Tin tức 20/03/2018

Facebook lại “lao đao” vì bê bối để lộ hàng triệu thông tin người dùng

Bài ELLE Team

Vào ngày 17/3, hai tờ báo lớn New York Times và Guardian đã đồng loạt đưa tin về việc 50 triệu người dùng Facebook bị lấy cắp thông tin cá nhân bởi một công ty nghiên cứu dữ liệu từng phục vụ Donald Trump trong cuộc tranh cử của tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica (Anh), từng làm việc cho Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, đã chi ra khoảng 1 triệu USD trong hành vi lấy thông tin của hơn 50 triệu dữ liệu người dùng  từ mạng xã hội Facebook.

facebook - elle man
Alexander Nix là CEO của công ty Cambridge Analytica, người đã tác động đến kết quả bỏ phiếu tại Mỹ năm 2016

Cambridge Analytica đã sử dụng những thông tin đó để xây dựng hồ sơ tâm lý của người dùng và bạn bè của họ. Hồ sơ của mỗi “cử tri” được Cambrigde Analytica đúc kết từ nhiều nguồn, bao gồm thông tin cá nhân và các cuộc khảo sát ý kiến… Sau đó họ sử dụng hệ thống để phân tích và dự đoán hành vi rồi đưa ra những quảng cáo riêng biệt nhắm tới từng đối tượng.

facebook - elle man 4
Ảnh: Mashable

Cambridge Analytica đã trợ giúp Trump trong chiến dịch xác định đối tượng cử tri để đưa ra các hình thức vận động thích hợp. Công ty cũng đóng vai trò cố vấn để đưa ra lời khuyên về cách tiếp cận cử tri và các chiến lược truyền thông như nội dung của bài phát biểu.

facebook - elle man 9
Ảnh: NYMag

Một nguồn tin khác tiết lộ rằng Facebook bất ngờ đóng cửa trang Facebook của Cambridge Analytica vì những cáo buộc công ty này lợi dụng dữ liệu từ người dùng. Facebook cho biết Cambridge Analytica đã xây dựng một ứng dụng trên Facebook như một công cụ nghiên cứu của các nhà tâm lý học để thu thập thông tin người dùng, bao gồm tên gọi, bạn bè, nội dung mà họ đã thích… Cambridge Analytica khẳng định người dùng đã chấp nhận để chia sẻ thông tin với ứng dụng này, tuy nhiên nhiều người khẳng định họ không hề đồng ý hoặc hay biết về việc chia sẻ dữ liệu ra bên ngoài.

facebook- elle man1
ảnh: mashable

Vào năm 2015, khi phát hiện ra nhiều dữ liệu người dùng đã bị gửi ra các công ty bên ngoài như Cambridge Analytica, Facebook đã yêu cầu các công ty này xóa bỏ dữ liệu người dùng đang nắm giữ. Tuy nhiên chỉ mới đây khi Facebook phát hiện ra Cambridge Analytica vẫn còn nắm dữ liệu của người dùng thay vì hủy đi dữ liệu, Facebook đã quyết định đóng cửa trang Facebook của công ty này.

Vụ bê bối này đã khiến tài sản của tỷ phú Mark Zuckerberg cũng bị thổi bay khoảng 5 tỷ USD trong ngày 19/3. Quả là một năm thật “đen đủi” của Facebook và Mark khi phải dính từ một vụ bê bối mà chính mình bị sử dụng như “công cụ”.

Xem thêm:

Mark Zuckerberg ra tòa, bảo vệ quyền hành tại Facebook

Giữ mình trước… Facebook

Nhật Lệ (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, tham khảo và tổng hợp: mashable)

 

No more