Tin tức 20/04/2020

Gene Deitch – đạo diễn phim hoạt hình Tom & Jerry qua đời ở tuổi 95

Bài ELLE Team

Gene Deitch - vị họa sĩ minh họa từng đoạt giải Oscar và là đạo diễn của phim hoạt hình Tom & Jerry và thuỷ thủ Popeye, những tựa phim gắn liền với tuổi thơ biết bao thế hệ - đã qua đời ở tuổi 95.

Đạo diễn Gene Deitch vừa qua đời  tại căn hộ riêng ở Prague (Thủ đô Cộng Hoà Czech) vào thứ 5 ngày 16/4/2020 vừa qua. Ông là người sản xuất nên những tập đầu đầu tiên của loạt phim hoạt hình Tom & Jerry huyền thoại và ông cũng là người làm nên tác phẩm Thuỷ thủ Popeye khá được thế hệ 8x và 9x đời đầu yêu mến.

Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được đưa ra, và theo người đại diện xuất bản người Czech của ông là Petr Himmel chia sẻ với tờ The Associated Press rằng ông đã “ra đi” một cách bất ngờ.

Ảnh: flickr

Gene Deitch, tên đầy đủ của ông là Eugene Merrill Deitch, sinh ngày 8/8/1924 ở Chicago, sau đó chuyển đến sống tại Mỹ. Ông bắt đầu sự nghiệp là người soạn thảo bản vẽ máy bay cho hãng Hàng không Bắc Mỹ trước khi chuyển qua soạn thảo cho quân đội và tham gia khóa đào tạo phi công. Tuy nhiên sau đó vì lý do y tế vào năm 1944 nên ông đã giải ngũ và chuyển sang làm việc trong ngành nghệ thuật thương mại, và từ đây tên tuổi của ông dần bay xa.

Ông từng làm giám đốc sáng tạo cho hãng phim hoạt hình Terrytoons và sau đó thành lập hãng phim riêng tại Mỹ mang tên Gene Deitch Associates, Inc.

3 bộ phim hoạt hình đầu tay của ông: Sidney’s Family Tree, Munro và Here’s Nudnik

Năm 1958, Deitch được đề cử giải Oscar cho bộ phim Sidney’s Family Tree. Sự nghiệp làm phim hoạt hình của ông tiếp tục phát triển khi nhận được tiếp giải Oscar cho bộ phim hoạt hình ngắn hay nhất là Munro (1960) và còn được đề cử thêm hai lần nữa trong cùng hạng mục vào năm 1964 cho Here’s Nudnik How to Avoid Friendship.

Trong sự nghiệp của mình, Gene đã làm giám đốc sáng tạo tại Terrytoons, thuộc 20th Century Fox, nơi ông đã tạo ra các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như Sidney the Elephant, Gaston Le Crayon, Clint Clobber và Terr’ble Thompson.

Ảnh: powerampsports

Ông đã làm việc với Rembrandt Films trong suốt những năm 1960 và cho ra một số tập phim hoạt hình nổi tiếng là Popeye, cũng như nhiều tập phim hoạt hình Tom & Jerry cho hãng phim Metro-Goldwyn-Mayer.

Ảnh: losangelestimes

Ông cũng là người đồng sản xuất và đạo diễn một loạt phim ngắn về King Features’ Krazy Kat cũng như tạo ra loạt phim gốc dành cho trẻ em tên là The Bluffers. Bên cạnh đó, ông có 3 người con với vợ đầu – Marie – đều thành nghệ sĩ hoạt hoạ.

Chúng ta hãy cùng tưởng nhớ về ông!

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: Kim Ngân – Tham khảo nội dung: Unilad

No more