Tin tức 19/09/2017

Facebook liệu có giúp Mark Zuckerberg thắng cử?

Bài ELLE Team

Vụ lùm xùm nhiều tài khoản Facebook bị lợi dụng can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ mới đây vẫn chưa hoàn toàn nguôi ngoai. Trước thông tin Mark Zuckerberg chuẩn bị tranh cử Tổng thống, câu hỏi được đặt ra: liệu Facebook có giúp “cha đẻ” của mình chiến thắng cuộc đua và trở thành chủ nhân Nhà Trắng?

Gần đây, thông tin vềviệc tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg tham gia chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 được lan truyền rộng khắp. Dù chính Mark đã lên tiếng phủ nhận, song động thái của “cha đẻ” Facebook lại cho thấy điều ngược lại. Cụ thể, Mark được cho là đã thuê một đội ngũ chuyên gia chính trị Mỹ vềlàm việc cùng, ngoài ra, doanh nhân trẻ còn nhiều lần thể hiện quan điểm cá nhân vềcác vấn đềchính trị nhạy cảm, hay thường xuyên ghé thăm các swing-state – những bang mà sự chênh lệch giữa tỷ lệ ủng hộ của ứng viên này không nhiều hơn là bao so với ứng viên kia, quyết định trực diện cục diện thắng thua trong cuộc bầu cử,…

Trong khi đó, vụ lùm xùm nhiều tài khoản Facebook có nguồn gốc từ Nga gây nhiều hành vi chia rẽ, can thiệp chính trị Mỹ vẫn chưa hoàn toàn lắng xuống. Gần đây, Facebook thừa nhận rằng các tài khoản Nga này đã chi tận $100.000 cho các quảng cáo liên quan đến LGBT, nhập cư,… – những vấn đềcó thể gây ra bất ổn trên chính trường Mỹ. Điều đáng nói là chỉ 2 tháng trước, Mark Zuckerberg vẫn cương quyết từ chối tiết lộ thông tin vềcác tài khoản, quảng cáo có nguồn gốc từ Nga này.

mark zuckerberg - elle man 1
Sau năm 2020, liệu đây có là bức ảnh của các đời Tổng thống Mỹ? Ảnh: Refinery

Không thể phủ nhận mạng xã hội toàn cầu Facebook là một công cụ quyền lực để các chính trị gia thực hiện các cuộc vận động tranh cử. Tính năng thuật toán và quảng cáo là điểm khiến Facebook khác với các phương tiện truyền thông còn lại. Trong đó, thuật toán giúp sàng lọc, lựa chọn những nội dung chất lượng, hữu ích hiển thị trên news feed người dùng, phục vụ cho nhu cầu người dùng, đồng thời loại bỏ, hạn chếnhững nội dung giả mạo, không có giá trị trên Facebook. Tính năng quảng cáo lại thu hút nhiều người bởi độ hiệu quả và khả năng bao phủ, tiếp cận cao.

Theo người viết, nếu Mark Zuckerberg muốn hành trình chạy đua vào Nhà Trắng của mình diễn ra thuận lợi, điều đầu tiên doanh nhân trẻ cần làm chính là kiểm soát chặt chẽ chính “đứa con tinh thần” Facebook của mình. Bởi lẽ, chỉ cần một thông tin chính trị sai lệch được lan truyền đại chúng trên mạng xã hội cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Mark. Facebook nên kiểm tra gắt gao hơn những nội dung quảng cáo chứa đựng thông tin sai lệch, chặn những tài khoản giả danh với mục đích thao túng,… nếu không muốn bị lên án tiếp tay cho nhiều động thái vận động tranh cử không lành mạnh.

Với hơn 2 tỉ người sử dụng trên toàn thếgiới, Facebook đang trở thành một công cụ dịch vụ có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử văn minh nhân loại, và đang được tin dùng rộng khắp. Vì vậy, Mark Zuckerberg cùng đội ngũ của anh cần chặt chẽ hơn, nghiêm khắc hơn trong việc kiểm soát và quản lý. Ở chiều ngược lại, chúng ta – những người sử dụng mạng xã hội mỗi ngày, cần tỉnh táo hơn, thận trọng hơn trong việc tiếp nhận và xử lý mọi thông tin.

mark zuckerberg - elle man 2
Mark Zuckerberg là “mối đe dọa năm 2020” của Donal Trump. Ảnh: DailyDot

Mark Zuckerberg có tham gia tranh cử Tổng thống năm 2020 hay không vẫn chưa được xác nhận. Bàn vềMark và những vấn đềchính trị xung quanh anh có lẽ vẫn còn quá sớm. Song chính trường thếgiới vẫn đang biến động mỗi ngày, và cũng đừng quên, Donald Trump – một tỷ phú như Mark, đã trở thành chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng khi không một ai nghĩ ông đủ khả năng.

Khánh Nguyên (lược dịch Katherine Haenschen – The Guardian)

 

No more