Tin tức 23/10/2018

Cần sa “cháy hàng” trên toàn Canada chỉ 2 ngày sau khi được hợp thức hóa

Bài Tri Duc

Chỉ 2 ngày sau khi cần sa được hợp thức hóa tại Canada, nguồn cung ứng tại đất nước "Lá Phong" này nhanh chóng rơi vào tình trạng thiếu hụt vì không lường trước được nhu cầu quá cao của những người dân "chuyên cần" nơi đây!

Thứ Tư (17/10) vừa qua là một thời điểm trọng đại của toàn thể người dân Canada khi cần sa được chính thức hợp thức hóa tại đất nước Lá Phong. Nhưng có lẽ chính phủ lẫn các nguồn cung cấp cần sa không lường trước được sự “nồng nhiệt” của người dân nơi đây khi nguồn cần sa nhanh chóng bán ra và rơi vào tình trạng thiếu hụt chỉ sau… 2 ngày.

can sa - elle man 2
Người đàn ông này đang hút cần trước sự quan tâm của các cánh truyền thông tại lễ hội ăn mừng sự hợp thức hóa cần diễn ra ở công viên Trinity Bellwoods, Toronto, Canada ngày 17/10/2018. Ảnh: USA Today
can sa - elle man 3
Một “nữ cần thủ” khác tại lễ hội ăn mừng lễ hội hợp pháp hóa cần sa. Ảnh” USA Today

Ngày cần sa được chính thức được hợp thức hóa, rất nhiều cảnh sát được huy động để giúp các cửa hàng bán cần ổn định dòng người xếp hàng mua cần, đó là chưa kể họ phải duy trì trật tự và giải tán những thành phần thất vọng dẫn đến quậy phá vì… không mua được cần sa.

Bill Blair, một cựu cảnh sát trưởng tại Toronto đã nói với đài truyền thông CBC rằng nguồn cung của Canada đã không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân trong ngày trọng đại này.

can sa - elle man 4
Tình hình “ăn nên làm ra” tại các cửa hàng bán cần ở Winniepeg, Manitoba, Canada hôm 17/10/2018. Ảnh: USD Today
can sa - elle man 5
Hai quý ông tuổi trung niên selfie trong dòng người chờ mua cần tại một cửa tiệm ở Winniepeg, Manitoba, Canada hôm 17/10/2018.

Vào hôm thứ Tư (17/10), Canada đã chính thức trở thành quốc gia công nghiệp hóa đầu tiên và là quốc gia thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Uruguay, hợp thức hóa cần sa giải trí (recreational cannabis). Chính sách này đã gây nên nhiều tranh cãi nhưng với người “chuyên cần” thì chẳng quan tâm các chính khách hay truyền thông tranh cãi gì vì với họ, cần sa được hợp pháp hóa là việc “không thể vui hơn”!

can sa - elle man 8
Cặp đôi này cầm cờ Canada với logo Lá Phong được biến tấu thành Lá Cần trước một cửa tiệm bán cần được ủy quyền của chính phủ ở Montreal. Ảnh: USA Today
can-sa-elle-man-10
Tạo hình đèn chùm được kết bằng cần sa trong một bữa tiệc countdown nhằm tổ chức ăn mừng ngày đầu tiên hợp pháp hóa cần sa tại Toronta, Canada. Ảnh: USA Today

Tuy vậy, việc sử dụng cần sa tại Canada cũng được kiểm soát gắt gao khi mỗi công dân chỉ được lưu trữ 30 gram trong người khi xuất hiện ở nơi công cộng, và mỗi gia đình chỉ được trồng tối đa 4 cây cần.

Cần sa y tế đã được chính phủ cho phép sử dụng tại Canada từ năm 2001, và chính nội các của Thủ tướng Justin Trudeau đã dành đến 2 năm qua trong cố gắng mở rộng phạm vị sử dụng của nó, bao gồm cho phép việc hợp thức hóa cần sa vào ngày 17/10 vừa qua.

can sa - elle man 9
Một chủ tiệm bán cần với khẩu hiệu ăn mừng “Chào mừng đến với kết thúc của lệnh cấm”. Ảnh: USA Today
can sa - elle man 11
Quan cảnh ở nông trại nuôi cần Pure Sunframs tại Delta, British Colombia, Canada. Ảnh: USA Today

Theo ban thống kê của Canada, khoảng 5,4 triệu người dân sẽ mua cần sa tại các cơ sở bán và phòng khám hợp pháp trong năm 2018 này – tương đương với 15% dân số của Canada. Và cũng theo thống kê hiện nay, có khoảng 4,9 triệu người Canada đã và đang hút cần. Dân số Canada vào khoảng 36,71 triệu người (2017).

Lift, một kênh truyền thông xoay quanh những thông tin về cần sa có trụ sở tại Vancouver, đã ước lượng rằng nền công nghiệp cần sa tại Canada có dư tài chính để đẩy mạnh sản lượng sản xuất từ 400,000 đến 500,000 kg mỗi năm.

Xem thêm:

Xu hướng thời trang Cannabis – Ranh giới giữa định kiến và hợp pháp

Những sao nam từng dính vào scandal hút cần sa và ma túy

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn: USA Today, Independent)

 

No more