Tin tức 18/05/2018

Công ty Intel sẽ cung cấp chip tự hành cho hơn 8 triệu xe hơi

Bài Tri Duc

Bắt đầu từ 2021 và bản hợp đồng dự kiến sẽ kéo dài trong 5 năm, trong thời gian đó thì công ty Intel sẽ cung cấp công nghệ tự hành mới nhất của họ - chip EyeQ5 - cho 8 triệu chiếc xe hơi tại thị trường châu Âu.

Theo báo cáo của Reuters, mảng phát triển phương tiện tự hành của công ty Intel, Mobileye, vừa thông báo rằng họ đã hoàn tất việc ký kết thỏa thuận cung cấp công nghệ tự hành cho hơn 8 triệu chiếc xe cho thị trường châu Âu.

cong ty intel - elle man 2
Giám đốc điều hành Intel SVP và Mobileye/CTO Amnon Sashua trên sân khấu với một chiếc xe tự hành trong bài phát biểu tại hội chợ công nghệ CES 2018 của Intel. Ảnh: Intel

Theo như trang tin công nghệ Mashable đưa tin, công ty Intel đã chính thức xác nhận với họ thông tin này, nhưng mọi điều khoản thỏa thuận cũng như mọi thắc mắc xoay quanh những hãng xe nào sẽ được áp dụng công nghệ này vẫn chưa được tiết lộ

Hợp đồng sẽ chính thức được thực thi vào năm 2021, khi con chip mới của công ty Intel là EyeQ5 được tung ra. EyeQ5 là con chip được thiết kế chuyên biệt vận hành những chiếc xe hơi tự động. Và thời hạn 5 năm của bản hợp đồng, trong suốt thời gian đó sẽ có 8 triệu chiếc xe hơi tại thị trường châu Âu được trang bị chip EyeQ5.

Sự công tác của công ty Intel và các nhà sản xuất xe hơi (chưa được tiết lộ danh tính) là một cú hích lớn không chỉ cho chính Intel mà ngay cả các đối thủ của họ.

Hai đối thủ đầy duyên nợ của Intel trong mảng phát triển và cung cấp những con chip vận hành những chiếc xe hơi tự động là Nvidia và AMD. Đặc biệt trong năm ngoái, Nvidia vượt mặt hai đối thủ của mình trong mảng này, nhưng với những gì diễn ra hiện tại thì rất khó để kết luận ai mới là người chiếm ưu thế trong cuộc đua đầy thú vị và gay cấn này.

Mobileye của công ty Intel hiện đang hợp tác làm việc với rất nhiều nhà sản xuất xa hơi, bao gồm General Motors, Nissan, Audi, BMW, Honda và Fiat Chrysler để cung cấp cho họ những công nghệ tự hành ở những mức độ khác nhau. Và thỏa thuận khổng lồ Intel vừa công bố không khác nào một tín hiệu rõ ràng cho các công ty đối thủ thấy rằng họ cần tăng tốc hơn nữa trong cuộc đua này.

cong ty intel - elle man 1
Ảnh: Intel

Công ty Intel hiện đang triển khai thử nghiệm 100 chiếc xe tự lại tại Jerusalem, một thành phố mà họ cho rằng có hệ thống giao thông phức tạp, để chứng minh rằng xe hơi tự hành được phát triển bởi công nghệ của họ an toàn hơn việc để người lái gấp 1000 lần. Amnon Shashua, CEO của Mobieye, chia sẻ trên trang blog của ông rằng: “Nếu những chiếc xe này lái được ở Jarusalem thì nó có thể được áp dụng được ở bất kỳ đâu. Jerusalam cực kỳ tai tiếng bởi hệ thống giao thông lộn xộn, còn tài xế thì lái quá ẩu”. Nhưng có lẽ Amnon nên thử nghiệm công nghệ này tại Việt Nam thành công rồi hãy tuyên bố như thế cũng chưa muộn!

Xem thêm:

Xe hơi tự lái: Yếu tố cơ bản nào định hình nên tương lai?

Dự án taxi bay của Uber: Khi quân đội Mỹ và Nasa cũng nhảy vào cuộc

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Mashable, Techcrunch)

No more