Tin tức 16/04/2019

Nỗi đau của người dân Paris khi Nhà thờ Đức Bà Paris chìm trong biển lửa

Bài ELLE Team

Nhà thờ Đức Bà Paris, thánh đường hơn 850 năm lịch sử quý giá bậc nhất thủ phủ Paris, phải chịu thảm cảnh ngọn lửa vây quanh trong hơn 8 giờ liền với sự chứng kiến đầy ngỡ ngàng, bàng hoàng và đau xót của người dân Pháp.

Đối với “kinh đô ánh sáng” nói riêng và thế giới nói chung, Nhà thờ Đức Bà Paris với hơn 850 năm lịch sử là một trong những công trình vỹ đại của nhân loại, vượt mọi thế kỷ để sừng sững qua bao biến cố chiến tranh khắp châu Âu để tồn tại và trở thành biểu trưng tôn giáo và văn hóa của thành phố. Thế nhưng, khoảng 18 giờ 50 phút (theo giờ địa phương Paris) ngày 15/4/2019, cả thành phố Paris bàng hoàng, lặng nhìn thánh đường lịch sử chìm trong biển lửa.

Trong suốt 8 tiếng hỏa hoạn kinh hoàng, bên cạnh nỗ lực dập tắt đám cháy của hơn 400 nhân viên cứu hỏa thì sự sững sờ đau đớn, những giọt nước mắt và những lời cầu nguyện của con chiên cũng như du khách nơi đây với hy vọng thánh đường của Đức Mẹ không bị hủy hoại hoàn toàn.

nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (1)
Người dân Pháp bàng hoàng trước thảm cảnh Nhà thờ Đức Bà Paris bị nhấn chìm trong ngọn lửa điên cuồng (Ảnh: Charles Platiau / Reuters)
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (2)
Ảnh: Benoit Tessier / Reuters

Lực lượng cứu hỏa đã ra sức dập tắt ngọn lửa “điên cuồng” vây quanh thánh đường trong hơn 8 giờ liền, nhưng phần tòa tháp giữa và mái của Nhà thờ Đức Bà Paris đã bị thiêu rụi. Ngoài cố gắng “vật lộn” với ngọn lửa, lực lượng cứu hỏa đã cố gắng bảo vệ những di chỉ tôn giáo quan trọng và những tác phẩm nghệ thuật vô giá. Theo BBC, nguyên nhân gây ra vụ cháy có thể liên quan đến những hoạt động trùng tu tại đây.

nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (3)
Tòa tháp giữa và phần mái của thánh đường lịch sử có niên đại hơn 800 năm bị phá hủy (Ảnh: Benoit Tessier / Reuters)
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (5)
Lực lượng cứu hỏa ra sức dập tắt đám cháy (Ảnh: Philippe Wojazer / Reuters)
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (6)
Ảnh: Philippe Wojazerv / Reuters
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (7)
Ảnh: Philippe Wojazer / Reuters
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (8)
Ảnh: Philippe Wojazer / Reuters

Hàng nghìn người dân Paris hoảng hốt khi nghe tiếng nổ vang trời trước khi lửa và khói bùng lên nghi ngút. Không gì ngoài cảm giác bàng hoàng, thẫn thờ và đau xót khi chứng kiến viễn cảnh đó. Nhiều người còn rơi nước mắt đầy nuối tiếc cho một công trình mang tầm vóc lịch sử bị nhấn chìm trong biển lửa. Hơn thế nữa, cả những người theo tín ngưỡng tôn giáo và không theo tín ngưỡng nào cũng chấp tay, quỳ gối cầu nguyện, mong ngọn lửa mau được dập tắt.

nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (9)
Trước khung cảnh lửa và khói bao trùm cả Nhà thờ Đức Bà Paris, người dân Pháp chỉ có thể lặng nhìn, rưng rưng những giọt nước mắt nuối tiếc và chấp tay cầu nguyện (Ảnh: 9GAG)
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (10)
Ảnh: AFP Getty Images
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (13)
Ảnh: AFP Getty Images
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (14)
Ảnh: AFP Getty Images
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (11)
Ảnh: AFP Getty Images
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (12)
Ảnh: AFP Getty Images
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (15)
Ảnh: AFP Getty Images
nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (16)
Ảnh: AFP Getty Images

Theo Tổng thống Pháp – Emmanuel Macron: “Chúng ta đã tránh được những điều tồi tệ nhất rồi”. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thêm Pháp sẽ phát động chiến dịch tu sửa Nhà thờ Đức Bà Paris, một trong những công trình kiến trúc Gothic quý giá bậc nhất của Pháp, bao gồm hoạt động gây quỹ và thu hút kiến trúc sư “nhân tài” từ nước ngoài tham gia sửa chữa thánh đường lịch sử trăm năm này.

nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (17)
Tổng thống Pháp – Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte cũng có mặt tại hiện trường xảy ra vụ cháy (Ảnh: Philippe Wojazer/ Reuters)

Được biết, ông François-Henri Pinault, chủ tịch hội đồng quản trị và CEO của Kering điều hành các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Saint Laurent, Alexander McQueen, Balenciaga, Tomas Maier, tình nguyện đóng góp 100 triệu euro (tương đương hơn 2500 tỷ đồng) vào công cuộc hỗ trợ tu sửa và bù đắp những thiệt hại của Nhà thờ Đức Bà Paris sau cơn hỏa hoạn kinh hoàng vừa diễn ra.

nha tho duc ba paris - elle man - 9gag (18)
Ảnh: LADBIBLE

Sau Kering, tập đoàn LVMH thông báo trên trang instagram sẽ cùng chung tay đóng góp 200 triệu euro vào quỹ tái xây dựng Nhà thờ Đức Bà Paris nhằm bảo tồn những di chỉ văn hóa tôn giáo thiêng liêng, công trình kiến trúc vỹ đại của nhân loại.

https://www.instagram.com/p/BwT3aQ_jfxk/?fbclid=IwAR3yTU3FlWC-vvQ0Ev6KH42LAvEZhcTd7oDwgM2UfqsXvgeyz4GV4TLhxqI

Xem thêm

Kinh nghiệm du lịch “vội” tại Paris trong 36 giờ

Paris Ballet – Tình yêu Paris & Hà Nội

Tổng hợp: Hoàng Bảo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: 9GAG, Reuters, BBC)

No more