giản thì Royal Oak Double Balance Wheel Openworked cho thấy vẻ đẹp nội tại được sắp xếp một cách có ý đồ, tôn vinh nghệ thuật làm đồng hồ truyền thống và di sản của hai gia tộc Audemars và Piguet.

Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked

Trong tiết diện 37mm, cỗ máy được khéo léo thiết kế thành một bức điêu khắc sống động, với các chi tiết máy đục rỗng đúng lúc đúng chỗ, đánh bóng, đánh phay như một bức hoạ có điểm sáng, điểm tối, kết hợp giữa vàng trắng và vàng hồng làm những chốt nhấn vừa phải. Ở phiên bản đặc biệt này, bộ chuyển động được hoàn thiện kì công với các chi tiết  được mạ rhodium bạc nhằm tạo nên sự hài hòa với độ trắng sáng của kim cương trên vỏ, thay vì những chiếc đồng hồ được hoàn thiện ruthenium màu xám đậm gần như đen. Trong khi phần hoàn thiện của hai mẫu về cơ bản là giống nhau, thì lớp hoàn thiện tối màu che khuất nhiều chi tiết của bộ chuyển động, ngược lại thì lớp hoàn thiện sáng góp phần giúp khoe ra các chi tiết rõ nét hơn.

Sự kết hợp của những đường cắt và kim cương sắc sảo

Hoàn thiện cho vẻ đẹp đó là chiếc dây da cá sấu bóng bẩy và những viên kim cương dáng baguette tinh xảo, tạo nên một cỗ máy không chỉ thiên về kĩ thuật mà còn thể hiện kĩ thuật nạm kim cương xuất chúng. Bộ vỏ của chiếc Royal Oak sử dụng chất liệu vàng trắng 18k, và điểm nhấn từ những viên kim cương baguette là không thể bỏ qua khi được đính trên toàn bộ phần bezel, phần mặt trên của vỏ cũng như ở núm crown, khiến chiếc đồng hồ mang đến một cảm giác lớn hơn so với kích thước thực 37mm.

Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked

Nếu nhìn qua phần cạnh bên của bộ vỏ, dù không có viên kim cương nào được đặt ở đây nhưng đó được xem là một sự lựa chọn hợp lí khi các nghệ nhân của Audemars Piguet vẫn muốn khoe ra vẻ đẹp thể thao và mạnh mẽ của thiết kế biểu tượng Royal Oak, với những cạnh vát chắc chắn nhưng không kém phần tỉ mỉ và tinh tế.

Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked

Tuy nhiên, đây không chỉ là một chiếc đồng hồ bát giác đính kim cương bất kì nào khác mà ở thiết kế này, Audemars Piguet đã mang đến một bộ chuyển động dựa trên một khái niệm kĩ thuật mới để có truyền tải thời gian tốt hơn, mặc dù vậy, những ưu điểm kĩ thuật này thường bị bỏ qua bởi mọi sự tập trung đang được dồn về vẻ ngoài của nó. Để tăng tính điêu khắc cho bộ vỏ đa giác đa khối trứ danh, các nghệ nhân đã sử dụng kim cương Baguette trên tác phẩm này. Dễ dàng nhận thấy chỉ riêng cỗ máy Double Balance Wheel Openworked đã là phần trang sức nói lên nhiều điều về chủ nhân, cách mà những viên kim cương được nạm càng khắc hoạ điều đó rõ hơn. Không “tham” nạm lên tất cả các vị trí có thể, các nghệ nhân đã sử dụng đường cắt của kim cương Baguette để làm nổi bật “gương mặt” góc cạnh của Royal Oak trên viền bezel, kết hợp cùng các con ốc trứ danh. Kim cương vốn mềm mại trong ý niệm của nhiều người, nhưng cách nạm này không làm Royal Oak ‘yếu đuối” đi mà lại tạo hiệu ứng hoàn toàn ngược lại.

Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked
Vẻ đẹp lộ cơ được hoàn thiện tỉ mỉ, với các cầu nối mạ rhodium, chải xước và các cạnh vát được đánh bóng.

Ở phần vỏ của Royal Oak Double Balance Openworked thay vì đánh bóng thông thường nay trở nên nổi bật hơn với loạt kim cương baguette, các đường cắt sắc sảo tiếp tục làm rõ hơn kiến trúc của bộ vỏ. Tương tự ở phần núm crown, trên tiết diện nhỏ lượng kim cương baguette được nhấn nhá vừa phải, tạo thị giác quyến rũ nhưng không mất đi tinh thần của Royal Oak.

Có thể nói Royal Oak Double Balance Wheel trang hoàng bằng nghệ thuật kim hoàn đỉnh cao và những viên kim cương baguette là chiếc đồng hồ được chủ đích thiết kế cho những dịp đặc biệt, không chỉ thanh lịch mà còn vô cùng táo bạo với bộ máy kĩ thuật đáng tin cậy cho những cá tính mạnh mẽ. Audemars Piguet Royal Oak Double Balance Wheel Openworked hiện được trưng bày tại Audemars Piguet Union Square (địa chỉ: Union Squre Center – 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh)

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

No more