Tin tức 28/07/2018

Do đâu mạng xã hội Facebook chịu lỗ 130 tỷ đô la?

Bài ELLE Team

Trong một báo cáo tài chính Quý 2/2018 của mạng xã hội Facebook vừa được công bố, công ty truyền thông này đã đưa ra con số chịu lỗ với tổng số lên đến 130 tỷ đô la. Lý do gì khiến gã khổng lồ của mạng xã hội gặp phải vấn đề này?

Hiện tại giá cổ phiếu của Facebook đang giảm đến 24%, tức giảm xuống dưới 170 đô-la. Do đâu mạng xã hội Facebook lại phải đối mặt với sự việc thua lỗ lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử công ty Facebook. Theo như CNBC đưa tin, ba lí do chính sau đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cuộc khủng hoảng này của Facebook:

Đầu tiên, sự suy giảm nhanh chóng trong doanh thu đã ảnh hưởng đáng kể đến công ty. Giám đốc tài chính David Wehner cho hay “tỷ lệ tăng trưởng doanh thu” sẽ “phần trăm sụt giảm doanh thu sẽ cao hơn các quý trước”, điều đó có thể hiểu là những con số tài chính trong quý 3 và quý 4 sẽ kém hơn. Sự giao động tỉ giá cũng góp phần trong việc làm giảm tốc độ tăng lợi nhuận của Facebook.

mạng xã hội facebook
Nguồn: cnbc

Wehner còn cho biết thêm “Facebook đang nỗ lực đem đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn trong dịch vụ bảo mật thông tin người dùng. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Facebook”.

David Wehner nói rằng lợi nhuận yếu kém trong tuần là một là một tin tức tài chính đáng chú ý. Trong khí đó thì phần trăm lợi nhuận hoạt động của tuần trước diễn ra phiên họp tài chính chỉ nằm vào khoảng 30%, trong khi ở Quý tỉ lệ phần trăm của quý thứ 2 là 44%. Mạng xã hội Facebook đã chỉ ra nguyên nhân chịu lỗ liên quan nhiều đến việc mở rộng thị trường và đầu tư liên doanh vào các tính năng “bảo mật và an ninh”. Khi được hỏi đến chi phí cho việc đầu tư này là bao nhiêu, Wehner cho hay con số là “hàng tỷ đô la”. Ông cho rằng việc đầu tư vào các tính năng bảo mật an ninh là cần thiết cho người dùng trong việc đảm bảo an toàn và tăng thêm độ bền của nhượng quyền thương mại. Và Wehner nói rằng việc đầu tư này cần thời gian để tạo ra doanh thu chứ không thê trong một sớm một chiều.

Cuối cùng là lí do lớn nhất mà ai cũng biết: vấn đề bảo mật mà mạng xã hội Facebook chịu trong thời gian gần đây. Nhiều người cho rằng sự việc Cambridge Analytica đến các quy tắc và tiêu chuẩn về Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh châu Âu khiến mạng xã hội Facebook cũng chịu nhiều ảnh hưởng lớn. Việc ban hành Quy định bảo vệ dữ liệu chung đã bắt đầu có hiệu lực ở Châu Âu, việc này dẫn đến số lượng người dùng mạng xã hội Facebook ở Châu Âu bị sụt giảm.

Tuy giám đốc điều hành của Facebook Sheryl Sandberg chia sẻ với giới báo chí rằng “Quy định bảo vệ dữ liệu chung không hề có ảnh hưởng mạnh đến doanh thu công ty, tuy nhiên chúng tôi nhận thức được rằng Quy định bảo vệ dữ liệu chung vẫn chưa được triển khai triệt để”. Ônh cũng nói thêm bên phía công ty nhận định được vẫn còn những rủi ro phía sau nên sẽ tích cực theo dõi sát sao cuộc biến động này.

Nhìn chung, điểm qua ba lí do lớn này cũng đủ thấy tầm ảnh hưởng xấu của nó vẫn còn có thể gây thêm một số rắc rối nữa cho Facebook từ đây cho đến hết năm.

Xem thêm:

Facebook sẽ chính thức phát sóng giải giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Đông Dương

Một lần nữa, Facebook lại bị rò rỉ thông tin cá nhân

Lược dịch: Hades (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man , nguồn: hypebeast , cnbc)

 

No more